Tin nóng chiều 22/5: Giá vé chợ đen trận U23 Việt Nam - U23 Thái Lan lên tới 15-20 triệu đồng/đôi

(VOH) - Giá vé chợ đen trận chung kết bóng đá lên 20 triệu đồng/đôi; Giá vé máy bay đi Nhật, Hàn tăng từng ngày; Nga: người dân xếp hàng trước những tiệm McDonald's cuối cùng là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

Giá vé máy bay đi Nhật, Hàn tăng từng ngày
Giá vé máy bay đi Nhật, Hàn tăng từng ngày

Giá vé máy bay đi Nhật, Hàn tăng từng ngày

Thông tin Nhật Bản sẽ bắt đầu thí điểm mở cửa cho khách du lịch nước ngoài từ cuối tháng 5, Hàn Quốc cấp lại visa du lịch cho khách Việt từ 1/6 khiến giá vé máy bay có dấu hiệu tăng cao. Nhiều chặng bay tăng 3-5 triệu đồng chỉ sau 1 tuần.

Ngày 22/5, khảo sát trên website của Vietnam Airlines, Vietjet, Jeju Air, Asiana Airlines... không chỉ giá vé tăng mà còn xuất hiện một số chuyến bay thông báo hết chỗ. Chẳng hạn ngày 6-6, Vietjet đã thông báo hết chỗ chuyến từ TP.HCM - Seoul. Những ngày còn lại, giá vé chặng khứ hồi cho hành trình khởi hành từ tháng 6 khoảng 12-13,5 triệu đồng.

Vietnam Airlines mức giá luôn cao hơn so với Vietjet khoảng 1-2 triệu đồng/vé ở chặng bay quốc tế. Với giá vé từ TP.HCM - Seoul, hạng phổ thông rẻ nhất cho chặng khứ hồi đi đầu tháng 6 là 14 triệu đồng, còn hạng thương gia 30-40 triệu đồng. 

Thaco lắp ráp dòng xe buýt Mercedes-Benz tại Việt Nam

Ngày 21/5, Thaco Auto đã tổ chức "Lễ công bố hợp tác chiến lược Thaco Auto - Daimler Bus, giới thiệu xe buýt cao cấp Mercedes-Benz" tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Đây là chiến lược mới của Tập đoàn Thaco Trường Hải với sự chèo lái của tỉ phú Trần Bá Dương nhằm mở rộng dải sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Theo đó, xe buýt cao cấp Thaco lắp ráp, sản xuất với thương hiệu Mercedes-Benz có thiết kế bên ngoài phong cách châu Âu với các phiên bản: 47 ghế, 24 ghế VIP, 34 giường nằm và 22 giường nằm VIP. Sản phẩm được phân phối tại hệ thống Trung tâm ô tô Tải & Bus trên cả nước.

Nhà xe Tân Sơn Nhất: lỗi phần mềm thu phí, hàng ngàn xe kẹt cứng.
Nhà xe Tân Sơn Nhất: lỗi phần mềm thu phí, hàng ngàn xe kẹt cứng

Nhà xe Tân Sơn Nhất: lỗi phần mềm thu phí, hàng ngàn xe kẹt cứng

Sáng 22/5, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư TCP ở ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết phần mềm thu phí bị trục trặc từ chiều 21-5 khiến nhiều ôtô, xe máy bị ùn ứ, vị này thừa nhận đây là "lỗi của công ty". 

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi bị tình trạng lỗi phần mềm này. Sự cố diễn ra khoảng 14h chiều 21-5. Lượng xe ra vào lớn, để đảm bảo an toàn, nhân viên phải ghi giấy tay thời gian ra vào để dễ kiểm soát. Bên cạnh đó, nhân viên công ty cố gắng khắc phục hệ thống đến 17h đã trở về trạng thái bình thường" - đại diện TCP nói. 

Thừa nhận lỗi gây phiền hà cho khách hàng, vị này cho biết công ty đã lên tiếng xin lỗi khách hàng vì sự cố ngoài ý muốn. 

