Tin nóng chiều 14/4: Chính phủ đồng ý nhận vắc xin viện trợ từ các nước để tiêm cho trẻ 5-12 tuổi

(VOH) - Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc tiếp nhận vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi viện trợ từ chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế cho Việt Nam.

Chính phủ đồng ý nhận vắc xin viện trợ từ các nước để tiêm cho trẻ 5-12 tuổi

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh, tiến độ tiêm vắc xin nguồn viện trợ, nguồn vắc xin có thể mua thương mại để xác định và chịu trách nhiệm về số lượng, loại vắc xin nhận viện trợ, mua thương mại đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ, an toàn, chất lượng, hiệu quả, không để bị động, không thừa, không thiếu hụt vắc xin trong mọi hoàn cảnh.

Tin nóng chiều 14/4: Nhận vắc xin viện trợ từ các nước để tiêm cho trẻ 1

Trẻ lớp 6 được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sáng 14-4 ở Quảng Ninh - Ảnh: TTO

Trường hợp cần mua vắc xin thương mại để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế chủ động xác định và chịu trách nhiệm về số lượng, thời gian, chủng loại vắc xin cần mua cho phù hợp với tiến độ, báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng đồng ý việc cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định của điều 26 Luật đấu thầu với các điều kiện như các nghị quyết của Chính phủ về mua vắc xin phòng COVID-19 cho người lớn.

Cà Mau: Chỉ xét nghiệm Covid-19 với người có triệu chứng

Ngày 14.4, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản chỉ đạo chỉ xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19 đối với người có triệu chứng nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần với người mắc Covid-19.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh này đã dần ổn định, số ca dương tính giảm sâu. Để tiếp tục thực hiện chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19 đối với người có triệu chứng nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần với người mắc Covid-19. Đồng thời, khuyến khích người dân tự xét nghiệm định kỳ (test nhanh mẫu gộp) để kiểm tra sức khỏe.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, cá nhân hoặc tổ chức thông báo ngay với cơ sở y tế để sớm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo, các quy định trước đây trái với chủ trương này đều hủy bỏ.

Cháy trường tiểu học ở Đồng Nai

Sáng 14/4, một vụ cháy lớn xảy ra trong Trường tiểu học Phù Đổng (khu phố 8A, phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Đồng Nai) khiến một nữ sinh lớp 6 tử vong tại chỗ.

Nạn nhân là em Đ.T.T. (12 tuổi, học sinh lớp 6 của một trường trên địa bàn TP Biên Hòa). Em T. là con của ông Đặng Đình Điều (bảo vệ) và bà Nguyễn Thị Mai (lao công của Trường tiểu học Phù Đổng).

Nhận được tin báo, lực lượng phòng cháy Đồng Nai đã điều động nhiều xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Đến khoảng 8h, đám cháy cơ bản được khống chế và dập tắt hoàn toàn 30 phút sau đó.

Vụ cháy khiến em T. tử vong, nhà tạm bảo vệ rộng khoảng 20m2 cháy đen, nhiều mái tôn đổ sập xuống đất.

Hà Nội sẽ lắp máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động sẽ được lắp đặt tại các địa điểm công cộng như công viên, vườn hoa, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, nhà ga, ga đường sắt đô thị, nhà chờ khách, bến xe, trạm xe buýt, trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí công cộng…

Hà Nội sẽ công bố công khai danh sách địa điểm công cộng phù hợp để lắp máy bán hàng tự động trên địa bàn sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tin nóng chiều 14/4: Nhận vắc xin viện trợ từ các nước để tiêm cho trẻ 2
Máy bán hàng tự động thời gian gần đây được lắp đặt nhiều tại các thành phố lớn - Ảnh: TTO

Cơ quan chức năng sẽ tích hợp mạng lưới địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động vào hệ thống website "Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội" và các bản đồ khác phục vụ nhu cầu người dân và khách tham quan mua sắm, du lịch trên địa bàn.

Theo kế hoạch này, các máy bán hàng tự động được lắp đặt phải có khả năng cung cấp đa dạng, phong phú các sản phẩm, mặt hàng, chủng loại thức ăn, thức uống, bao gồm cả trái cây tươi; khuyến khích lắp đặt máy bán hàng tự động cung cấp các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm tại các điểm du lịch, phục vụ du khách tham quan.

Hà Nội: Xử lý bãi trông giữ xe trái phép quanh hồ Hoàn Kiếm

Sáng nay 14/4, Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quân lập lại trật tự đô thị(TTĐT), xử lý nhiều bãi trông giữ phương tiện (chủ yếu là ô tô) trái phép quanh hồ Hoàn Kiếm sau gần 1 tháng tái hoạt động không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.

Ngay trong ngày ra quân, lực lượng chức năng đã phát hiện lập biên bản xử lý tại chỗ đối với các trường hợp dừng đỗ sai quy định, đỗ xe quá diện tích; vệ sinh môi trường trên địa bàn tại các tuyến phố trung tâm như: Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Tràng Tiền, Hai Bà Trưng...

