Tin nóng chiều 22/4: Covid-19 để lại di chứng ở nhiều bộ phận cơ thể người

(VOH) - Trái với suy nghĩ thông thường, di chứng hậu COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến phổi hoặc các cơ quan hô hấp khác mà còn được ghi nhận ở đa số các bộ phận trong cơ thể con người.

TPHCM: GIẢI CỨU NGƯỜI DÂN MẮC KẸT TRONG  ĐÁM CHÁY Ở QUẬN 10

Trưa 22/4, Công an quận 10 (TP.HCM) đang điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà dân tại phường 13 khiến nhiều người mắc kẹt.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 8h30, người dân phát hiện cháy tại căn nhà 1 trệt 3 lầu ở hẻm đường Tô Hiến Thành, cư xá Bắc Hải. Người dân hô hoán xông vào căn nhà đang cháy, đưa tài sản ra ngoài.

Tin nóng chiều 22/4: Covid-19 để lại di chứng ở nhiều bộ phận cơ thể người 1

Lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy - Ảnh: PC07

Tuy nhiên có 2 người mắc kẹt chạy lên tầng thượng. Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận 10 nhanh chóng có mặt đưa những người này sang nhà dân bên cạnh, thoát ra ngoài.

Đám cháy được khống chế, dập tắt. Tuy vậy ngọn lửa đã thiêu rụi nhiều tài sản bên trong căn nhà.

Quảng Ninh: Tàu cá va chạm trên biển, 1 người mất tích

Khoảng 1 giờ ngày 22/4, lực lượng chức năng nhận được thông tin kêu cứu từ tàu do anh Phạm Văn Mão (32 tuổi, trú tại xã Cẩm La, TX.Quảng Yên, Quảng Ninh) làm thuyền trưởng.

Theo anh Mão, khoảng thời gian trên, tàu cá đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hạ Mai (H.Vân Đồn) thì bị một tàu vận tải đâm phải.

Vụ tai nạn khiến tàu cá bị chìm tại chỗ. Lúc đó trên thuyền có 3 người. Thuyền trưởng Mão và một ngư dân khác bơi được vào một tàu gần đó, người còn lại mất tích.

Trong chiều nay, lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức tìm kiếm ngư dân mất tích và truy tìm tung tích tàu vận tải liên quan vụ tai nạn khiến tàu cá bị chìm.

TPHCM: Ra mắt bộ sách 'Lịch sử chính quyền TPHCM giai đoạn 1945-2015

Sáng 22/4, UBND TPHCM tổ chức lễ phát hành và giới thiệu bộ sách “Lịch sử chính quyền TPHCM”, giai đoạn 1945-2015.

Bộ sách được thực hành nghiên cứu, biên soạn, hiệu chỉnh trong 6 năm, với tổng dung lượng hơn 1.000 trang, góp phần tái hiện, tổng kết tương đối đầy đủ, có hệ thống quá trình ra đời, phát triển về tổ chức và hoạt động của chính quyền TPHCM qua các chặng đường.

Tin nóng chiều 22/4: Covid-19 để lại di chứng ở nhiều bộ phận cơ thể người 2
Bộ sách 'Lịch sử chính quyền TPHCM giai đoạn 1945-2015

Bộ sách gồm 3 tập. Tập 1 từ năm 1945-1975, lịch sử chính quyền cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn, Gia Định thuộc thể chế Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Tập 2 từ 1975-2015, lịch sử chính quyền quân quản và chính quyền nhân dân thuộc thể chế nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tập 3 là sự kiện và tư liệu chính về 70 năm lịch sử chính quyền nhân dân nhằm minh họa cho nội dung tập 1 và tập 2.

Trà Vinh: Bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ hôm nay

Ngày 22/4, tỉnh Trà Vinh bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Số trẻ trong diện tiêm là 113.356 trẻ.

Tỉnh sẽ triển khai tiêm cho học sinh từ 11 tuổi trước và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch của tỉnh.

Dự kiến, trong đợt này sẽ tiêm toàn bộ trẻ em lớp 5 và lớp 4 (khoảng 35.000 em) có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, Bộ Y tế và đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin để tạo miễn dịch cộng đồng.

Đà Nẵng: Tạm giữ nam thanh niên gom tiền buôn ma túy

Chiều 21/4, phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng ập vào một ngôi nhà tại hẻm 839 Nguyễn Lương Bằng (tổ 33, P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu), bắt giữ Nguyễn Văn Thanh cùng tang vật 100 viên thuốc lắc giấu trong túi quần.

Khanh thừa nhận chuẩn bị mang thuốc lắc đi bán. Khám xét khẩn cấp phòng trọ Thanh thuê ở tầng 2, lực lượng biên phòng thu giữ hơn 2 kg ma túy tổng hợp các loại.

Thanh khai nhận bán ma túy được một thời gian, để dành được 200 triệu đồng rồi mang toàn bộ số tiền này liên hệ Cường (chưa rõ lai lịch) tại TP.Đà Nẵng để đặt chuyến hàng ma túy 1,2 tỉ đồng. Thanh trả trước 200 triệu đồng, thỏa thuận khi bán hết số ma túy trên sẽ trả tiền gốc là 1 tỉ đồng và ăn chia lợi nhuận.

Hiện lực lượng chức năng đang điều tra mở rộng thêm.

