Tin nóng trưa 30/9: Báo động tình trạng thiếu điều dưỡng tại TPHCM

(VOH) - Báo động tình trạng thiếu điều dưỡng tại TPHCM; Giá vàng trong nước tiếp tục tăng; Anh công bố tiền xu mới là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam lọt Top 6 quốc gia có sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang ngực được FDA công nhận
Việt Nam lọt Top 6 quốc gia có sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang ngực được FDA công nhận. Ảnh: baotintuc

Việt Nam lọt Top 6 quốc gia có sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang ngực được FDA công nhận

Sản phẩm DrAid™ của VinBrain vừa chính thức được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ra công văn chấp thuận.

Đây cũng là sản phẩm AI cho Chẩn đoán X-quang đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á sở hữu chứng nhận quan trọng này, đưa Việt Nam lọt Top 6 quốc gia có sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang ngực được FDA công nhận.

Xăng có khả năng giảm 1.200 đồng/lít

Cập nhật dữ liệu thị trường xăng dầu nhập khẩu đến ngày 28.9 cho thấy, giá xăng nhập khẩu đang rẻ hơn giá hiện tại trong nước từ 970 - 1.210 đồng/lít, dầu diesel rẻ hơn 230 đồng/lít, dầu hỏa rẻ hơn 830 đồng/lít, dầu mazut rẻ hơn 370 đồng/kg. Như vậy, dự báo tại kỳ điều chỉnh tới (3.10), xăng dầu trong nước có thể giảm mức tương đương 1.200 đồng/lít nếu cơ quan điều hành không trích giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Nếu trích lập quỹ, mức giảm sẽ thấp hơn.

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng
Giá vàng trong nước tiếp tục tăng. Ảnh: TNO

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng nhẹ lên gần 66 triệu đồng/lượng và giữ vững khoảng cách gần 18 triệu đồng với thế giới. Sáng nay 30.9, ngân hàng Eximbank giữ nguyên giá mua vàng miếng SJC là 64,7 triệu đồng/lượng và bán ra 65,7 triệu đồng. Trong khi đó, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC tăng 500.000 đồng so với hôm qua, đưa giá mua lên 64,75 triệu đồng/lượng và bán ra 65,75 triệu đồng. 

Báo động tình trạng thiếu điều dưỡng tại TPHCM
Báo động tình trạng thiếu điều dưỡng tại TPHCM. Ảnh TNO

Báo động tình trạng thiếu điều dưỡng tại TPHCM

Theo người đứng đầu ngành y tế TP.HCM, tỷ lệ đăng ký học điều dưỡng tại Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và các trường có đào tạo chuyên ngành điều dưỡng giảm nhiều. Thiếu hụt nguồn nhân lực điều dưỡng là một thực trạng rất đáng lo ngại, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Trước thực trạng thiếu hụt điều dưỡng trầm trọng tại các bệnh viện, ngành y tế TP.HCM kiến nghị cho phép tuyển điều dưỡng trung cấp đến năm 2026 và kéo dài thời gian chuẩn hóa lực lượng này đến năm 2030. 

TIN THẾ GIỚI

Anh công bố tiền xu mới 
Anh công bố tiền xu mới

Anh công bố tiền xu mới 

Hôm nay 30/9, công ty in tiền quốc gia Anh là Royal Mint công bố hình ảnh đầu tiên về đồng 50 xu và đồng năm bảng Anh in chân dung của Vua Charles III. Các đồng tiền mới sẽ được lưu hành trong vài tuần tới.

Thị trường di động toàn cầu tiếp tục giảm

Theo báo cáo mới nhất, doanh thu thị trường di động toàn cầu giảm 2% trong quý 2/2022 so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn 15% so với 3 tháng đầu năm nay. Nguyên nhân được các chuyên gia đề cập tới gồm bất ổn về địa chính trị, động thái đóng cửa chống dịch của Trung Quốc kéo dài...

Mỹ đưa ra định nghĩa mới về thực phẩm lành mạnh
Mỹ đưa ra định nghĩa mới về thực phẩm lành mạnh. Ảnh: baotinttuc

Mỹ đưa ra định nghĩa mới về thực phẩm lành mạnh

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 28/9 đã đề xuất một bộ tiêu chuẩn mới đối với các sản phẩm thực phẩm dán nhãn “lành mạnh”. Theo định nghĩa mới, để được dán nhãn “lành mạnh”, các sản phẩm phải đáp ứng hai tiêu chí. Trước tiên, chúng cần chứa một lượng thực phẩm nhất định từ ít nhất một trong các nhóm hoặc nhóm phụ được khuyến nghị. Thứ hai, thực phẩm phải tuân thủ các hạn mức cụ thể của một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như chất béo bão hòa, natri và đường bổ sung.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 

Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz. Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 

Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/