Giá vé chợ đen trận U23 Việt Nam - U23 Thái Lan lên tới 15-20 triệu đồng/đôi
Giá vé chợ đen trận U23 Việt Nam - U23 Thái Lan lên tới 15-20 triệu đồng/đôi

Giá vé chợ đen trận U23 Việt Nam - U23 Thái Lan lên tới 15-20 triệu đồng/đôi

Trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31 sẽ diễn ra lúc 19h ngày 22-5 trên sân vận động Mỹ Đình. Trước đó, lúc 16h là trận tranh huy chương đồng cũng diễn ra trên sân Mỹ Đình giữa U23 Malaysia và U23 Indonesia.

Ngày 21/5, trên các trang chợ vé online, vé chợ đen trận U23 Việt Nam - U23 Thái Lan đã bị các phe vé đẩy lên cao chưa từng có, với giá lên tới 15-20 triệu đồng/đôi.

Quyền phân phối vé trận chung kết, tranh huy chương đồng môn bóng đá nam SEA Games 31 thuộc ban tổ chức đại hội. Do hai trận thi đấu trên cùng một sân nên vé vào theo dõi trận tranh huy chương đồng và trận chung kết chỉ có một. Ai sở hữu vé này có thể xem cả hai trận đấu.

Dù sân Mỹ Đình có sức chứa 40.000 chỗ ngồi, nhưng ban tổ chức SEA Games 31 chỉ bán 20.000 vé cho người hâm mộ trên hệ thống online. Số vé còn lại khoảng 20.000 vé, ban tổ chức đại hội không bán mà in vé mời.

Tạm giam 28 người trong vụ phá hơn 380ha rừng tại Đắk Lắk

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 28 người (cư trú tại các xã Ya Tờ Mốt, Ia Rvê, Ea Lê, huyện Ea Súp) để điều tra hành vi "hủy hoại rừng", quy định tại khoản 2, khoản 3, điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015.

Những người bị bắt đã thừa nhận hành vi phạm tội và vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Trước đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk nhận được thông tin từ Công ty TNHH Đất Vàng Ban Mê về vụ phá rừng quy mô lớn tại xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp. Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã khám nghiệm hiện trường.

Bị rắn độc bò vào nhà cắn lúc đang ngủ, bé gái tiên lượng xấu

Sáng 22/5, ông Phạm Văn Minh - giám đốc Bệnh viện Sản - nhi Phú Yên - cho hay tối 21-5, gia đình cháu S.T.N.N. (45 tháng tuổi, ở xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) đã xin đưa bé về nhà vì tình trạng bệnh bé tiến triển quá nặng, tiên lượng tử vong.

Theo BS Nguyễn Thị Hồng Hương - phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu nhi Bệnh viện Sản - nhi Phú Yên, bé N. được Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa chuyển đến bệnh viện này lúc 2h30 ngày 16-5 với tình trạng lơ mơ, khó thở, có dấu hiệu ngưng thở. Bệnh viện phải can thiệp đặt nội khí quản ngay cho bé.

"Theo thông tin gia đình cung cấp, khoảng 0h ngày 16-5, khi bé T. đang ngủ trong nhà thì bị một con rắn bò vào cắn. Biết đó là rắn độc, gia đình đưa cháu đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa cấp cứu ngay trong đêm và sau đó được chuyển viện lên tuyến tỉnh" - BS Hương cho hay.

BS Minh khuyến cáo người dân, nhất là ở vùng nông thôn và miền núi, mùa trời chuyển nắng sang mưa và mùa mưa, nhiều loài rắn thường hay bò vào nhà, trong đó có những loài rắn cực độc mà các bệnh viện không có sẵn hoặc không có huyết thanh để chữa trị. 

Do đó người dân nên kiểm tra kỹ nhà cửa, những vùng nguy cơ cần đóng cửa và bít các lỗ hổng để ngăn rắn, rết.

TIN THẾ GIỚI

Nga: người dân xếp hàng trước những tiệm McDonald's cuối cùng
Nga: người dân xếp hàng trước những tiệm McDonald's cuối cùng

Nga: người dân xếp hàng trước những tiệm McDonald's cuối cùng

Trong vài ngày nữa, thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's của Mỹ sẽ chấm dứt sự tồn tại kéo dài 32 năm tại Nga. 850 nhà hàng mà chuỗi kinh doanh McDonald's dày công xây dựng từ thời còn Liên Xô đã được bán lại cho doanh nhân Nga với điều kiện sẽ không được kinh doanh các món ăn đặc thù của thương hiệu Mỹ.