TIN THẾ GIỚI

Thượng Hải: Chỉ dỡ bỏ tình trạng phong tỏa khi tình trạng lây lan Covid-19 được chặn đứng

Số người chết vì Covid-19 trong ngày ở Thượng Hải tiếp tục tăng và giới chức thành phố cảnh báo với cư dân rằng tình trạng phong tỏa kéo dài 3 tuần qua sẽ chỉ được dỡ bỏ một khi tình trạng lây lan được chặn đứng.

Nhiều cửa hàng đóng cửa trên một con đường ngày 21.4 trong lúc Thượng Hải đang trải qua tình trạng phong tỏa nhằm phòng chống Covid-19  Reuters

Nhiều cửa hàng đóng cửa trên một con đường ngày 21.4 trong lúc Thượng Hải đang trải qua tình trạng phong tỏa nhằm phòng chống Covid-19. Reuters

Ủy ban Y tế Thượng Hải hôm nay 22.4 thông báo 11 người mắc Covid-19 đã qua đời ở thành phố này trong ngày 21/4, tăng từ 8 ca tử vong được ghi nhận ngày trước đó.

Dù số ca nhiễm mới giảm, giới chức Thượng Hải tiếp tục thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch, như tiến hành đợt xét nghiệm mới trên toàn thành phố trong hôm nay.

Nhật Bản: Tiếp tục xả kho dự trữ dầu quốc gia

Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản ngày 22/4 thông báo nước này sẽ tiến hành đấu giá 4,8 triệu thùng dầu từ kho dự trữ quốc gia vào ngày 10/5 tới, một phần trong nỗ lực do Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) điều phối để hạ nhiệt giá dầu.

Thông báo của Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản cho biết bước đầu sẽ có 1 triệu thùng được xả từ kho dự trữ ở Kiire, 1,8 triệu thùng từ kho Shirashima, và 2 triệu thùng từ kho Kamigoto. Tất cả đều ở miền Nam Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng lên kế hoạch xả nốt 4,2 triệu thùng dầu trong kho dự trữ quốc gia sớm nhất có thể và sẽ không mua lại trong vòng 6 tháng như đã nhất trí với các nước thành viên IEA

Mỹ: Tuyên án 4 năm tù một công dân Trung Quốc gian lận để nhận tiền hỗ trợ Covid-19

Một công dân Trung Quốc ở Mỹ đã bị tuyên hơn 4 năm tù sau khi thừa nhận hành vi gian lận hòng nhận được 20 triệu USD từ gói hỗ trợ Covid-19 của chính phủ.

Theo thẩm phán, án tù này là cần thiết vì mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, cũng như để răn đe những người muốn trục lợi từ các chương trình cứu trợ khẩn cấp của chính phủ.

Theo hồ sơ tố tụng người đàn ông này đã nộp đơn đăng ký ở ít nhất 5 ngân hàng để có thể nhận về hơn 20 triệu USD thông qua các khoản cho vay được chính phủ đảm bảo trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chịu thiệt hại vì Covid-19.

Cháy rừng lan rộng tại miền tây nam nước Mỹ

Tính đến sáng 21/4, giờ địa phương, cháy rừng đã thiêu rụi khoảng 8.000 hecta rừng tại bang New Mexico (Mỹ) trong khi thời tiết hanh khô và có gió được cho là sẽ khiến cháy rừng lan nhanh tại nhiều bang khác ở Tây Nam nước Mỹ trong những ngày tới.

Theo Cơ quan Lâm nghiệp bang New Mexico, cháy rừng tại hạt Mora tiếp tục lan nhanh do gió mạnh, hạn hán nghiêm trọng và những yếu tố khác như thực bì khô. Đám cháy vẫn rất dữ dội ở khu vực phía Đông và đang lan về phía hạt Colfax.

Lửa được cho là bùng phát vào chiều 17/4 gần khu vực giữa hạt Mora và hạt Colfax. Đám cháy đã thiêu rụi nhiều diện tích đất rừng, buộc nhà chức trách ra chỉ thị sơ tán người dân và đóng cửa nhiều tuyến đường tại bang New Mexico.

Covid-19 để lại di chứng ở nhiều bộ phận cơ thể người

Trái với suy nghĩ thông thường, di chứng hậu COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến phổi hoặc các cơ quan hô hấp khác mà còn được ghi nhận ở đa số các bộ phận trong cơ thể con người như não bộ, tim, thận và thậm chí là cả tóc. Đây là kết luận trong nghiên cứu của nhóm tác giả Hàn Quốc về di chứng hậu COVID-19 được công bố ngày 21/4.

Nhóm nghiên cứu tiến hành so sánh và phân tích 3 nhóm với mỗi nhóm gồm 43.967 người, gồm nhóm người nhiễm virus SARS-CoV-2, nhóm mắc cúm và nhóm không mắc bệnh. Nhóm bệnh nhân COVID-19 bao gồm những người trưởng thành trên 20 tuổi mắc bệnh trong năm 2020.

Tin nóng chiều 22/4: Covid-19 để lại di chứng ở nhiều bộ phận cơ thể người 4
Ảnh minh họa: TTO

Phát hiện 61 hội chứng hậu COVID-19 ba tháng sau thời điểm mắc bệnh. So với nhóm không mắc bệnh, nhóm mắc COVID-19 có nguy cơ gặp phải rối loạn khứu giác cao hơn 7,9 lần. Tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 gặp phải các hội chứng khác cũng cao hơn đáng kể như giãn phế quản (3,6 lần), viêm phổi (3,6 lần), nhược cơ nghiêm trọng (3,5 lần), rụng tóc (3,4 lần) so với những người không mắc.

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/