Tin nóng chiều 21/4: Cảnh báo hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ hậu COVID-19

(VOH) - Từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, ghi nhận có 315 trẻ được chẩn đoán MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ) hoặc nghi ngờ MIS-C trên tổng số trẻ em mắc COVID-19 là 71.076 trẻ, chiếm 0,4%.

TIN TRONG NƯỚC:

Gần một triệu người có hộ chiếu vaccine 

Thông tin từ Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, đến hết ngày 20/4, gần 1 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine. Như vậy, sau 6 ngày Bộ Y tế triển khai ký xác nhận kết quả tiêm chủng vaccine COVID-19, số người có xác nhận hộ chiếu vaccine trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử và PC-COVID đã tăng gấp đôi.

Thời hạn của hộ chiếu vaccine điện tử là 12 tháng kể từ ngày cấp, đây là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Khi hết hạn, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới. Hộ chiếu vaccine điện tử được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử và PC-COVID. Người dân vào 2 ứng dụng này để tra cứu.

Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vaccine mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm. Hộ chiếu vaccine điện tử là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử do Bộ Y tế cấp cho người dân, sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức y tế thế giới và Liên minh châu Âu ban hành, hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng.

Tin nóng chiều 21/4: Cảnh báo hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ hậu COVID-19 1

TP.HCM: Cảnh báo hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ hậu COVID-19

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết theo báo cáo từ các bệnh viện Nhi trên địa bàn Thành phố từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, ghi nhận có 315 trẻ được chẩn đoán MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ) hoặc nghi ngờ MIS-C trên tổng số trẻ em mắc COVID-19 là 71.076 trẻ, chiếm 0,4%.

Tất cả đều đáp ứng tốt với điều trị, không có trường hợp nào tử vong. Lứa tuổi thường gặp nhất là trẻ dưới 5 tuổi, trẻ mắc hội chứng MIS-C thường có các biểu hiệu như sốt cao liên tục, mắt đỏ, môi đỏ, phát ban da, sưng đau hạch cổ và các triệu chứng tiêu hóa như ói, đau bụng, tiêu chảy.

Sở Y tế khuyến cáo biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa trẻ em mắc hội chứng MIS-C là tất cả trẻ em đủ điều kiện từ 5 tuổi trở lên tiêm vaccine COVID-19; đồng thời cần tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế mắc COVID-19 như thường xuyên rửa tay, tránh tiếp xúc gần với những người bị bệnh, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, những khu vực có khả năng lây truyền cao ngay cả khi đã được tiêm phòng vaccine đầy đủ.

Tin nóng chiều 21/4: Cảnh báo hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ hậu COVID-19 2

Trẻ mắc COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 - Ảnh: TTO

Bà Rịa - Vũng Tàu triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn

Hôm nay (21/4), Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết vừa triệt phá thành công chuyên án ma túy. Tang vật thu giữ gồm 3,8kg ma túy tổng hợp dạng đá, 492 viên ma túy dạng thuốc lắc và nhiều tang vật liên quan.

Theo kết quả điều tra ban đầu, qua công tác nghiệp vụ và nắm tình hình, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy quy mô lớn từ TP.HCM về địa bàn để tiêu thụ do Trương Quang Sỹ (36 tuổi, trú thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) cầm đầu. Sau hơn 2 tháng trinh sát, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành bắt giữ Trương Quang Sỹ cùng đồng bọn.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Trương Quang Sỹ khai nhận đã mua số ma túy trên từ TP.HCM với giá gần 800 triệu đồng. Sau đó, hắn ta mang về tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để tiêu thụ. Đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn, hoạt động liên tỉnh, với thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Các đối tượng bị bắt đều là người nghiện, có nhiều tiền án liên quan đến ma túy.

Tin nóng chiều 21/4: Cảnh báo hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ hậu COVID-19 3

Đối tượng Trương Quang Sỹ tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Bà Rịa-Vũng Tàu

Tiền Giang: Bắt đối tượng sản xuất thuốc giả quy mô lớn

Công an tỉnh Tiền Giang ngày 21/4 cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đào Tấn Tài (SN 1982, ngụ tại xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè) - đối tượng sản xuất tân dược giả với số lượng lớn về hành vi "sản xuất, buôn bán hàng giả".

Trước đó, vào sáng ngày 20/4, lực lượng trinh sát đã phát hiện Tài đang vận chuyển 2 thùng carton trong đó có gần 600 hộp thuốc tân dược giả nhãn hiệu bằng tiếng nước ngoài.

