Tin nóng trưa 2/10: Phát tán clip phản ánh vi phạm pháp luật có cần xin phép?

(VOH) - Điều 32 bộ luật Dân sự 2015, hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì lợi ích công cộng thì không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ

TIN TRONG NƯỚC

Sở GTVT TPHCM được đề xuất tiếp tục quản lý giao thông đường bộ đô thị

UBND TPHCM đề xuất Sở GTVT tiếp tục quản lý mạng lưới giao thông đường bộ đô thị sẽ phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả từ lập quy hoạch, đầu tư xây dựng đến đảm bảo giao thông.

TPHCM là đô thị loại đặc biệt với hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị phức hợp, có quy mô lớn, như các trục đường giao thông hướng tâm, đường vành đai, cầu vượt, hầm chui, các nút giao lập thể tại các giao lộ lớn, các công trình cấp nước, thoát nước đô thị...

Từ năm 2018, thực hiện quy định của Chính phủ về tổ chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc, UBND TPHCM đã chuyển giao một phần chức năng quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng các lĩnh vực: cấp nước, thoát nước đô thị, chiếu sáng đô thị, công viên, cây xanh đô thị từ Sở GTVT qua Sở Xây dựng.

Riêng đối với hệ thống công trình giao thông đường bộ trong đô thị, UBND TPHCM cho rằng để Sở GTVT tiếp tục thực hiện chức năng quản lý nhà nước sẽ phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn của đô thị lớn. Đồng thời, đáp ứng được yêu cầu về đồng bộ, hiệu quả, xuyên suốt từ giai đoạn lập quy hoạch, kế hoạch phát triển, đề xuất chủ trương, đầu tư xây dựng đến công tác quản lý khai thác, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Chủ tịch Phan Văn Mãi giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, đánh giá đầy đủ thực tiễn về công tác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ trong đô thị, hoàn thiện nội dung đề xuất theo hướng tiếp tục giao Sở GTVT thực hiện chức năng quản lý nhà nước như hiện nay.

Phát tán clip phản ánh vi phạm pháp luật có cần xin phép?

Liên quan vụ việc 5 cán bộ Tổ công tác thuộc Đội CSGT - trật tự Công an TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng) hành hung 2 thiếu niên vi phạm giao thông, dư luận bày tỏ đồng tình sự vào cuộc nhanh chóng và kỷ luật nghiêm minh của cơ quan chức năng; tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng cần xem xét ai phát tán và việc phát tán đoạn video vụ việc có vi phạm hay không?

Trả lời vấn đề này, ông Lê Hoàng Bắc, Phó giám đốc Sở TT-TT tỉnh Sóc Trăng, phân tích căn cứ Điều 32 của bộ luật Dân sự 2015, hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì lợi ích công cộng thì không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ.

Vì vậy, nội dung người dân đăng, chia sẻ một hành vi trái pháp luật để bảo vệ lợi ích công cộng hoặc tố giác tội phạm thì không cần xin phép. Qua vụ việc này, công an có hành vi không đúng mực, không đúng quy định của ngành. Do đó, việc phát tán đoạn clip trên là không vi phạm pháp luật.

Cùng nhận định như trên, luật sư (LS) Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng các hình ảnh được ghi lại và sử dụng để bảo vệ an ninh trật tự, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, hoặc vì lợi ích chung thì không bị pháp luật nghiêm cấm, thậm chí còn phải hoan nghênh.

Tin nóng trưa 2/10: Phát tán clip phản ánh vi phạm pháp luật có cần xin phép? 1

Hình ảnh 2 thiếu niên bị hành hung được chia sẻ trên mạng xã hội

Nhất bảng D, Tuyển Việt Nam có thể tránh đụng độ đội futsal hàng đầu thế giới

Nếu đi tiếp vào vòng tứ kết giải futsal châu Á 2022 với vị trí nhất bảng D, tuyển Việt Nam sẽ tránh được đội bóng nằm trong top đầu trên bảng xếp hạng thế giới là Iran. Trong quá khứ, tuyển Việt Nam từng để thua rất đậm tuyển Iran trong 2 lần gặp nhau tại giải futsal châu Á.

