Tin nóng chiều 16/2/2022: Mở cửa du lịch từ 15/3

(VOH) - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ý kiến các bộ, cơ quan về thời gian mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ 15/3.

TIN TRONG NƯỚC 

Mở cửa du lịch từ 15/3

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp bàn về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ý kiến các bộ, cơ quan về thời gian mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ 15/3. Tinh thần mở cửa được lãnh đạo Chính phủ quán triệt là thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Khách quốc tế đến Việt Nam cần có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay (trong vòng 24 giờ đối với phương pháp xét nghiệm nhanh, 72 giờ đối với phương pháp RT-PCR). Du khách cũng cần cài ít nhất một ứng dụng quản lý y tế theo quy định của cơ quan chuyên môn Việt Nam và bật liên tục trong thời gian ở Việt Nam.

Tin nóng chiều16/2/2022: Mở cửa du lịch từ 15/3 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng ý mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15-3

Năm Du lịch quốc gia Quảng Nam - 2022 sẽ khai mạc vào ngày 25-3

Theo đó, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 sẽ diễn ra vào tối 25-3 tại Đảo Ký ức Hội An với nhiều sự kiện hấp dẫn.

Bên cạnh Lễ Khai mạc dự kiến sẽ có các hoạt động chính như: Khai trương Làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú, Gò Nổi tại xã Điện Phong (thị xã Điện Bàn). Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất năm 2022, khai mạc chiều 24-3 (dự kiến diễn ra trong vòng 5 ngày) tại Công viên Hội An. Chương trình "Nét xưa Hội An" từ ngày 24 đến 27-3 tại Phố cổ Hội An. Tour trải nghiệm các sản phẩm du lịch xanh tỉnh Quảng Nam, từ ngày 24 đến 27-3.

Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa lịch sử, tài nguyên, sản phẩm du lịch, thúc đẩy, phục hồi, phát triển ngành du lịch của cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng hậu Covid-19.

Tin nóng chiều16/2/2022: Mở cửa du lịch từ 15/3 2

Lễ khai mạc sẽ được tổ chức tại đảo Ký ức Hội An

TPHCM sẽ hoạt động thí điểm 5 tuyến xe buýt điện

TPHCM đã chấp thuận chủ trương hoạt động thí điểm 5 tuyến xe buýt điện. Thời gian thí điểm là 24 tháng, kể từ khi các tuyến xe buýt điện đưa vào hoạt động.

Trong thời gian thí điểm, Sở GTVT vận dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với loại xe buýt CNG có sức chứa tương đương đang hoạt động...

Trường hợp UBND TPHCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm, thì áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt điện được ban hành cho thời gian thí điểm còn lại. Kinh phí trợ giá bằng nguồn vốn sự nghiệp (trợ giá xe buýt). Thời gian khai thác tuyến xe buýt đầu tiên dự kiến trong quý 1-2022...

Thanh niên TP HCM hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng 16-2, tại TP HCM, 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2022. Năm nay, lễ giao nhận quân điểm của thành phố tổ chức tại quận 12.

TP HCM đã trao lệnh gọi nhập ngũ cho 3.984 người, trong đó lệnh chính thức là 3.800 công dân nam, dự phòng là 184 công dân.

Công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học là 1.684 người (đạt 44,32% so với chỉ tiêu). Có 3.189 công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ đạt sức khỏe loại 1, 2.

Tin nóng chiều16/2/2022: Mở cửa du lịch từ 15/3 3

TP HCM đã trao lệnh gọi nhập ngũ cho 3.984 người, trong đó lệnh chính thức là 3.800 công dân nam, dự phòng là 184 công dân. Ảnh: NLĐ

Hỗ trợ bác sĩ trẻ 60 triệu đồng khi thực hành tại trạm y tế

Ngày 16/2, TPHCM đã tổ chức buổi lễ đón 297 bác sĩ trẻ tăng cường về trạm y tế thực hành. Tham dự buổi lễ có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành.

Các bác sĩ trẻ tình nguyện về tuyến y tế cơ sở thực hành đều nhận thức rõ vai trò và nhiệm vụ của mình trong quá trình thực hành tại tuyến phường xã và xem đây là cơ hội để hiểu hơn về các chuyên khoa, có góc nhìn bao quát hơn trong nghề, củng cố năng lực xử trí ban đầu.

