Tin nóng chiều 15/12: Siết chặt cửa khẩu, ngăn chặn biến thể Omicron xâm nhập

(VOH) - Sau khi có thông tin Campuchia ghi nhận ca đầu tiên mắc biến thể Omicron, Bình Phước và Tây Ninh tiếp tục giám sát chặt cửa khẩu biên giới để ngăn chặn dịch xâm nhập.

 

TIN TRONG NƯỚC

Bão Rai vào Biển Đông

Cơn bão Rai có thể đạt cấp gió 13 - 14, giật cấp 16 trước khi đổ bộ vào Philippines nhưng khi đi vào Biển Đông có thể suy yếu do tác động từ không khí lạnh và nhiệt độ thấp của nước biển gần bờ.

Đó là thông tin ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chia sẻ tại cuộc họp sáng nay 15/12, giữa Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và các bộ, ngành, địa phương bàn giải pháp ứng phó bão Rai.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, cập nhật đến sáng nay, cơn bão Rai còn cách Philippines khoảng 800 - 900 km, vùng gần tâm bão gió mạnh cấp 11. Dự báo trong hôm nay, bão có khả năng mạnh thêm và đạt cường độ cực đại với gió mạnh cấp 13 - 14, giật cấp 16 trước khi đi vào đất liền Philippines.

Dự báo, khoảng đêm 17 và rạng sáng 18/12, bão Rai sẽ đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong mùa mưa bão năm nay. Đáng lưu ý, trước khi vào Biển Đông, bão Rai suy yếu nhưng sau đó khi đi vào Biển Đông bão sẽ mạnh lên.

Trên biển, bão Rai sẽ đạt cường độ mạnh nhất ở cấp 12 - 13, giật cấp 14. Đến khoảng ngày 16/12, các tỉnh miền Bắc đón một đợt không khí lạnh và được tăng cường trong ngày 17/12.

Học sinh lớp 1-2 có thể được kiểm tra, đánh giá online

Ngày 15/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã trao đổi, làm rõ thêm nội dung của văn bản, hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh Tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với diễn tiến dịch Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định nếu vì điều kiện chưa thể đến trường học trực tiếp, như thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương, học sinh lớp 1, lớp 2 có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến.

Đối với những khu vực đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch, học sinh có thể đến trường học tập thì các trường khẩn trương ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh và thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trực tiếp.

Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tùy điều kiện thực tế ở các địa phương, các Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Đồng thời, các địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra phù hợp với kế hoạch năm học này, kế hoạch năm học mới và tình hình dịch bệnh tại địa bàn.

Bình Phước, Tây Ninh siết chặt cửa khẩu, ngăn chặn biến thể Omicron xâm nhập

Sau khi có thông tin Campuchia ghi nhận ca đầu tiên mắc biến thể Omicron, Bình Phước và Tây Ninh tiếp tục giám sát chặt cửa khẩu biên giới để ngăn chặn dịch xâm nhập.

Xem thêm: Hiệu quả của Vắc xin Pfizer với biến thể Omicron như thế nào?

Trong đó, các tổ, chốt trực ở biên giới với chủ lực là bộ đội biên phòng được duy trì, tăng cường nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

covid-19, cửa khẩu
Hoạt động giao thương hàng hóa qua cửa khẩu biên giới Mộc Bài được thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ (Ảnh: MOH)

Đại tá Lê Hồng Vương - chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh - cho biết, đối với những người ra vào cửa khẩu, biên giới, lực lượng biên phòng sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân, kiểm tra chặt phương tiện nghi vấn. Người vào, ở lại tỉnh phải trình báo công an địa phương hoặc đồn biên phòng gần nhất trong khu vực biên giới. Người nhập cảnh nếu tiêm đủ 2 mũi vắc xin sẽ được cách ly tập trung 7 ngày và theo dõi thêm 7 ngày tại nhà.

Đối với những người làm việc tại cửa khẩu, kể cả các doanh nghiệp đến làm ở các cửa khẩu cũng phải quán triệt đúng quy định, yêu cầu tuyệt đối đeo khẩu trang, quần áo bảo hộ, phun khử khuẩn phương tiện, hàng hóa. Tổ chức truy vết F1, F2 khi có thông báo trường hợp dương tính với Covid-19.