Chính vì vậy, nếu muốn tránh Iran ở trận tứ kết, tuyển Việt Nam phải đi tiếp với vị trí nhất bảng D. Để đứng nhất bảng D, đội bóng Việt Nam chỉ cần ít nhất một trận hòa trước tuyển Nhật Bản ở lượt trận cuối. Nhưng đây cũng là một nhiệm vụ không dễ dàng của tuyển Việt Nam trước những đối thủ được đánh giá cao hơn.

Tuyển Việt Nam chỉ cần không để thua Nhật Bản với cách biệt quá 3 bàn là sẽ chắc chắn đi tiếp vào tứ kết. Tuy nhiên, để tránh gặp đội bóng quá mạnh như Iran ở tứ kết, các chàng trai áo đỏ sẽ hướng đến mục tiêu tiễn "Samurai xanh" về nước.

Fusal

Trận đấu giữa tuyển futsal Việt Nam và tuyển futsal Nhật Bản ở lượt trận cuối vòng bảng hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn. Ảnh: AFC

Nới lỏng điều kiện nhập cảnh, Tour Hàn Nhật tăng nhiệt

Hai thị trường du lịch nước ngoài hút khách Việt trong mùa thu đông là Nhật Bản, Hàn Quốc bắt đầu nới lỏng điều kiện nhập cảnh từ tháng 10-2022, đem đến cơ hội đi du lịch dễ dàng, thuận lợi hơn.

Ngày 30/9, Hàn Quốc chính thức thông báo việc bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với du khách quốc tế sau khi nhập cảnh. Du khách chỉ cần điền thông tin tại trang web Q-code và nhận mã này để trình tại sân bay khi làm thủ tục. Hàn Quốc cũng không yêu cầu khai báo số mũi vắc xin đã tiêm. Trong khi đó với Nhật Bản, từ ngày 11-10 nước này cũng nới lỏng các biện pháp biên giới, đồng thời loại bỏ hạn ngạch nhập cảnh hằng ngày nhằm thu hút thêm du khách.

Ngoài ra Nhật cũng dự định sẽ áp dụng trở lại chính sách miễn visa nhập cảnh như trước đại dịch COVID-19. Các loại vắc xin trong danh sách được WHO công nhận đều sẽ có hiệu lực khi nhập cảnh vào Nhật Bản.

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, trong tám tháng đầu năm 2022 có khoảng 80.000 lượt khách Việt đến nước này. Trong khi đó số khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 33.000 lượt người trong tháng 8-2022, tám tháng đầu năm có 160.600 lượt khách Việt đến nước này.Việt Nam tiếp tục là nước có số lượt khách nhập cảnh vào Nhật cao nhất liên tục trong nhiều tháng qua.

Tin nóng trưa 2/10: Phát tán clip phản ánh vi phạm pháp luật có cần xin phép? 3

Gian hàng Hàn Quốc có nhiều hoạt động quảng bá đến du khách Việt Nam ở Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM tháng 9-2022 - Ảnh: TTO

Trực thăng đưa ngư dân từ Trường Sa vào đất liền chữa trị

Khi đang khai thác hải sản trên biển, một ngư dân bị ngã, đập mạnh người vào dây túi kéo cá của tàu. Các ngư dân trên tàu cá đã nhanh chóng đưa nạn nhân vào đảo Trường Sa. Sau đó, trực thăng EC 225 cùng đoàn công tác đã đưa bệnh nhân Trịnh Tăng T. (Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) về Bệnh viện Quân y 175 để tiếp tục chữa trị. Tới sáng cùng ngày, trực thăng chở bệnh nhân đã hạ cánh an toàn. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Quân y 175 để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Tin nóng trưa 2/10: Phát tán clip phản ánh vi phạm pháp luật có cần xin phép? 4

Ngư dân được y bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa tích cực điều trị 

TIN THẾ GIỚI

Moderna từ chối tiết lộ công nghệ vắc xin Covid-19

Hãng Moderna đã từ chối giao thông tin về công nghệ cốt lõi đằng sau quá trình phát triển vắc xin phòng Covid-19 cho Trung Quốc, dẫn đến sự sụp đổ trên bàn đàm phán về việc bán vắc xin tại nước này.

