Ca nhiễm biến thể Omicron chiếm khoảng 40% các ca nhiễm mới ở London

(VOH) - Kể từ khi Anh xuất hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên vào ngày 27/11, Thủ tướng Johnson đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Giới chức Anh ngày 13/12 thông báo nước này đã ghi nhận một trường hợp tử vong vì nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2. Đây là ca tử vong đầu tiên trên thế giới do mắc Omicron.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ít nhất một bệnh nhân ở Anh đã tử vong sau khi nhiễm Omicron. "Đáng buồn thay, hiện đã có ít nhất một bệnh nhân được xác nhận đã tử vong vì Omicron", ông Johnson nói.

Ca nhiễm biến thể Omicron chiếm khoảng 40% các ca nhiễm mới ở London 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson (mặc áo trắng) đến thăm một địa điểm tiêm chủng ở Westminster vào ngày 13/12/2021. (Ảnh: Getty Images)

Kể từ khi Anh xuất hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên vào ngày 27/11, Thủ tướng Johnson đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Ngày 12/12, ông Johnson đã cảnh báo "làn sóng thủy triều" Covid-19 đang sắp ập đến và kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm mũi thứ ba để bảo vệ "sự tự do của chúng ta và lối sống của chúng ta", đồng thời tránh xảy ra tình trạng quá tải tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ đáng lo ngại và hiện chiếm khoảng 40% các ca nhiễm mới ở London.

Ông Javid nói mặc dù hiện chỉ có 10 bệnh nhân nhiễm Omicron phải nhập viện, nhưng nếu chính phủ không hành động, sự lây lan nhanh chóng của biến thể này có thể khiến hệ thống y tế quá tải.

Người đứng đầu ngành y tế Anh nói với hãng tin Sky News rằng biến thể Omicron đang lây lan với tốc độc nhanh chưa từng thấy với số ca nhiễm mới tăng gấp đôi trong 2 - 3 ngày.

"Điều này có nghĩa là chúng ta đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mạnh, và một lần nữa chúng ta đang trong cuộc chạy đua giữa vắc-xin và virus", ông Javid nói.

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã khiến 5,3 triệu người tử vong trên toàn thế giới.

Dữ liệu được công bố vào ngày 10/12 cho thấy hiệu quả của vắc-xin chống lại sự lây nhiễm biến thể Omicron đã giảm đáng kể ở những người chỉ tiêm 2 mũi, nhưng mũi thứ 3 đã tăng cường khả năng bảo vệ lên đến trên 70%. "Hai mũi là chưa đủ, nhưng ba mũi vẫn có hiệu quả bảo vệ tuyệt vời chống nhiễm bệnh có triệu chứng", ông Javid nói.

Chính phủ Anh hy vọng có thể cung cấp vắc-xin liều tăng cường cho tất cả những người trên 18 tuổi vào trước năm mới và sẽ tiêm vắc-xin cho 1 triệu người mỗi ngày, gấp đôi con số 530.000 người được tiêm chủng mỗi ngày như hiện nay.

Các điểm tiêm chủng mới sẽ làm việc 7 ngày một tuần và quân đội sẽ tham gia hỗ trợ. Các cuộc hẹn khám chữa bệnh thông thường sẽ phải tạm hoãn lại.