Tin nóng chiều 17/3: TPHCM tuyển sinh lớp 6 bằng xét tuyển học bạ trừ trường chuyên Trần Đại Nghĩa

(VOH) - TPHCM tuyển sinh lớp 6 sẽ xét tuyển học bạ trừ trường chuyên Trần Đại Nghĩa; Liên Hợp Quốc mong muốn Việt Nam tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình là những tin đáng chú ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: tuyển sinh lớp 6 sẽ xét tuyển học bạ
TP.HCM: tuyển sinh lớp 6 sẽ xét tuyển học bạ

TP.HCM: tuyển sinh lớp 6 sẽ xét tuyển học bạ

Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết lúc đầu, sở để cho các quận, huyện được đăng ký tổ chức khảo sát đầu vào lớp 6 tại các trường THCS nổi tiếng như Trường THCS Nguyễn Du, quận 1; Trường THCS Nguyễn Du, quận Gò Vấp; Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10; Trường THCS Vân Đồn, quận 4; Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình... 

Bởi nhiều năm gần đây, những trường này thường có số học sinh dự tuyển vào lớp 6 cao hơn rất nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh.

Tuy vậy, năm nay do tình hình dịch bệnh kéo dài nên hầu hết các quận, huyện đều không muốn thay đổi hình thức tuyển sinh vào lớp 6. Do đó, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có tờ trình UBND TP xin tiếp tục thực hiện xét tuyển vào lớp 6 ở các trường THCS trên địa bàn thành phố. Riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh để tuyển sinh lớp 6. Ngày kiểm tra dự kiến là 25/6.

Huyện Bình Chánh, TPHCM đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện Bình Chánh là huyện cuối cùng của Thành phố Hồ Chí Minh đạt chuẩn nông thôn mới, sau các huyện Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi và Cần Giờ.

Qua 10 năm, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Bình Chánh có sự chuyển biến tích cực, đến nay có 14/14 xã đã được thành phố công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí, huyện đạt 9/9 tiêu chí.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt gần 70 triệu đồng, tăng 1,7 lần so với năm 2015 và gấp 4 lần năm 2010. Trên địa bàn huyện không có hộ nghèo thu nhập từ 21 triệu đồng/năm trở xuống, có 534 hộ thu nhập dưới 28 triệu đồng/năm.

Liên Hợp Quốc mong muốn Việt Nam tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình
Liên Hợp Quốc mong muốn Việt Nam tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình

Liên Hợp Quốc mong muốn Việt Nam tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình

Ngày 16/3, Phó Tổng Thư ký LHQ đánh giá cao sự tham gia và thực hiện các cam kết của Việt Nam trong các hoạt động gìn giữ hòa bình, đặc biệt là công tác chuẩn bị cho triển khai Đại đội công binh sắp tới. Ông Lacroix đưa ra những đánh giá này trong buổi làm việc với Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ nhằm thúc đẩy sự tham gia của Việt Nam trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Phó Tổng Thư ký LHQ Lacroix phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình cũng bày tỏ sẵn sàng xem xét tích cực các đề xuất của Việt Nam và mong muốn Việt Nam tiếp tục nâng cao năng lực của lực lượng gìn giữ hòa bình thông qua đào tạo, bảo đảm trang thiết bị, áp dụng công nghệ mới nhằm sẵn sàng tham gia các đơn vị sẽ được LHQ triển khai trong thời gian tới, nhất là các đơn vị công binh, trực thăng và thông tin.

Hải Phòng làm mới các sản phẩm du lịch, thích ứng điều kiện mới

Ngay những ngày đầu tiên cả nước mở cửa lại du lịch, Sở Du lịch thành phố Hải Phòng đã tổ chức chương trình Famtrip "Hải tần Phòng thủ - Góc nhìn mới" với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành trên cả nước. Du khách đến với chương trình Famtrip được tham quan những điểm du lịch hấp dẫn tại Hải Phòng, như: Chùa Long Hoa thuộc khu di tích núi Voi, nơi có pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nặng 15 tấn bằng đồng, thăm khu du lịch sinh thái Đảo Bầu, chiêm bái chùa tháp Tường Long được xây dựng từ thời Lý, trải nghiệm tuyến tàu ra Đảo Dấu, tham gia giải chạy ngắn "Hướng về ngọn hải đăng Đảo Dấu"... 

Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, mang đến cho du khách những góc nhìn mới về cảnh quan, lịch sử, văn hóa của thành phố, Hải Phòng cũng làm mới các sản phẩm du lịch vốn là lợi thế của một thành phố biển. Sau 2 năm “lỡ hẹn” do dịch bệnh COVID-19, lễ hội du lịch “Đồ Sơn – Sắc màu của biển” sẽ trở lại với người dân và du khách nhưng với một “diện mạo” mới. 

Chương trình lễ hội “Đồ Sơn – Sắc màu của biển” có nhiều hoạt động đặc sắc nhằm thu hút khách du lịch, như: hội đua thuyền rồng, lễ hội trưng bày và diễu hành xe cổ, giải golf... Một trong những điểm nhấn để thu hút du khách đến với Đồ Sơn là tuyến phố đi bộ sẽ được khai trương vào 29/4 tới. 

Bình Phước: Dừng hoạt động làm đẹp, karaoke, massage... ở khu vực cấp độ 4
Bình Phước: Dừng hoạt động làm đẹp, karaoke, massage... ở khu vực cấp độ 4

Bình Phước: Dừng hoạt động làm đẹp, karaoke, massage... ở khu vực cấp độ 4

Từ ngày 17-3, cơ sở làm đẹp, hát cho nhau nghe, karaoke, massage, bar, vũ trường, trò chơi điện tử, internet ở Bình Phước thuộc khu vực có dịch cấp độ 4 phải dừng hoạt động.

Cụ thể, tại khu vực có dịch Covid-19 cấp độ 4, các hoạt động ngoài trời nếu đảm bảo điều kiện (về độ phủ vắc xin, không gian hoạt động...) thì số người tham dự không quá 200 người; nếu không đảm bảo điều kiện thì số người tham dự không quá 50 người. Việc tổ chức các hoạt động hiếu, hỉ phải có sự giám sát của chính quyền cấp cơ sở. 

Các sự kiện/hoạt động quan trọng cần thiết phải tổ chức ở địa bàn có dịch ở cấp độ 4, UBND tỉnh xem xét, quyết định cụ thể về điều kiện, số lượng người tham dự.

Bến Tre sắp khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2

Theo UBND tỉnh Bến Tre, dự án cầu Rạch Miễu 2 và dự án đường gom vào cầu Rạch Miễu 2, dự kiến khởi công ngày 29/3 tới. Cầu Rạch Miễu 2 nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu sông Tiền. Chiều dài dự án khoảng 17,6 km, điểm đầu của dự án xuất phát từ ngã tư Đồng Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) và điểm cuối tại xã Bình Phú, thành phố Bến Tre, cách cầu Hàm Luông khoảng 0,7km.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và làm chủ  đầu tư  với  kinh phí là 5.175 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Riêng đường gom, đường dẫn vào cầu Rạch Miễu 2 do UBND tỉnh  Bến Tre đầu tư hơn 1.157 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án thực hiện từ nay  đến năm 2025.

Để thực hiện dự án, tỉnh Tiền Giang và Bến Tre phải tiến hành công tác giải phóng mặt bằng hơn 62ha (tỉnh Tiền Giang có 26,5 ha , Bến Tre gần 36ha),  kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư  hơn 1.279 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã  được duyệt  kế hoạch đấu thầu xây lắp 6 gói thầu và các gói thầu tư vấn giám sát, bảo hiểm, duyệt thiết kế kỹ thuật 4/6 gói thầu xây lắp. Riêng  đấu thầu xây lắp đã duyệt  hồ sơ mời thầu đối với 4/6 gói thầu. Hiện nay, tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đang khẩn trương công tác bồi thường, xây các khu tái định cư giúp hơn 600 hộ dân vùng dự án ổn định cuộc sống.

