Chờ...

Tin nóng chiều 13/4: TPHCM điều tra hai dự án đất nền 'ảo' tại Hóc Môn, Củ Chi

(VOH) - Công an TP.HCM thông báo tìm nạn nhân đã ký kết hợp đồng đặt cọc, mua bán đất nền với Công ty Vạn Đạt ến cơ quan này trình báo để phục vụ công tác điều tra.

TIN TRONG NƯỚC

Triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ tuần sau

Sau khi phát động tại Quảng Ninh, sang tuần sau, các tỉnh thành trên cả nước sẽ triển khai tiêm cho trẻ.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, qua thống kê có 11,8 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc COVID-19. Việc tiêm đủ 2 mũi cho những trẻ đủ điều kiện sẽ được tiến hành đến cuối Quý II/2022.

Những trẻ đã mắc COVID-19 sẽ được tiêm vaccine sau khi mắc 3 tháng. Việc tiêm sẽ tiến hành tại các trường học, tiêm cho học sinh lớp 6 trước, rồi hạ thấp dần độ tuổi.

Có hai loại vaccine phòng COVID-19 là Pfizer và Moderna dành cho trẻ em. Lô vaccine Moderna dành cho trẻ em đầu tiên do Chính phủ Australia tài trợ đã về đến Việt Nam và đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định Vaccine và Sinh phẩm y tế.

Hà Nội: ngày đầu đưa trẻ mầm non trở lại trường, giao thông ùn tắc

Ngày 13/4 cũng là ngày đầu tiên trẻ mầm non được đi học trở lại sau thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19, đánh dấu Thủ đô Hà Nội bước vào trạng thái hoàn toàn bình thường sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh; lượng phương tiện giao thông tăng đột biến tại nhiều tuyến phố dẫn tới xảy ra cảnh ùn tắc kéo dài.

Hà Nội cũng là địa phương cuối cùng trên cả nước cho phép trẻ mầm non đi học trực tiếp. Dự kiến, gần 600 nghìn trẻ mầm non sẽ trở lại trường từ hôm nay.

Gần 1 tuần nay, cô giáo và nhân viên các trường mầm non đã gấp rút chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực, ổn định tâm lý cho cả giáo viên và học sinh, đồng thời chuẩn bị các điều kiện sinh hoạt học tập để sẵn sàng đón các con quay trở lại trường. Các trường cũng đã chuẩn bị phòng cách ly để xử lý tình huống nếu có F0, F1.

TP.HCM: giải thể Văn phòng biến đổi khí hậu

Từ ngày 15-4, Văn phòng biến đổi khí hậu thuộc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM chính thức ngưng hoạt động theo quyết định giải thể mà UBND TP đã ban hành trước đó.

Văn phòng biến đổi khí hậu có 30 ngày kể từ ngày quyết định giải thể có hiệu lực thực hiện các thủ tục bàn giao và nộp lại con dấu cho cơ quan chức năng.

Việc giải thể nằm trong một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Sở Tài nguyên và môi trường có trách nhiệm phối hợp với Công an TP thu hồi con dấu của Văn phòng biến đổi khí hậu theo quy định pháp luật.

Văn phòng này có nhiệm vụ giúp Ban chỉ đạo trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời đề xuất cơ chế chính sách và cơ chế phối hợp để thực hiện có hiệu quả công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Điều phối và triển khai các dự án liên quan đến biến đổi khí hậu trong và ngoài nước, thực hiện hợp tác trong nước và quốc tế trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tìm kiếm nguồn tài trợ để nâng cao năng lực quản lý và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tin nóng chiều 13/4: TP.HCM: điều tra hai dự án đất nền 'ảo' tại Hóc Môn, Củ Chi 1

Biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân gây ngập ngày càng nặng tại TP.HCM –  Ảnh TTO

TP.HCM: điều tra hai dự án đất nền 'ảo' tại Hóc Môn, Củ Chi

Công an TP.HCM thông báo tìm nạn nhân đã ký kết hợp đồng đặt cọc, mua bán đất nền với Công ty Vạn Đạt (gọi tắt Công ty Vạn Đạt, trụ sở tại 148 Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đến cơ quan này trình báo để phục vụ công tác điều tra.

Theo Công an TP.HCM, năm 2018, Công ty Vạn Đạt là chủ đầu tư hai dự án khu dân cư Vạn Đạt Củ Chi, Vạn Đạt Hóc Môn. Dự án Vạn Đạt Củ Chi nằm tại vị trí tờ bản đồ số 17, xã Tân An Hội, H.Củ Chi. Dự án được chia thành 6 khu với tổng 153 nền đất. Dự án Vạn Đạt Hóc Môn nằm tại vị trí thửa đất số 521 thuộc tờ bản đồ số 30, tại xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, có 21 lô đất.

Công ty Vạn Đạt ký hợp đồng, ủy quyền cho Công ty TNHH bất động sản Kim Tín (P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM) phân phối độc quyền dự án Vạn Đạt Củ Chi, Vạn Đạt Hóc Môn. Khách hàng sau khi ký hợp đồng thỏa thuận mua đất nền tại hai dự án nói trên chuyển tiền vào tài khoản Công ty Vạn Đạt.

Công an TP.HCM xác định dự án khu dân cư Vạn Đạt Củ Chi và Vạn Đạt Hóc Môn không được các cơ quan chức năng phê duyệt chủ trương, cấp phép đầu tư. Thế nhưng Công ty Vạn Đạt vẫn tự đặt tên dự án, lập quảng cáo, bản vẽ phân nền đất để ký kết hợp đồng thỏa thuận mua bán và cam kết nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với nhiều khách hàng và chiếm đoạt khoảng 20 tỉ đồng.

