Tin nóng chiều 14/2: Nhiều hoạt động trong Lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022

(VOH) - TPHCM: nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022; Khởi động lại dự án đường Vành đai 2; Bộ TT&TT Phát hành “Tem Tình yêu” nhân ngày 14/2 là những tin đáng chú ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

TP Hồ Chí Minh: nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022
TP Hồ Chí Minh: nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022

TP Hồ Chí Minh: nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022

Lễ hội Nguyên tiêu được Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức nhằm mục đích giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tạo không gian giao thương, thúc đẩy xúc tiến thương mại Việt – Hoa.

Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: đêm thơ Việt Nam được tổ chức tối ngày 14/2 tại Công viên Văn Lang (Quận 5); lễ diễu hành nghệ thuật đường phố với hơn 800 diễn viên tham gia và Đêm hội Nguyên tiêu được tổ chức chiều tối ngày 15/2 tại Trung tâm Văn hóa Quận 5 và Hội quán Nghĩa An, cùng các triển lãm mỹ thuật, tranh thủy mặc, thư pháp, ảnh nghệ thuật, trò chơi dân gian, biểu diễn lân sư rồng tại Trung tâm Văn hóa Quận 5.

Điểm nhấn của lễ hội năm nay chính là Tuần lễ ẩm thực với chủ đề “Không gian văn hoá, ẩm thực Việt – Hoa” diễn ra từ ngày 11/2 đến hết 20/2 tại số 107 Trần Hưng Đạo, Phường 6, Quận 5.

Bộ y tế: Không phát sẵn thuốc kháng viêm, kháng đông cho F0

F0 điều trị tại nhà sẽ được kê các thuốc hạ sốt, giảm đau, kháng virus. Riêng thuốc chống đông và chống viêm, sẽ không được phát sẵn mà do bác sĩ chỉ định; và chỉ dùng một ngày, trong khi chờ chuyển đến viện. Đây là hướng dẫn mới của bộ Y tế trong khám và kê đơn, cho F0 điều trị tại nhà, do đội y tế lưu động thực hiện.

Theo đó, nếu F0 bị sốt trên 38,5 độ được hướng dẫn dùng thuốc hạ sốt. Nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt 2 lần không đỡ, cần báo ngay cho cơ sở quản lý F0 tại nhà để xử trí. Nếu bị ho khan nhiều thì dùng thuốc giảm ho.

Còn thuốc kháng virus dùng sớm ngay sau khi có chẩn đoán xác định mắc COVID-19, tốt nhất trong 5 ngày đầu kể từ khi khởi phát triệu chứng. Riêng thuốc chống viêm và thuốc chống đông máu đường uống - không phát sẵn cho F0 mà phải được bác sĩ kê đơn và chỉ dùng 1 ngày, trong thời gian chờ chuyển đến cơ sở điều trị COVID-19.

Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành “Tem Tình yêu” nhân ngày 14/2
Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành “Tem Tình yêu” nhân ngày 14/2

Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành “Tem Tình yêu” nhân ngày 14/2

 Với mong muốn truyền tải những thông điệp tình yêu đầy nhân văn và ý nghĩa, nhân ngày lễ Tình yêu, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem " Tem Tình yêu".

Bộ tem gồm 01 mẫu, khuôn khổ 37 x 37 (mm), giá mặt 4.000 đồng, do họa sỹ Nguyễn Quang Vinh thiết kế. Điểm đặc biệt, bộ tem được in phủ Vernish định vị bông hoa hồng ở trung tâm mẫu tem, kết hợp hương hoa hồng dịu ngọt. Bộ tem được cung ứng trên mạng lưới Bưu chính từ ngày 14/02/2022 đến ngày 31/12/2023.

Với phong cách tạo hình cô đọng, hiện đại, bộ tem thể hiện giai đoạn tuyệt vời nhất của tình yêu, khi mối quan hệ đã được kết nối, được thắt chặt yêu thương để cùng nhau xây dựng hạnh phúc.

1.700 tỷ đồng nâng cấp giao thông đường sắt

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí kinh phí sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và tách giao thông đường bộ, đường sắt ở cầu chung trong giai đoạn 2022-2023.

Theo tổng công ty, trên mạng đường sắt quốc gia hiện vẫn còn 428 cầu yếu, hết niên hạn sử dụng hoặc không phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Trong đó, riêng tuyến đường sắt Bắc - Nam có 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm, cần thay thế cầu hoặc gia cố, gồm 55 cầu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn và 32 cầu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn. Bên cạnh đó, trên hệ thống còn 3 cầu chung đường bộ và đường sắt là Lục Nam (Bắc Giang), Long Đại (Quảng Bình), Phố Lu (Yên Bái), nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Vì vậy, ngành đường sắt kiến nghị bố trí khoảng 1.700 tỷ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và làm các công trình để tách giao thông đường bộ, đường sắt đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu.