TIN THẾ GIỚI

Các nước rục rịch tiêm liều thứ tư
Các nước rục rịch tiêm liều thứ tư

Các nước rục rịch tiêm liều thứ tư

Khi số ca mắc mới ở một số nơi, nhất là châu Âu, có dấu hiệu tăng lại do biến thể Omicron và các dòng phụ của nó, một số nước bắt đầu lên kế hoạch tiêm liều vắc xin thứ tư cho người lớn tuổi.

Hãng Pfizer và đối tác BioNTech đã chính thức nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp liều bổ sung vắc xin COVID-19 của họ tại Mỹ. Dự kiến Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ sẽ triệu tập họp ủy ban cố vấn vào tháng 4 để thảo luận về liều thứ tư.

Ngày 15-3, Pfizer và BioNTech thông báo đã đề nghị FDA phê duyệt khẩn cấp liều vắc xin bổ sung thứ hai (tức liều thứ tư) cho người từ 65 tuổi trở lên.

Pfizer cho biết đã nộp hồ sơ lên FDA dựa trên dữ liệu ở Israel, nước đã triển khai tiêm liều thứ tư cho người từ 18 tuổi trở lên, theo Hãng tin Reuters.

Phân tích dữ liệu của hơn 1 triệu người từ 65 tuổi trở lên tại Israel cho thấy so với người chỉ tiêm ba liều, liều thứ tư giúp tăng miễn dịch, giảm mắc bệnh và bệnh nặng ở người được tiêm ít nhất bốn tháng sau khi tiêm liều ba.

Bệnh nhân COVID-19 tại Ukraine gặp khó khăn trong điều trị
Bệnh nhân COVID-19 tại Ukraine gặp khó khăn trong điều trị

Bệnh nhân COVID-19 tại Ukraine gặp khó khăn trong điều trị

Từ khi xung đột xảy ra giữa Nga - Ukraine, nhiều bệnh viện ở Khacov rơi vào tình cảnh khó khăn trong việc điều trị cho những bệnh nhân COVID-19.

Kharcov là một trong những điểm nóng của cuộc xung đột này. Đã 3 tuần qua, các bác sĩ ở đây rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Ông Pavlo Nartov - Giám đốc Bệnh viện bệnh truyền nhiễm Kharcov cho biết: "Những người trong tình trạng nguy kịch vẫn ở trong phòng điều trị của họ, nếu chúng tôi đưa họ xuống hầm, không đủ oxy thì họ sẽ chết. Tình hình rất khó khăn và căng thẳng.

Như bạn có thể thấy, chiến sự vẫn diễn ra từ sáng đến tối, may là bệnh viện của chúng tôi vẫn chưa bị tấn công. Trước khi xung đột xảy ra, chúng tôi đã mua vật tư y tế. Các tình nguyện viên cũng đang mang đến một ít. Tất nhiên không thể nào đủ được".

Hiện chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự. Chưa biết chiến sự khi nào kết thúc, nhưng bệnh viện này có thể sẽ gặp thêm khó khăn do thiếu thốn thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Mỹ cấm công ty viễn thông Trung Quốc vì 'rủi ro an ninh'
Mỹ cấm công ty viễn thông Trung Quốc vì 'rủi ro an ninh'

Mỹ cấm công ty viễn thông Trung Quốc vì 'rủi ro an ninh'

Ngày 16-3, cơ quan quản lý Mỹ đã tước giấy phép viễn thông của Công ty Pacific Networks thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc. Đây là đòn mới nhất từ phía Mỹ trong cuộc đối đầu âm ỉ giữa Bắc Kinh và Washington.

Mới nhất, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã đưa ra thời hạn 60 ngày để Pacific và công ty con ComNet cắt dịch vụ.

"Quyền sở hữu và kiểm soát của các công ty thuộc Chính phủ Trung Quốc làm tăng nguy cơ an ninh quốc gia và rủi ro trong việc thực thi pháp luật", FCC cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này cũng cho rằng Bắc Kinh có thể theo dõi hoặc làm gián đoạn liên lạc của Mỹ.

Việc thu hồi giấy phép của Pacificc Network diễn ra giữa bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy chiến lược đối đầu với Trung Quốc trên diện rộng.

