Chờ...

Tin nóng sáng 15/4: TPHCM đã tròn 1 tuần không ghi nhận bệnh nhân COVID-19 tử vong

Ngành y tế sẽ tiếp tục giải trình tự gene và giám sát các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nhiễm biến thể phụ của chủng Omicron; triển khai tốt tiêm chủng mũi 3

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Đã tròn 1 tuần không ghi nhận bệnh nhân COVID-19 tử vong

Thống kê của Bộ Y tế ngày 14/4 cho biết cả nước ghi nhận 23 bệnh nhân COVID-19 tử vong, đáng chú ý TPHCM - địa phương có số ca tử vong cao nhất, tỉ lệ tử vong/số mắc cao nhất nước - đã không ghi nhận thêm ca COVID-19 tử vong trong tròn 1 tuần qua (tính từ 8/4). Đây là tín hiệu rất đáng mừng về tình hình dịch và hiệu quả kiểm soát dịch COVID-19 tại thành phố.

Tin nóng sáng 15/4: TPHCM đã tròn 1 tuần không ghi nhận bệnh nhân COVID-19 tử vong 1

Còn tại Hà Nội, giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết những tuần gần đây, các ca bệnh COVID-19 giảm sâu, cơ bản thành phố đã vượt qua đỉnh dịch. Bà nhận định thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục xuất hiện các ca bệnh nhưng dự báo ở mức độ nhẹ và được giám sát tại nhà.

Ngành y tế sẽ tiếp tục giải trình tự gene và giám sát các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nhiễm biến thể phụ của chủng Omicron; triển khai tốt tiêm chủng mũi 3; "đi từng ngõ, gõ từng nhà" vận động tiêm chủng đối với người chưa tiêm chủng…

TPHCM: F0 phải khai báo trực tuyến trong 48 giờ đầu

UBND TPHCM vừa có văn bản điều chỉnh thời gian chấp nhận kết quả dương tính trong quy trình khai báo F0. Theo đó, ngày 18/3, UBND TP đã ban hành công văn yêu cầu chuyển đổi số công tác quản lý F0 tại nhà. Sau 20 ngày triển khai thí điểm, đã có 87.000 lượt F0 khai báo qua địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn. Từ đó, các trạm y tế đã đánh giá, sàng lọc và xác nhận được hơn 63.500 F0, chiếm tỉ lệ 73%.

Bên cạnh đó, có 1.300 người thuộc nhóm nguy cơ cao và 12.700 người khai báo có triệu chứng nghi nặng đã được tiếp cận, chăm sóc và điều trị kịp thời.

Theo UBND TP, khi triển khai thử nghiệm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, TP cho phép các F0 khai báo trong vòng 5 ngày từ khi có kết quả dương tính. Tuy nhiên, nhằm tạo thói quen khai báo ngay và giúp trạm y tế thuận tiện giải quyết hồ sơ trực tuyến, UBND TP đã rút ngắn thời gian khai báo F0 còn trong vòng 48 giờ đầu.

3 dự án cửa ngõ TPHCM sẽ khởi công quý 3/2022

Ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM - cho biết trước 30/4, TP sẽ hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 (nối TP Thủ Đức và quận 1); nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (quận Bình Tân), đường song hành Võ Văn Kiệt (quận 1). 

Tin nóng sáng 15/4: TPHCM đã tròn 1 tuần không ghi nhận bệnh nhân COVID-19 tử vong 2
Dự án mở rộng quốc lộ 50 sẽ khởi công vào quý 3 năm nay - Ảnh: TTO

Cùng với đó, các dự án cửa ngõ xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức); xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa nối với nhà ga T3 (quận Tân Bình) cũng sẽ được khởi công vào quý 3/2022. 

Hiện TPHCM đang tập trung đẩy nhanh các giải pháp để phát triển giao thông công cộng sau thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cụ thể, đưa vào loại hình vận tải công cộng mới như xe buýt điện, xe đạp công cộng và khởi công dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM trong năm.

