Tin nóng chiều 13/2: Việt Nam nối lại các chuyến bay quốc tế trong thời gian tới

(VOH) – Bộ GTVT vừa giao Cục Hàng không tổ chức trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ.

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam: Nối lại các chuyến bay quốc tế trong thời gian tới

Mới đây, Bộ GTVT giao Cục Hàng không tổ chức trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam thời điểm trước dịch COVID-19, ngoài các thị trường đã được triển khai trong tháng 1.

Tần suất các đường bay này sẽ được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh.

Tính đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác.

noi-lai-chuyen-bay-quoc-te
Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐO

Sở Y tế khảo sát, đồng hành cùng các trường trong giai đoạn đầu học trực tiếp

Sáng 13/2, ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - dẫn đầu đoàn khảo sát đến thăm và làm việc trực tiếp tại Trường mầm non Thành phố và Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn, quận 3.

Công tác phòng chống dịch của các trường đã được chuẩn bị hoàn tất và sẵn sàng cho học sinh đi học trở lại từ ngày 14/2. Từ phòng học, phòng y tế, phòng cách ly, khu vực vệ sinh đều được đoàn khảo sát xem xét và góp ý tận tình.

Kết thúc buổi khảo sát, ông Tăng Chí Thượng cho rằng việc xác định F1 ở các trường là điều vô cùng quan trọng, không thể bắt cả lớp phải tạm dừng việc học khi có một ca bệnh. Sở Y tế sẽ trao đổi và thống nhất với Sở Giáo dục và đào tạo về việc khoanh vùng F1 sao cho chính xác. Đồng thời, lãnh đạo Sở Y tế cũng khẳng định, luôn “sát cánh” với các trường để công tác dạy và học luôn đảm bảo hiệu quả và an toàn.

TPHCM: Tăng chuyến xe buýt, mở lại các tuyến đang tạm ngừng trong thời gian tới

Hôm nay, 13/2, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết đã trình kế hoạch tăng số chuyến xe buýt đang chạy và mở lại một số tuyến đang tạm ngừng.

Ông Lê Hoàn - phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết: Sắp tới, để đáp ứng nhu cầu đi lại khi học sinh, sinh viên đi học trở lại, chúng tôi đã trình Sở Giao thông vận tải về việc tăng chuyến và mở lại các tuyến đang tạm ngừng. Tùy vào các trường cho đi học lại thời gian nào, chúng tôi sẽ có điều chỉnh phù hợp.

TP.HCM hiện có 126 tuyến xe buýt, gồm 90 tuyến trợ giá và 36 tuyến không trợ giá. Hiện tại TP đã mở 86 tuyến xe buýt trên tổng số 90 tuyến trợ giá. Trong 4 tuyến còn đang tạm ngưng có 3 tuyến về các trường đại học thuộc khối Đại học Quốc gia.

TPHCM: Phát hiện 78 người dương tính với ma túy tại quán bar ở quận 3

Rạng sáng 13/2, hàng chục trinh sát của Công an quận 3 ập vào kiểm tra hành chính quán bar Ferso nằm trên đường Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu.

Thời điểm kiểm tra, bên trong quán có khoảng 250 người. Thấy công an, nhiều khách bỏ chạy tán loạn nhưng tất cả lối thoát bị cảnh sát phong tỏa.

239 người có biểu hiệu nghi vấn bị đưa về trụ sở công an để điều tra. Qua xét nghiệm nhanh, cảnh sát phát hiện 78 người dương tính với ma túy.

Cảnh sát cũng tập trung kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, cơ sở kinh doanh lưu trú, chung cư, hộ cho thuê phòng nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Quảng Trị: Số ca nhiễm COVID-19 liên tục tăng, người dân cần nâng cao ý thức phòng dịch

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, liên tiếp những ngày qua tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận hàng trăm ca mắc COVID-19 trong ngày. Từ những con số thống kê cho thấy, số ca mắc trong ngày sau luôn cao hơn ngày trước.

Trước tình hình đó, ngành y tế đã tập trung xét nghiệm giám sát cộng đồng và giám sát trọng điểm. Cùng với đó, là thực hiện cách ly điều trị F0 tại nhà và tại cơ sở y tế. Cách ly F1 tại nhà, tăng cường tiêm chủng và tăng cường công tác truyền thông về phòng chống dịch đến với người dân.

Hiện nay nhìn chung tình hình dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát nhưng nếu không điều chỉnh thì sẽ diễn biến phức tạp hơn. Biện pháp quan trọng hiện nay để kiểm soát dịch đó là giám sát cũng như hỏa tốc chặn dịch. Tăng tốc xét nghiệm, khuyến cáo người dân không tập trung đông người, khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay là biện pháp cần thiết lúc này.

Hải Phòng: Gần 10.000 giáo viên, học sinh mắc COVID-19

Sở GD-ĐT Hải Phòng thông tin, toàn ngành giáo dục hiện có hơn 9.004 học sinh là F0; giáo viên là 645 người.Trong đó, 1.524 trường hợp chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19, đa số là học sinh mầm non, tiểu học.

Sở GD-ĐT Hải Phòng đã có chỉ đạo bổ sung gửi tới các đơn vị trực thuộc, yêu cầu các đơn vị thực hiện rà soát, khuyến cáo trẻ mầm non, học sinh các cấp, học viên có bệnh nền và có biểu hiện sức khỏe ốm, sốt, ho... nên nghỉ học trực tiếp; đồng thời tổ chức dạy học trực tuyến cho các em.