Lý do mà Moderna đưa ra là quan ngại về an toàn và vấn đề thương mại. Trung Quốc đã yêu cầu Moderna cung cấp công thức điều chế vắc xin trong quá trình đàm phán vào năm 2020 và 2021.

Trước đó, hãng dược Mỹ cũng buộc phải từ bỏ nỗ lực tiếp cận thị trường Trung Quốc vì chính quyền Bắc Kinh buộc phải chuyển giao công nghệ như điều kiện tiên quyết nếu muốn bán sản phẩm tại Trung Quốc.

Vắc xin phòng Covid-19 của Moderna

Vắc xin phòng Covid-19 của Moderna

NATO phản hồi đơn xin gia nhập của Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 30/9 cho biết khối này cam kết ủng hộ Kiev, nhưng việc kết nạp Ukraine cần có sự đồng thuận của tất cả 30 thành viên.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chính thức ký đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tuyên bố Kiev đã là một đồng minh “trên thực tế” và yêu cầu thủ tục gia nhập “được đẩy nhanh”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Mỹ cam kết thực hiện chính sách “mở cửa” về việc kết nạp các thành viên mới vào NATO, nhưng giờ chưa phải lúc thích hợp để xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine.

Tin nóng trưa 2/10: Phát tán clip phản ánh vi phạm pháp luật có cần xin phép? 6

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) cùng Thủ tướng Denys Shmyhal và Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk cầm văn bản đề nghị gia nhập NATO. Ảnh: CNN

Thị trấn ở Đức tự cung cấp năng lượng cho mình

Trong lúc khắp châu Âu, người dân đang khổ sở vì chi phí năng lượng tăng vọt, thì cư dân Feldheim lại thảnh thơi với giá điện rẻ nhất ở Đức.

Nằm cách Berlin khoảng 1 tiếng rưỡi chạy xe về phía nam, ngôi làng nhỏ cổ kính này đã tự cung tự cấp được năng lượng trong hơn một thập kỷ qua.

Từ giữa thập niên 1990, Feldheim đã mạnh dạn tiến hành một thử nghiệm táo bạo, lắp đặt một số tuabin gió để cung cấp điện cho làng. Sau đó, họ xây dựng một lưới điện địa phương, lắp đặt các tấm pin mặt trời, bộ lưu trữ pin và nhiều tuabin gió hơn.

Tin nóng trưa 2/10: Phát tán clip phản ánh vi phạm pháp luật có cần xin phép? 7

Tua bin gió quay gần làng Feldheim, trong ảnh chụp ngày 28/9/2022. Ảnh: AP

Chim cánh cụt chết hàng loạt vì cúm gia cầm ở Nam Phi

Ngày càng nhiều chim cánh cụt chết vì chủng virus cúm gia cầm có độc lực cao tại bãi biển Boulders, thủ đô Cape Town, Nam Phi.

Ông David Roberts, bác sĩ thú y tại Tổ chức Bảo tồn các loài chim ven biển Nam Phi, cho biết ít nhất 28 trong số 3.000 con chim cánh cụt đã chết vì cúm gia cầm kể từ giữa tháng 8.

Từ giữa tháng 9, các nhà chức trách môi trường Nam Phi đã ghi nhận chủng cúm gia cầm độc lực cao tương tự như chủng cúm gia cầm được phát hiện năm ngoái trên một loạt loài chim biển hoang dã ở Cape Town.

Tin nóng trưa 2/10: Phát tán clip phản ánh vi phạm pháp luật có cần xin phép? 8

Chim cánh cụt ở bãi biển Boulders, Cape Town, Nam Phi - Ảnh: REUTERS

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/