TPHCM tăng cường giám sát các trường hợp nghi nhiễm Omicron trong cộng đồng

(VOH) - Từ cuối tháng 12/2021 đến nay, Thành phố đã phát hiện 125 ca mắc biến thể mới Omicron, trong đó 115 ca nhập cảnh, 10 ca trong cộng đồng.

Từ cuối tháng 12/2021 đến nay, hoạt động giám sát biến chủng Omicron được tiến hành liên tục, chặt chẽ. 8.162 người nhập cảnh tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, 526 người nhập cảnh đường bộ và đường thủy đã được giám sát. Các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã triển khai tốt việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với người nhập cảnh đang theo dõi sức khỏe, cách ly tại nơi cư trú. Bện cạnh giám sát những trường hợp nhập cảnh. Ngành Y tế đã tiến hành giám sát cộng đồng để phát hiện sớm, từ đó truy vết, khoanh vùng, xử lý chùm ca bệnh liên quan đến biến chủng Omicron để hạn chế thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng. 

Mới đây, qua tầm soát ngẫu nhiên 72 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại các bệnh viện trong thời gian từ ngày 31/1-7/2/2022, kết quả giải trình tự gene đã phát hiện 5 ca nhiễm biến chủng Omicron. Trong 5 trường hợp nhiễm này, có 1 trường hợp đến từ Nghệ An, 3 trường hợp cư trú tại Thành phố, 1 trường hợp di chuyển về Đồng Tháp và quay lại Thành phố làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Cả 5 trường hợp này đều đã tiêm đủ vắc xin, 4 trường hợp có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ, và 01 trường hợp không có triệu chứng.

TP.HCM tăng cường giám sát các trường hợp nghi nhiễm Omicron trong cộng đồng 1
Người dân thành phố du xuân luôn thực hiện 5K phòng chống COVID-19. Ảnh: PN

Hiện tại, sức khỏe của các trường hợp này đều đã ổn định. Thực hiện truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (F1) phát hiện có 19 trường hợp, tất cả được làm xét nghiệm nhanh cho thấy có 3 trường hợp dương tính và 16 trường hợp âm tính. Theo HCDC, phân tích yếu tố dịch tễ cho thấy đây là 5 trường hợp mắc COVID-19 do biến chủng Omicron lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn Thành phố.

Như vậy, tính từ cuối tháng 12/2021 đến nay, Thành phố đã phát hiện 125 ca mắc biến thể mới Omicron, trong đó 115 ca nhập cảnh, 10 ca trong cộng đồng, tất cả đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không có ca nặng và tử vong liên quan người mắc chủng mới trên địa bàn Thành phố. 

Ngành Y tế Thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống việc lây nhiễm biến chủng Omicron, giám sát các khu vực có gia tăng ca mắc mới, truy vết, cách ly hạn chế nguồn lây. Ngoài việc tiếp tục hợp tác với Oucru và Viện Pasteur TP.HCM trong giám sát ngẫu nhiên Omicron qua giải trình tự gen, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiếp tục áp dụng thử nghiệm xét nghiệm RT-PCR sàng lọc Omicron trong cộng đồng.

Những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 của cả nước liên tục tăng cao, nhất là ngày hôm qua ghi nhận 26.487 ca, còn ngày 10/2 là 26.032 ca, trong 2 ngày 08/02 và 09/02/2022, số ca mắc mới mỗi ngày trong cả nước đã lên gần 24.000 ca, cao nhất kể từ tháng 10/2021 đến nay.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù số ca bệnh nặng và số ca tử vong tiếp tục giảm sâu nhưng số ca mắc mới cũng có xu hướng tăng nhẹ sau những ngày nghỉ Tết.

Do vậy ngành Y tế Thành phố yêu cầu người dân cần tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19, bao gồm: Nâng cao cảnh giác, tuân thủ 5K, tiêm vắc xin liều bổ sung và liều nhắc lại ngay khi đến lượt tiêm theo đúng quy định, đến ngay các cơ sở y tế để khám bệnh để được tư vấn, chăm sóc sức khỏe ngay khi có dấu hiệu nghi mắc COVID-19, thông báo ngay cho Trạm Y tế tại địa phương ngay sau khi làm xét nghiệm nhanh dương tính để được tư vấn, theo dõi sức khỏe và cung cấp các túi thuốc chăm sóc F0 tại nhà theo quy định, tuân thủ cách ly y tế để tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.