Để hạn chế nguy cơ dịch bệnh từ người nhập cảnh trái phép, các đơn vị cơ sở đã duy trì 100% quân số trực tại 159 tổ, chốt. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện kiểm soát tại các cửa khẩu phụ và các đường mòn, lối mở trên biên giới...

CEO Vietnam Airlines nói về kế hoạch bay quốc tế sau ngày 1/1/2022

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hiện nay, vận tải hàng không quốc tế chưa có điểm mới ngoại trừ "chốt" mở bay thường lệ từ 1/1/2022. Đến nay, các đường bay quốc tế chỉ đạt khoảng 1,5-1,9% so với năm 2019. Tuy nhiên, Vietnam Airlines luôn sẵn sàng các điều kiện để đảm bảo chuyến bay cất cánh đặc biệt là bay quốc tế.

Hiện nay Vietnam Airlines vẫn duy trì đường bay thường lệ có lịch ổn định như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc phục vụ nhu cầu khách từ Việt Nam sang các nước này. Ngoài ra, hãng kết hợp vận chuyển hàng hóa với các đường bay, chuyến bay không thường lệ đi đến châu Âu. Ngày 28/11, Vietnam Airlines mở bay TPHCM-Mỹ đặc mục tiêu cạnh tranh và thu hút khách có doanh thu cao để tăng cơ hội khai thác.

Để bay trở lại quốc tế, Vietnam Airlines đang chuẩn bị cho sự phục hồi thị trường này bằng việc khai thác thí điểm 5 tỉnh thành Chính phủ cho phép. Hãng tích cực phối hợp với Tổng cục Du dịch, các công ty du lịch và đại lý bán vé của hãng ở nước ngoài để thu hút khách, nhất là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Đồng thời, có ý kiến với Bộ GTVT, Cục hàng không Việt Nam, Tổng cục Du lịch về các chính sách liên quan đến bay nội địa, quốc tế, cách ly.

9 lô vắc xin Pfizer được gia hạn dùng thêm 3 tháng

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có công văn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố về gia hạn dùng đối với 9 lô vắc xin Pfizer ngừa Covid-19.

Theo đó, căn cứ theo văn của Cục Quản lý Dược về việc tăng hạn dùng của vắc xin Comirnaty (Pfizer) nhập khẩu về Việt Nam, áp dụng hạn dùng mới 9 tháng đối với các lô vắc xin có hạn dùng 6 tháng in trên nhãn (tăng 3 tháng hạn dùng so với hạn dùng in trên nhãn). Thời gian áp dụng từ ngày 22/10.

Về lý do gia hạn vắc xin Pfizer, Bộ Y tế cho biết từ ngày 22/8 vừa qua, vắc xin Pfizer đã được Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA) ngày 10/9 thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Việc tăng hạn sử dụng của vắc xin Pfizer được dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo hướng dẫn đối với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học.

Nghiên cứu được tiến hành trên các dải nhiệt độ bảo quản khác nhau, kết quả cho thấy vắc xin đã có độ ổn định, đảm bảo chất lượng, hạn dùng đến 9 tháng kể từ ngày sản xuất. Việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả các đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Các lô vắc xin Pfizer có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng sau thời gian FDA và EMA phê duyệt.

Trên cơ sở kết luận của FDA và EMA, ngày 30/9, Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc của Việt Nam đã chính thức thông qua việc kéo dài hạn sử dụng đối với vắc xin của Pfizer từ 6 tháng lên 9 tháng.

TPHCM còn trên 37.000 người trên 18 tuổi chưa được tiêm vắc xin

Sáng nay, trong cuộc họp giao ban trực tiếp về công tác phòng chống dịch, PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết tuần qua, TP đã triển khai tiêm mũi nhắc lại và bổ sung. Đến nay, có 5.747 mũi tiêm bổ sung cho đối tượng suy giảm miễn dịch, hơn 11.000 tiêm nhắc lại và sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.

Theo PGS Tăng Chí Thượng, sắp tới đây Bộ Y tế bổ sung tiêu chí xác định cấp độ dịch, trong tỷ tiêm mũi nhắc lại cũng được xem là một trong những tiêu chí phân loại cấp độ dịch. Vì vậy, nếu tiêm chậm thì sẽ thay đổi cấp độ dịch.

Về xác định số người chưa tiêm ở các quận, huyện, PGS Thượng cho biết theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, 1 tuần sẽ cập nhật số liệu người chưa được tiêm, hiện TP có trên 37.000 trên 18 tuổi chưa được tiêm vắc xin, trong đó, huyện Nhà Bè và quận 6 chưa có cập nhật số liệu.

