Tin nóng sáng 1/10: TPHCM cần đẩy nhanh bàn giao đất quốc phòng để làm nhà ga T3

(VOH) - Phà Cát Lái đảm bảo thu phí tránh ùn tắc giao thông; TPHCM tiếp tục thí điểm thanh toán bằng thẻ cho xe buýt; Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO;... là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM cần đẩy nhanh bàn giao đất quốc phòng để làm nhà ga T3

Do tính cấp bách của dự án và yêu cầu bàn giao ngay 14,757ha (đợt 1) theo nghị quyết Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP sớm triển khai thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất.

Đồng thời, có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng Phòng không - không quân khẩn trương bàn giao mặt bằng đợt 1.

Tin nóng sáng 1/10: TPHCM cần đẩy nhanh bàn giao đất quốc phòng để làm nhà ga T3 1

Nhà ga T3 là hạng mục rất quan trọng để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm - Ảnh: TTO

Trước đó, UBND TP ngày 23-9 đã có thông báo sẽ thành lập tổ công tác bàn giao đất quốc phòng để đẩy nhanh tiến độ. Dự án đường nối có mức đầu tư 4.848 tỉ đồng, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12-2022.

Phà Cát Lái đảm bảo thu phí tránh ùn tắc giao thông

Nhằm đảm bảo việc thu phí qua phà thuận lợi, công khai minh bạch, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong rà soát lại hạ tầng kỹ thuật ở bến phà, tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm.

Công ty cần tăng số trụ quẹt thẻ mỗi đầu bến là 5 trụ nhằm đảm bảo việc thu phí không ảnh hưởng đến việc lưu thông qua phà. Đối với đầu bến phía huyện Nhơn Trạch, xây dựng nhà chờ tạm cho xe máy và người đi bộ trên đường dẫn hệ cầu dẫn 30 tấn mới để giải quyết ùn tắc trong giờ cao điểm.

TPHCM tiếp tục thí điểm thanh toán bằng thẻ cho xe buýt

UBND TPHCM vừa chấp thuận tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán bằng thẻ cho vận tải hành khách bằng xe buýt cho đến khi hoàn tất các thủ tục và triển khai chính thức hệ thống thu soát vé tự động.

Một máy quét thẻ trên xe buýt đang bị lỗi kết nối - Ảnh: TTO

Một máy quét thẻ trên xe buýt đang bị lỗi kết nối - Ảnh: TTO

Sở Giao thông vận tải phải khẩn trương hoàn chỉnh đơn giá, chính sách giá vé, kế hoạch, phương án triển khai đảm bảo lộ trình áp dụng thanh toán tự động cho 100% số tuyến buýt vào năm 2025 và báo về UBND TP trước ngày 10/10.

Hiện nay TP.HCM đã có 26 tuyến buýt thí điểm thanh toán bằng thẻ. Tuy nhiên theo ghi nhận, tại một số xe hệ thống không hoạt động khi máy hư, máy lỗi.

TPHCM chăm lo cho người cao tuổi khó khăn

Ngày 30/9, Sở LĐTB-XH TPHCM và Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) TPHCM tổ chức phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022 trên địa bàn TPHCM.

Trong Tháng hành động vì NCT năm nay, TPHCM yêu cầu các cấp chính quyền, sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể, Hội NCT các cấp tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm về “Chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”; vận động nguồn lực từ cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT về sức khỏe, vật chất, tinh thần.

Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4, từ ngày 28 đến sáng 30/9, trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã có mưa to trên diện rộng; lượng mưa phổ biến từ 250mm đến 500mm đã gây tình trạng ngập lụt, sạt lở đất nhiều nơi. Mưa, lũ đã làm sáu người chết và một người mất tích.

Ảnh: Báo Nhân dận
Ảnh: Báo Nhân dận

Cùng với việc hỗ trợ nhân dân khắc phục kịp thời hậu quả mưa, lũ gây ra để bảo đảm sớm ổn định cuộc sống, các địa phương trên địa bàn đã tăng cường gia cố các đoạn đê xung yếu, đồng thời hỗ trợ sơ tán người dân tại các vùng hạ du bị ngập sâu.

Giá cả thị trường hôm nay

Giá vàng hôm nay (1/10): Trong khi giá vàng thế giới biến động nhẹ, giá vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh vượt 66 triệu đồng/ lượng bán ra.

Rạng sáng, giá vàng SJC được điều chỉnh tăng 850.000 đồng ở cả hai chiều sau mức tăng 350.000 đồng vào rạng sáng ngày trước đó. Với mức tăng này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 65,4 triệu đồng/lượng mua vào và 66,42 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước hôm nay ngày 1-10: Xăng E5 RON 92 không quá 21.781 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.584 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.536 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.441 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.656 đồng/kg.

Theo như quy định, hôm nay là ngày Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, do trùng vào ngày nghỉ nên kỳ điều hành giá sẽ được chuyển sang ngày 3/10. Thời gian qua, giá dầu thế giới và giá xăng dầu nhập khẩu tại Singapore liên tục hạ nhiệt nên nhiều khả năng trong kỳ điều chỉnh giá tới, giá xăng dầu trong nước sẽ giảm trong khoảng 1.200 đồng/lít (kg).

TIN THẾ GIỚI

Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga

Bộ Ngoại giao Anh thông báo, hôm qua 30/9, London đã áp đặt trừng phạt Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina, đồng thời cấm xuất khẩu một số hàng hóa và dịch vụ quan trọng đối với Nga.

Cụ thể, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina bị Chính phủ Anh áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh. Ngoài ra, Anh cũng cấm xuất khẩu một số hàng hóa và dịch vụ nhằm vào các lĩnh vực dễ bị tổn thương của nền kinh tế Nga.

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO

Hôm qua 30/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này đã chính thức nộp đơn xin nhanh chóng trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tin nóng sáng 1/10: TPHCM cần đẩy nhanh bàn giao đất quốc phòng để làm nhà ga T3 4
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) cùng Thủ tướng Denys Shmyhal và Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk chụp ảnh cùng với văn bản yêu cầu nhanh chóng trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO tại Kiev, Ukraine ngày 30/9. Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tuyên bố Kiev sẵn sàng đàm phán với Moskva, nhưng không phải là với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hãng Moderna thúc giục Australia đặt mua vaccine COVID-19 cho năm 2023

Hãng dược Moderna mới đây thúc giục Chính phủ Australia nhanh chóng ký thỏa thuận để bảo đảm nguồn cung cấp vaccine phòng COVID-19 tăng cường cho năm tới.

Giám đốc điều hành của Moderna Stephane Bancel cho rằng hiện là thời điểm tốt cho việc hoàn tất quá trình đàm phán hợp đồng. Điều quan trọng là phải đánh giá lại nhu cầu vaccine để bảo đảm sử dụng ngân sách một cách hiệu quả.

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/