HLV Mai Đức Chung: Tinh thần đoàn kết, vượt khó của đội tuyển đã tạo nên kỳ tích

(VOH) - Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã xuất sắc giành vé dự World Cup 2023.

Một chiến công lớn, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam góp mặt ở sân chơi lớn nhất hành tinh. Càng ấn tượng hơn khi thành quả này đến trong bối cảnh đội tuyển nữa gặp muôn trùng khó khăn bủa vây, có lúc tưởng như phải bỏ cuộc.

Góp công rất lớn vào chiến tích ấn tượng này là Huấn luyện viên Mai Đức Chung, người đã gắn bó với bóng đá nữ Việt Nam từ những ngày đầu, và cùng bóng đá nữ gặt hái rất nhiều danh hiệu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chiều ngày 9/2 đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động cho Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia, Huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ của đội tuyển đã lập thành tích suất sắc. Lễ mừng công cho đội tuyển cũng sẽ được tổ chức khi đội về nước.

Từ Ấn Độ, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã có những chia sẻ về những cảm xúc khó quên, tinh thần đoàn kết trong hành trình vượt khó đầy ấn tượng của tuyển bóng đá nữ Việt Nam, mang đến món quà đầu xuân nức lòng người hâm mộ.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-voh.com.vn-anh1
HLV Mai Đức Chung và Đội trưởng Huỳnh Như ăn mừng. (Ảnh: SGGP)

"Đội tuyển nữ chúng tôi đã chơi 6 trận trong 16 ngày. Phải nói là một kỳ tích. Nói kỳ tích không phải là vì chúng ta vừa rồi được vào World Cup.  Không một đội bóng nào mà sau Covid mà lại thi đấu như vậy. Chỉ có đội nữ Việt Nam. Ở đây phải nói là tinh thần đoàn kết, vượt khó của đội tuyển. Dù là thể lực chưa đạt được tốt, thế nhưng các bạn quyết tâm thi đấu. Tất nhiên là chúng tôi cũng đã có những cái giáo án phù hợp để cho các bạn hãy tập luyện để làm sao nâng sức dần dần.

Đầu tiên chúng ta phải có niềm tin đối với các vận động viên của chúng ta. Có niềm tin như vậy thì vận động viên thi đấu hết sức mình. Mỗi huấn luyện viên có một cách truyền đạt, nghệ thuật để khích lệ. Và tôi cũng có cách riêng của tôi. Tất nhiên là trong đội có những vận động viên quá mệt mỏi vì Covid-19 và có những VĐV phải nghỉ hơn chục ngày, không được tập luyện, không chạm bóng nên cảm giác với bóng không đủ tốt. Tôi chỉ nói thế này, các con hãy cố gắng đi, nếu đã quyết tâm thì chúng ta cùng quyết tâm. Các bạn thoải mái tư tưởng đá, tất cả những cái áp lực gì thì dồn cho bác, bác chịu hết. Thì đấy là một cách động viên để vận động viên thoải mái tư tưởng, thi đấu thật tốt.

Và tôi là người mà luôn luôn chăm sóc cũng như nâng đỡ những vận động viên trẻ. Tôi mong muốn trong đội hình của chúng ta không phải chỉ những gương mặt lớn tuổi đâu, trong đó phải có những vận động viên trẻ để chúng ta kiểm tra và thay thế. Dần dần những chị đã đến tuổi, chính vì thế mà tôi luôn luôn có cài những cháu vận động viên trẻ trong đội hình. Mong muốn của tôi là làm sao các em mới có đầy đủ kinh nghiệm,  bản lĩnh trong trận đấu.

Ở đây tôi muốn nói đến chiến lược của đội, chiến lược của đội rất quan trọng. Mấy trận đấu trước chúng ta đá với Nhật Bản, đã với Hàn Quốc, Trung Quốc… thì chúng ta phải tính toán làm thế nào để lực lượng chúng ta tốt nhất. Lực lượng tốt nhất của chúng ta nếu gặp các đội mạnh đó thì cũng sẽ thua, nhưng mà  trong khi đội chúng ta bị dính Covid như vậy thì chúng tôi có những vận động viên trẻ chúng tôi để vào đá những trận đó để thay cho các chị lớn dần hồi phục. Các chị lớn thì vào thay ít phút để dần dần nâng cao sức khỏe lên. Đấy là tính toán chiến lược của chúng tôi trong những trận đấu vừa qua.

Nói gì thì nói chúng ta vẫn còn khoảng cách lớn giữa các châu lục với nhau. Chúng ta nói sát chúng ta lại ở khu vực châu Á, giữa khu vực Châu Á và Đông Nam Á vẫn còn có khoảng cách. Những trận vừa quá đã thấy rõ. Năm nay chúng ta có tiến bộ hơn, khoảng cách dần dần nó thu hẹp lại. Nhưng nói thế thì vẫn còn khoảng cách. Nói gì thì nói chúng tôi cũng được Liên đoàn bóng đá Việt Nam đầu tư rất mạnh mẽ, cho đi tập huấn nước ngoài này. Có những cái lứa vận động viên đào tạo ngay tại Trung tâm đào tạo trẻ Việt Nam và chính những lứa đó đã bổ sung cho chúng tôi gương mặt như bây giờ như là Thương, Ngân, Vạn Sự... Ngoài ra thì có những chuyến tập huấn nước ngoài. Nếu Liên đoàn bóng đá Việt Nam mà không đầu tư quan tâm chúng tôi thì chúng tôi làm sao vừa rồi có được chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha tốt như vậy, có nhiều đội để chúng ta được thi đấu cọ xát. Đấy là cái lợi cho đội tuyển bóng đá nữ chúng tôi. Bị dính Covid-19 thì là điều không may thôi, nhưng mà điều thu được là chúng tôi qua những trận đấu đấy chúng tôi học hỏi được rất nhiều, nâng cao dần kinh nghiệm nên khi vào giải này chúng tôi đã thể hiện được rất rõ.

Thành tích của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia đầu năm nay, cùng với đội tuyển nam, chúng tôi nói đùa với các bạn là ngày mồng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, thì ngày mùng hai chúng tôi đã giành thắng lợi trước đội Thái Lan, ngày mồng một thì đội nam đã giành thắng lợi trước đội Trung Quốc. Tôi nói vui như vậy, để cho các bạn ấy cũng thấy được là đội tuyển bóng đá nữ chúng ta cùng với đội tuyển bóng đá nam ngay từ ngày đầu xuân đã làm nức lòng khán giả. Tôi nghĩ đây là một món quà để dâng lên cho tất cả mọi người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong cả nước. Qua đó thì chúng tôi cũng học tập rất nhiều cái đội bóng đá nam về tinh thần thi đấu. Đặc biệt, ngày mồng hai chúng ta gặp đại kình địch Thái Lan đấy, và chúng ta đã giành được thắng lợi. Phải nói là tinh thần thi đấu, vì chúng ta vẫn còn bị ảnh hưởng dịch Covid, sức chưa được tốt. Thế nhưng mà các bạn đã thể hiện được cái tinh thần thi đấu, thể hiện quyết tâm của người phụ nữ Việt Nam để giành được thắng lợi vừa qua".