Tin nóng trưa 1/10: Nhiều loại phí vận tải được giảm từ hôm nay

(VOH) - Bộ Tài chính vừa ban hành quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải từ ngày 1/10 đến 31/12/2022.

TIN TRONG NƯỚC

Nhiều loại phí vận tải được giảm từ hôm nay

Bộ Tài chính vừa ban hành quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải từ ngày 1/10 đến 31/12/2022.

Cụ thể, giảm 20% với phí trọng tải tàu, thuyền đối với hoạt động hàng hải nội địa; phí bảo đảm hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa; lệ phí ra, vào cảng biển đối với hoạt động hàng hải nội địa.

Tin nóng trưa 1/10: Nhiều loại phí vận tải được giảm từ hôm nay 1
Ảnh minh họa: TTO

Phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép hoạt động hàng không dân dụng; giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay. Phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay. Giảm 50% với phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa; phí trình báo đường thủy nội địa.

Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau đại dịch

Việt Nam được đánh giá là xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau dịch theo xếp hạng tháng 8 của Nikkei, đứng thứ 7 thế giới về tỉ lệ tiêm liều nhắc lại, hướng tới phấn đấu tăng trưởng 8% trong năm nay.

Đáng chú ý, trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 10,69%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của cùng kỳ ba năm gồm 2011, 2017, 2018. Bình quân 9 tháng năm nay, CPI tăng 2,73% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,88%.

Có biểu hiện lơ là, mất cảnh giác sau bão ở một số nơi

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau bão một số địa phương có biểu hiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không quyết liệt, nhất là nơi có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét. Các địa phương cần hết sức chú ý vấn đề này, cần bám sát tình hình, diễn biến phức tạp của bão lũ, có hướng dẫn cho người dân, cương quyết để tránh sự cố chết người.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2022 - Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2022 - Ảnh: VGP

Cơn bão số 4 đã đi qua nhưng hoàn lưu và ảnh hưởng của bão tiếp tục gây ra lũ lụt hết sức phức tạp ở khu vực miền Trung, nhất là Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. Đến nay, theo báo cáo đã có 7 người đã thiệt mạng ở Nghệ An; nhiều tài sản của Nhà nước và nhân dân thiệt hại. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người không may bị thiệt mạng vì lũ lụt.

Huyện Hóc Môn tổ chức hội thao kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn

Sáng nay 1/10, UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM tổ chức Hội thao kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở trên địa bàn. Hội thao là dịp để các đơn vị giao lưu, trao đổi, tập luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tham dự có Đội tuyển đội dân phòng 12 xã, thị trấn và 16 đội PCCC cơ sở trên địa bàn huyện Hóc Môn với hơn 500 người.

Các đơn vị tham gia các nội dung thi như vượt chướng ngại vật, dùng bình cứu hỏa mini dập lửa, phun xịt nước bằng máy bơm và mục tiêu cố định.

TPHCM cấm xe nhiều giờ trên đường Lê Lợi từ ngày mai 2/10

Sở Giao thông Vận tải TP HCM cấm xe lưu thông trên đường Lê Lợi trong ngày mai 2/10 nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc dừng đỗ xe cho Hội thao “Đồng diễn Thể dục dưỡng sinh, Yoga”.

Cụ thể, cấm xe máy, ôtô... lưu thông trên đoạn Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur, quận 1) từ 0 giờ đến 9 giờ ngày 2/10.

Tin nóng trưa 1/10: Nhiều loại phí vận tải được giảm từ hôm nay 3

Đường Lê Lợi sẽ bị cấm lưu thông nhiều giờ vào sáng 2/10. Ảnh: NLD

Lộ trình thay thế như sau:

+ Đối với hướng từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur:

• Lộ trình tham khảo 1: Đường Nguyễn Huệ → đường Tôn Thất Thiệp → đường Pasteur → đường Lê Lợi.

• Lộ trình tham khảo 2: Đường Lê Thánh Tôn → đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa → đường Lê Lợi.

+ Đối với hướng từ đường Pasteur đến đường Nguyễn Huệ:

• Lộ trình tham khảo 1: Đường Lê Lợi → đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa → đường Huỳnh Thúc Kháng → đường Nguyễn Huệ.

• Lộ trình tham khảo 2: Đường Lê Lợi → đường Pasteur → đường Lý Tự Trọng → đường Đồng Khởi → đường Lê Thánh Tôn → đường Nguyễn Huệ.

Lạc quan về thương mại điện tử

Theo nghiên cứu mới đây, Việt Nam là nước đứng đầu trong 11 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương về mức độ lạc quan đối với tương lai và sự phát triển của ngành thương mại điện tử.

Có 94% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam và 87% người tiêu dùng tin rằng tương lai của ngành này còn rất nhiều cơ hội để phát triển. 9/10 người tiêu dùng Việt Nam cho biết đã mua hàng trên các sàn thương mại điện tử nhiều hơn trong 3 năm qua. Phần lớn (87%) trong số khách hàng dự đoán hình thức này sẽ chiếm tỉ trọng ngày càng lớn trong tổng chi tiêu cho mảng bán lẻ của họ trong 3 năm tới.

TIN THẾ GIỚI

Mexico bị tấn công mạng, Tổng Thống bị rò rỉ dữ liệu sức khỏe

Chính phủ Mexico thông báo bị tin tặc tấn công, lấy đi dữ liệu do lực lượng vũ trang nước này lưu giữ, trong đó có chi tiết tình trạng tim mạch khiến Tổng thống nước này nhập viện hồi tháng 1-2022.

Vụ tấn công mạng diễn ra một ngày sau khi Chính phủ Mexico tiết lộ vụ rơi trực thăng quân sự làm 14 người thiệt mạng hồi tháng 7 vừa qua là do phương tiện này hết nhiên liệu. Theo truyền thông Mexico, nhóm tin tặc Guacamaya đứng sau vụ tấn công mạng nói trên.

Mỹ mong muốn thắt chặt quan hệ tại châu Á

Mỹ tung chiến lược mới nhằm củng cố mối quan hệ với các đảo quốc Thái Bình Dương, đồng thời tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng những nhà lãnh đạo đảo quốc Thái Bình Dương tại Nhà Trắng ngày 29.9  AFP
Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng những nhà lãnh đạo đảo quốc Thái Bình Dương tại Nhà Trắng ngày 29/9. Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ và các đảo quốc Thái Bình Dương diễn ra trong 2 ngày 28 - 29.9 với tâm điểm là việc Mỹ lần đầu tiên tung ra Chiến lược Đối tác Thái Bình Dương, sáng kiến đối ngoại nhằm tăng cường đối phó với sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại khu vực này.

Theo bản chiến lược được công bố trên website Nhà Trắng, các nước Thái Bình Dương “ngày càng chịu tác động từ sức ép và sự cưỡng ép kinh tế từ Trung Quốc, gây nguy cơ tổn hại hòa bình, thịnh vượng và an ninh của khu vực, và rộng hơn là của Mỹ”.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/