PGS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đây là sáng kiến của Sở Y tế thành phố với nỗ lực tăng cường chuyên môn cho y tế cơ sở. Theo đó, các y bác sĩ mới ra trường sẽ thực hành 12 tháng tại trạm y tế dưới sự hướng dẫn chuyên môn, thực hành của các bác sĩ bệnh viện đa khoa hạng I của thành phố, 6 tháng còn lại bác sĩ sẽ được thực tập tại bệnh viện.

Trước đây, sau khi tốt nghiệp, các bác sĩ thực hành tại bệnh viện. Trong thời gian thực hành, bác sĩ trẻ sẽ phải chi trả mọi chi phí. Với chương trình thực hành tại trạm y tế, bác sĩ trẻ sẽ được thành phố hỗ trợ toàn bộ chi phí thực hành và sinh hoạt phí với khoản tiền lên tới 60 triệu đồng.

Tin nóng chiều16/2/2022: Mở cửa du lịch từ 15/3 4

297 bác sĩ trẻ tại TPHCM vừa tốt nghiệp đã tình nguyện về tuyến phường xã thực hành. Ảnh: TPO

Công an TPHCM kết luận nguyên nhân chết của bé gái ở Bình Thạnh bị bạo hành

Ngày 16-2, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã gửi cho gia đình cháu N.T.V.A. (SN 2013, nạn nhân vụ bạo hành ở quận Bình Thạnh, TP HCM) thông báo nguyên nhân cháu A. tử vong.

Theo Kết luận giám định pháp y tử thi thì cháu N.T.V.A tử vong do phù phổi cấp do sốc chấn thương. Kết quả giám định pháp y về nguyên nhân chết được gửi đến bà N.T.H. (mẹ ruột cháu V.A).

Trước đó, VKSND TP HCM đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt để tạm giam của công an cùng cấp đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) về tội "Giết người" và "Hành hạ người khác"

Kết quả điều tra bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định: Quá trình sống chung như vợ chồng với Nguyễn Kim Trung Thái, Trang đã nhiều lần đánh đập cháu A. bằng tay, cây, roi.... Thái nhiều lần chứng kiến Trang đánh đập, hành hạ cháu A, thậm chí có lần trong lúc Trang hành hạ cháu A thì Thái cũng có chửi mắng và đánh cháu A.

Trong khoảng thời gian từ 14 đến 18 giờ ngày 22-12-2021, Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã liên tục đánh, đạp… khiến cháu A tử vong. Sau khi cháu A. tử vong, Thái biết Trang có đánh cháu A. nên đã có hành vi xóa bỏ dữ liệu camera của căn hộ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. 

Vụ sinh viên mất tích ở bến Miền Đông và những câu hỏi

Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM vẫn đang điều tra vụ việc nam sinh viên Nguyễn Văn Nghĩa (19 tuổi, quê Bình Định, sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) mất tích sau đó phát hiện thi thể trên sông Sài Gòn. Bước đầu cơ quan điều trả xác định không có dấu hiệu án mạng.

Trong suốt quá trình tìm kiếm, gia đình nam sinh viên đều không hiểu được vì sao Nghĩa lại không liên lạc với chị họ của mình dù đã hẹn trước là khi đến bến xe sẽ điện chị đến đón. Trong khi đó, mẹ nạn nhân cho biết, xe đến bến sớm hơn dự tính 20 phút và khi chị Nhung (chị họ, người sẽ đón Nghĩa) đến thì em đã lên xe ôm rời khỏi bến xe miền Đông.

Kết quả truy xuất camera an ninh cho thấy, Nghĩa xuống xe lúc 4 giờ 38 ngày 12-2. Sau đó, lấy valy rồi đi về hướng cổng số 5 của bến xe Miền Đông.

Đến 5 giờ 14, một camera khác ghi nhận Nghĩa lên xe ôm rời khỏi bến xe. Dù đã hẹn trước với người thân, nhưng nam sinh này tự bắt xe ôm rời đi trước khi người thân đến đón.

Công an quận Bình Thạnh sau đó đã mời tài xế xe ôm chở nam sinh viên lên làm việc. Ông này cho biết chở Nghĩa đến khu vực trường Đại học Hutech thì nam sinh này xuống xe và ông này trở về khu vực bến xe và tiếp tục làm việc.

Đáng chú ý, Nghĩa là sinh viên năm 1 trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (TP Thủ Đức), nhưng sao lại đón xe ôm đến trường Đại học Công nghệ TP.HCM (quận Bình Thạnh) rồi xuống xe?