Bộ Công thương yêu cầu ngừng bán kẹo trứng Kinder Surprise sản xuất tại Bỉ

Trong văn bản gửi tới Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Hiệp hội Phát triển chợ và doanh nghiệp kinh doanh phân phối thực phẩm, Bộ Công thương yêu cầu không bán các sản phẩm kẹo trứng sôcôla nghi nhiễm khuẩn của Công ty Ferrero. 

Văn bản do lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) ký ban hành, nêu rõ: theo cảnh báo từ một số cơ quan quản lý an toàn thực phẩm quốc tế và của Công ty Ferrero, một số sản phẩm kẹo sôcôla nhãn hiệu Kinder của công ty được sản xuất tại Bỉ có khả năng nhiễm khuẩn Salmonella và đang được nhà sản xuất thông báo thu hồi. 

Bộ Công thương đề nghị các nhà phân phối, kinh doanh sản phẩm kẹo trứng nhãn hiệu Kinder của Công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ phối hợp cung cấp thông tin tới các đơn vị cung cấp, phân phối sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm để thực hiện thu hồi theo quy định và không bán các sản phẩm này đến khi có thông báo mới của Bộ Công thương. 

Cần xây dựng mô hình quản lý điều trị bệnh nhân hậu COVID-19 ngay tuyến cơ sở

Đề xuất đưa ra tại hội thảo 'COVID-19: Mô hình quản lý và điều trị người bệnh sau giai đoạn cấp tính' (hậu COVID) với sự tham gia của nhiều giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước, tổ chức tại Trường đại học Y dược Cần Thơ ngày hôm qua 14/4. Theo giáo sư Dương Quý Sỹ - chủ tịch Hội y học Giấc ngủ, phó chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam: muốn có mô hình quản lý điều trị người bệnh COVID-19 sau giai đoạn cấp tính (hậu COVID), cần xác định rõ đâu là hậu COVID-19, tránh lạm dụng thuật ngữ này. 

Tin nóng sáng 15/4: TPHCM đã tròn 1 tuần không ghi nhận bệnh nhân COVID-19 tử vong 3
Trường đại học Y dược Cần Thơ tặng hoa cho các báo cáo viên tại hội thảo - Ảnh: TTO

Cụ thể, đó là những bệnh nhân sau khi bị COVID-19 cấp tính 4 tuần; các triệu chứng thường gặp để chẩn đoán bao gồm: mệt mỏi, đau đầu, rụng tóc, mất mùi - vị, khó thở, rối loạn tâm thần kinh, rối loạn giấc ngủ, lo lắng và trầm cảm… Vì vậy theo ông Sỹ, cần xây dựng mô hình quản lý, chăm sóc bệnh nhân hậu COVID-19 ngay ở tuyến y tế cơ sở, sau đó là tuyến y tế chuyên khoa phối hợp để hướng dẫn người bệnh phục hồi chức năng, cũng như điều trị triệu chứng - di chứng tốt nhất.

Hà Nội: nghiên cứu mở phố ẩm thực kết hợp đi bộ gần phố Trúc Bạch

UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan xem xét đề nghị của UBND quận Ba Đình để tham mưu, báo cáo TP về việc triển khai "khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã".

Theo UBND quận Ba Đình, chính quyền địa phương đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến toàn bộ các hộ gia đình trong khu vực. Kết quả, 97,6% phiếu ý kiến đồng tình với đề án. Đặc biệt có nhiều ý kiến đề đạt nguyện vọng được tham gia thực hiện đề án. Đề án nếu được thực hiện sẽ tăng thêm 33 cơ sở kinh doanh dịch vụ với số lượng lao động tăng thêm khoảng 230 người.

Sau thời gian thí điểm, Hà Nội sẽ xem xét tổ chức khu phố ẩm thực 7 ngày/tuần và tăng thêm thời gian cấm phương tiện giao thông từ 18h - 5h sáng hôm sau (riêng thứ bảy, chủ nhật cấm 24/24h).

