Tin nóng chiều 11/1:Đà Lạt cảnh báo du khách đặt homestay qua mạng

(VOH) - Phòng Văn hoá Thông tin TP Đà Lạt cho biết sẽ mở đợt cao điểm xử lý các cơ sở kinh doanh lưu trú nhưng không có giấy phép đăng ký, thông tin sai sự thật trong quảng cáo hình ảnh trên mạng.

TIN TRONG NƯỚC

Không khí lạnh gây mưa rét trên đất liền, nhiều vùng biển nguy hiểm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay 11-1, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi thuộc Trung Trung bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác; Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Trong đất liền, gió Đông Bắc mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Vịnh Bắc bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2-3m. Khu vực Bắc Biển Đông, giữa Biển Đông, phía Tây khu vực Nam Biển Đông, vùng biển quần đảo Hoàng Sa, phía Tây quần đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho con đến trường chênh lệch nhiều giữa các khối lớp ở bậc tiểu học

Sáng nay, Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân TPHCM đã có buổi làm việc với trường Tiểu học Nguyễn Thái Học và THCS Chu Văn An về việc chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại đối với học sinh các khối lớp từ 1 đến 6. 

Cô Trần Bé Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1) thông tin, tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho con đến trường sau Tết Nguyên đán đã tăng từ 30% ở đợt khảo sát đầu tiên lên 40% ở đợt thứ 2 và kết quả khảo sát mới đây nhất cho thấy đã tăng lên 69,9%.

Trả lời câu hỏi vì sao tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho con đi học lại ở khối 5 thấp hơn các khối 1, 2, 3, 4, cô Trần Bé Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1) cho biết, do tâm lý phụ huynh muốn nghe ngóng thêm tình hình dịch bệnh sau Tết Nguyên đán, học sinh chưa được tiêm vaccine…

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến tỷ lệ phụ huynh đồng thuận từ khối 1 đến khối 4 cao hơn khối 5 là do phụ huynh khối 5 lo ngại nếu cho con trở lại trường, tham gia kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp sẽ ảnh hưởng kết quả xét tuyển đầu vào khối 6. Một số phụ huynh cho biết muốn con kiểm tra trực tuyến để có kết quả cao hơn so với kiểm tra trực tiếp nên chưa đồng thuận việc trở lại trường.

Tin nóng chiều 11/1: Đà Lạt cảnh báo đặt homestay qua mạng/ Bắt giữ đường dây buôn lậu vàng triệu đô 1
Ảnh minh họa: VOH

Hơn 10 tỷ đồng chăm lo tết cho nông dân khó khăn

Sáng nay, tại Nhà hát thành phố đã diễn ra chương trình “Tết Nghĩa tình - Xuân Nhâm Dần 2022”.

Chương trình nghệ thuật Tết nghĩa tình được Hội Nông dân TP tổ chức suốt 15 năm qua đã huy động sự chung tay đóng góp của các đơn vị để góp phần chia sẻ khó khăn, chăm lo tết cho hội viên nông dân nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Từ sự hỗ trợ của chương trình, bà con nông dân có việc làm, thu nhập ổn định, khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Chương trình Tết nghĩa tình năm nay hướng tới trao tặng 2.050 phần quà tết, 100 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng), 100 công cụ sản xuất (mỗi công cụ 20 triệu đồng), tặng 820 suất học bổng Lương Định Của (mỗi suất 2 triệu đồng) cho con nông dân nghèo, cận nghèo và 20 suất học bổng bảo trợ học tập (mỗi suất 50 triệu đồng) cho trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19. Bên cạnh đó, chương trình Tết nghĩa tình năm 2022 cũng thực hiện xây 5 căn nhà tình thương, chăm lo bảo trợ xã hội cho 20 trẻ em bị mồ côi cha, mẹ do ảnh hưởng dịch Covid-19 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

tin nóng #COVID-19 #Omicron #Ngày 11 tháng 1 năm 2022
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM ủng hộ chương trình "Tết Nghĩa tình - Xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh: SGGPO

Đà Lạt cảnh báo du khách đặt homestay qua mạng

Phòng Văn hoá Thông tin TP Đà Lạt cho biết sẽ mở đợt cao điểm xử lý các cơ sở kinh doanh lưu trú nhưng không có giấy phép đăng ký, thông tin sai sự thật trong quảng cáo hình ảnh trên mạng internet.

Theo ông Lê Anh Kiệt, Trưởng Phòng Văn hoá Thông tin TP Đà Lạt, thời gian gần đây xuất hiện nhiều cơ sở đăng thông tin lên mạng xã hội quảng cáo là có phòng cho thuê homestay. Nhiều cơ sở đã tự xây dựng, tự ý đón khách khi chưa có giấy phép, xây dựng trên đất nông nghiệp, dựng nhà tạm bợ, chưa được cơ quan nhà nước thẩm định đủ điều kiện cơ sở vật chất để hoạt động.