Qua kiểm tra 6 điểm trông giữ phương tiện tại các phường Hàng Trống, Tràng Tiền, Hàng Bạc… lực lượng chức năng đã lập biên bản 4 điểm trông giữ phương tiện sai phép có hành vi chiếm dụng trái phép hè phố, lòng đường. Trong thời gian tới, Công an quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục duy trì triển khai kế hoạch.

Bắc Ninh: Chất lượng không khí ở mức nguy hại cao nhất

Ngày 14/4, ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận vào thời điểm 7 giờ, khu vực tỉnh Bắc Ninh có 3 điểm quan trắc cho thấy chất lượng không khí ở mức rất xấu (chỉ số AQI từ 201-300) đến nguy hại (chỉ số AQI từ 301-500).

Cũng trong sáng 14/4, ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý) cũng cho thấy, thông số chất lượng không khí trên cả nước có 16 điểm ở mức kém, trong đó Bắc Bộ chiếm tới 13 điểm.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khuyến cáo người dân cần thường xuyên cập nhật chất lượng không khí tại các website của Tổng cục Môi trường, hệ thống quan trắc chất lượng môi trường của thành phố Hà Nội hoặc qua ứng dụng PAM Air để biết chất lượng không khí từng thời điểm.

TIN THẾ GIỚI

Mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 có thể giảm ​75% nguy cơ tử vong ở người trên 60 tuổi

Theo 1 trang thông tin của Anh, kết quả phân tích từ một hệ thống dữ liệu thực tế tại Israel cho thấy mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 có thể giúp giảm khoảng 75% nguy cơ tử vong ở người trên 60 tuổi. Đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng hệ thống dữ liệu đời thực quy mô lớn như vậy.

Từ dữ liệu trên, một Phó Giáo sư về vi sinh vật học tế bào của Anh, khuyến nghị Chính phủ Anh triển khai tiêm mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 cho tất cả những người trên 60 tuổi, thay vì chỉ nhắm đến nhóm người trên 75 tuổi như hiện nay. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải hạ độ tuổi đủ điều kiện tiêm mũi thứ 4 trong nhóm người cao tuổi.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng lợi ích của mũi tiêm thứ 4 trong việc ngăn chặn số ca tử vong không cao hơn so với mũi thứ 3.

Nghi phạm xả súng tàu điện ngầm ở New York bị bắt

Ngày hôm qua 13/4, cảnh sát New York (Mỹ) bắt giữ nghi phạm liên quan vụ ném bom khói, xả súng tại ga tàu điện ngầm của thành phố, sau cuộc truy lùng kéo dài hơn một ngày và một cuộc gọi từ chính nghi can.

Người này có thể bị buộc tội liên quan đến khủng bố hoặc tấn công bạo lực vào hệ thống giao thông công cộng, và đối mặt với án tù chung thân. Tuy nhiên, giới chức New York cho biết không có bằng chứng cho thấy nghi phạm có liên hệ với các tổ chức khủng bố, vẫn chưa rõ động cơ.

Tin nóng chiều 14/4: Nhận vắc xin viện trợ từ các nước để tiêm cho trẻ 3

Cảnh sát bắt giữ nghi can Frank James trong vụ xả súng ga tàu điện ngầm tại New York, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Trước đó, hung thủ đã bắn tổng cộng 33 phát súng, trúng 10 người, trong đó 5 người đang nguy kịch song giới chức y tế tin tưởng họ sẽ sống sót. Ngoài ra, hơn 13 người bị thương vì ngạt khói và các lý do khác khi chạy khỏi hiện trường.

Pháp yêu cầu Amazon nộp phạt 98.000 USD/ngày

Ngày hôm qua 13/4, giới chức Pháp đã áp mức phạt 90.000 euro mỗi ngày (98.000 USD) đối với tập đoàn thương mại điện tử Amazon cho tới khi "ông lớn" này loại bỏ các điều khoản bị đánh giá là không cân bằng trong các hợp đồng đã ký với những doanh nghiệp bán hàng trên các nền tảng của mình.

Đáp lại, Amazon cho rằng yêu cầu sửa đổi này sẽ tác động bất lợi cho người tiêu dùng, tạo thời cơ để các đối tượng xấu gây phiền toái cho khách hàng bằng các hình thức quảng cáo sản phẩm.

Amazon lập luận thêm rằng các điều khoản được yêu cầu sửa đổi trên thực tế đã giúp ngăn chặn tình trạng "thổi giá" đối với mặt hàng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn trong giai đoạn đại dịch COVID-19.

Israel thử nghiệm hệ thống giao thông công cộng tự hành

Bộ Giao thông vận tải Israel ngày hôm nay 14/4 đã công bố thử nghiệm hệ thống giao thông công cộng không người lái dự kiến kéo dài nhiều năm.

Theo đó, nước này có kế hoạch đầu tư tổng cộng 6,21 triệu USD xây dựng hệ thống trên với mục đích giảm tải lưu thông của các phương tiện tư nhân, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ giao thông công cộng và cắt giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Giao thông vận tải Israel kỳ vọng với chương trình thử nghiệm này, người dân  trong 2 năm tới sẽ được sử dụng dịch vụ giao thông công cộng không người lái và Israel sẽ trở thành một trong các quốc gia tiên phong về vận hành hệ thống giao thông công cộng tự hành trên thế giới.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz