Tin nóng chiều 13/3: Thêm 600 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine về nước

Sáng 13/3, 2 chuyến bay cứu trợ đã đưa thêm gần 600 người Việt và gia đình sống tại vùng chiến sự Ukraine đã về tới Hà Nội.

TIN TRONG NƯỚC 

Thêm 600 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine về nước

Sáng 13/3, 2 chuyến bay cứu trợ đã đưa thêm gần 600 người Việt và gia đình sống tại vùng chiến sự Ukraine đã về tới Hà Nội.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, sáng 13/3, 2 chuyến bay cứu trợ tiếp theo đưa gần 600 công dân Việt Nam và gia đình sơ tán từ Ukraine sang các nước lân cận đã về tới Hà Nội.

Trong đó, chuyến bay số hiệu VN58 chở 288 người từ Warsaw (Ba Lan) hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 9 giờ 30 phút. Trên chuyến bay có 63 trẻ em dưới 18 tuổi và 51 người cao tuổi.

Chuyến bay số hiệu VN68 chở 291 người từ Bucharest (Rumani), hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào lúc 11 giờ với 15 trẻ em dưới 2 tuổi, 60 trẻ em dưới 12 tuổi, 19 người cao tuổi, 12 phụ nữ mang thai và người bệnh.

Cả 2 chuyến bay do Tập đoàn Sun Group tài trợ kinh phí và Hãng hàng không Vietnam Airlines thực hiện với sự đồng ý của Chính phủ. Tới nay, đã có 4 chuyến bay cứu trợ, đưa hơn 1.000 người Việt về nước.

Tin nóng chiều 13/3: Thêm 600 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine về nước 1
Người Việt Nam tại Ukraine về nước trên chuyến bay cứu trợ hôm 8/3

Rãnh áp thấp gây mưa dông trên vùng biển phía Tây và Nam Biển Đông

Từ 13/3, vùng biển phía Tây ở giữa và Nam Biển Đông, vùng biển ngoài khơi từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông, có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh.

Do rãnh áp thấp di chuyển theo hướng Tây nên vùng biển ngoài khơi từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động.

Trước tình hình thời tiết biển diễn biến xấu, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Đơn vị chức năng cần duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trên đất liền, Nam Bộ bước vào đợt mưa trái mùa, tập trung về chiều tối và đêm, chủ yếu ở vùng ven biển; các ngày sau mưa tăng lên và mở rộng ra kèm theo khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh trong cơn dông.

Gần 9.000 ha rừng ở Cà Mau có nguy cơ cháy

Hiện có khoảng 7.300 ha ở mức báo cháy cấp 4, cấp 5 tại Cà Mau. Nguy cơ cháy có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu lơ là các biện pháp phòng ngừa.

Thời điểm này đang là cao điểm của mùa khô, nắng hạn gay gắt đã khiến nhiều diện tích rừng tràm ở Cà Mau khô cạn.

Phải móc rất sâu mới đến lớp thực bì ẩm dưới chân rừng. Hiện có 1.266 ha rừng tràm thuộc Vườn quốc gia U Minh Hạ đang ở mức cảnh báo cháy cấp 3. Gần 60 nhân viên đã được ban quản lý vườn huy động đến 14 trạm kiểm soát.

Tỉnh Cà Mau có hơn 40.000 ha rừng tràm. Hiện có khoảng 7.300 ha ở mức báo cháy cấp 4, cấp 5. Hiện hàng chục máy bơm đã được chuyển về những điểm này. Riêng tại Vườn quốc gia U Minh Hạ còn trang bị thêm camera tự động phát tín hiệu báo động khi phát hiện khói.

Dự báo những ngày tới, diện tích rừng có nguy cơ cháy ở Cà Mau sẽ tăng thêm vì thời tiết khô hanh. Công tác phòng chống cháy đang được các lực lượng đặt ở mức cao nhất.

