Tin nóng chiều 18/1: Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết

Một số địa phương miền Tây như: Cà Mau, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác.

 

TIN TRONG NƯỚC

Dừng bán pháo hoa do quân đội sản xuất là thông tin chưa chính xác

Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 (Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) khẳng thông tin tạm dừng sản xuất và bán ra thị trường hai sản phẩm pháo hoa là giàn phun hoa và giàn phun viên vì có tiếng nổ là chưa chính xác.

Đại tá Chu Việt Sơn, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 cho biết, hai sản phẩm pháo hoa mới là giàn phun viên và giàn phun hoa đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng. Hai sản phẩm này được khách hàng rất ưa chuộng.

Tin nóng chiều 18/1: Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết 1
Hai sản phẩm này được khách hàng rất ưa chuộng.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, một số khách hàng phản ánh pháo có âm thanh như tiếng pháo hoa nổ. Vì thế, ngày 15/1, công ty đã quyết định tạm dừng bán hai sản phẩm này để phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) tiến hành kiểm tra, đánh giá.

Ngày 17/1, kết quả kiểm tra, đánh giá khẳng định sản phẩm giàn phun viên có âm thanh là 54dB, giàn phun hoa có âm thanh là 89dB, đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép.

Vì vậy, từ ngày 17/1, việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng với sản phẩm pháo hoa giàn phun viên tiếp tục diễn ra bình thường.

Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết

Phú Thọ yêu cầu người từ nơi có cấp độ dịch 1 và 2 (vùng xanh, vàng) tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày. Người về từ vùng đỏ và cam được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và cách ly tại nhà 7-14 ngày, tùy theo trường hợp tiêm đủ hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vaccine.

UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành quy định mới đối với người về từ nơi khác vào ngày 17/1. Theo đó, nếu về  từ vùng vàng, người dân cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Còn người về từ vùng xanh, Yên Bái yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Tỉnh Hưng Yên yêu cầu người từ nơi khác về quê phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, không phân biệt là về từ vùng nào, người dân đã tiêm đủ 2 mũi phải tự cách ly tại nhà 7 ngày, nếu chưa tiêm đủ thì cách ly 14 ngày.

Ngoài ra, Hải Phòng, Hải Dương, Tuyên Quang yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam và đỏ. Riêng Lào Cai, Hà Nam, Nam Định chỉ cách ly với người về từ vùng đỏ.

Thanh Hóa yêu cầu người đến nơi cấp độ 3 và 4 tự cách ly tại nhà 7 ngày nếu tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Người từ vùng có dịch thuộc cấp độ 1 và cấp độ 2 không bị cách ly, không bắt buộc xét nghiệm, chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K và theo dõi sức khỏe.

Các địa phương miền Trung gồm: Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị yêu cầu người đã tiêm đủ liều vaccine về từ vùng đỏ và cam vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Tin nóng chiều 18/1: Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết 2
Ảnh minh họa

Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Phú Yên, Lâm Đồng... không quy định cách ly với người về quê ăn Tết, dù ở bất cứ địa phương nào về.

Một số địa phương miền Tây như: Cà Mau, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác.

Chỉ phân nửa doanh nghiệp có thưởng Tết, tiền thưởng giảm

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa công bố tình hình lương, thưởng Tết năm 2022 từ 60 địa phương. Kết quả cho thấy, chỉ hơn 41.000 DN có báo cáo.

Trong đó, chỉ hơn 62% DN có thưởng, với mức bình quân 6,1 triệu đồng/người (gần 1 tháng lương), giảm gần 8% so với Tết năm 2020 (khi chưa có dịch COVID-19). Mức thưởng cao nhất tới nay được ghi nhận là 1,4 tỷ đồng, của doanh nghiệp tại Đà Nẵng.

Theo loại hình doanh nghiệp, mức thưởng Tết Nguyên đán bình quân cao nhất thuộc về khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với hơn 6,6 triệu đồng/người.

Doanh nghiệp dân doanh thưởng bình quân 5,9 triệu đồng/người. Công ty nhà nước thưởng bình quân gần 5,6 triệu đồng, giảm gần 10% so với Tết năm 2020.

Chủ tịch nước dự lễ khởi công tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên

Ngày 18/1, tại TP Long Xuyên (An Giang), Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án đi qua huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và TP Long Xuyên. Dự án gồm hạng mục xây dựng mới 15,3km và nâng cấp, cải tạo khoảng 2km QL80.

Tổng mức đầu tư của tuyến đường này lên tới hơn 2.100 tỷ đồng.

Tin nóng chiều 18/1: Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết 3
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang, TP Cần Thơ và khu vực Tây Nam bộ.

Đã cấp gần 60 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử

Ngày hôm nay, thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội  cho biết đến nay đã in và trả về cho công an địa phương gần 60 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử.

