Tin nóng trưa 29/9: Mưa lớn sạt lở đất, Nghệ An di dời hàng trăm hộ dân

(VOH) – Ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống nhiều địa phương ở Nghệ An gây ngập lụt, sạt lở đất.

TIN TRONG NƯỚC 

Nghệ An mưa lớn, sạt lở đất chia cắt nhiều tuyến quốc lộ

Nhiều tuyến quốc lộ quan trọng nối các huyện từ đồng bằng lên miền núi ở Nghệ An bị chia cắt do mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở đất. Một số địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Chính quyền các địa phương huy động các lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, quân đội khẩn trương hỗ trợ di dời người già, trẻ nhỏ và tài sản đến khu vực an toàn.

Tin nóng trưa 29/9: Mưa lớn sạt lở đất, Nghệ An di dời hàng trăm hộ dân 
Chính quyền địa phương đưa người dân đi chạy lũ ở huyện Con Cuông, Nghệ An - Ảnh: TTO 

Lai Châu ra quân giải tỏa các bãi khai thác vàng trái phép

Hôm qua 28/9, tỉnh Lai Châu đã tổ chức huy động các lực lượng đồng loạt ra quân giải tỏa các bãi vàng trái phép tại hai huyện Mường Tè và huyện Sìn Hồ bằng phương án dùng vật liệu nổ để đánh sập các cửa, hang hầm vàng. 

Giá vàng bật tăng 500.000 đồng sau một đêm

Giá vàng thế giới và trong nước hồi phục trở lại sau khi đồng USD hạ nhiệt kéo theo lợi suất trái phiếu đi xuống. Sáng nay 29.9, Eximbank mua vàng miếng SJC là 64,7 triệu đồng/lượng và bán ra 65,7 triệu đồng, tăng 300.000 đồng so với hôm qua. Chênh lệch giá mua và bán của vàng miếng được kéo lên mức 1 triệu đồng/lượng thay vì 800.000 đồng như tuần trước. SJC cũng cộng 500.000 đồng khi mua vào vàng nhẫn 4 số 9. 

Xem thêmGiá vàng hôm nay 29/9/2022: Thế giới phục hồi

Các ngoại tệ đồng loạt tăng

Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm thêm 25 đồng/USD, lên 23.371 đồng/USD. Trên thị trường liên ngân hàng, các nhà băng giao dịch với giá USD tăng thêm 30 đồng, lên 23.774 đồng. Các ngoại tệ khác tại ngân hàng cũng đã tăng giá trở lại. Tại Eximbank, giá bảng Anh tăng 320 đồng; euro tăng 320 đồng. Trên thị trường quốc tế, giá đô la Mỹ đã sụt giảm mạnh do bảng Anh tăng lên trước thông tin mua lại trái phiếu Chính phủ của nước này.

Xem thêmĐô la Mỹ quay đầu giảm

Giá xăng có khả năng giảm thêm

Giá xăng dầu thành phẩm giảm kéo theo giá bình quân tại thị trường Singapore đang thấp hơn giá bán lẻ trong nước với mức từ 300-1.100 đồng/lít đối với các mặt hàng dầu DO, xăng RON95-III và xăng E5 RON92. Theo lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng dầu vẫn trong xu hướng giảm, với mức giảm của ngày 27/9 so với ngày trước đó lên đến 1.600 đồng/lít xăng RON95-III và 1.000 đồng/lít đối với dầu DO.

TIN THẾ GIỚI 

Tình trạng ngập lụt tại Thái Lan trở nên nghiêm trọng do bão Noru

Bão Noru đã tràn tới khu vực Đông Bắc Thái Lan đêm qua và rạng sáng nay gây gió mạnh và mưa lớn, làm tăng thêm khó khăn đối với các tỉnh vốn đã bị ngập lụt trước đó. Ít nhất 12 tỉnh, chủ yếu ở khu vực phía Bắc và Đông Bắc nước này, đã phải hứng chịu lũ lụt ở các mức độ khác nhau do những trận mưa lớn từ tuần trước. Cũng do ảnh hưởng của cơn bão, sân bay Ubon Ratchathani đã hứng chịu mưa lớn từ chiều qua 28/9 khiến nhiều chuyến bay tới đây phải quay đầu hoặc bị hủy.

Tin nóng trưa 29/9: Mưa lớn sạt lở đất, Nghệ An di dời hàng trăm hộ dân 2
Bão Noru gây ảnh hưởng đến miền Đông Bắc Thái Lan. (Nguồn: thaipbsworld)

Mỹ kêu gọi công dân rời ngay khỏi Nga để tránh quân dịch

Viện dẫn việc Nga đang huy động quân, ngày hôm qua 28/9, Đại sứ quán Mỹ tại Mátxcơva cảnh báo rằng các nhà chức trách Nga có thể từ chối thừa nhận những người mang hai quốc tịch Nga-Mỹ và có thể từ chối họ tiếp cận lãnh sự của Mỹ. Đại sứ quán Mỹ khuyến nghị công dân Mỹ tự thu xếp để rời khỏi Nga càng sớm càng tốt, lưu ý rằng khả năng rời đi ngày càng trở nên khó khăn do các trạm kiểm soát biên giới quá đông và các chuyến bay ra khỏi Nga cực kỳ hạn chế vào thời điểm này.

Tin nóng trưa 29/9: Mưa lớn sạt lở đất, Nghệ An di dời hàng trăm hộ dân 3
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: AFP

UAE triển khai ‘cây ATM’ bánh mì miễn phí cho người nghèo

Khi chi phí sinh hoạt tăng cao, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã triển khai chương trình phân phát bánh mì miễn phí cho người nghèo tại thủ đô Dubai thông qua các cây ATM tự động. Tuần trước, 10 “cây ATM” bánh mì tự động đã được lắp đặt tại các siêu thị ở Dubai. Cỗ máy này có màn hình cảm ứng máy tính, cho phép mọi người chọn lựa những loại bánh khác nhau: ổ bánh mì sandwich, bánh mì pitta hoặc bánh chapatis phẳng kiểu Ấn Độ. Tất cả đều thơm phức và nóng hổi. Trong máy có đầu đọc thẻ tín dụng để tiếp nhận các khoản ủng hộ từ thiện, chứ không nhằm mục đích thanh toán.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 

Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz. Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 

Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/