Tiến hành kiểm tra nơi ở của Tài tại tổ 6, ấp Khu Phố, xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè, Công an phát hiện, thu giữ thêm 51 thùng giấy carton chứa thuốc tân dược các loại. Tại đây còn có nhiều tài liệu, chứng từ, sổ sách, nguyên liệu, vỏ bao bì in giả nhãn hiệu nhằm phục vụ cho việc sản xuất thuốc tân dược giả. Hiện Cơ quan Công an đang tạm giữ toàn bộ 53 thùng thuốc tân dược, chờ giám định để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắc Ninh, Bắc Giang mở cửa miễn phí các nhà thi đấu cho SEA Games 31

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho biết, tại SEA Games 31, tỉnh Bắc Ninh diễn ra 4 môn thi, gồm Kickboxing, Boxing, quần vợt, bóng ném trong nhà. Tỉnh Bắc Ninh mở cửa miễn phí tất cả các nhà thi đấu nhằm phục vụ người dân tự do vào xem và cổ vũ các đội tuyển thi đấu ở SEA Games 31. Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với 2 khách sạn 5 sao ở thành phố Bắc Ninh, với quy mô hơn 250 phòng để bố trí chỗ ăn ở cho các đoàn thi đấu các môn tại SEA Games 31.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang cho hay, tỉnh Bắc Giang tổ chức môn cầu lông của SEA Games 31 tại nhà thi đấu thể thao tỉnh. Tỉnh Bắc Giang cũng mở cửa miễn phí nhà thi đấu thể thao tỉnh để người dân vào cổ vũ các đội tuyển thi đấu tại SEA Games 31. Được biết, nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang có sức chứa khoảng 4.500 người.

Thăm hỏi gia đình nạn nhân trong vụ cháy tại Hà Nội

Sáng 21/4, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà và động viên gia đình nạn nhân trong vụ cháy xảy ra tại phường Kim Liên (quận Đống Đa) khiến 5 người tử vong. Trao khoản tiền hỗ trợ của thành phố cho đại diện gia đình nạn nhân, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân và mong gia đình sớm vượt qua mất mát để ổn định cuộc sống.

Như chúng tôi đã thông tin, vụ cháy xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng 21/4, tại căn hộ P116 B9 (tập thể Kim Liên, ngõ 6, phố Phạm Ngọc Thạch, phường Kim Liên). Thời điểm xảy ra đám cháy, trong nhà có 7 người đã ngủ say nên không phát hiện khói và lửa, dẫn đến 4 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 2 người bị thương. Trong số các nạn nhân có cả người già và trẻ nhỏ.

Ứng phó sự cố tràn dầu do va chạm tại vịnh Phan Rang

Sáng 21-4, Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận cùng các đơn vị liên quan khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hiện trường vụ tàu Phúc Tình 26 bị chìm tại khu vực vịnh Phan Rang. Trước đó, tàu này đã va chạm với tàu Hải Đạt 36 ngay trước cửa vịnh Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận).

Vụ việc đã khiến tàu Phúc Tình 26 bị chìm ở độ sâu 59m. May mắn là tất cả 8 thuyền viên trên tàu Phúc Tình 26 đã được vớt lên tàu Hải Đạt 36 và được đưa về cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa an toàn. Thời điểm tàu Phúc Tình 26 gặp nạn, trên tàu còn lại khoảng 2 tấn dầu DO. Khi rời tàu, thuyền viên chưa kịp đóng van đóng nhanh để khóa két dầu.

Cũng trong sáng nay, Hải đội Biên phòng 2 và đồn Biên phòng Đông Hải đã triển khai lực lượng, phương tiện ra hiện trường phối hợp với các lực lượng hỗ trợ phòng, chống tràn dầu và chống ô nhiễm môi trường biển.

Khánh Hòa: Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022 chính thức khai mạc

Sau 2 năm không tổ chức do dịch COVID-19, sáng 21-4, lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022 (Khánh Hòa) chính thức khai mạc, thu hút hàng ngàn người dân và du khách tham dự. Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra từ ngày 20 đến 23-4, nhưng ngay trong ngày khai mạc đã có hàng ngàn người dân Khánh Hòa và các tỉnh: Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai... hành hương về lễ hội. 

Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa cho biết lễ hội năm nay sẽ đón hơn 100 đoàn khách hành hương đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh tham gia. Năm nay lễ hội Tháp Bà diễn ra trước lễ 30-4, 1-5 nên lượng khách, người dân đổ về sẽ rất đông. Trong đó, Trung tâm Di tích tỉnh tổ chức nhiều hoạt động như chương trình nghệ thuật "Huyền thoại Thiên Y A Na," biểu diễn làm gốm, dệt thổ cẩm, múa Chăm tại Tháp Bà…

Tin nóng chiều 21/4: Cảnh báo hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ hậu COVID-19 4

Những phụ nữ Chăm mang lễ vật dâng lên vị nữ thần Ponagar 

TIN THẾ GIỚI:

Mexico có thể tuyên bố chấm dứt đại dịch COVID-19

Trong ngày hôm qua 20/4, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cho biết Mexico có thể tuyên bố chấm dứt đại dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm mới và tử vong giảm liên tiếp trong vòng  một tháng qua xuống còn bình quân gần 2.000 ca nhiễm/ngày và 40 ca tử vong/ngày.

