Tin nóng chiều 29/9: Không đổ xô đưa trẻ đi xét nghiệm Adenovirus

(VOH) – Theo các chuyên gia y tế, việc đổ xô đưa con đi xét nghiệm Adenovirus và nhập viện là không cần thiết và gây lãng phí. Đồng thời làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh khác.

TIN TRONG NƯỚC 

Tình hình các ca mắc sốt xuất huyết tại Việt Nam 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tổng hợp báo cáo của các địa phương cho thấy tuần vừa qua, cả nước ghi nhận 11.472 trường hợp mắc sốt xuất huyết, có 3 ca tử vong. So với tuần trước, số ca mắc giảm 2,3%, số nhập viện giảm 4,8%. Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 224.771 trường hợp mắc, 92 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số mắc và tử vong đều tăng.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tăng so với cùng kì năm ngoái 

Tính chung 9 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 558,52 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 9 tháng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 282,52 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 73,22 tỷ USD, tăng 16,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 209,3 tỷ USD, tăng 17,6%.

Tin nóng chiều 29/9: Không đổ xô đưa trẻ đi xét nghiệm Adenovirus 1
Công nhân làm việc tại một công ty ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: TTXVN

Chỉ số toàn ngành công nghiệp tăng trên 12%

Theo công bố của Tổng cục Thống kê hôm nay 29.9, hoạt động sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp đã tăng tốc trong quý 3 với giá trị tăng thêm đạt 12,12% so với cùng kỳ năm 2021 .

Tính chung 9 tháng của năm, giá trị tăng thêm trong toàn ngành công nghiệp đạt 9,63% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo lên tới 10,69% và đóng góp 2,74 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Không nên đổ xô đưa trẻ đi xét nghiệm Adenovirus 

Số ca mắc Adenovirus ở trẻ có xu hướng tăng, nhất là đã ghi nhận 7 ca tử vong tại Bệnh viện Nhi trung ương, khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Khi thấy con có biểu hiện đau ốm, họ lập tức đưa trẻ đi xét nghiệm Adenovirus. Theo các chuyên gia y tế, việc này là không cần thiết và gây lãng phí.

Tại một số cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm Adenovirus, có khá nhiều mức giá khác nhau, như test nhanh có giá từ 230.000 đến 239.000 đồng, xét nghiệm Elisa có giá 390.000 đồng, xét nghiệm RT-PCR có giá từ 1,1 đến 1,2 triệu đồng.

Tin nóng chiều 29/9: Không đổ xô đưa trẻ đi xét nghiệm Adenovirus 
Nên xét nghiệm Adenovirus khi có chỉ định của bác sĩ - Ảnh: TTXVN

6 thi thể trôi dạt tại biển Phú Quốc đang được điều tra

Chiều nay, Công an TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đang điều tra việc sáu thi thể chưa rõ lai lịch trôi dạt vào bờ biển Phú Quốc.

Khoảng 11 giờ cùng ngày, người dân phát hiện 2 thi thể trôi dạt vào bờ biển tại khu vực biển Bãi Trường và trình báo công an. Công an và lực lượng chức năng đến hiện trường, ghi nhận 2 thi thể trong tình trạng trương phình và có dấu hiệu phân hủy, quần áo cũng không còn nguyên vẹn. Sau đó có thêm 4 thi thể nữa được phát hiện cùng khu vực nêu trên.

TIN THẾ GIỚI 

Lạm phát châu Âu lên đến 8.8% 

Hôm nay, các viện nghiên cứu tài chính hàng đầu Đức đã đưa ra dự báo chung về triển vọng kinh tế nước này trong năm 2023, trước tình hình chi phí năng lượng cao kỷ lục đang gây sức ép lên các doanh nghiệp và hộ gia đình. 

Tốc độ tăng giá tiêu dùng sẽ tăng cao hơn nữa trong những tháng tới, đạt tốc tỷ lệ hàng năm là 8,8% vào năm 2023. Ước tính, nền kinh tế lớn nhất châu Âu này cũng sẽ bị sụt giảm 0,4% trong năm sau. 

Ít nhất 65 người cấp cứu vì rò rỉ gas tại Ấn Độ 

Hôm nay, một vụ rò rỉ khí amoniac xảy ra tại nhà máy chế biến sản phẩm thịt ở thành phố Aligarh, Ấn Độ. Theo cảnh sát, sự cố trên đã khiến ít nhất 65 người phải nhập viện cấp cứu. Thông báo của chính quyền nêu rõ: "Toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà máy được sơ tán ngay lập tức sau vụ rò rỉ khí gas và tình hình đã dần ổn định trở lại. Những người bị ảnh hưởng đang được điều trị". Hiện nguyên nhân gây rò rỉ khí gas đang được điều tra làm rõ.

Tin nóng chiều 29/9: Không đổ xô đưa trẻ đi xét nghiệm Adenovirus 3
Chuyển nạn nhân trong một vụ nghi là rò rỉ khí gas tới bệnh viện ở Ấn Độ - Ảnh: TTXVN 

Ghi nhận hiệu quả cao đối với vắc xin đậu mùa khỉ tại Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết vắc xin đậu mùa khỉ có hiệu quả cao trong việc phòng tránh lây nhiễm, ngay từ hai tuần sau khi tiêm liều đầu tiên.

Theo phân tích sơ bộ do cơ quan này đăng tải, từ ngày 31/7 đến ngày 3/9, những người chưa tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ cao gấp 14 lần so với những người đã tiêm phòng được 14 ngày trở lên sau mũi tiêm đầu tiên. Kết quả đó được dựa trên các trường hợp lây nhiễm trên toàn quốc. 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 

Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz. Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 

Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/