Công an cho biết, kết quả khám nghiệm cho thấy tài sản không bị mất gì, trên người Nghĩa vẫn còn ví tiền, tài sản, balo nạn nhân cũng được tìm thấy tại hiện trường.

Bước đầu, lực lượng chức năng cũng không ghi nhận thương tích trên thi thể.

Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan công an xác định nguyên nhân khiến nam sinh tử vong là do ngạt nước.

Trên thi thể không có dấu hiệu thương tích, các tài sản như ví tiền, balo của nạn nhân đều được tìm thấy và không mất mát.

Đến thời điểm hiện tại, các câu hỏi như vì sao Nghĩa lại rơi xuống nước? Chưa rõ Nghĩa rơi xuống nước là địa điểm nào? Vì sao Nghĩa học ở Thủ Đức mà lại đến trường Hutech? Tại sao hẹn với người thân sẽ đón ở bến Miền Đông mà tự ý đi xe ôm?... vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Tin nóng chiều16/2/2022: Mở cửa du lịch từ 15/3 5

Hình ảnh Nghĩa xuống xe khách lúc 4 giờ 38 ngày 12-2 do camera bến xe Miền Đông ghi lại. Ảnh: NY
 

TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc: hơn 90.000 ca COVID trong ngày, các nước châu Á cũng tăng vọt số ca

Nhiều nước châu Á, trong đó có Hàn Quốc, Singapore và Indonesia, ghi nhận số ca mắc mới tăng nhanh khi biến thể Omicron dễ lây lan tiếp tục hoành hành tại khu vực này.

Ngày 16-2, Hàn Quốc ghi nhận 90.443 ca COVID-19 trong 24 giờ, tăng gần gấp đôi so với 57.177 ca của ngày trước đó, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước tính từ đầu dịch lên hơn 1,55 triệu ca.

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết số ca tử vong vẫn đang ở mức thấp, với 39 ca tử vong trong ngày 15-2.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo Kyum cho biết chính phủ đang cân nhắc nới lỏng một số biện pháp giãn cách nghiêm ngặt hiện nay, trong đó có lệnh giới nghiêm lúc 21h đối với nhà hàng, quán cà phê và quán bar, cũng như lệnh cấm tụ tập hơn 6 người đã tiêm đầy đủ.

Cũng tại Đông Nam Á, ngày 15-2, Malaysia ghi nhận thêm 22.133 ca mắc mới trong 24 giờ, ngày thứ 5 liên tiếp có hơn 20.000 ca bệnh/ngày. Dù vậy, giới chức y tế Malaysia cho biết 99% số ca mắc mới không triệu chứng hoặc bệnh nhẹ.

Tin nóng chiều16/2/2022: Mở cửa du lịch từ 15/3 6

Xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: YONHAP

Ukraine tố bị tấn công mạng, phương Tây sẵn sàng đáp trả Nga

Giới chức Mỹ và châu Âu cho biết ngày 15-2: Mỹ và các đồng minh đã được chuẩn bị để trả đũa các vụ tấn công mạng của Nga, với quy mô đáp trả hoặc trừng phạt phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các vụ tấn công.

Vài giờ sau khi Ukraine cáo buộc Nga tấn công trang web Bộ Quốc phòng và 2 ngân hàng của nước này, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh Washington đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) và đối tác để củng cố năng lực phòng thủ trước mối đe dọa tấn công mạng.

Theo giới chuyên gia an ninh mạng, biện pháp trả đũa của phương Tây có thể bao gồm những hành động vượt ra khỏi khuôn khổ của lệnh trừng phạt, chẳng hạn như tấn công mạng nhằm vào các máy chủ liên quan.

Một thông báo trên trang chủ của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trang web này đang được bảo trì. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ đang làm việc để khôi phục quyền truy cập vào trang web.

Tin nóng chiều16/2/2022: Mở cửa du lịch từ 15/3 7

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh Washington đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh NATO và đối tác để củng cố năng lực phòng thủ trước mối đe dọa tấn công mạng. Ảnh: Reuters

Canada: Cảnh sát trưởng Ottawa từ chức vì cuộc biểu tình xe tải

Cảnh sát trưởng Ottawa đã từ chức ngày 15-2 sau những chỉ trích cho rằng ông không làm đủ để ngăn chặn các cuộc biểu tình của tài xế xe tải và khiến thủ đô của Canada rơi vào cảnh tê liệt giao thông.

