Thống nhất kết thúc chiến tranh Triều Tiên ‘về mặt nguyên tắc’

(VOH) - Các nước Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên đã thống nhất tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên “về mặt nguyên tắc” - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết.

Thông tin trên được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công bố tại một buổi họp báo diễn ra  ngày 13/12 ở Canberra cùng Thủ tướng Australia Scott Morrison, khi ông Moon đang có chuyến thăm đến quốc gia này.

Tuy nhiên, ông Moon cũng nói thêm, các cuộc hội đàm hiện chưa chính thức bắt đầu vì những yêu cầu từ phía Triều Tiên. Ông cho biết tin việc tuyên bố kết thúc chiến tranh sẽ góp phần nối lại các cuộc đàm phán đang bị trì hoãn giữa Hàn Quốc với Triều Tiên và giữa Triều Tiên với Mỹ. 

Chiến tranh Triều Tiên, diễn ra từ năm 1950 đến năm 1953, hiện chỉ kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến và chưa có bất kỳ hiệp định hòa bình nào được ký kết chính thức.

Kể từ đó, quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vẫn ở mức căng thẳng thường xuyên và về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Hai nước cũng nhận được sự hậu thuẫn từ hai cường quốc hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

Thống nhất kết thúc chiến tranh Triều Tiên ‘về mặt nguyên tắc’
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: BBC

Tháng 9 năm nay, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã ra dấu hiệu cho thấy phía Triều Tiên sẵn sàng đàm phán, nhưng chỉ trong trường hợp Mỹ bãi bỏ cái mà Triều Tiên gọi là “chính sách thù địch” nhằm vào đất nước này.

Triều Tiên thường xuyên lên tiếng phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn, cũng như các lệnh trừng phạt nhằm vào chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng nhiều lần khẳng định lập trường nước này chỉ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt chỉ khi Triều Tiên có động thái trước là từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Cũng trong ngày 13/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết phía Triều Tiên vẫn đang đưa ra yêu cầu như trên như là một điều kiện tiên quyết cho mọi cuộc đàm phán sau này.

“Bởi vì điều này nên chúng tôi hiện chưa thể ngồi cùng nhau để thảo luận về tuyên bố kết thúc chiến tranh…Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán sẽ nhanh chóng được diễn ra”, ông Moon Jae-in nói.

Trong nhiệm kỳ lãnh đạo của mình, ông Moon Jae-in khẳng định việc kết nối và thỏa thuận với Triều Tiên là nền tảng cho các chính sách. Trước đây, ông cũng từng lập luận rằng việc tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh sẽ là “cú hích” khuyến khích Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Về phía Mỹ, tại một cuộc họp vào tháng 10, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Mỹ “có thể có quan điểm khác nhau về trình tự hoặc thời gian cho các bước khác nhau” trong quá trình đạt được thỏa thuận tuyên bố hòa bình.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các nhà ngoại giao Hàn Quốc tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ Chính trị và là nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đã cam kết ủng hộ “việc thúc đẩy tuyên bố kết thúc chiến tranh”.