Theo dự báo của PAHO, đại dịch ở Mexico nhiều khả năng kết thúc vào tháng 5 tới khi phần lớn dân số trên 18 tuổi sẽ được tiêm 1-2 liều vaccine tăng cường và triển khai tiêm cho trẻ trên 5 tuổi.

Mỹ có nguy cơ thiếu hụt ngân sách khi dỡ bỏ các lệnh hạn chế

Giới chức Mỹ cho rằng ngân sách của Cơ quan Thực thi di trú và Hải quan Mỹ; Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ có thể thiếu hụt hàng trăm triệu USD nếu quy định liên quan đến biện pháp phòng, chống COVID-19 của nước này được dỡ bỏ vào tháng tới như kế hoạch và dòng người di cư tăng đột biến.

Dựa trên ước tính mỗi ngày có khoảng 14.000 người di cư vượt qua biên giới giữa Mexico và Mỹ sau khi điều khoản 42 dự kiến hết hiệu lực vào ngày 23/5 tới. Con số này được cho là tăng gấp đôi so với dòng người di cư cao kỷ lục ghi nhận hồi tháng trước. Trong khi đó, các nguồn quỹ bổ sung sẽ được sử dụng để vận chuyển, chăm sóc y tế, giường bệnh tại các cơ sở tuần tra biên giới cho những người di cư mới đến.

Giới chức địa phương tại các khu vực biên giới đã đề nghị chính quyền của Tổng thống Biden lập kế hoạch và tài trợ nhiều hơn trước ngày 23/5.

Nam Phi nỗ lực khắc phục hậu quả lũ lụt

Ngày hôm qua 20/4, giới chức quân đội Nam Phi cho biết nước này đã triển khai nhóm binh sĩ đầu tiên tới tham gia hoạt động cứu trợ và tái thiết tại khu vực miền Đông, vốn chịu ảnh hưởng do lũ lụt. 

Hiện 400 binh sĩ đã được triển khai đến khu vực bị ảnh hưởng do lũ lụt, số còn lại trong lực lượng gồm 10.000 binh sĩ sẽ sớm được điều đến hiện trường. Các trận mưa lớn vào tuần trước đã gây ra lũ lụt lịch sử và các vụ sạt lở đất tại nhiều khu vực duyên hải phía Đông của nước này. Ước tính, khoảng 450 người đã thiệt mạng trong thiên tai trong khi nhiều cơ sở hạ tầng giao thông, đường ống nước và hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy. 

Biến đổi khí hậu có thể làm giảm số lượng ong cỡ lớn

Một nghiên cứu công bố ngày 20/4 cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu có thể làm giảm số lượng ong cỡ lớn như ong vò vẽ, đồng thời cảnh báo những tác động tiềm ẩn đối với quá trình thụ phấn ở cây và trong toàn bộ hệ sinh thái do sự mất cân bằng này. 

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học tại Mỹ đã bắt và nghiên cứu hơn 20.000 con ong trong 8 năm tại một khu vực ở dãy núi Rocky nhằm tìm ra sự tương tác của các loài ong khác nhau đối với các điều kiện khí hậu thay đổi. 

Các nhà khoa học phát hiện rằng các loài ong cỡ lớn giảm đáng kể do nhiệt độ tăng, trong đó có loài ong vò vẽ, ong ăn lá và ong thợ. Các tác giả cho biết những thay đổi do khí hậu đối với các cộng đồng thụ phấn có thể gây những tác động đối với quá trình thụ phấn và hoạt động của hệ sinh thái. Ví dụ, việc mất đi những loài ong lớn, vốn có xu hướng bay xa hơn để kiếm thức ăn, có thể làm giảm khả năng thụ phấn ở những khu vực xa hơn. 

Quan sát thế giới dưới đáy Biển Bắc bằng công nghệ thực tế ảo

Tổ chức Liên minh bảo tồn tự nhiên và đa dạng sinh học (NABU), một tổ chức phi chính phủ của Đức ngày 20/4 đã triển khai dự án mới cung cấp chuyến tham quan thực tế ảo thế giới dưới nước của Biển Bắc.

Chuyến tham quan được thực hiện qua trang web Nordsee.LIFE của NABU, với 16 bối cảnh khác nhau về môi trường sống của khoảng 100 loài động, thực vật trên và dưới mặt nước. Bằng cách sử dụng máy tính hay điện thoại thông minh và kính thực tế ảo, du khách có thể tham quan những nơi không thể hoặc khó tiếp cận trong thực tế.

Chuyến tham quan ảo cũng phản ánh mức độ can thiệp của con người vào các hệ sinh thái nhạy cảm thông qua các hoạt động vận chuyển hàng trên biển, đánh bắt cá dưới đáy biển sâu và hoạt động của trang trại điện gió ngoài khơi, cũng như việc lập các khu vực bảo tồn có tác dụng như thế nào.

Tin nóng chiều 21/4: Cảnh báo hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ hậu COVID-19 5

Tổ chức Liên minh bảo tồn tự nhiên và đa dạng sinh học triển khai dự án cung cấp một chuyến tham quan thực tế ảo thế giới dưới nước. Ảnh: NABU

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/