Về tiến độ triển khai Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, theo PGS Tăng Chí Thượng, tính đến ngày 14/12, TP có 19/21 địa phương lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ (2 địa phương chưa có gồm Nhà Bè và Củ Chi). Trong đó, có quận Phú Nhuận, 4, Bình Tân là địa phương có số người thuộc nhóm nguy cơ nhiều nhất.

PGS Thượng cho biết theo số liệu của Tổng Cục thống kê, TP có 650.000 người trên 65 tuổi, đến nay khảo sát được 109.350 người, tuy nhiên, chi tiết dữ liệu từng người hiện mới chỉ được 54.509 người.

Phân tích dữ liệu 54.509 người cho thấy có 4.545 người đã được tiêm 1 mũi (chiếm 8,3%), 46.932 người tiêm 2 mũi (chiếm 86,1%) và 3.032 người chưa tiêm (chiếm 5,6%).

Cháy bãi xe ở Q.Bình Tân, nhiều phương tiện bị thiêu rụi

Ngày 15/12, Công an Q.Bình Tân đang điều tra vụ cháy bãi xe trên đường Lê Đình Cẩn (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Vào khoảng 9 giờ 25 sáng nay, Trung tâm thông tin chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (PC07) - Công an TPHCM nhận tin báo cháy ở địa chỉ 302/3/4/44 Lê Đình Cẩn (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân).

Lực lượng chức năng nhanh chóng điều phương tiện và cán bộ chiến sĩ đến hiện trường chữa cháy.

Theo ghi nhận tại hiện trường, khu vực cháy là một bãi xe rộng hàng trăm mét vuông, xung quanh là nhà dân. Bên trong bãi xe cháy có gần chục phương tiện xe máy, xe ba gác máy, xe tải bị cháy, hư hỏng nằm la liệt.

Một phần khu vực mái che bên trong khuôn viên bãi xe này đổ sập, nhiều tài sản khác bị cháy rụi. Lực lượng chức năng cũng triển khai nhiều đường ống nước chống cháy lan các nhà dân xung quanh. Hơn 10 giờ 45 cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Hiện thiệt hại và nguyên nhân vụ cháy bãi xe trên đường Lê Đình Cẩn đang được công an làm rõ.

Giá USD hôm nay 15/12/2021: Nhảy vọt trên thị trường tự do

Giá USD sáng 15/12 tiếp đà tăng trên cả thế giới lẫn trong nước khi kỳ vọng Mỹ sớm nâng lãi suất.

Sáng 15/12, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.195 đồng/USD, tăng 4 đồng so với hôm qua. Tương tự, giá USD tại một số ngân hàng thương mại cũng đi lên như Vietcombank cộng thêm 20 đồng so với hôm qua, nâng giá mua vào lên 22.840 đồng/USD và bán ra 23.110 đồng/USD; Eximbank tăng 40 đồng, đưa giá mua lên 22.900 đồng/USD và bán ra là 23.110 đồng/USD... Giá USD trên thị trường tự do tiếp tục đi lên ở cả hai chiều mua và bán. Cụ thể, giá USD ở chiều mua vào cộng thêm 20 đồng, lên 23.660 đồng/USD và chiều bán ra cộng 40 đồng, lên 23.700 đồng/USD.

Trong khi đó, sáng nay, giá vàng miếng SJC giảm 100.000 đồng mỗi lượng, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào còn 60,8 triệu đồng/lượng và bán ra 61,5 triệu đồng/lượng; Eximbank mua vào với giá 61 triệu đồng/lượng, còn bán ra 61,5 triệu đồng/lượng… Tốc độ giảm giá của kim loại quý trong nước chậm hơn thế giới đã đẩy SJC “đắt” hơn lên 12,15 triệu đồng mỗi lượng.

Kim loại quý trên thị trường quốc tế đã giảm 10 USD/ounce, xuống còn 1.772 USD/ounce. Trong phiên giao dịch Mỹ (đêm 14/12), vàng giảm mạnh từ mức 1.785 USD/ounce xuống 1.766 USD/ounce.

Giá hồ tiêu dự báo tăng vào đầu năm 2022

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu đến hết tháng 11.2021 giảm 6,7% về lượng so với năm ngoái, đạt 247.000 tấn nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 54,4% nên trị giá xuất khẩu vẫn tăng 44%, đạt 868 triệu USD.