Tin nóng chiều 13/4: TP.HCM: điều tra hai dự án đất nền 'ảo' tại Hóc Môn, Củ Chi 2

Một góc huyện Củ Chi, TP.HCM - Ảnh: TTO

 Quy Nhơn: Cháy lớn tại nhà máy sản xuất đồ gỗ giả mây

Khoảng 9h ngày 13-4, tại chi nhánh Công ty thương mại Thăng Long (chuyên sản xuất gỗ giả mây, gạch men, đồ gỗ) thuộc Cụm công nghiệp Nhơn Bình (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Bình Định) xảy ra vụ cháy lớn thiêu rụi nhiều tài sản.

Theo người dân sống gần khu vực nhà máy của chi nhánh Công ty thương mại Thăng Long, vào thời điểm trên, nhiều người phát hiện ngọn lửa bắt đầu bùng phát dữ dội từ bên trong rồi khói đen bốc lên ngùn ngụt kèm theo nhiều tiếng nổ lớn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng phòng cháy chữa cháy TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã huy động hàng chục phương tiện cùng hàng trăm chiến sĩ tham gia công tác chữa cháy. Tuy nhiên, do ngọn lửa cháy quá mạnh kèm theo gió lớn nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện tại, công tác chữa cháy vẫn đang tiếp tục.

Tin nóng chiều 13/4: TP.HCM: điều tra hai dự án đất nền 'ảo' tại Hóc Môn, Củ Chi 3

Hiện trường đám cháy rất lớn tại chi nhánh Công ty thương mại Thăng Long 

Lễ hội đường phố lớn nhất Tây Bắc diễn ra vào 15/4

Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 14/4 đến 17/4 với chủ đề "Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ".

Sự kiện mang đến không gian văn hóa các dân tộc, các gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng.

Ngoài ra, du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc như giải dù lượnđường trường Pu Ta Leng quốc tế mở rộng lần thứ 3 và Ngày hội văn hóa tại huyện Tam Đường, giải việt dã đường đá cổ Pavi xuyên rừng… Trong số đó, nổi bật là "Carnaval diễn diễu đường phố" sẽ diễn ra ngay sau lễ khai mạc tối 15/4.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ, châu Âu triệt phá một trong những diễn đàn tin tặc lớn nhất thế giới

Giới chức trách Mỹ và châu Âu đã phối hợp triệt phá RaidForums, một trong những diễn đàn lớn nhất thường được tin tặc sử dụng để mua bán dữ liệu đánh cắp.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày hôm qua  thông báo đã truy tố công dân Bồ Đào Nha Diego Santos Coelho (21 tuổi), người sáng lập và quản trị chính của RaidForums.

Đây là diễn đàn giúp tin tặc mua bán thông tin đánh cắp được, thường là số tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng, số an sinh xã hội và các tài khoản khác.

Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết đã đánh sập các website của RaidForums với sự phối hợp của nhà chức trách các nước Mỹ, Anh, Đức, Thụy Điển, Bồ Đào Nha và Romania.

Mỹ truy tìm nghi can vụ nổ súng tại ga tàu điện ngầm ở New York

Cảnh sát Mỹ vào ngày 12/4 (theo giờ địa phương) đã phát động chiến dịch truy bắt quy mô lớn đối tượng sử dụng bom khói và nổ súng tại một toa tàu điện ngầmtrước đó cùng ngày ở thành phố New York, khiến ít nhất 17 người bị thương trong vụ tấn công xảy ra vào giờ cao điểm đi lại vào buổi sáng.

Đối tượng James, 62 tuổi, có địa chỉ tại thành phố Philadelphia và bang Wisconsin. Nghi can đã bắn 33 phát đạn trong vụ nổ súng.

Tại hiện trường, cảnh sát New York đã phát hiện thêm một khẩu súng ngắn bán tự động khác, rìu và pháo hoa. Ngoài ra, xe tải được cho liên quan đến nghi phạm cũng được tìm thấy sau khi cảnh sát phát hiện chìa khóa xe tại hiện trường.

Hiện cảnh sát New York treo thưởng 50.000 USD cho người cung cấp thông tin về vụ việc, đồng thời tiếp tục tìm hiểu động cơ gây án.

Hàn Quốc triển khai tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường thứ hai cho người trên 60 tuổi

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc tiếp tục cuộc chiến chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Trước đó, quốc gia này đã bắt đầu triển khai tiêm mũi nhắc lại thứ hai cho các nhóm nguy cơ cao, bao gồm cả những người ở viện dưỡng lão. Nguyên nhân là do biến thể Omicron lây lan mạnh khiến số ca mắc và tử vong tăng cao kỷ lục trong những tháng gần đây ở Hàn Quốc. 

Ông Kwon cho biết thêm, chi tiết về kế hoạch tiêm tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai sẽ được công bố trong một cuộc họp báo vào cuối ngày 13/4.

Hàn Quốc phát hiện ca nhiễm biến thể tái tổ hợp gene XL đầu tiên

Đây là một ca mắc COVID-19 không triệu chứng, được kết luận dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 23/3 và đã tiêm đủ ba mũi vaccine. 

Biến thể XL là biến thể tái tổ hợp gene từ biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron, được phát hiện lần đầu tại Anh vào tháng 2 vừa qua. Đến nay, đã có 66 trường hợp được phát hiện riêng tại Anh. 

Cơ quan y tế Hàn Quốc nhận định, biến thể này sẽ không có sự thay đổi đặc tính lớn nhưng cần tiếp tục theo dõi sát sao.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô

Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/