Ông Lê Anh Kiệt cảnh báo và lưu ý người dân cần kiểm tra thông tin kỹ trước khi chọn đặt phòng ở các homestay. Bởi vì hiện nay có nhiều homestay quảng cáo không đúng sự thật, khách đặt theo hình ảnh trên mạng sau đó cho ở một nơi khác. Hoặc nhận đặt cọc của khách nhưng đến nơi thì không ai phục vụ, trang thiết bị xuống cấp.

Tin nóng chiều 11/1: Đà Lạt cảnh báo đặt homestay qua mạng/ Bắt giữ đường dây buôn lậu vàng triệu đô 3
Phòng Văn hoá Thông tin TP Đà Lạt khẳng định sẽ xử lý các cơ sở tự dán mác "homestay" để thu hút du khách. Ảnh: SGGPO

Hai nhóm thanh niên lái xe máy cầm hung khí đuổi chém nhau trên Quốc lộ 22

Công an huyện Củ Chi bắt đầu điều tra truy tìm các đối tượng trong 2 nhóm thanh niên lái xe máy rượt đuổi cầm hung khí chém nhau trên Quốc lộ 22.

Theo đó, sáng nay, đoạn clip hơn 1 phút của camera hành trình ô tô ghi lại cảnh 2 nhóm thanh niên lái xe máy rượt đuổi cầm hung khí chém nhau trên Quốc lộ 22 được đăng tải lên mạng xã hội. Theo nội dung clip ghi nhận thì sự việc xảy ra vào chiều ngày 9-1 trên Quốc lộ 22, đoạn qua ngã ba Việt Kiều, huyện Củ Chi.

Đoạn clip thể hiện 2 nhóm thanh niên (khoảng 8 người) đi trên xe máy cầm hung khí rượt đuổi với tốc độ cao trong làn đường dành cho ô tô. Dù đường rất nhiều ô tô, xe tải… lưu thông nhưng 2 nhóm vẫn bất chấp lạng lách truy đuổi nhau. Sau khi chém 1 người bị thương thì 1 nhóm mới lái xe máy chạy về hướng Củ Chi đi tỉnh Tây Ninh.

Sau khi xem clip, nhiều người dân bức xúc vì sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng. Rất nhanh chóng sau đó lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra.

An Giang bắt giữ đường dây buôn lậu vàng, thu giữ hàng triệu USD

Thông tin từ Công an tỉnh An Giang, cho biết công an tỉnh vừa bắt quả tang một vụ mua bán vàng nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam.

Theo thông tin ban đầu, chiều hôm qua, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang trực tiếp chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ bắt quả tang Nguyễn Thanh Bình (57 tuổi) và Trang Kiến Cường (46 tuổi) đang mua bán vàng nhập lậu.

Công an thu giữ 3 thỏi kim loại màu vàng (3kg vàng 9999) nhập lậu từ Campuchia; gần 170.000 USD và 700 triệu đồng.

Đồng loạt khám xét khẩn cấp tiệm vàng Phước Quang (số 77 đường Nguyễn Trãi, TP Long Xuyên) cùng 2 địa điểm khác có liên quan đến Bình và Cường, công an tiếp tục thu giữ khoảng 15 kg vàng nữ trang, hơn 2,1 triệu USD, một số ngoại tệ khác, 25 tỉ đồng và một số giấy tờ, điện thoại di động có liên quan. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Lừa tiền cọc đất ở Bình Dương chiếm đoạt hơn 60 tỉ đồng

Công an tỉnh Bình Dương vừa khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Thuý Liễu (47 tuổi, ngụ tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) để điều tra về tội lừa đảo.

Theo cơ quan điều tra, bà Liễu phao thông tin gian dối về nguồn gốc pháp lý của các thửa đất trên địa bàn huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) để khách hàng tin tưởng đặt cọc tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi chiếm đoạt tiền đặt cọc của khách hàng.

Trong khoảng gần một năm, từ ngày 4-12-2020 đến ngày 22-10-2021, bà Liễu lừa tiền cọc của của 20 người dân với 1.347 nền đất tại huyện Dầu Tiếng, tổng số tiền chiếm đoạt trên 60 tỉ đồng. Sau khi lừa lấy được tiền cọc, bà Liễu bỏ đi khỏi địa phương nên người dân tố giác.

