Tin nóng chiều 2/10: Việt Nam đón tàu du lịch quốc tế sau 2 năm đại dịch

(VOH) – Sự kiện đón tàu du lịch quốc tế Le Lapérouse trở lại Việt Nam sau 2 năm đại dịch ngay thời điểm bắt đầu mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế mang rất nhiều ý nghĩa.

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam đón tàu du lịch quốc tế sau 2 năm đại dịch

Tàu Le Lapérouse mang quốc tịch Pháp vừa cập cảng Sài Gòn (Q.4, TP.HCM) sáng nay 2/10, trở thành con tàu du lịch quốc tế đến Việt Nam đầu tiên sau 2 năm du lịch đường biển tạm ngưng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sự kiện đón tàu du lịch quốc tế Le Lapérouse trở lại Việt Nam sau 2 năm đại dịch ngay thời điểm bắt đầu mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế mang rất nhiều ý nghĩa. Thời gian qua, cảng đã chủ động phối hợp với các công ty du lịch, đại lý để tổ chức đón đoàn khách một cách an toàn, tuân thủ theo các nguyên tắc về y tế.

Tin nóng chiều 2/10: Việt Nam đón tàu du lịch quốc tế sau 2 năm đại dịch 1
Tàu Le Lapérouse được đóng năm 2018, dài 131,5m, chuẩn bị cập cảng Sài Gòn. Ảnh: TTO 

TPHCM khám sức khỏe tổng quát miễn phí cho người dân

Sáng nay 2/10, Hội Chữ thập đỏ TPHCM phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện quốc tế Minh Anh (TPHCM) tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 200 người cao tuổi, hội viên hội cựu chiến binh, người có hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn phường 3, quận 11 nhân kỷ niệm 32 năm Ngày quốc tế người cao tuổi. Những người đã mắc COVID-19 được các bác sĩ khám thêm hậu COVID-19. Sau khi có kết quả khám bệnh ban đầu, tất cả đều được nhận thuốc miễn phí.

Cũng vì ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nên nhiều người dân trì hoãn việc khám, tầm soát sức khỏe. Hoạt động này là thông điệp gửi đến những người cao tuổi nói riêng và người dân nói chung cố gắng giữ gìn, chăm lo sức khỏe.

Xác lập kỷ lục tại ngày hội dưỡng sinh ở TPHCM

Sáng nay 2/10, tại đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM), hơn 3.000 hội viên thuộc các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh ở TPHCM tham gia Hội thao đồng diễn nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2022. Dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục cho Liên đoàn Thể dục dưỡng sinh, yoga TPHCM với chương trình đồng diễn 5 bài thể dục dưỡng sinh và yoga có số lượng người cao tuổi tham gia đông nhất Việt Nam.

Sự kiện này là một trong những hoạt động thường niên được tổ chức theo kế hoạch của UBND TPHCM nhằm chào mừng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10, hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam.

Lũ quét ở Nghệ An cuốn trôi nhiều tài sản

Trưa nay 2/10, UBND huyện Kỳ Sơn, Nghệ An cho biết, trận lũ quét kinh hoàng đã khiến 1 người tử vong, 15 ngồi nhà bị sập, cuốn trôi, nhiều ô tô, xe máy, tài sản của người dân cũng đã trôi theo dòng nước lũ. Hai xã Tà Cạ và Tây Sơn đang bị cô lập.

Trận lũ quét kinh hoàng tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đã gây thiệt hại nặng nề , chính quyền địa phương đang bắt đầu khắc phục thiệt hại tại những khu vực nước đã rút. Tại đây một khung cảnh hoang tàn, nhiều tài sản của người dân bị cuốn trôi, hư hỏng.

Bến xe liên tỉnh tại Đà Nẵng bị rao bán để thu hồi nợ

Bến xe khách liên tỉnh Đức Long (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) có vốn đầu tư xây dựng gần 130 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi bỏ hoang 10 năm qua, ngân hàng đang rao bán bến xe này để thu hồi nợ.

Giá bán tối thiểu được VietinBank đưa ra hơn 48 tỉ đồng và toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại Vietinbank. VietinBank sẽ phối hợp với bên có tài sản để thực hiện chuyển nhượng tài sản cho người mua có phương án chuyển nhượng khả thi và trả giá cao nhất.

TIN THẾ GIỚI

Các nước sử dụng đồng tiền chung euro lạm phát nặng nề

Hôm 30/9, Cơ quan Thống kê châu Âu công bố dữ liệu mới cho thấy lạm phát của khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung euro (eurozone) đã lên mức cao kỷ lục 10% trong tháng 9, tăng thêm từ mức 9,1% của tháng 8.

Các nhà kinh tế dự đoán eurozone sẽ rơi vào suy thoái vào mùa đông năm nay khi các hộ gia đình giảm chi tiêu và các nhóm công nghiệp cắt giảm sản lượng.

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) còn cảnh báo nhiều quốc gia trên khắp châu Âu, trong đó có Đức, có thể bị đẩy vào "cuộc suy thoái kéo dài cả năm trong năm 2023" trong trường hợp nguồn cung năng lượng bị gián đoạn vào mùa đông.

Ba Lan xây dựng xong hàng rào biên giới với Belarus

Hôm qua 1/10, một quan chức chính phủ cấp cao của nước này cho biết Ba Lan đã hoàn thành xây dựng hàng rào biên giới với Belarus nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép.

Cùng ngày, trong chia sẻ đăng trên mạng xã hội Twitter, Giám đốc An ninh quốc gia Ba Lan Stanislaw Zaryn viết: “Biên giới Ba Lan được bảo vệ tốt nhất ở châu Âu hiện nay”.

Ba Lan xây dựng hàng rào biên giới nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng di cư bắt đầu từ mùa Xuân năm 2021. Tổng chi phí xây dựng hàng rào biên giới với Belarus vào khoảng 330 triệu euro (hơn 323 triệu USD).

Tin nóng chiều 2/10: Việt Nam đón tàu du lịch quốc tế sau 2 năm đại dịch 2
Lính tuần tra dọc hàng rào biên giới Ba Lan - Belarus. Ảnh: AP

Động đất làm rung chuyển Tây Nam Nhật Bản

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trận động đất xảy ra sáng nay 2/10 ở thành phố Nichinan và được đánh giá ở mức thấp hơn cấp độ 5 theo thang động đất 7 cấp độ của nước này, độ lớn 5,7 đã làm rung chuyển tỉnh Miyazaki thuộc Tây Nam Nhật Bản và các khu vực khác.

Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu khoảng 30km ngoài khơi bán đảo Osumi. Hiện chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại sau trận động đất và cũng không có cảnh báo sóng thần được đưa ra. Trong khi đó, nhà máy điện hạt nhân Sendai ở tỉnh Kagoshima thông báo vẫn hoạt động bình thường.

Tỉ phú Elon Musk cung cấp Internet vệ tinh cho vùng Tây Nam Florida sau bão Ian

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk đã hợp tác với chính quyền của thống đốc bang Florida Ron DeSantis để cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh cho các khu vực ở Tây Nam Florida vẫn chưa có kết nối Internet sau cơn bão Ian.

120 máy thu sóng vệ tinh Starlight của SpaceX sẽ được thiết lập trên khắp Tây Nam bang Florida, chủ yếu là các hạt Lee, Charlotte, Collier, DeSoto và Hardee.

Đặc biệt, SpaceX đã quyên góp chi phí lắp đặt các máy thu vệ tinh này. Hệ thống có thể hỗ trợ hơn 1.000 người dùng Internet cùng một lúc.

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/