Giới chuyên môn đánh giá chính sách Trung Quốc của ông Biden có phần giống với chiến lược cứng rắn của người tiền nhiệm Donald Trump.

Những năm qua, mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã trở nên căng thẳng trên nhiều mặt như thương mại, nhân quyền, Đài Loan và đại dịch COVID-19.

Thái Lan trợ giá xăng, điện vì dự đoán xung đột Ukraine - Nga kéo dài 3 tháng
Thái Lan trợ giá xăng, điện vì dự đoán xung đột Ukraine - Nga kéo dài 3 tháng

Thái Lan trợ giá xăng, điện vì dự đoán xung đột Ukraine - Nga kéo dài 3 tháng

Thái Lan chuẩn bị đưa ra các gói trợ giá giúp người dân vượt qua khủng hoảng xăng dầu. Theo đó, ngoài việc đã chi hàng tỉ baht mỗi tháng để bình ổn giá nhiên liệu, nước này dự kiến tăng phúc lợi, hỗ trợ người dân chi trả tiền điện.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã yêu cầu các cơ quan chức năng, bao gồm Bộ Năng lượng và Bộ Tài chính, thảo kế hoạch giúp người dân chống chọi với ảnh hưởng do xăng tăng giá.

"Xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài trong ít nhất 3 tháng. Chính phủ cần chuẩn bị các biện pháp để đối phó với tác động từ nó", ông Prayuth nói.

Thủ tướng Thái Lan cho biết việc trợ giá năng lượng sẽ là chưa đủ và chính phủ cần có các biện pháp khác như chống lạm phát. "Chính phủ sẽ cần đưa ra nhiều trợ giá hơn cho các nhóm người dùng LPG và NGV cụ thể bên cạnh những trợ giá hiện tại nhằm giữ giá bán lẻ dầu diesel ở mức 30 baht (0,9 USD) mỗi lít", Bangkok Post dẫn lời ông Prayuth yêu cầu.

Theo Bộ Năng lượng Thái Lan, nước này đã chi khoảng 7,25-7,6 tỉ baht (218-228 triệu USD) mỗi tháng để giữ giá dầu diesel ở mức 30 baht/lít trong 2 tháng đầu năm. Giá LPG hiện cũng đang ở mức 318 baht (9,6 USD) cho mỗi 15kg nhờ trợ giá.

Nhật bỏ cảnh báo sóng thần sau động đất mạnh 7,3 độ Richter
Nhật bỏ cảnh báo sóng thần sau động đất mạnh 7,3 độ Richter

Nhật bỏ cảnh báo sóng thần sau động đất mạnh 7,3 độ Richter

Các nhà chức trách đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter làm rung chuyển vùng đông bắc Nhật Bản vào đêm 16-3, tại vùng biển gần nơi xảy ra thảm họa hạt nhân Fukushima.

 tính đến thời điểm 7h sáng 17-3 theo giờ địa phương, trận động đất mạnh đã khiến ít nhất 91 người bị thương, chủ yếu ở tỉnh Fukushima và Miyagi.

Cơ quan cấp cứu ở các khu vực bị ảnh hưởng đã nhận được nhiều cuộc gọi báo về các trường hợp khẩn cấp.

Trước đó, Nhật Bản đã phát cảnh báo sóng thần đối với các khu vực Fukushima và Miyagi, với ước đoán những cơn sóng này có thể cao đến 1m. Song, cảnh báo này đã được rút lại vài giờ sau đó.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) thông báo những con sóng cao 30cm tại thành phố Ishinomaki ở tỉnh Miyagi.

JMA cho biết cơn địa chấn xảy ra lúc 23h36 ngày 16-3 theo giờ Nhật Bản, tức 21h36 cùng ngày theo giờ Việt Nam. Vị trí tâm chấn nằm ngoài khơi tỉnh Fukushima, ở độ sâu 60km. Trận động đất ban đầu được ghi nhận có cường độ 7,3 độ Richter.

Cũng theo JMA, trận động đất mới nhất đã đẩy hơn 2 triệu hộ gia đình rơi vào tình trạng mất điện tạm thời.