Trong thời gian tới, Bộ Công an và các đơn vị địa phương sẽ tập trung xử lý các vướng mắc tồn tại của một số công dân trong quá trình thu nhận nhưng chưa được nhận thẻ căn cước công dân với tinh thần quyết liệt, phương châm thu nhận đến đâu, sản xuất, cấp căn cước công dân gắn chip đến đó, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.

1.000 tấn mít Việt được chế biến tham gia xúc tiến tại Australia

200 tấn mít đông lạnh loại 1, tương đương 1000 tấn mít nguyên liệu đã được các nhà nhập khẩu, chủ lực là Công ty VINREC Australia, đăng ký tham gia chương trình xúc tiến do Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức...

Ngay trong tuần này và đến Tết Nguyên Đán, 30 tấn mít thành phẩm (tương đương 150 tấn mít nguyên liệu) được ra thị trường. Ngoài ra có khoảng 10 tấn thành phẩm của các doanh nghiệp khác cũng đồng hành, tham gia. Số mít còn lại, theo kế hoạch xúc tiến sẽ được doanh nghiệp tại Việt Nam thu mua, chế biến.

Tin nóng chiều 18/1: Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết 4
Chế biến mít xuất khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Australia là quốc gia trồng mít, nhưng mít Việt Nam (đông lạnh và chế biến) vẫn được Thương vụ đưa vào danh sách trọng điểm đẩy mạnh xuất khẩu. Người tiêu dùng tại Sydney đánh giá mít đông lạnh Việt vẫn giữ được độ giòn, thơm như mít tươi và rất tiện bảo quản.

Lào Cai tạm dừng tiếp nhận xe chở trái cây xuất khẩu Trung Quốc từ hôm nay 18/1

Từ hôm nay 18/1, tỉnh Lào Cai tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hàng hoá trái cây tươi lên cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Trung Quốc) để xuất khẩu sang Trung Quốc. Nội dung trên được UBND tỉnh Lào Cai thông báo đến UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm giải phóng lượng hàng hoá đang tồn tại cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh này.

Tỉnh Lào Cai cho biết sẽ tiếp tục trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng phía tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao hơn nữa năng lực thông quan tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Trung Quốc) đối với các mặt hàng trái cây tươi nói riêng và tất cả các loại hàng hóa nói chung. Như vậy, hiện 3 tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai đều đã dừng tiếp nhận phương tiện chở trái cây tươi lên cửa khẩu, nhằm giải phóng lượng hàng đang ùn ứ.

TPHCM: Làm rõ việc một hiệu trưởng là F0 nhưng vẫn đến trường

Trong sáng nay (18/1), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận 7 và Phòng GD-ĐT quận 7 đã đến Trường Tiểu học-THCS-THPT Nam Sài Gòn để xác minh, làm việc về thông tin ông Phạm Thanh Nam, hiệu trưởng trường này là F0 nhưng vẫn đến trường làm việc.

Theo giải trình của ông Phạm Thanh Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học-THCS-THPT Nam Sài Gòn, sáng ngày thứ 2 (17/1), ông mới là F0 và phát hiện tại nhà. Trong khi đó, theo báo cáo của nhà trường, có sự việc ông Phạm Thanh Nam mắc Covid-19 (F0) từ ngày 14/1. Hiện nay vẫn đang chờ kết quả test PCR để kết luận. Tuy nhiên, dù chưa phải là F0, là F1 thì ông Nam cũng phải thực hiện cách ly theo quy định.

Tin nóng chiều 18/1: Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết 5
Trường phổ thông Nam Sài Gòn (quận 7- TPHCM)

Trước đó, từ tối ngày 17/1, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học-THCS-THPT Nam Sài Gòn xôn xao, lo lắng trước thông tin hiệu trưởng trường là F0 nhưng vẫn đến trường làm việc. Nhiều phụ huynh cho biết sáng ngày 17/1, ông Nam đã xuất hiện tại trường và ở trong phòng làm việc.

Trộm đột nhập chung cư hạng sang ở TP Thủ Đức

Công an thành phố Thủ Đức đang điều tra vụ trộm đột nhập một shophouse tại tháp 2, chung cư The Sun Avenue, số 28 Mai Chí Thọ, phường An Phú.

Khoảng 4h ngày 15/1, một nam thanh niên đội nón bảo hiểm, đeo khẩu trang, cạy cửa một shophouse. Người này lục lọi các tủ, bàn làm việc và lấy đi một số tài sản có giá trị trước khi tẩu thoát.

Đại diện Ban Quản lý chung cư The Sun Avenue đã xác nhận vụ việc. Đơn vị này đã làm đơn trình báo Công an phường An Phú, thành phố Thủ Đức.

The Sun Avenue là một trong những khu phức hợp, chung cư hạng sang ở TP.HCM. Chung cư có 8 tòa tháp, cao 28-32 tầng, được đưa vào sử dụng từ năm 2019.

