Tin nóng sáng 22/4: Nhiều bệnh nhi sốc sốt xuất huyết nặng do nhầm với COVID-19

(VOH) Đã có 126.829 trẻ từ 5 - 11 tuổi được tiêm vắc xin, Đề nghị cán bộ đi ôtô dán thẻ thu phí không dừng; Nhiều bệnh nhi sốc sốt xuất huyết nặng do nhầm với COVID-19...các tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế trình cấp thẩm quyền gia hạn gần 10.000 hồ sơ đăng ký thuốc sắp hết hạn

Thông tin từ Cục Quản lý dược cho biết gần 10.000 hồ sơ đăng ký thuốc sắp hết hạn do dịch COVID-19 kéo dài, các đơn vị đăng ký thuốc đến hạn phải cập nhật hồ sơ, dữ liệu (trong đó có yêu cầu về giấy chứng nhận dược phẩm) để cấp lại số đăng ký nhưng không thể hoàn thành. Cục Quản lý dược và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế đã có đề xuất, trình cấp thẩm quyền cho phép gia hạn 10.000 số đăng ký đó.

Người bệnh nhận thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trưng Vương TPHCM - Ảnh: TTO
Người bệnh nhận thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trưng Vương TPHCM - Ảnh: TTO

Các thủ tục này hiện đang cơ bản hoàn tất, dự kiến sẽ được Chính phủ xem xét chấp thuận và 10.000 số đăng ký sẽ được gia hạn đến 31-12-2022. Do đó, gần 10.000 số đăng ký hết hạn không phải do việc chậm tiến độ thẩm định từ Cục Quản lý dược.

Tuy nhiên, thông tin từ Cục Quản lý dược cũng cho hay về lâu dài, Bộ Y tế sẽ sửa đổi Luật dược theo hướng gia hạn hồ sơ tự động, up trên hệ thống trực tuyến tương tự như châu Âu đã áp dụng.

Trước đó, Bộ Y tế cho hay thống kê sơ bộ cho thấy tổng số giấy đăng ký lưu hành hết hiệu lực từ ngày 20/11/2021 đến ngày 31/12/2022 là 12.896 giấy đăng ký. Tính đến hết quý 1/2022, có hàng trăm số đăng ký hết hạn lưu hành tại Việt Nam.

Chiều 21/4: Cả nước 12.029 ca mới, TP.HCM chỉ còn 94 ca

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 21/4 của Bộ Y tế cho biết có 12.029 ca mắc mới COVID-19 tại 59 tỉnh thành (giảm 1.242 ca so với hôm qua), trong đó Hà Nội 986 ca, TP.HCM ít nhất với 94 ca, trong khi đó Đắk Nông bổ sung 18.545 ca.

Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 20-4 đến 16h ngày 21-4, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 12.029 ca nhiễm mới, trong đó 0 ca nhập cảnh và 12.029 ca ghi nhận trong nước (giảm 1.242 ca so với ngày trước đó) tại 59 tỉnh, thành phố (có 9.074 ca trong cộng đồng).

Đã có 126.829 trẻ từ 5 - 11 tuổi được tiêm vắc xin

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10.533.164 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỉ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 110/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 106.490 ca nhiễm).

Riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27-4-2021 đến nay) ghi nhận 10.525.416 ca, trong đó có 9.074.110 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: Hà Nội (1.537.814), TP.HCM (607.793), Nghệ An (478.198), Bình Dương (383.101), Bắc Giang (382.069).

Nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện dã chiến Phước Lộc (Nhà Bè, TP.HCM) giai đoạn dịch ở TP.HCM còn phức tạp - Ảnh: TTO
Nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện dã chiến Phước Lộc (Nhà Bè, TP.HCM) giai đoạn dịch ở TP.HCM còn phức tạp - Ảnh: TTO

Nhiều bệnh nhi sốc sốt xuất huyết nặng do nhầm với COVID-19

Những ngày gần đây, một số bệnh viện tại Đồng Nai đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ bị sốc sốt xuất huyết. Nguyên nhân do một số phụ huynh nhầm lẫn giữa sốt xuất huyết và COVID-19.

