Tin nóng chiều 11/3: Thanh tra 33 đầu mối xăng dầu

(VOH) - Việc thanh tra với 33 đầu mối kinh doanh xăng dầu sẽ thực hiện theo nguyên tắc vi phạm đến đâu xử lý đến đó với chế tài xử phạt cao nhất theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm...

Bộ Công thương vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại cuộc họp với thành viên các đoàn thanh tra về kinh doanh xăng dầu; yêu cầu các đơn vị, các đoàn thanh tra xăng dầu tiếp tục quán triệt, bám sát và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chỉ đạo của Ban cán sự Đảng và lãnh đạo bộ về công tác thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của 33 thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Tin nóng chiều 11/3: Thanh tra 33 đầu mối xăng dầu 1
Ảnh minh họa.

Đoàn thanh tra cần khẩn trương hơn, quyết liệt hơn trong quá trình thực thi nhiệm vụ, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định.

Trong quá trình thanh tra phải nghiêm túc, thẳng thắn xác định rõ các vi phạm, trách nhiệm của các đối tượng thanh tra và của tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, cung ứng kinh doanh xăng dầu, bao gồm cả các tổ chức, cá nhân thuộc bộ, để kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.

Hà Nội: triển khai phần mềm tự động chứng nhận hưởng bảo hiểm cho F0

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp, triển khai gấp phần mềm, không chờ đến tuần sau.

Đây sẽ là phần mềm xử lý hoàn toàn tự động, nhanh chóng, thuận tiện và đang chờ chạy thử nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, tuần qua số ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn ở mức cao, trong đó ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Mặc dù số ca mắc COVID-19 cao nhưng số bệnh nhân thể nặng đang điều trị tại tầng 2, tầng 3 lại giảm.

Bên cạnh đó, ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, tình hình dịch vẫn diễn biến hết sức phức tạp, vì thế phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và thông điệp 5K một cách triệt để. Trong đó, các địa phương đề cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch cũng như điều trị khi mắc COVID-19.

Hà Nội: Giải trình tự gen, 80% mẫu bệnh là biến thể Omicron "tàng hình"

Hà Nội vẫn đang đứng đầu cả nước, về số ca mắc COVID-19. Theo Đại diện Sở Y tế Hà Nội, hiện thành phố ghi nhận: nhiều ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Trong đó, chủ yếu là "biến thể tàng hình".

Qua giải trình tự gen ngẫu nhiên, có 85% mẫu bệnh phẩm của các ca dương tính, từ ngày 4/12/2021, đến 1/3/2022. Trong đó, chiếm ưu thế: là biến thể phụ BA.2 - "Omicron tàng hình", xấp xỉ 80% tổng số mẫu bệnh phẩm. Như vậy, hiện Omicron đang là chủng lưu hành chính tại Hà Nội thời điểm này.

Các chuyên gia dự báo, số ca mắc sẽ vẫn tiếp tục tăng, do khả năng lây nhiễm của biến chủng này rất cao. So với biến thể ban đầu thì Omicron tàng hình có một số thay đổi về cấu trúc gen.

Yêu cầu bộ ngành, địa phương báo cáo việc thanh tra mua kit xét nghiệm Covid-19

Thanh tra Chính phủ vừa yêu cầu các bộ, ngành và địa phương báo cáo về việc triển khai các cuộc thanh tra về mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Thanh tra Chính phủ vừa ký văn bản gửi các bộ ngành, UBND các địa phương yêu cầu báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng quý 1/2022.

Qua theo dõi báo cáo của các bộ, ngành, địa phương thời gian qua, Thanh tra Chính phủ nhận thấy một số đơn vị chưa nhập số liệu vào phần mềm theo quy định. Một số đơn vị báo cáo chưa thống nhất giữa số liệu nhập qua phần mềm và số liệu gửi kèm.

Đáng chú ý, cơ quan thanh tra đề nghị báo cáo bổ sung việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Tin nóng chiều 11/3: Thanh tra 33 đầu mối xăng dầu 2
Yêu cầu bộ ngành, địa phương báo cáo việc thanh tra mua kit xét nghiệm Covid-19. Ảnh minh họa.

Đà Nẵng: Cứu cụ ông 86 tuổi nhảy cầu Thuận Phước

Ngày 11/3, Công an Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) cho hay đã yêu cầu gia đình cụ ông 86 tuổi chăm sóc, theo dõi để tránh tái diễn hành động nghĩ quẩn nhảy cầu Thuận Phước tự tử.