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc yêu cầu khử trùng bưu phẩm từ nước ngoài để phòng ngừa COVID-19

Cơ quan Dịch vụ bưu chính Trung Quốc đã yêu cầu nhân viên khử trùng mọi bưu phẩm chuyển phát quốc tế và kêu gọi người dân trong nước hạn chế đặt hàng từ nước ngoài sau khi các nhà chức trách cho rằng bưu phẩm có thể là nguồn lây nhiễm dẫn đến các đợt bùng phát dịch COVID-19 trong thời gian gần đây.

Cơ quan này cũng kêu gọi người dân giảm mua và giao hàng từ các quốc gia và khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao ở nước ngoài, cho rằng bưu phẩm trong nước nên được xử lý ở các khu vực khác nhau để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Tin nóng chiều 18/1: Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết 6
Một nhân viên khử trùng các gói hàng ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang phía đông bắc Trung Quốc.

Nhật Bản: Mở lại các trung tâm tiêm phòng COVID-19 quy mô lớn

Chính phủ Nhật Bản thông báo mở lại các trung tâm tiêm chủng quy mô lớn do Bộ Quốc phòng nước này điều hành tại Tokyo và Osaka để thúc đẩy chương trình tiêm chủng mũi bổ sung vaccine phòng COVID-19, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo kế hoạch, trung tâm tiêm chủng quy mô lớn tại Tokyo sẽ hoạt động trở lại từ ngày 31/1 tới trong khi các trung tâm tại Oska sẽ mở lại sau tháng 2. Trung tâm tiêm chủng quy mô lớn tại Tokyo sẽ tiếp nhận đăng ký tiêm chủng qua điện thoại, internet với đối tượng là những người nhận được phiếu tiêm chủng bổ sung và không giới hạn về nơi cư trú như trước đây.

Canada phê duyệt thuốc kháng virus trị COVID-19 của hãng Pfizer

Hôm qua, Bộ Y tế Canada đã phê duyệt thuốc kháng virus điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer có tên là Paxlovid.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy Paxlovid giúp ngăn chặn virus SARS-CoV-2 sinh sôi, có hiệu quả gần 90% trong việc giảm nguy cơ phải nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao nếu người bệnh dùng thuốc trong vòng 3 ngày kể từ khi nhiễm virus và đạt hiệu quả 85% nếu được dùng trong vòng 5 ngày kể từ khi phát bệnh.

Tin nóng chiều 18/1: Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết 7
Thuốc Paxlovid điều trị Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer được sản xuất tại Freiburg, Đức ngày 16/11/2021. 

Làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 bùng phát tại Ba Lan

Hôm qua, Bộ trưởng Y tế Ba Lan cho biết, làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 đã bùng phát tại nước này, theo đó cảnh báo số ca mắc mới sẽ sớm tăng lên các mốc cao kỷ lục. 

Bộ trưởng nước này nêu rõ, Ba Lan đang phải đương đầu với làn sóng dịch thứ 5. Giới chức y tế dự báo số ca mắc mới sẽ tăng lên mức cao đỉnh điểm vào giữa tháng 2 tới với khoảng 60.000 ca/ngày. Hôm qua, nước này ghi nhận hơn 10 ngàn ca mắc mới và 4 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số lên hơn 4 triệu ca mắc và hơn 102 ngàn ca tử vong. 

Giới chức Mỹ và các hãng hàng không kêu gọi trì hoãn triển khai mạng 5G

Chủ tịch Ủy ban Vận tải Hạ viện Mỹ hôm qua đã kêu gọi các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon trì hoãn việc triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao 5G xung quanh đường băng quan trọng của Mỹ. Nguyên nhân là do ngành hàng không phải có thêm nhiều thời gian hơn để đánh giá kỹ lưỡng các rủi ro của việc triển khai trên nhằm tránh những gián đoạn thảm khốc có thể xảy ra đối với hệ thống không phận quốc gia của Mỹ.

Cùng ngày, các hãng hàng không chở khách và vận tải hàng hóa lớn của Mỹ cũng lên tiếng hối thúc việc trì hoãn triển khai mạng 5G, cảnh báo về một cuộc khủng hoảng hàng không nghiêm trọng sắp xảy ra.

Tin nóng chiều 18/1: Nhiều địa phương ra điều kiện cụ thể với người về quê ăn Tết 8

Biểu tượng mạng 5G tại một triển lãm ở Los Angeles, Mỹ.

LHQ kêu gọi hỗ trợ các quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ ứng phó thiên tai

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc nhận định vụ phun trào núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai ở Tonga và trận sóng thần tiếp sau đó đã cho thấy mức độ "dễ bị ổn thương" của các quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ trước thảm họa thiên nhiên.

Theo đó, những gì cần làm là nỗ lực để tăng cường khả năng phục hồi như đã nêu trong Khung hành động Sendai về giảm nhẹ rủi ro thiên tai 2015 - 2030 và được cụ thể hóa trong Chương trình Nghị sự năm 2030. Đây là một trong những minh chứng cho thấy sự đoàn kết quốc tế là vô cùng cần thiết trong ứng phó với khủng hoảng và tái thiết sau khủng hoảng.