Bác sĩ Phạm Thị Kiều Trang - trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - cho biết gần nửa tháng trở lại đây, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 4-5 bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết. Nguyên nhân là do nhiều người bị nhầm lẫn giữa sốt xuất huyết và COVID-19. Cả 2 bệnh này khi mới mắc ở giai đoạn đầu triệu chứng sẽ tương đối giống nhau, có thể gây nhầm lẫn như sốt, đau đầu, đau mỏi người… Vì vậy, người bình thường sẽ khó phân biệt được.

Theo bác sĩ Trang, triệu chứng phổ biến của sốt xuất huyết là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban. Trên người nổi da xung huyết đỏ, đau bụng vùng gan, buồn nôn, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Nếu diễn tiến nặng sẽ có triệu chứng ngủ li bì, hạ đường huyết… dẫn đến sốc, xuất huyết nặng, suy đa cơ quan. Do đó, khi có một trong những biểu hiện trên, người dân nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán, điều trị; tuyệt đối không tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà.

Đề nghị cán bộ đi ôtô dán thẻ thu phí không dừng

Sở Giao thông vận tải Đồng Nai vừa đề nghị các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn và cán bộ có ôtô dán thẻ thu phí không dừng. Theo đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đề nghị Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai và UBND các huyện, thành phố cùng các cơ quan đoàn thể trên địa bàn chỉ đạo chủ phương tiện ôtô thuộc phạm vi quản lý (kể cả đơn vị trực thuộc) dán thẻ thu phí không dừng để chở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi qua các trạm thu phí.

Tin nóng sáng 22/4: Đề nghị cán bộ đi ôtô dán thẻ thu phí không dừng 3

Nhà cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí không dừng cho xe ôtô tại một trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai - Ảnh: TTO

Trước 20/5, các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện việc dán thẻ thu phí để sở báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai. Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị Hiệp hội vận tải ôtô, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Đồng Nai tổ chức dán thẻ thu phí không dừng đối với toàn bộ phương tiện thuộc diện thu phí do bộ ngành, địa phương quản lý...

Bình Phước: Hàng trăm người chen lấn, ngã lăn quay khi xếp hàng làm sổ đỏ

Ngày 21/4, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ngắn ghi lại cảnh hàng trăm người dân tranh nhau xếp hàng bốc số thứ tự để chờ làm hồ sơ giải quyết các thủ tục liên quan đến vấn đề đất đai. Qua xác minh, sự việc xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, nằm trên đường Trần Huy Liệu (khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành).

Đây không phải lần đầu sự việc này diễn ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành. Vào đầu tháng 4, một số đoạn clip, hình ảnh, bài viết tương tự đã xuất hiện trên mạng xã hội, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn tái diễn, chưa được giải quyết dứt điểm.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành xác nhận có sự việc trên. Nguyên nhân là lượng người đến làm hồ sơ về đất đai tăng đột biến, trong khi năng lực giải quyết của chi nhánh chỉ khoảng 100 hồ sơ mỗi ngày. Để giải quyết cho người dân, chi nhánh đã cho nhân viên tăng cường làm thêm giờ, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Ngoài ra, đơn vị cũng đang tuyển dụng thêm nhân sự để kịp thời giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân.

Hải Phòng: Tàu 12.000 tấn hỏng máy va chạm bờ kè chân cầu Hoàng Văn Thụ

Khoảng 15h30 ngày 21/4, tàu Outrivaling 3 có trọng tải 12.000 tấn quốc tịch Hong Kong (Trung Quốc) bất ngờ chết máy, tàu thả trôi đã bị va chạm vào bờ kè khu vực chân cầu Hoàng Văn Thụ.

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, tàu Outrivaling 3 đang trong quá trình cập cầu cảng Hoàng Diệu làm hàng bị sự cố máy, không thể lùi được. Thời điểm này, nước thủy triều đang lên nên tàu bị trôi vào lan can bờ kè khu vực cạnh cầu Hoàng Văn Thụ, làm hư hại một phần kè và lan can công viên. Tàu bị mắc kẹt tại khu vực này nhưng chưa chạm đến dầm cầu Hoàng Văn Thụ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, tổ chức phân luồng giao thông trên sông Cấm và đường lên xuống cầu Hoàng Văn Thụ để bảo đảm an toàn cho các phương tiện khác. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra sự cố trên luồng và chỉ đạo công tác cứu hộ. Công ty cổ phần Lai dắt Cảng Hải Phòng huy động 5 phương tiện tham gia ứng cứu, kéo tàu.

