Doanh nghiệp TP phối hợp Công đoàn cơ sở cùng khôi phục kinh tế TP

(VOH) - Doanh nghiệp cần phối hợp với Công đoàn cơ sở để phục hồi sản xuất kinh doanh và thu hút người lao động trong bối cảnh bình thường mới.

Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của UBND TPHCM cùng các cấp chính quyền, sự đoàn kết, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TPHCM đã từng bước được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đang dần được khôi phục trong trạng thái bình thường mới. Theo công đoàn các KCX-KCN TPHCM, để vượt qua khó khăn trước mắt và trong tương lai, để khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội… thì các doanh nghiệp TP trong bối cảnh này cần phối hợp chặt chẽ với công đoàn cơ sở trong việc thực hiện nhiều giải pháp, trên tinh thần mỗi doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở thực sự là một pháo đài, còn mỗi người lao động là một chiến sĩ trên mặt trận vừa khôi phục kinh tế TP vừa phòng chống, dịch bệnh. Chia sẻ từ ông Huỳnh Văn Tuấn – chủ tịch công đoàn các KCX-KCN TPHCM:

Diễn đàn TPHCM thích ứng và phát triển: Doanh nghiệp cần phối hợp với Công đoàn cơ sở để phục hồi sả 1
Ảnh minh họa: NLĐ

"Kể từ khi trở lại hoạt động sản xuất bình thường thì các doanh nghiệp trong các khu chế xuất khu công nghiệp thành phố cũng đã trở lại hoạt động đạt khoảng một trăm phần trăm, và số lao động trở lại thì cũng đạt là trên chín mươi lăm phần trăm. Và hiện nay thì trong điều kiện sản xuất bình thường thì công đoàn phải đồng hành chỉ đạo công đoàn cơ sở, vận động đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tại các doanh nghiệp tham gia tích cực cùng với doanh nghiệp để phục hồi sản xuất, tạo ra sản phẩm giá trị cao, để làm sao mà doanh nghiệp có điều kiện để chăm lo đời sống vật chất tinh thần, động viên công nhân. Phải là chủ động kiên trì vận động đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tại các doanh nghiệp thực hiện công tác phòng chống dịch. Phải thực hiện nghiêm nội dung đó trước tiên để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân của công nhân lao động và góp phần giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ổn định, phát triển, người lao động mới có việc làm, song song đó thì trong tình hình hiện nay các doanh nghiệp khó khăn thì phải là tuyên truyền vận động anh chị em công nhân đồng hành cùng doanh nghiệp, cố gắng tích cực lao động sản xuất thậm chí là có thể là tăng ca chia sẻ cùng với doanh nghiệp, tham gia tăng ca để làm sao mình tạo ra sản phẩm để doanh nghiệp có lợi nhuận thì mới quay trở lại chăm lo cho đoàn viên cho công nhân lao động. Và ta cũng hiểu rằng doanh nghiệp hiện nay rất là khó khăn, phải tìm kiếm đơn hàng, cho nên công nhân người lao động phải tham gia tích cực với doanh nghiệp, chung tay góp sức để mà phát triển doanh nghiệp từ nay cho đến cuối năm 2022.

Trong tình hình mới mà thích ứng với dịch thì phải chuyển hướng vào hoạt động thông qua các nhóm zalo, nói chung là thành lập những nhóm kết nối trên hệ thống mạng, qua trang web của công đoàn để mình diễn tả những thông tin có liên quan đến công nhân lao động. Tuy nhiên ở đây thì cũng có một số thuận lợi và khó khăn vì hiện nay các công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp thì cũng tập trung cho nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, àm rất là nhiều việc, ví dụ doanh nghiệp có công đoàn cơ sở được quan tâm tạo điều kiện về phòng rồi máy móc thì thuận lợi, còn có những công đoàn cơ sở thiếu cơ sở vật chất thì cũng rất khó khăn cho tổ chức công đoàn để mình thích ứng chuyển đổi số công nghệ 4.0, nên sắp tới đây thì công đoàn cần chú trọng những vấn đề đó để làm sao đề xuất kiến nghị với các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp, chuyển đổi cho phù hợp một cách nhanh nhất.

Tình hình mới hiện nay thì buộc các tổ chức công đoàn cũng phải nhanh nhạy thay đổi các phương thức cách thức để làm sao mình vừa đảm bảo công tác chăm lo cho, động viên cho công nhân lao động nhưng mà vừa đảm bảo được công tác phòng chống dịch của nhà nước, để làm sao mà hài hòa được các nội dung này".