TPHCM khởi động lại dự án đường Vành đai 2
TPHCM khởi động lại dự án đường Vành đai 2

TPHCM khởi động lại dự án đường Vành đai 2

Thông tin từ UBND TPHCM, trong năm 2022, thành phố dự kiến khởi động lại dự án đường Vành đai 2; đến năm 2025 sẽ khép kín tuyến đường này.

Đường Vành đai 2 được quy hoạch cách đây 15 năm, tổng chiều dài hơn 64km nhưng hiện còn 14km chưa khép kín, được chia làm 4 đoạn: đoạn 1 dài 3,82km từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội; đoạn 2 dài 2km từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng; đoạn 3 dài 2,75km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - cả 3 đoạn này đều nằm trên địa bàn TP Thủ Đức. Đoạn 4 dài 5,3km từ quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh (địa bàn huyện Bình Chánh).

Đáng chú ý, sau khi thi công chừng 44% khối lượng, đoạn 3 của đường Vành đai 2 (do Công ty CP Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư theo hình thức BT, tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng) đã ngưng thi công 2 năm nay.

Tổng chi phí doanh nghiệp đã tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành được xác định hơn 1.355 tỷ đồng; trong đó tạm ứng cho công tác giải phóng mặt bằng hơn 960 tỷ đồng. Nguyên do là vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.

Hành khách được làm thủ tục trực tuyến tại sân bay Liên Khương

Từ ngày 16-2, Vietnam Airlines sẽ triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến (check-in online) cho hành khách khởi hành từ Sân bay Liên Khương (Đà Lạt, Lâm Đồng).

Đây là sân bay nội địa thứ 10 Vietnam Airlines cung cấp dịch vụ này sau Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Vân Đồn, Cát Bi, Vinh, Chu Lai và Côn Đảo.

Hành khách có thể tiết kiệm thời gian bằng cách tự làm thủ tục trực tuyến qua website www.vietnamairlines.com hoặc ứng dụng di động Vietnam Airlines trong khoảng thời gian từ 24 tiếng đến 60 phút trước giờ khởi hành dự kiến.

Sau khi hoàn thành thủ tục trực tuyến, hành khách sẽ nhận được “Thẻ lên máy bay trực tuyến” qua thiết bị điện tử hoặc có thể tự in thẻ, sau đó đến thẳng cửa kiểm tra an ninh hành khách và cửa ra máy bay mà không cần phải vào quầy làm thủ tục của hãng tại cảng hàng không để xác nhận. Đối với khách có hành lý ký gửi, có thể làm thủ tục gửi hành lý tại các quầy thủ tục đã được bố trí.

Ngư dân Nghệ An được mùa cá
Ngư dân Nghệ An được mùa cá

Ngư dân Nghệ An được mùa cá

Sau những ngày nghỉ Tết, ngư dân của tỉnh Nghệ An đã xuất quân vươn khơi đánh bắt thủy hải sản.

Tại huyện Diễn Châu đã có 1.300 tàu thuyền, trong đó có 228 tàu đánh bắt xa bờ đều đã rời bến. Các thuyền đánh bắt về đạt kết quả như mong muốn nên ngư dân rất phấn khởi. Chuyến tàu đầu năm mới thu nhập, đánh bắt được sản lượng rất cao.

Do nhu cầu sử dụng đầu năm tăng cao, nên giá thủy hải sản cũng đã tăng từ 10-20% so với trước đây. Các thương lái cũng đến thu mua tận nơi tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân trong quá trình sản xuất.

Tranh thủ giá thủy sản tăng cao, nên sau chuyến biển này, bà con ngư dân đã chuẩn bị ngư lưới cụ, tiếp thêm nhiên liệu để tiếp tục vươn khơi bám biển trên ngư trường của Tổ quốc.

TIN THẾ GIỚI

Thái Lan không nhận tài trợ của Trung Quốc bất chấp trì hoãn thi công đường sắt cao tốc
Thái Lan không nhận tài trợ của Trung Quốc bất chấp trì hoãn thi công đường sắt cao tốc

Thái Lan không nhận tài trợ của Trung Quốc bất chấp trì hoãn thi công đường sắt cao tốc

Thái Lan đã lựa chọn không nhận tiền tài trợ của Trung Quốc cho tuyến đường sắt cao tốc 5,4 tỷ USD mặc dù dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến kinh tế nước này kéo theo trì hoãn trong thi công công trình.

Hằng ngày, tàu cao tốc di chuyển giữa thủ đô Vientiane của Lào đến thành phố Boten ở biên giới với Trung Quốc vẫn đều đặn vận chuyển người và hàng hóa qua quãng đường 414 km. Tuyến đường sắt cao tốc này đi vào hoạt động từ tháng 12/2021 và hoàn thành sau 5 năm thi công. Tại Đông Bắc Thái Lan, một tuyến đường sắt cao tốc tương tự cũng được thi công để nối với phần trên lãnh thổ Lào.