Tin nóng chiều 13/3: Thêm 600 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine về nước 2
Công tác tuần tra, đảm bảo PCCCR được Vườn Quốc gia U Minh hạ thực hiện thường xuyên

Gia tăng tình trạng buôn lậu vật tư y tế

Hơn 10 vụ vận chuyển, buôn bán vật tư y tế, nhất là bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị công an các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh triệt phá.

Trong đó, Công an Hà Tĩnh đã phát hiện 5 vụ vận chuyển, buôn bán vật tư y tế không rõ nguồn gốc được cất giấu dưới thùng xe, cabin hoặc trong hành lý.

Còn tại Nghệ An, lực lượng công an đã phát hiện 6 cơ sở vi phạm, thu giữ 15.000 bộ xét nghiệm nhanh, 3.200 chai nước rửa tay, 2.000 chai dầu gió giả...

Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng thường đóng các thùng hàng vật tư y tế và thuê chuyển phát nhanh vận chuyển hàng lậu.

Hải Phòng: Phát hiện thi thể bị trói chân tay vào cột đá tại bãi nuôi ngao

Tại bãi nuôi ngao thuộc ở H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng, người dân đã phát hiện thi thể một người đàn ông trong tình trạng chân tay bị trói, cột vào một tảng đá.

Sáng 13/3, Công an H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng cho biết đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ vụ phát hiện thi thể người đàn ông tại Cồn Xương Cá, thuộc xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng

Theo đó, thi thể người đàn ông trên được phát hiện vào sáng 11/3 trong tình trạng phân hủy, tư thế chân tay bị trói, cột vào một tảng đá.

Nhận được tin báo, Công an xã Vinh Quang và Công an H.Tiên Lãng đã có mặt tại hiện trường, khám nghiệm thi thể nạn nhân để điều tra làm rõ.

Tin nóng chiều 13/3: Thêm 600 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine về nước 3
Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm thi thể

Được biết, danh tính nạn nhân là ông Đ.V.H (51 tuổi, ngụ xã Đoàn Xá, H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng).

Ban đầu dư luận cho rằng, các tình tiết trong vụ việc cho thấy có dấu hiệu của một vụ án mạng. Tuy nhiên, căn cứ vào thông tin điều tra bước đầu, cơ quan chức năng nhận định, ông Đ.V.H đã tự tử.

Thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình để làm hậu sự.

Cứu sống bé 1,5 tháng tuổi bị viêm mô tế bào hóa mủ nặng vùng má

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP. Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận điều trị thành công trường hợp bé trai 1,5 tháng tuổi, quê ở Tiền Giang, bị viêm mô tế bào hoá mủ vùng má.

Trước nhập viện 5 ngày, bé bị sốt sưng mắt, gò má phải, khám và điều trị tại bệnh viện địa phương không bớt nên người nhà đưa đến nhập Bệnh viện Nhi đồng Thành phố điều trị.

Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám ghi nhận bé sốt cao liên tục, vùng gò má phải sưng đỏ lan lên mắt phải, vùng trán phải. Soi khoang miệng, hầu họng cho thấy khối mủ phập phều vùng hàm trên phải lan rộng ra phía trước cung lợi trên bên phải, có một lỗ dò mủ bên trong vùng hàm trên, rỉ dịch mủ vàng, được lấy làm xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn.

Kết quả sau gần một tháng điều trị, tình trạng bé cải thiện dần, bớt sưng viêm gò má, mắt bớt sưng mở được tốt, bú khá. Được biết, bé bú sữa bình vì mẹ ít sữa và việc chăm sóc nướu lợi khoang miệng không đầy đủ, có thể làm bé bị nhiễm trùng vùng khoang miệng dẫn tới viêm mô tế bào hóa mủ.

Qua trường hợp này, các bác sĩ lưu ý: Trẻ nhỏ cũng cần được vệ sinh miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước chín nguội giống như chải răng ở trẻ lớn và tận dụng sữa mẹ tối đa cho con em mình để trẻ được dinh dưỡng và bảo vệ tốt nhất.