Hiệu quả của Vắc xin Pfizer với biến thể Omicron như thế nào?

(VOH) - Vắc xin Pfizer không còn nhiều hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp nhập viện ở những người bị nhiễm biến thể Omicron.

Kết quả một cuộc nghiên cứu được công bố ngày 14/12 cho thấy, kể từ khi xuất hiện biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 vào tháng trước, vắc xin Pfizer đã chứng tỏ không còn mấy hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp nhập viện ở những người bị nhiễm biến thể này.

Theo kết quả nghiên cứu, trong khoảng thời từ ngày 15/11 - 7/12, những người đã tiêm hai mũi vắc xin Pfizer và có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 tránh được 70% nguy cơ nhập viện, thấp hơn so với con số 93% trong đợt lây nhiễm biến thể Delta trước đó.

Xem thêm: Tin COVID-19: Cho phép lưu hành thêm vắc xin Pfizer sản xuất tại Mỹ

Liên quan đến vấn đề tránh hoàn toàn việc lây nhiễm, một nghiên cứu của công ty bảo hiểm sức khỏe tư nhân lớn nhất châu Phi Discovery Health cho thấy, hiệu quả bảo vệ của vắc xin Pfizer trong việc chống lại virus SARS-CoV-2 đã giảm từ 80% xuống còn 33%.

Kết quả này có được từ việc phân tích tình hình thực tế và lần đầu tiên cung cấp những dữ liệu ngoài các nghiên cứu từ phòng thí nghiệm về hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

Covid-19
Một bệnh nhân Covid-19 nặng đang được nhân viên y tế chăm sóc tại một bệnh viện ở ngoại ô Paris, Pháp ngày 14/12/2021. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Đến nay, các nghiên cứu từ phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng khả năng bảo vệ cơ thể của vắc xin trước biến thể Omicron đã suy giảm.

Kết quả cuộc nghiên cứu dựa trên những phân tích do nhóm nghiên cứu lâm sàng của Discovery Health và Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi (SAMRC) phối hợp thực hiện.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện dựa trên hơn 211.000 kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có khoảng 78.000 trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Biến thể này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là 'biến thể đáng quan tâm', hiện đã xuất hiện tại hàng chục quốc gia trên thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy và có thể đã xuất hiện tại hầu hết các quốc gia.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên rằng biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện tại Nam Phi vào tháng trước, hiện đã có 77 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận có ca nhiễm biến thể này.

Nhưng ông Tedros nhấn mạnh rằng thực tế là Omicron có thể đã xuất hiện tại hầu hết các quốc gia dù chưa được phát hiện. Ông nói, Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy so với bất kỳ biến thể nào trước đó.

Ông cũng cảnh báo mọi người đừng "nhầm tưởng rằng Omicron hiền lành". Ông nói: "Tất nhiên, bây giờ chúng ta đã hiểu ra rằng chúng ta đã đánh giá thấp loại virus này và nó rất nguy hiểm đối với chúng ta".

Ông Tedros cũng nói rằng dù bệnh tình do biến thế Omicron gây ra thực sự không nghiêm trọng, nhưng với số lượng các ca nhiễm rất lớn có thể một lần nữa khiến hệ thống y tế bị sụp đổ.