Tin nóng trưa 13/4: Tour du lịch ngắm TP Hồ Chí Minh bằng trực thăng

(VOH) - Tại TPHCM vừa diễn ra chuyến bay khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch mới mang tên "Ngắm TP Hồ Chí Minh từ trên cao" với phương tiện máy bay trực thăng.

TIN TRONG NƯỚC

Thống nhất đề xuất tăng lương cho người lao động

Ngày 12.4, trong phiên họp thứ hai Hội đồng Tiền lương quốc gia, các thành viên đã thống nhất cần tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động từ 1.7.2022 với mức tăng 6%.

Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, đã đưa ra phương án tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1.7.2022 và tăng từ 1.1.2023, với một mức tăng là 6% (tương ứng từ 180.000 - 260.000 đồng). Kết quả, 15/17 thành viên đồng ý tăng lương ngay từ 1.7.2022 - 31.12.2023 và chỉ có 2/17 thành viên đồng ý tăng từ 1.1.2023.

Bình luận về mức tăng lương tối thiểu 6% sẽ áp dụng từ 1.7.2022 - 31.12.2023, ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, nhìn nhận: “Phương án này ở mức chấp nhận được và hài hòa lợi ích cho cả đôi bên. Quan trọng nhất vẫn là làm sao thúc đẩy được sản xuất, phục hồi kinh tế, từ đó tăng được năng suất lao động, tạo nhiều việc làm, có điều kiện để DN có tài chính tốt hơn từ đó có điều kiện để tăng lương”.

Cũng trong chiều qua, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã báo cáo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH phương án tăng lương vùng để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tin nóng trưa 13/4: Tour du lịch ngắm TP Hồ Chí Minh bằng trực thăng 1
 

Tour du lịch ngắm TP Hồ Chí Minh bằng trực thăng

Tại TP Hồ Chí Minh vừa diễn ra chuyến bay khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch mới mang tên "Ngắm TP Hồ Chí Minh từ trên cao" với phương tiện máy bay trực thăng. Sản phẩm dự kiến do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng.

Tour "Ngắm TP Hồ Chí Minh từ trên cao" dự kiến có sản phẩm tầm ngắn và tầm trung.

Đối với sản phẩm tầm ngắn (thời gian bay từ 30 đến 45 phút) gồm 2 lộ trình bay: Lộ trình 1, ngắm trung tâm TP Hồ Chí Minh; lộ trình 2, ngắm trung tâm TP Hồ Chí Minh – Cần Giờ.

Với sản phẩm tầm trung (thời gian bay khoảng 60 phút), lộ trình bay kết nối TP Hồ Chí Minh và Long An theo tuyến: trung tâm TP Hồ Chí Minh – Khu du lịch Cánh đồng bất tận (tỉnh Long An) hoặc Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) - Khu du lịch Cánh đồng bất tận (tỉnh Long An).

Hiện giá tour chính thức chưa được công bố, nhưng sản phẩm này được ngành du lịch TP Hồ Chí Minh hướng đến góp phần đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, trong đó có đối tượng khách cao cấp và khách du lịch kết hợp hội nghị.

Tin nóng trưa 13/4: Tour du lịch ngắm TP Hồ Chí Minh bằng trực thăng 2

Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tặng hoa cho các đơn vị đi khảo sát tour du lịch mới. (Ảnh: NLĐ)

Hà Nội: thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm

Hà Nội đã định hướng quy hoạch thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm, gồm 2, 3, 4, 5, 7, 8 với tổng chiều dài khoảng 86,5km, sâu trung bình khoảng 20m.

Đồ án quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/10.000 vừa chính thức được công bố vào ngày 12/4.

Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội thuộc địa giới 20 quận, huyện, được phân 3 vùng theo chiều ngang gồm: Khu vực nội đô có khu vực nội đô lịch sử, từ Vành đai 2 vào trung tâm sẽ đẩy mạnh phát triển không gian ngầm do cơ bản đã khai thác hết không gian trên mặt đất, mật độ đô thị cao.

