Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: Phục hồi thị trường mua sắm Tết

(VOH) - Theo thường lệ hàng năm thì thời điểm này được xem là thời điểm “vàng” các doanh nghiệp và những nhà bán lẻ, tiểu thương…tiêu thụ hàng hóa Tết.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm thu nhập của người dân giảm sút mạnh, khiến sức mua trên thị trường trầm lắng hơn, chưa có được sự bứt phá cho đến hiện tại.

Theo các chuyên gia kinh tế, để góp phần cải thiện sức mua hàng Tết thì vai trò và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước là rất quan trọng, nhằm hướng dẫn, kiểm soát các hoạt động khuyến mại, góp phần bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả của chương trình cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp và những nhà bán lẻ, tiểu thương, hộ kinh doanh… cũng phải có những phương án để kích cầu, ưu đãi mua sắm trong thời điểm này thì mới có thể hồi phục sức mua của thị trường Tết Nguyên đán 2022 nói riêng và thị trường trong bối cảnh phục hồi kinh tế nói chung.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong có những góp ý :

"Trong bối cảnh Tết năm nay, chắc chắn thị trường không được sôi động như các năm bình thường không có dịch Covid và đồng thời cũng theo chỉ đạo của Chính phủ thì các hoạt động lễ hội tụ tập đông người đi lại nếu không cần thiết thì cũng hạn chế. Do đó chắc chắn là lượng cầu hàng hóa nói chung và các loại sản phẩm Tết nói riêng sẽ bị hạn chế.

Trong bối cảnh này, người bán sẽ có hai cách để cải thiện cái tình hình.

Cách thứ nhất là đưa ra những chủng loại hấp dẫn, chất lượng, giá cả, màu sắc, các tiện ích khác giúp cho người tiêu dùng cảm thấy đáp ứng được nhu cầu đồng thời với đó là quảng bá phù hợp.

Cách thứ hai là đa dạng hóa hình thức phân phối, kể cả trên mạng cũng như là tạo ra các điểm bán phù hợp với bối cảnh dịch bệnh cũng như là yêu cầu đi lại của người dân.

Dù không được xôm tụ như mọi năm nhưng chắc chắn năm nay vẫn có Tết và thậm chí có thể tốt hơn so với năm ngoái.

Diễn đàn TPHCM - Thích ứng và phát triển: Phục hồi thị trường mua sắm Tết 1
Phục hồi thị trường mua sắm Tết Nguyên đán trong bối cảnh bình thường mới - Ảnh minh họa.

Ngoài ra, hết sức lưu ý là để bán được hàng và đặc biệt là để thu hút được khách, cần phải thực hiện tốt các quy tắc 5K. Ví dụ như là một chủ quán mà không đeo khẩu trang thì dứt khoát là khách vào không được mười phần như mong muốn mà chỉ vào một hai phần thôi. Đặc biệt là bố trí hình thức cửa hàng đúng tiêu chuẩn về chống dịch bệnh, trong đó có nước xịt khuẩn cộng với cả khẩu trang là một trong những việc quan trọng để thu khách trong dịp Tết.

Ngoài ra, cần có hình thức khuyến mại tạo hấp dẫn cho khách hàng, thực hiện những hoạt động quảng bá hấp dẫn gắn liền với phòng chống dịch, thu nhập, để làm sao người dân cảm thấy là mình vẫn được quan tâm, trân trọng và đặc biệt là có những điểm mới trong phương thức bán hàng cũng như là các sản phẩm mà mình đưa ra cho khách.

Tết năm nay sẽ có những thay đổi, linh hoạt nhất định trong hình thức, nội dung cũng như trong quy mô, phạm vi, nhưng về tinh thần cơ bản có những điểm tích cực gắn liền với việc chúng ta đã phủ kín vắc xin khá là tốt. Việt Nam là một trong sáu nước tiêm nhiều nhất trên thế giới.

Đồng thời Nghị định 128 của Chính phủ cũng đã khẳng định sẽ không thực hiện các biện pháp cách ly trước đây mà sẽ thích ứng an toàn, chủ động linh hoạt. Do đó Tết năm nay sẽ là khởi đầu cho việc phục hồi theo bối cảnh bình thường mới. Đây cũng là động lực tốt cho khách hàng cũng như người bán hàng."