TIN THẾ GIỚI

Hong Kong (Trung Quốc) siết chặt quy định phòng, chống dịch COVID-19

Trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 đang ngày một gia tăng, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm nay thông báo các trường mẫu giáo và tiểu học ở hòn đảo này sẽ tạm dừng việc học trực tiếp trước ngày 14/1 cho đến sau Tết Nguyên đán và chính quyền có kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 5-12.

Phát biểu với báo giới, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết việc dừng các lớp học mẫu giáo và tiểu học là một quyết định khó khăn, nhưng do đã xuất hiện nhiều trường hợp mắc COVID-19 là trẻ nhỏ, khiến giáo viên và nhiều em học sinh phải cách ly.

Thái Lan cân nhắc xếp COVID-19 vào danh mục bệnh đặc hữu

Hôm qua, Thư ký thường trực về sức khỏe cộng đồng Thái Lan đã thông tin về kế hoạch của Bộ Y tế, trong đó cho biết làn sóng mới liên quan biến thể Omicron đang lây lan nhanh, song đa phần các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và tỷ lệ tử vong thấp. Trước tình hình này, Bộ Y tế cần hành động để xếp COVID-19 vào danh mục bệnh đặc hữu.

Chiến lược của Bộ Y tế Thái Lan trong năm 2022 là làm giảm đà lây lan dịch COVID-19 vì các đợt bùng phát với tốc độ quá nhanh có thể làm quá tải các hệ thống y tế cũng như có nguy cơ xuất hiện thêm các đột biến.  

Tin nóng chiều 11/1: Đà Lạt cảnh báo đặt homestay qua mạng/ Bắt giữ đường dây buôn lậu vàng triệu đô 4
 

Chile bắt đầu chương trình tiêm mũi vaccine thứ 4

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại Chile đang có xu hướng gia tăng trong thời gian qua, hôm qua, nước này đã chính thức triển khai chương trình tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 cho người dân, với đối tượng đầu tiên là những người có hội chứng suy giảm miễn dịch.

Việc Chile liên tiếp ghi nhận hơn 4.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày là dấu hiệu cho thấy sự bùng phát trở lại của dịch bệnh và nước này có thể phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm, với số ca mắc mới có thể lên tới ít nhất 10.000 ca/ngày. Chính vì vậy, Chính phủ Chile cần phải có sự chuẩn bị sớm để đối phó với làn sóng dịch mới và một trong những biện pháp quan trọng là khởi động sớm chương trình tiêm mũi vaccine thứ tư.

Các nhà khoa học Thụy Điển tìm ra bí quyết mới tiêu diệt muỗi gây sốt rét

Những con muỗi đã được nuôi trong một phòng thí nghiệm ở Thụy Điển bằng nước củ dền có pha chất độc. Theo các chuyên gia, chúng bị cho uống dung dịch có pha độc, trong đó có nhiều tế bào khiến loài muỗi cảm thấy ngon miệng.

Nếu thêm tế bào này vào bất kỳ dung dịch nào khác, sẽ làm cho dung dịch đó trở nên rất ngon đối với muỗi. Những tế bào này không độc hại với con người, môi trường và rất dễ kiếm.

Trung Quốc hủy hàng chục chuyến bay từ Mỹ theo quy định phòng dịch COVID-19

Trung Quốc đã yêu cầu hủy hàng chục chuyến bay theo lịch trình từ Mỹ trong vòng vài tuần gần đây sau khi nhiều hành khách có xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi tới Trung Quốc.

Hiện Bộ Giao thông Mỹ chưa đưa ra bình luận gì trước thông tin trên. Mỹ đang đối mặt với số ca mắc COVID-19 tăng mạnh do tốc độ lây nhiễm nhanh của biến thể Omicron. Hôm qua, Mỹ thông báo gần 133 ngàn ca nhập viện vì COVID-19, cao hơn mức kỷ lục 132.051 ca nhập viện được ghi nhận hồi tháng 1/2021.

Tin nóng chiều 11/1: Đà Lạt cảnh báo đặt homestay qua mạng/ Bắt giữ đường dây buôn lậu vàng triệu đô 5
Ảnh minh họa: BBC

Không khí ô nhiễm tại đa số thành phố trên thế giới

Theo nhiều nghiên cứu gần đây, 86% cư dân tại các thành phố trên khắp thế giới, tương đương khoảng 2,5 tỷ người, đang hít thở không khí chứa nồng độ bụi mịn PM2.5 cao hơn mức khuyến cáo độc hại của Tổ chức Y tế Thế giới.

Dù kết quả phân tích có những điểm khác nhau, nhưng tất cả các nghiên cứu trên đều nhấn mạnh tính cấp thiết của việc cải thiện chất lượng không khí đô thị, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong và xung quanh các thành phố.