Tin nóng chiều 15/4: TPHCM ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Sáng 15/4, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2022, bảo vệ SEAGAMES 31

TIN TRONG NƯỚC

Tiêm mũi 1 vacxin Covid-19 cho trẻ từ ngày 16/4 đến ngày 30/4

Ngày 15/4, Sở Y tế TPHCM đã có kế hoạch triển khai tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã từng mắc COVID-19 sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 sau 90 ngày kể từ ngày mắc bệnh.

Trẻ sẽ được tiêm tại trường học, cộng đồng, các cơ sở tiêm chủng và bệnh viện (đối với trẻ đang điều trị nội trú hoặc có chỉ định tiêm tại bệnh viện). TP sẽ tiêm theo lứa tuổi giảm dần, ưu tiên tiêm trước cho trẻ đang học lớp 6 và hạ dần theo độ tuổi tùy theo tiến độ cung ứng vắc xin.

Đối với mũi 1 bắt đầu từ ngày 16/4 đến ngày 30/4. Trong đó ngày 16/4 TP sẽ triển khai tổ chức tiêm cho trẻ đang học lớp 6 tại 22 quận, huyện, TP Thủ Đức.  Loại vắc xin sử dụng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Pfizer và Moderna, tiêm các liều cơ bản cùng loại vắc xin.

Hiện nay, các quận, huyện đều có lực lượng nhân sự tại chỗ từ trung tâm y tế, trạm y tế và bệnh viện quận, huyện, ước tính có 444 đội tiêm, Sở Y tế sẽ điều phối nhân sự của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, phòng khám đa khoa có chuyên khoa nhi để tham gia hỗ trợ các quận, huyện.

Tin nóng chiều 15/4: TPHCM ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5 1
Trẻ đi học tiêm vắc xin tại TPHCM - Ảnh: TTO

Người dân có thể đến công an cấp xã để đăng ký cấp biển số xe máy từ 21/5

Từ ngày 21/5 tới đây, người dân có thể đến công an cấp xã để thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện... mà không cần phải lên công an cấp tỉnh, huyện như trước đây.

Cụ thể, công an cấp xã đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức... có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình.

Đồng thời, Tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Vĩnh Long: người đàn ông lãnh án 13 năm tù vì trộm sà lan đem bán

Ngày 15/4, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Đặng Văn Hoàng (56 tuổi, ngụ xã Trinh Phú, H.Kế Sách, Sóc Trăng) 13 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, ngày 13/4/2021, lợi dụng lúc chủ sà lan không có mặt trên phương tiện, Hoàng nảy sinh ý định trộm sà lan mang đi bán để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Sau đó, Hoàng điều khiển sà lan số hiệu TG-138.29 trị giá gần 800 triệu đồng đi tìm nơi tiêu thụ. Khi đến thủy phận xã Nguyễn Văn Thảnh, H.Bình Tân, Vĩnh Long, sà lan va chạm làm gãy nhịp 1 cây cầu nên Hoàng bị lực lượng chức năng giữ lại khắc phục hậu quả.

Tại đây, Hoàng không khắc phục hậu quả mà tiếp tục thuê xe ôm đến TT.Đại Ngãi, H.Kế Sách, Sóc Trăng tìm người để bán sà lan với giá 500 triệu đồng nhưng vẫn không bán được. Trên đường quay về, Hoàng bị công an bắt giữ.

TPHCM ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Sáng 15/4, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2022, bảo vệ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

Công an Thành phố đã chủ động chỉ đạo cho các đơn vị lên kế hoạch, nắm tình hình trên từng lĩnh vực để thực hiện nhiệm vụ cao nhất.

Tin nóng chiều 15/4: TPHCM ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5 2
Cùng ngày, Công an quận 3 cũng ra quân cao điểm đảm bảo an toàn giao thông và trấn áp tội phạm - Ảnh:TTO

Lực lượng CSGT sẽ kiềm chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm tình trạng tụ tập, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, phục vụ các hoạt động kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế lao động 1/5; đảm bảo cho Nhân dân và khách quốc tế đi lại thông suốt, an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và đón mùa du lịch hè năm 2022.

An Giang: giông, lốc làm thiệt hại hơn 30 nhà dân                            

Vào khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 14/4/2022, địa bàn hai huyện Châu Phú, Chợ Mới đã xảy ra mưa lớn kèm theo giông, lốc làm thiệt hại nhà cửa và cơ sở sản xuất của người dân.