Tại buổi công bố đồ án, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin cũng như các địa phương liên quan, thời gian tới, quận Ba Đình sẽ tập trung tuyên truyền để người dân, cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn, thực hiện đầu tư xây dựng đảm bảo tuân thủ quy hoạch. Mặt khác, Quận cũng quán triệt các cấp chính quyền để quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng theo quy hoạch được duyệt...

Lâm Đồng: Khởi tố vụ án phá rừng phòng hộ ở Đam Rông

Ngày 12.4, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm H.Đam Rông (Lâm Đồng) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án “hủy hoại rừng” quy định tại Điều 243, Bộ luật Hình sự năm 2015 và chuyển hồ sơ vụ án cho Công an H.Đam Rông để tiếp tục phối hợp điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, Hạt Kiểm lâm Đam Rông xác định được Cơ Liêng Ha Nin (28 tuổi, ngụ xã Đạ Tông) phá 4.764 m2 rừng phòng hộ trái phép tại khoảnh 7, Tiểu khu 38, thuộc lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Sêrêpốk quản lý (địa giới hành chính xã Đạ Tông). Đây là rừng phòng hộ, trạng thái rừng lồ ô và cây gỗ tạp tự nhiên bị chặt hạ gây thiệt hại 100%.

Trước đó, Hạt Kiểm lâm H.Đam Rông cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 15 triệu đồng đối với Liêng Hót Ha Bang (52 tuổi, ngụ xã Đạ M’rông, H.Đam Rông) về hành vi phá 1.420 m2 rừng tại khoảnh 4, tiểu khu 36, xã Đạ Tông.

Tin nóng trưa 13/4: Tour du lịch ngắm TP Hồ Chí Minh bằng trực thăng 3

Cơ Liêng Ha Nin tại hiện trường vụ phá rừng trái pháp luật

Cà Mau: Mưa trái mùa, diêm dân thiệt hại nặng nề

Mưa trái mùa liên tục trong những ngày qua khiến gần 136 ha muối của diêm dân ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, H.Đầm Dơi (Cà Mau) bị thiệt hại.

Ngày 12.4, tin từ UBND xã Tân Thuận, H.Đầm Dơi (Cà Mau) cho biết, mưa trái mùa liên tục trong những ngày qua khiến nhiều ruộng muối của diêm dân trên địa bàn xã bị thiệt hại.

Cụ thể, tại ấp Lưu Hoa Thanh có gần 136 ha muối của 55 hộ dân với gần 700 tấn muối bị thiệt hại, hiện khó có khả năng khắc phục do mùa khô sắp kết thúc. Người dân rất cần sự hỗ trợ từ Nhà nước để ổn định cuộc sống.

Theo UBND xã Tân Thuận, mưa trái mùa xuất hiện liên tiếp vào thời điểm muối sắp kết tinh khiến người dân không kịp trở tay dẫn đến ruộng muối bị thiệt hại hoàn toàn.

Ông Lý Văn Đẳng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất muối Tân Thuận, cho biết HTX xã có 8 thành viên, diện tích sản xuất trên 24 ha. Do mưa trái mùa rơi đúng vào thời điểm ruộng muối đang chuẩn bị kết tinh nên bị thiệt hại hoàn toàn, không còn đủ thời gian để khắc phục lại vụ muối.

TIN THẾ GIỚI

Du lịch khởi sắc tại nhiều quốc gia châu Á

- Trong bối cảnh người dân ở khu vực hầu như không còn bị hạn chế đi lại và du lịch xuyên biên giới dễ dàng hơn, Thái Lan ghi nhận 29,7 triệu chuyến du lịch nội địa, tăng 73% so cùng kỳ năm trước và mang lại doanh thu ước tính 135 triệu baht, tăng 53%. Thái Lan đã chuẩn bị một lộ trình để xác định Covid-19 là một bệnh đặc hữu trong những tháng tới nhằm đẩy mạnh phục hồi kinh tế trong nước và thu hút thêm nhiều khách nước ngoài, với hy vọng sẽ đón 7 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2022.

- Campuchia đã khánh thành 38 tuyến đường với tổng chiều dài 108 km tại tỉnh du lịch Siem Reap, cửa ngõ dẫn vào Công viên khảo cổ học Angkor.  Công trình này sẽ tạo động lực lớn thúc đẩy phát triển ngành du lịch tại tỉnh Siem Reap trong thời kỳ hậu Covid-19.