TIN THẾ GIỚI

Ukraine kêu gọi sơ tán khẩn cấp khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol

Hôm qua, Ukraine kêu gọi lập một hành lang nhân đạo ngay lập tức để sơ tán dân thường và người bị thương khỏi nhà máy cán thép Azovstal tại thành phố Mariupol, hiện bị lực lượng của Nga bao vây.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine cho biết hiện khoảng 120.000 dân thường đang mắc kẹt tại thành phố Mariupol. Trước đó, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết Kiev và Moskva đã đạt thỏa thuận sơ bộ về việc thiết lập một hành lang nhân đạo để sơ tán phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi khỏi Mariupol.

Mỹ bắt giữ 21 đối tượng bị cáo buộc gian lận gần 150 triệu USD tiền cứu trợ COVID-19

Bộ Tư pháp Mỹ vừa thông báo đã bắt giữ 21 đối tượng bị cáo buộc gian lận tiền cứu trợ COVID-19 tổng cộng lên tới gần 150 triệu USD.

Các đối tượng trên bị bắt giữ trong khuôn khổ một cuộc điều tra nhằm vào chủ sở hữu và những người điều hành các hãng kinh doanh trong lĩnh vực y tế, các bác sĩ, nhân viên quảng cáo, cùng nhiều nhà sản xuất khác bị cáo buộc làm giả chứng nhận tiêm phòng COVID-19. Những đối tượng trên bị bắt tại giữ tại California, Florida, Maryland, New Jersey, New York, Tennessee, Utah và Washington. Cho đến nay, Bộ Tư pháp Mỹ mới thu hồi được 8 triệu USD.

Moderna sắp xin cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Hãng dược phẩm Moderna đang có kế hoạch vào cuối tháng này nộp đơn lên cơ quan quản lý y tế Mỹ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa COVID-19 bào chế cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi.

Ảnh minh họa - Ảnh: REUTERS
Ảnh minh họa - Ảnh: REUTERS

Theo nhà sản xuất dược phẩm này, phác đồ tiêm 2 liều vaccine của Moderna có hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm khoảng 38% ở trẻ từ 2 đến 5 tuổi, trong khi tỉ lệ này ở trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi là 44%.

Ấn Độ đối diện khủng hoảng năng lượng sau tháng 3 nóng nhất lịch sử

Nắng nóng thiêu đốt và tình trạng thiếu hụt than đá đang gây mất điện diện rộng ở Ấn Độ, làm dấy lên nỗi lo sợ về một cuộc khủng hoảng năng lượng mới tấn công vào nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á này.

Nhu cầu sử dụng điện gia tăng đã khiến một số bang ở miền Bắc và miền Nam của Ấn Độ phải cắt giảm nguồn cung. Một số nơi phải cắt điện đến 8 tiếng khiến người dân phải chịu đựng sức nóng khắc nghiệt hoặc tìm kiếm các phương án thay thế tốn kém.  Mặc dù tình trạng mất điện không phải chuyện hiếm gặp ở Ấn Độ nhưng tình năm nay đặc biệt là lời báo động về một cuộc khủng hoảng năng lượng đang hiện hữu.

Taliban cấm TikTok và PUBG tại Afghanistan

Ngày 21/4, Taliban đã ra lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok và ứng dụng trò chơi điện tử PUBG trên lãnh thổ Afghanistan.

Nội các Afghanistan cho rằng các ứng dụng trên "khiến giới trẻ đi chệch đường", đồng thời cho biết Bộ Viễn thông đã yêu cầu cấm các ứng dụng đó. Nội các cũng chỉ thị bộ trên yêu cầu các kênh truyền hình không đăng tải các "tài liệu phi đạo đức", dù hiện nay ngoài tin tức và nội dung tôn giáo, có rất ít chương trình khác.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/