Trước đó, trưa 10/3, người dân lưu thông qua cầu Thuận Phước (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) phát hiện cụ ông bỏ lại xe đạp ở thành cầu, chuẩn bị trèo qua lan can. Nghi vấn cụ ông có ý định nhảy cầu Thuận Phước tự tử, người dân can ngăn và gọi điện cho Công an Q.Hải Châu, Công an P.Thuận Phước để xử lý.

Qua thăm hỏi, lực lượng công an xác định cụ ông tên N.N.K (86 tuổi, ngụ Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng). Ông K. cho biết bản thân đã già yếu, lại thường xuyên đau ốm, bệnh tật.

Vì không muốn làm phiền gia đình, con cháu nên ông K. nghĩ quẩn định nhảy cầu Thuận Phước tự tử.

Lực lượng công an đã đưa xe chở ông về trụ sở, đồng thời xác minh với địa phương tìm thân nhân, mời người nhà đến để bàn giao và động viên ông K. tiếp tục cuộc sống.

Hai trận động đất liên tiếp ở miền núi Bắc Trà My lúc rạng sáng

Thiết bị đo động đất của Viện Vật lý địa cầu lắp đặt tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My) ghi nhận hai trận động đất liên tiếp này.

Trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 1h48 với cường độ 2,9 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,3km. Trận động đất thứ hai cách trận đầu tiên chừng 19 phút, xảy ra lúc 2h07 với cường độ 2,7 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,2km.

Theo Viện Vật lý địa cầu, đây là những trận động đất kích thích, cấp độ rủi ro thiên tai là 0.

Người dân ở huyện Bắc Trà My cho hay vẫn cảm nhận được sự rung lắc do dư chấn động đất trong khoảng vài giây, hiện chưa có thiệt hại về người và của do các trận động đất gây ra.

Đây là hai trận động đất đầu tiên xảy ra ở khu vực này trong năm 2022, các năm trước đây huyện Bắc Trà My liên tục xảy ra nhiều trận động đất kích thích với cường độ khác nhau.

Tin thế giới

Toyota Nhật Bản cắt giảm sản lượng từ 5-20% so với kế hoạch trước đó

Đây là thông báo từ đại diện Toyota Motor Corp với các nhà cung cấp của hãng.

Đại diện Toyota cho biết, việc cắt giảm sản lượng này là một phần trong nỗ lực nhằm giảm bớt gánh nặng cho các nhà cung cấp buộc phải thích ứng với những thay đổi kế hoạch sản xuất lặp đi lặp lại do tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng chất bán dẫn và các nguồn cung cấp khác.

Theo đại diện Toyota, hãng sản xuất ô tô Nhật Bản này đang có kế hoạch giảm quy mô sản xuất trong nước khoảng 20% vào tháng 4, 10% vào tháng 5 và 5% vào tháng 6 so với kế hoạch trước đó.

4 nước phản đối kết nạp nhanh Ukraine vào EU

Lãnh đạo Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky về chuyện nhanh chóng kết nạp Ukraine vào EU.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Versailles, Pháp, hôm 10/3, 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và cam kết củng cố sức mạnh quân sự, làm sâu sắc thêm quan hệ đối với với Kiev.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Versailles, Pháp ngày 10/3. Ảnh: AFP.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Versailles, Pháp ngày 10/3. Ảnh: AFP.

Ukraine hiện chưa phản hồi về thông tin. Các quốc gia thành viên EU đã yêu cầu Ủy ban châu Âu đưa ra đánh giá về đơn đăng ký thành viên của Ukraine. Quá trình này có thể mất tới 18 tháng.

WHO khuyến cáo Ukraine tiêu hủy mầm bệnh trong phòng thí nghiệm để ngăn nguy cơ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo Ukraine nên tiêu hủy các mầm bệnh nguy cơ cao đang lưu trữ tại nước này nhằm ngăn ngừa nguy cơ rò rỉ tiềm tàng.

Thông tin về khuyến cáo của WHO xuất hiện sau khi Nga cho rằng Ukraine đang tìm cách xóa dấu vết về chương trình vũ khí sinh học được cho là do Mỹ tài trợ. Washington và Kyiv đã bác bỏ cáo buộc này.

Theo Reuters, Ukraine cũng giống như nhiều nước khác, có các phòng thí nghiệm y tế công cộng nghiên cứu về cách giảm thiểu nguy cơ từ các mầm bệnh nguy hiểm, gần nhất là Covid-19. Các phòng thí nghiệm này được Mỹ, EU và WHO hỗ trợ.