Giông, lốc không gây thiệt hại về người nhưng khiến 38 căn nhà của người dân tại hai địa phương trên bị sập và tốc mái (huyện Châu Phú có 28 căn; huyện Chợ Mới có 10 căn). Ước tính thiệt hại do giông, lốc gây ra là khoảng 1,53 tỷ đồng.

Sau khi giông, lốc xảy ra, Ban Chỉ huy Ứng phó với biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn hai huyện Châu Phú, Chợ Mới cùng lãnh đạo các xã đã đến thăm hỏi, động viên các hộ dân có nhà bị thiệt hại do mưa giông. Đồng thời, chính quyền các địa phương huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân sửa chữa lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Đồng Nai: hơn 1.000 học sinh phải nghỉ học do ngập lụt

Sáng 15/4, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, sáng nay nhà trường buộc phải cho toàn bộ học sinh nghỉ học vì trường ngập lụt, đầy nước.

Cụ thể, Vào thời điểm rạng sáng, khu vực nhà trường đã xảy ra trận mưa lớn và kéo dài khiến nước dâng cao, gây ngập lụt. Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã quyết định cho học sinh nghỉ học. Từ đầu mùa mưa đến nay trường cũng xảy ra một vài lần ngập nhưng nước không cao. Chỉ có lần này lụt quá nặng, chỗ sâu nhất lên đến cả mét.

Để giải quyết điểm ngập lụt này, TP.Biên Hòa đã triển khai dự án chống ngập có vốn đầu tư hơn 62 tỉ đồng. Theo đó, sẽ tiến hành xây dựng hệ thống mương thoát nước bằng bê tông cốt thép kết hợp với cống hộp có tổng chiều dài hơn 2,7 km, gồm các đoạn trước Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, dọc QL51 và dọc đường Châu Văn Lồng để dẫn nước ra sông Đồng Nai.

TIN THẾ GIỚI

Số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới tăng nhanh

Số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã vượt mức 500 triệu ca vào hôm nay 14/4, khi biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicronđang hoành hành ở nhiều nước châu Á và châu Âu.

Biến thể BA.2 hiện bị cho là đang làm gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc và đã đẩy số ca nhiễm tăng cao kỷ lục ở châu Âu. Trong đó, Thượng Hảiđang chống chọi với đợt dịch bùng phát tồi tệ nhất ở Trung Quốc kể từ khi những ca nhiễm đầu tiên được công bố ở Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Trong khi đó, Hàn Quốc đang dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm mới trung bình mỗi ngày, ghi nhận hơn 182.000 ca nhiễm mới/ngày, chiếm một trong 4 ca nhiễm trên toàn cầu.

Tuy số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở châu Á và châu Âu trong thời gian gần đây, Mỹ hiện vẫn là quốc gia có số ca nhiễm cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, với 80,41 triệu ca, theo sau là Ấn Độ (43,04 triệu ca) và Brazil (30,14 triệu ca). Tính đến nay đã có hơn 6,5 triệu người trên toàn cầu chết vì Covid-19. Các nhà khoa học vẫn tiếp tục nhấn mạnh vắc xin đóng vai trò quan trọng trong việc tránh thảm họa do Covid-19 gây ra. 

Tin nóng chiều 15/4: TPHCM ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5 3
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul (Hàn Quốc), ngày 23/1/2022. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc bỏ hầu hết hạn chế

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ bỏ gần như tất cả các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh ngoại trừ yêu cầu đeo khẩu trang do số ca nhiễm Omicron đã giảm đáng kể.

Riêng quy định hạn chế ăn uống trong nhà như rạp chiếu phim sẽ bỏ từ ngày 25/4.

Tuy nhiên, người dân sẽ phải đeo khẩu trang ở không gian trong nhà "trong một thời gian dài" để ngăn chặn đợt bùng phát khác. Nếu ca bệnh giảm trong hai tuần tới thì sẽ xem xét bỏ yêu cầu đeo khẩu trang ngoài trời.

Có nhiều bằng chứng cho thấy nguy cơ lây COVID-19 ở ngoài trời là cực kỳ thấp. Nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, đã cho rằng người đã tiêm phòng đầy đủ không cần đeo khẩu trang ở ngoài trời.

Quyết định của các nhà chức trách Hàn Quốc được xem là bước ngoặt sau hai năm giãn cách nghiêm ngặt, tạo nhiều áp lực lên nền kinh tế nói chung.

Hơn 86% trong khoảng 51 triệu người dân Hàn Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ và hơn 63% người đã tiêm liều tăng cường.

Khoảng 20.000 người Hàn đã chết vì COVID-19, tỉ lệ tử vong là 0,13%, một trong những tỉ lệ thấp nhất thế giới.