 

TIN THẾ GIỚI

Ukraine thông báo đợt mới trao đổi tù nhân với Nga

Hôm qua, Phó Thủ tướng Ukraine thông báo đạt được một thỏa thuận mới với Nga về trao đổi tù nhân, theo đó tổng cộng 30 người Ukraine sẽ được trở về nhà ngay trong ngày. Trong số những người này có 5 sĩ quan, 17 binh sĩ và 8 dân thường. Cuối tuần trước, Nga và Ukraine cũng đã tiến hành đợt trao đổi tù binh thứ 3 kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào nước láng giềng ngày 24/2. Xung đột tại Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù Moskva và Kiev đã tiến hành nhiều vòng đàm phán bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Canada điều quân tới Ba Lan với sứ mệnh nhân đạo

Hôm qua, Canada cho biết nước này đang gửi 150 binh sĩ đến Ba Lan với nhiệm vụ hỗ trợ người dân Ukraine sơ tán khỏi vùng chiến sự ở nước này. Sứ mệnh này sẽ góp phần "đảm bảo những người dân Ukraine đi sơ tán nhận được sự hỗ trợ tốt nhất có thể".

Các thành viên Lực lượng vũ trang Canada sẽ làm việc tại các trung tâm tiếp nhận người dân Ukraine do quân đội Ba Lan điều hành. Canada sẽ cung cấp một số dịch vụ chăm sóc y tế, hỗ trợ sức khỏe tâm thần cũng như các dịch vụ tâm linh. Các binh sĩ Canada cũng sẽ hỗ trợ những người Ukraine muốn làm việc và học tập tại Canada.

Pfizer: Mũi tiêm thứ 3 cho trẻ 5-11 tuổi tăng kháng thể chống Omicron gấp 36 lần

Pfizer ngày 14/4 cho biết liều tiêm vaccine thứ 3 của hãng này hiệu quả đáng kể trong việc bảo vệ trẻ em trong độ tuổi 5-11 trước biến thể Omicron. Kết quả phân tích huyết thanh từ 30 trẻ em tham gia thử nghiệm được tiêm mũi vaccine tăng cường cho thấy lượng kháng thể trung hòa biến thể Omicron đã tăng 36 lần.

Trong khi đó, lượng kháng thể trung hòa bản gốc virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm mũi 3 tăng 6 lần. Trong nghiên cứu thử nghiệm giai đoạn cuối, 140 trẻ em khỏe mạnh từ 5 đến 11 tuổi đã được tiêm mũi vaccine tăng cường với liều lượng 10 microgram.

Israel công bố thêm về hiệu quả của liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4

Nghiên cứu của trung tâm y tế lớn nhất ở Israel cho thấy liều thứ 4 có thể làm giảm khả năng nhiễm các triệu chứng, nhập viện, bệnh chuyển nặng và tử vong ở nhóm người cao tuổi. Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Theo đó, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hơn 182 ngàn bệnh nhân, tất cả đều từ 60 trở lên và đã được tiêm mũi vaccine thứ 4 của Pfizer. Trong khi đó, nhóm đối chứng cũng tương đương về số lượng và độ tuổi. Những người này đã được tiêm đủ 3 mũi vaccine trước đó ít nhất 4 tháng và chưa được tiêm mũi thứ 4.

Tin nóng sáng 15/4: TPHCM đã tròn 1 tuần không ghi nhận bệnh nhân COVID-19 tử vong 5
Một nhóm người cao tuổi Israel tham dự bữa tiệc tiêm ngừa vào đầu tháng 1/2022 trước khi được tiêm liều 4 - Ảnh: REUTERS

Số người thiệt mạng do bão Megi ở Philippines tăng mạnh

Số người tử vong vì lở đất và lũ lụt ở Philippines do cơn bão nhiệt đới Megi gây ra đã tăng lên 148 người, khi lực lượng cứu hộ tìm thấy thêm nhiều thi thể tại các ngôi làng ngập trong bùn lầy.

Nhiều người vẫn đang mất tích sau khi cơn bão Megi đổ bộ Philippines vào cuối tuần qua, gây mưa lớn kéo dài nhiều ngày, buộc hàng chục ngàn người phải đi sơ tán. Cơn bão nhiệt đới Megi đổ bộ Philippines ngày 10/4 với sức gió lên đến 65 km/h. Đây là cơn bão nhiệt đới đầu tiên tràn vào quốc gia Đông Nam Á này mùa hè năm nay.

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/