Người biểu tình đã rút khỏi cầu Ambassador nối Canada và Mỹ cũng như hai ngã tư khác sau những lời cảnh báo sẽ bị bắt phạt hoặc ngồi tù từ chính quyền. Ngày 14-2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng kích hoạt đạo luật khẩn cấp nhằm huy động thêm nguồn lực và trao thêm quyền hành cho cảnh sát, hạ quyết tâm chấm dứt biểu tình.

Tuy nhiên, sau gần 24 giờ kể từ đó, hàng trăm xe tải vẫn án ngữ các khu vực trung tâm Ottawa khiến cảnh sát trưởng Ottawa Peter Sloly hứng mọi chỉ trích và nghi ngờ năng lực xử lý tình huống. Trong thông báo ngày 15-2, chính quyền Ottawa xác nhận ông Sloly đã từ chức nhưng không nêu rõ lý do.

Các cuộc biểu tình bùng phát từ cuối tháng 1 với lý do ban đầu là phản đối lệnh bắt buộc tiêm vắc xin với những tài xế lái xe tải xuyên biên giới Mỹ - Canada. Phong trào sau đó lan rộng, trở thành cuộc biểu tình phản đối các chính sách của Thủ tướng Trudeau.

Mỹ: Facebook lại bị kiện, đối mặt án phạt hàng trăm tỉ USD

Văn phòng tổng chưởng lý Texas vừa đâm đơn kiện Meta (công ty mẹ của Facebook) với cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của người dân bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong thập kỷ qua. Nếu thua kiện, Facebook có thể mất trăm tỉ USD.

 Đơn kiện được trình lên Tòa án quận Harrison của bang Texas, Mỹ ngày 14-2. Theo đơn kiện, Facebook bị tố thu thập thông tin sinh trắc học từ ảnh và video được người dùng tại Texas tải lên Facebook từ năm 2010 đến 2021 mà không có sự đồng ý của họ. Đồng thời, họ cũng tiết lộ dữ liệu cho người khác và không tiêu hủy dữ liệu trong thời gian dài.

Luật Texas quy định thu thập thông tin sinh trắc học của một người mà không có sự đồng ý của người đó là bất hợp pháp, và nghiêm cấm việc chia sẻ những dữ liệu này.

Luật cũng quy định mức phạt 25.000 USD cho mỗi lần vi phạm. Đơn kiện ước tính ít nhất 20 triệu người dân Texas sử dụng Facebook trong năm 2021, do đó nếu bị phán vi phạm, mức tiền phạt Meta phải chịu sẽ lên đến hàng trăm tỉ USD, theo báo Wall Street Journal.

Phản ứng lại, một phát ngôn viên của Meta cho biết những cáo buộc nói trên là vô căn cứ. Meta cho biết trước khi quyết định đóng cửa tính năng nhận diện khuôn mặt, người dùng Facebook đã được thông báo và hoàn toàn có thể kiểm soát tính năng này.

Tin nóng chiều16/2/2022: Mở cửa du lịch từ 15/3 8

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg - Ảnh: REUTERS

Mưa lũ lớn tại Brazil khiến ít nhất 18 người thiệt mạng

Tại Brazil, các trận lở đất và lũ lụt do mưa lớn gây ra đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng ở thị trấn du lịch Petropolis, cách thành phố Rio de Janeiro 68 km về phía Bắc.

Chính quyền thành phố đã ban bố "tình trạng thảm họa". Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nước lũ đã phá hủy nhà cửa và cuốn trôi nhiều ô tô.  

Nước lũ dâng cao cũng đã nhấn chìm nhiều cửa hàng trên các tuyến phố ở trung tâm thành phố lịch sử. Cơ quan khí tượng MetSul cho biết trong vòng chưa đầy 6 giờ, lượng nước tại nhiều khu vực ở Petropolis đã lên tới 260 mm, cao hơn nhiều hơn so với mức dự kiến trong cả tháng 2. Dự báo sẽ có thêm các trận mưa vừa trong vài giờ tới. 

Hơn 180 nhân viên cứu hộ đã được điều động tới hiện trường. Đầu tháng này, lũ lụt và lở đất đã khiến ít nhất 28 người thiệt mạng ở Đông Nam Brazil, chủ yếu ở Sao Paulo và vùng Rio. Tháng 1/2011, hơn 900 người đã thiệt mạng ở khu vực vùng núi Rio do mưa lớn kéo theo lũ lụt và lở đất.