Trước đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện phối hợp chỉ đạo các cơ sở giáo dục và yêu cầu thủ trưởng các đơn vị giáo dục thống nhất khi học sinh có kết quả dương tính với COVID-19 (qua xét nghiệm nhanh, không nhất thiết xét nghiệm bằng phương pháp PCR) được nghỉ học và thực hiện điều trị theo hướng dẫn của các cơ quan y tế; các nhà trường có trách nhiệm tổ chức cho học sinh học bằng hình thức trực tuyến, bổ trợ... đảm bảo cho học sinh được tiếp cận kiến thức cơ bản, cốt lõi. Các học sinh còn lại của lớp đi học bình thường, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

TIN THẾ GIỚI

Triều Tiên khởi công xây 10.000 ngôi nhà miễn phí cho người dân

Theo truyền thông nhà nước, Triều Tiên đã chính thức khởi công công trình xây dựng bao gồm 10.000 ngôi nhà hôm 12/2 để giải quyết vấn đề nhà ở cho cư dân Bình Nhưỡng.

Công trình này nằm trong một phần của kế hoạch lớn hơn được đưa ra vào năm ngoái, nhằm xây dựng 50.000 ngôi nhà ở thủ đô vào cuối năm 2025.

Theo báo Rodong Sinmun, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un động viên hàng nghìn công nhân có mặt tại lễ khởi công vượt qua "những khó khăn kinh tế ngày càng nhiều" và cảm thấy tự hào khi góp phần xây dựng "một tương lai tươi sáng".

Việc xây dựng bắt đầu với tổ hợp 10.000 ngôi nhà đầu tiên tại quận Sadong, phía đông nam thủ đô Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc giới hạn chỉ mua 5 bộ kit một lần khi số ca tăng kỷ lục

Số ca COVID-19 ở Hàn Quốc lại tăng lên kỷ lục mới trong ngày 12/2 với 54.941 ca, nguyên nhân là do biến thể Omicron tiếp tục lây lan trên cả nước

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn từ Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết đây đã là ngày thứ 3 liên tiếp số ca nhiễm mới hằng ngày của Hàn Quốc ở mức trên 50.000 ca.

Các chuyên gia y tế cảnh báo với tốc độ lây lan của biến thể Omicron, vào cuối tháng này, số ca nhiễm mới mỗi ngày ở Hàn Quốc có thể lên tới khoảng 170.000 trường hợp.

Ngoài ra, Viện Khoa học toán học quốc gia, cơ quan tư vấn của Hàn Quốc, ước tính số ca mắc mới hằng ngày thậm chí có thể lên tới 360.000 vào đầu tháng 3/2022.

Dù số ca nhiễm cao, số ca bệnh nặng của ngày 12/2 là 275 trường hợp. Trong 15 ngày qua, số ca bệnh nặng do COVID-19 duy trì trong khoảng 200 ca mỗi ngày.

Do có số ca nhiễm quá nhiều, nhu cầu mua bộ xét nghiệm COVID-19 tăng cao, Hàn Quốc quy định một người chỉ được mua 5 bộ xét nghiệm nhanh tại một địa điểm trong vòng 3 tuần kể từ ngày 13/2 trong lúc chính phủ tìm cách ổn định nguồn cung.

Hàn Quốc giới hạn chỉ mua 5 bộ kit một lần khi số ca tăng kỷ lục
Ảnh minh họa. Nguồn: Yonhap

Mỹ và châu Âu dỡ bỏ hầu hết hạn chế chống COVID-19

Một số bang của Mỹ, bao gồm New York - nơi từng là tâm dịch COVID-19 của nước này - đã thông báo kế hoạch dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Với tỷ lệ dân số tiêm chủng đầy đủ 2 liều vaccine cơ bản khoảng 65%, tỷ lệ nhập viện trong những tuần gần đây giảm hoặc thấp ở mức ổn định, cùng áp lực ngày càng lớn của việc trở lại cuộc sống bình thường, nhiều bang đã ra quyết định dỡ bỏ 1 số hạn chế phòng dịch.

Chính phủ Hà Lan thông báo dự định dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế cho đến cuối tháng này do số ca mắc COVID-19 nhập viện ở nước này ở mức vừa phải, mặc dù số ca mắc cao kỷ lục trong những tuần gần đây. Theo đó, các quán bar và nhà hàng sẽ được phép mở cửa cho đến 1h sáng thay cho quy định hiện nay là phải đóng cửa vào lúc 22h hàng ngày. Các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được dỡ bỏ tại những nơi công cộng vào cuối tháng này.

Thổ Nhĩ Kỳ giảm thuế VAT đối với thực phẩm cơ bản

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua đã quyết định giảm mạnh thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 8% xuống còn 1% đối với một số mặt hàng thực phẩm cơ bản.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh lạm phát tại nước này tăng lên mức cao nhất trong gần 20 năm qua. Quyết định giảm thuế VAT sẽ được áp dụng đối với một loạt sản phẩm trong đó bao gồm sữa, dầu ăn, trái cây, rau xanh.

Chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang đã trở thành nguyên nhân chính dẫn đến sự bất bình trong dân chúng ở Thổ Nhĩ Kỳ và lạm phát được dự báo sẽ là vấn đề nổi bật trong cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến được tổ chức ở nước này vào năm tới.

Lạm phát tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 1/2022 đã vọt lên 48,69%, mức cao nhất kể từ khi Đảng Công lý và Phát triển của ông Erdogan lên nắm quyền cách đây hai thập kỷ.