- Singapore hiện đã mở cửa hoàn toàn biên giới cho những du khách được tiêm phòng đầy đủ mà không phải cách ly và nới lỏng nhanh chóng các biện pháp quản lý an toàn phòng dịch trong nước, giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm du lịch của Singapore và bù đắp chi phí kinh doanh, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển năng lực. 

- Philippines đang lập kế hoạch phát triển du lịch 6 năm để giúp cho ngành này có khả năng chống chọi tốt hơn với các cuộc khủng hoảng trong tương lai. Bộ trưởng Du lịch Bernadette Romulo-Puyat cho biết, một trong những biện pháp tức thời nhất mà chính phủ đang thực hiện là khôi phục việc làm và sinh kế cho những người làm du lịch, những người bị mất việc làm do đại dịch.

Tin nóng trưa 13/4: Tour du lịch ngắm TP Hồ Chí Minh bằng trực thăng 4

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

EU xây dựng đường hầm 11 tỷ USD nối Scandinavia và Địa Trung Hải

Hầm đường sắt Brenner dài 55 km chạy qua dãy Alps bắt đầu từ Innsbruck ở Áo và nối với Fortezza ở Italy. Dự án sẽ trở thành mạng lưới đường sắt dưới lòng đất dài nhất thế giới với tổng chiều dài 64 km, vượt qua đường hầm Gotthard ở Thụy Sĩ.

Dự kiến, đường sắt Brenner sẽ hoàn thành vào năm 2028, cho phép các đoàn tàu chạy qua ở tốc độ 200 km/h. Hành trình từ Innsbruck tới Fortezza sẽ giảm từ 80 phút xuống còn 20 phút.

Tin nóng trưa 13/4: Tour du lịch ngắm TP Hồ Chí Minh bằng trực thăng 5

Đường hầm Brenner sẽ hoàn thành vào năm 2028. Ảnh: IRJ

Tàu vũ trụ đầu tiên thăm dò tiểu hành tinh kim loại

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang hoàn tất lắp ráp tàu vũ trụ Psyche trong phòng thí nghiệm ở California để sẵn sàng phóng vào tháng 8. Nhiệm vụ cũng sẽ thu thập dữ liệu về thành phần và địa hình của đá kim loại để hiểu rõ hơn về lõi của một hành tinh

Psyche, cũng như giàu kim loại, là một chủ đề quan trọng đối với các nhà khoa học hành tinh vì nó được cho là trái tim của một hành tinh sơ khai bị mất các lớp bên ngoài. NASA cho biết tiểu hành tinh này có thể giống với lõi Trái đất, giàu sắt kim loại và niken – có khả năng mang đến cho các nhà thiên văn cái nhìn sâu sắc về cách thế giới của chúng ta hình thành lần đầu tiên.

Meta thử nghiệm bán tài sản số trên metaverse

Meta Platforms đang bắt đầu thử nghiệm các công cụ thương mại để bán tài sản kỹ thuật số trong nền tảng xã hội thực tế ảo Horizon Worlds, một phần quan trọng trong kế hoạch xây dựng metaverse.

Theo Meta , sẽ chỉ có một nhóm người dùng "được lựa chọn cẩn thận" để tham gia thử nghiệm, chủ yếu là những người dùng đang tạo các lớp học, trò chơi và phụ kiện thời trang ảo trong nền tảng nhập vai của công ty, có thể truy cập thông qua tai nghe VR.

Facebook đã đổi tên thành Meta vào năm ngoái, đồng thời đầu tư rất nhiều vào công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Thử nghiệm mua bán tài sản, trải nghiệm số được cho là một động thái tích cực của Meta trong nỗ lực chuyển đổi trọng tâm của công ty sang metaverse - một thế giới ảo được truy cập thông qua các thiết bị khác nhau, nơi người dùng có thể làm việc, giao lưu và giải trí với công nghệ thực tế ảo.

Tin nóng trưa 13/4: Tour du lịch ngắm TP Hồ Chí Minh bằng trực thăng 6

Thế giới ảo Horizon worlds của Meta. Ảnh: Meta

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô

Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/