Singapore thắt chặt chính sách tiền tệ chống lạm phát

Ngày 14/4, Ngân hàng trung ương Singapore đã thắt chặt chính sách tiền tệ và cho biết, động thái này được dự báo rộng rãi sẽ làm chậm đà lạm phát tại quốc gia này.

Quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ lần thứ 3 trong sáu tháng qua được Singapore đưa ra khi các số liệu riêng biệt của Chính phủ nước này cho thấy, động lực kinh tế của Singapore đã suy yếu trong quý đầu tiên của năm 2022.

Giá đồng SGD đã tăng vọt một thời gian ngắn sau khi Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) tái xác lập điểm giữa của biên độ chính sách tỷ giá hối đoái (được gọi là tỷ giá hối đoái danh nghĩa, hoặc S $ NEER) ở mức phổ biến của nó, đồng thời làm tăng nhẹ tỷ lệ tăng giá của biên độ chính sách.

Đồng SGD đã mạnh lên khoảng 0,5% sau tuyên bố trên và đạt mức cao nhất trong một tuần là 1,3552 SGD/USD.

Xung đột Nga - Ukraine đã làm tăng áp lực lên giá tiêu dùng vốn đã tăng nhanh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Chính phủ Singapore cho biết, họ sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp tài khóa và tiền tệ nếu cuộc khủng hoảng ở Ukraine ngày càng sâu sắc, ảnh hưởng đến tăng trưởng và lạm phát của nước này.

Tin nóng chiều 15/4: TPHCM ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5 4
Nhân viên văn phòng trong giờ nghỉ trưa ở Singapore vào ngày 8/9/2021. (Ảnh minh họa: Reuters)

Xét nghiệm COVID-19 bằng hơi thở được cấp phép tại mỹ

Ngày 14/4, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp cho bộ xét nghiệm COVID-19 đầu tiên bằng hơi thở, với kết quả có độ chính xác cao trong vài phút.

Bộ xét nghiệm có kích thước bằng một kiện hành lý xách tay, có thể phân tích khoảng 160 mẫu/ngày.

InspectIR sử dụng công nghệ có thể phân tách và xác định các hóa chất liên quan đến virus SARS-CoV-2 trong hơi thở. Nếu nhận được kết quả dương tính, người làm xét nghiệm nên thực hiện thêm xét nghiệm PCR, theo FDA.

Bộ xét nghiệm đã được thử nghiệm trong một nghiên cứu có sự tham gia của 2.409 bệnh nhân COVID-19 có và không có triệu chứng. Trong nghiên cứu, bộ xét nghiệm đã xác định chính xác 91% mẫu dương tính và 99% mẫu âm tính.

Cho đến nay xét nghiệm PCR được coi là có kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên cũng có thêm các xét nghiệm nhanh, trong đó có một số xét nghiệm có thể tự làm tại nhà, cho kết quả chính xác cao.

Trung Quốc lên kế hoạch tìm kiếm 'trái đất thứ hai'

Sau những thành công nhất định ở lĩnh vực khoa học vũ trụ, như đưa robot tự hành lên Mặt trăng và sao Hỏa, Trung Quốc đã và đang tiến đến những thử thách kế tiếp với việc khám phá những hành tinh xa xôi hơn, trong đó có dự án mang tên Earth 2.0.

Dự án này nhằm tìm kiếm những hành tinh có sự sống và điều kiện giống Trái đất nhưng nằm bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta. Đây cũng được xem là sứ mạng và mục tiêu của Trung Quốc.

Earth 2.0 gồm một vệ tinh có khả năng mang theo 7 kính viễn vọng nhằm quan sát và khám phá các hành tinh, trong đó có 6 kính thiên văn cùng nhau quan sát khoảng 1,2 triệu ngôi sao trên bầu trời rộng 500 độ vuông, rộng hơn khoảng 5 lần so với tầm nhìn của Kepler. 

Đồng thời 6 kính này cũng sẽ được dùng để quan sát chòm sao Cygnus - Lyra, nơi kính viễn vọng Kepler từng thăm dò.

Ngoài ra, kính viễn vọng thứ 7 sẽ được dùng để khảo sát các hành tinh "giả mạo" (có thể hiểu là những hành tinh tự do và không xoay quanh bất kỳ ngôi sao nào), cũng như trung tâm dải Ngân hà - nơi có số lượng lớn các vì sao.

Tin nóng chiều 15/4: TPHCM ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5 5
Trung Quốc đang lên kế hoạch tìm kiếm Trái đất thứ hai với dự án Earth 2.0 - Ảnh minh họa: NASA Ames

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/