Thái Lan lên kế hoạch mở cửa trở lại biên giới với Malaysia

Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch mở cửa trở lại biên giới với Malaysia vào tháng tới nhằm đẩy nhanh tốc độ phục hồi ngành du lịch và kinh tế ở các tỉnh vùng cực Nam nước này.

Tiếp theo chính sách của Chính phủ Thái Lan lập "bong bóng" du lịch với Malaysia, khách du lịch từ quốc gia láng giềng này sẽ được phép nhập cảnh Thái Lan theo chương trình "Test & Go" (Xét nghiệm và Lên đường) mà không cần cách ly khi đến nước này. Tuy nhiên, du khách vẫn cần phải thực hiện hai lần xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR sau khi đến Thái Lan.

Cửa khẩu biên giới Canada-Mỹ bị phong tỏa do biểu tình đã mở lại
Cửa khẩu biên giới Canada-Mỹ bị phong tỏa do biểu tình đã mở lại

Cửa khẩu biên giới Canada-Mỹ bị phong tỏa do biểu tình đã mở lại

Một cửa khẩu quan trọng trong giao thương giữa Canada và Mỹ đã được mở lại tối 13/2 theo giờ địa phương, một tuần sau khi bị đóng vì các cuộc biểu tình phản đối các quy định về tiêm vaccine và các biện pháp y tế khác liên quan đến đại dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố, công ty quản lý Cầu Eo biển quốc tế cho biết: "Cầu Ambassador hiện đã được mở hoàn toàn, cho phép thương mại lưu thông trở lại giữa hai nền kinh tế Mỹ và Canada". Cầu Ambassador - một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng thương mại của Canada, nơi ước tính có tới 450 triệu CAD hàng hóa được vận chuyển qua lại mỗi ngày - đã bị tê liệt trong 7 ngày qua vì các cuộc biểu tình của tài xế xe tải.

New Zealand dùng âm nhạc trấn an người biểu tình phản đối biện pháp phòng dịch

Trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối biện pháp phòng dịch COVID-19 lan rộng ở New Zealand, chính quyền nước này đã thay đổi cách tiếp cận mềm mỏng hơn đối với đám đông này. Chủ tịch Hạ viện Trevor Mallard đã đưa ra ý tưởng dùng âm nhạc để trấn an những người biểu tình.

Danh sách nhạc mà ông đưa ra bao gồm nhiều bài hát nổi tiếng của ca sĩ Barry Manilow, hay ca khúc “hit” Macarena vào những năm 1990. Ông Mallard cũng lên mạng xã hội đề nghị mọi người tham gia đề xuất những ca khúc mà họ muốn nghe.  Tuy nhiên, một số đoàn biểu tình đã bật bài hát Chúng tôi sẽ không chấp nhận, gần như đã trở thành nhạc hiệu của phong trào, để “đấu” lại.

Nguy cơ xung đột ở Ukraine đẩy giá dầu tiến sát ngưỡng 100 USD/thùng
Nguy cơ xung đột ở Ukraine đẩy giá dầu tiến sát ngưỡng 100 USD/thùng

Nguy cơ xung đột ở Ukraine đẩy giá dầu tiến sát ngưỡng 100 USD/thùng

Sản lượng cung ứng về dầu mỏ và khí đốt trên phạm vi toàn cầu bị hạn chế khiến bất kỳ bước đi nào của Nga ở Ukraine đều là sự kiện tiềm ẩn nguy cơ địa chính trị.

Nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ đã vượt trội so với tăng trưởng sản lượng khai thác trong bối cảnh các nền kinh tế dần phục hồi trở lại sau tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, khiến thị trường năng lượng không còn nhiều dư địa để hỗ trợ trung hòa một cú sốc cung-cầu. Nga là nhà sản xuất dầu thô đứng thứ ba thế giới và nếu như xung đột ở Ukraine dẫn đến hệ quả dòng dầu thô cung ứng từ Nga bị cắt giảm mạnh, đó sẽ là một cú đánh lớn nữa vào cán cân cung-cầu trên thị trường.

Hàn Quốc cân nhắc yêu cầu trẻ em mầm non test nhanh trước khi đến lớp
Hàn Quốc cân nhắc yêu cầu trẻ em mầm non test nhanh trước khi đến lớp

Hàn Quốc cân nhắc yêu cầu trẻ em mầm non test nhanh trước khi đến lớp

Bộ Giáo dục Hàn Quốc đang cân nhắc yêu cầu trẻ mầm non, tiểu học thực hiện test nhanh COVID-19 tại nhà trước khi đến lớp hai lần một tuần, bắt đầu từ tháng 3 tới.

Tuần trước, trong một bước đi nhằm bảo vệ các em học sinh nhỏ tuổi trước đại dịch COVID-19, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã thảo luận với các nhà chức trách địa phương về việc phân phát các bộ xét nghiệm kháng thể nhanh hai lần một tuần cho 3,3 triệu trẻ em mầm non, tiểu học trong 5 tuần.

Đề xuất xét nghiệm nhanh cho trẻ nhỏ đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các phụ huynh.