Lượng hàng tồn trong nội địa hiện ước còn 25.000 tấn, giảm nhiều so với những năm trước. Tình hình nhập khẩu hạt tiêu cũng giảm mạnh do nguồn cung các nước cạn kiệt. Trong tháng 11, Việt Nam đã nhập khẩu 1.040 tấn, trong đó tiêu đen đạt 659 tấn, tiêu trắng đạt 381 tấn. So với tháng 10, lượng nhập khẩu giảm 21,8%, kim ngạch giảm 7,6%. So với cùng kỳ năm trước, lượng nhập khẩu giảm đến 75,6%. Như vậy có thể thấy, lượng tiêu nhập khẩu về theo diện tạm nhập tái xuất đã giảm mạnh do nguồn cung cạn kiệt.

Giá tiêu hôm nay 15/12 tăng nhẹ ở một vài địa phương miền Đông Nam bộ và Tây nguyên, dao động trong khoảng 83.000 - 86.000 đồng/kg. Dự báo tình hình xuất khẩu hồ tiêu sẽ tăng cao ngay trong quý 1/2022 với nhu cầu thu mua ước tính từ 130.000 - 160.000 tấn, trong khi tổng sản lượng cả năm chỉ khoảng 150.000 tấn. Do đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và người trồng tiêu đang kỳ vọng giá tiêu sẽ sớm khởi sắc trở lại và đạt mức 120.000 đồng/kg như thời hoàng kim cách nay 10 năm.

TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc: số ca mắc mới Covid-19 và nguy kịch tăng cao

Ngày 15/12, Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 và số ca nguy kịch cao chưa từng thấy kể từ khi dịch bệnh bùng phát. 

Số ca mắc mới ghi nhận đã vượt mức kỷ lục 7.000 ca ghi nhận hôm 8/12 vừa qua. Số ca mắc mới hằng ngày tại Hàn Quốc dao động trong khoảng 4.000-7.000 ca kể từ đầu tháng 12 này, sau khi nước này bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 1/11.

Trước tình hình trên, giới chức y tế đang cân nhắc giảm số người tối đa trong các cuộc tụ tập cá nhân và khôi phục lệnh giới nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh. 

Australia mở cửa biên giới cho người nước ngoài đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Ngày 15/12, Australia đã mở cửa biên giới đối với người lao động nhập cư có tay nghề cao và sinh viên nước ngoài đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19, sau gần 2 năm áp dụng lệnh cấm nhập cảnh nước này.

Đây là một trong những nỗ lực của Australia nhằm thúc đẩy nền kinh tế vốn chịu tác động của các biện pháp hạn chế vì đại dịch, đồng thời khởi động lại hoạt động đi lại quốc tế.

Kế hoạch mở cửa biên giới trở lại của Australia đã bị hoãn 2 tuần sau khi giới chức y tế nước này cho rằng cần thời gian để tìm hiểu thêm về biến thể mới Omicron.

Trong khi đó, hãng hàng không Qantas lớn nhất Australia cho biết sẽ sớm mở rộng dịch vụ của hãng này cung cấp các chuyến bay thẳng từ Australia đến châu Âu. Theo đó, kể từ tháng 6/2022, Qantas sẽ cung cấp 3 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần từ Australia đến Rome (Italy). 

Hàng trăm người mắc kẹt  trong vụ cháy Trung tâm Thương mại Thế giới ở Hong Kong

Trưa 15/12, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Trung tâm Thương mại Thế giới ở Hong Kong (Trung Quốc) khiến 300 người mắc kẹt trên tầng thượng của toà nhà cao tầng này.

Vụ cháy xảy ra ở Trung tâm Thương mại Thế giới cao 38 tầng - nơi được xem là trung tâm bán lẻ sôi động của Hong Kong. Lực lượng cứu hoả cho biết đã xác nhận một số trường hợp bị thương.

Vụ cháy xảy ra vào giờ ăn trưa, do vậy trung tâm mua sắm và nhà hàng rất đông người. Theo các nhân chứng tại hiện trường, nhiều thực khách và khách mua sắm vẫn đang mắc kẹt.

Nhà chức trách đã triển khai một lượng lớn lực lượng cứu hoả tới hiện trường. Lực lượng cứu hộ buộc phải sử dụng sử dụng hai máy bay phản lực và huy động hai đội chữa cháy để dập tắt ngọn lửa.