Nhiều người Nga từng gắn bó và yêu thích những chiếc bánh mì kẹp, khoai tây cọng và Coca-Cola nay đang phải xếp hàng dài, có khi chờ cả giờ để được thưởng thức món ăn khoái khẩu của mình. 

Hãng McDonald's đã quyết định rời Nga theo lệnh cấm vận của Mỹ hồi đầu tháng 3 vừa qua, nhưng cũng còn thương hiệu như Burger King quyết định ở lại, bất chấp những biện pháp ngăn chặn tài chính ngày càng khốc liệt.

Lạm phát kinh tế toàn cầu

GDP quý I tại Mỹ và Nhật Bản bất ngờ suy giảm, trong khi lạm phát tại nhiều nơi trên thế giới đã lên tới 8,9%. Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế và nhiều định chế lớn đều đã điều chỉnh dự báo số liệu tăng trưởng cho kinh tế toàn cầu năm nay. Lường trước các thách thức để có những điều chỉnh phù hợp, nỗ lực và chống chịu trước một giai đoạn còn lại của năm 2022 sẽ còn nhiều gian truân với kinh tế toàn cầu.

Giá cả hàng hóa tăng, lạm phát tăng là những hệ quả kinh tế đã được lường trước khi các quốc gia phục hồi sau đại dịch. Nhưng cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến mọi dự báo cũng phải điều chỉnh lại theo hướng không mong muốn hơn.

Chiến sự ngay sau đại dịch, một kịch bản thực tế là đã xảy ra và hiện tại vẫn chưa biết sẽ kéo dài bao lâu. Lạm phát cao, chính sách tiền tệ siết chặt là khó tránh, các số liệu dự báo tăng trưởng ở thời điểm này vẫn được nhiều định chế nhấn mạnh là chỉ mang tính tương đối nhưng sẽ khó có thể là một năm khởi sắc mạnh mẽ sau đại dịch. Khó là khó chung, mỗi khu vực, mỗi nền kinh tế sẽ có những đặc thù tình hình và phản ứng chính sách khác nhau. Ít nhất đến lúc này, tác động trên số liệu GDP của các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi tại châu Á vẫn tương đối tích cực hơn so với nhiều khu vực kinh tế lớn của thế giới.

Trái đất nóng dần lên giấc ngủ con người ngắn lại
Trái đất nóng dần lên giấc ngủ con người ngắn lại

Trái đất nóng dần lên giấc ngủ con người ngắn lại

Tờ Người bảo vệ của Anh dẫn một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy, tình trạng nóng lên toàn cầu do biến đổi khí hậu, đang làm gia tăng nhiệt độ ban đêm, thậm chí còn nhanh hơn so với ban ngày.

Phân tích cho thấy, người dân toàn cầu trung bình đã mất 44 giờ ngủ mỗi năm, tương đương với 11 đêm ngủ chưa đủ 7 tiếng đồng hồ - mức tiêu chuẩn để xem là ngủ đủ.

Tình trạng mất ngủ sẽ gia tăng hơn nữa khi Trái đất ấm hơn và sẽ khác nhau theo độ tuổi và giới tính. Tỷ lệ mất ngủ ở phụ nữ cao hơn khoảng 1/4 so với nam giới, tỷ lệ này tăng gấp đôi ở những người trên 65 tuổi và cao gấp 3 lần ở những quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Kết quả này dựa trên dữ liệu từ vòng tay theo dõi giấc ngủ do 47.000 người sử dụng tại 68 nước; chỉ ra rằng nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng sức khỏe như tăng nguy cơ đau tim, tự sát và khủng hoảng sức khỏe tâm thần, tăng nguy cơ tai nạn, thương tích; giảm khả năng làm việc. Do đó, các nhà hoạch định chính sách cần đảm bảo rằng các thành phố, thị trấn và những tòa nhà thích nghi tốt với tình trạng nóng lên toàn cầu, để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần cho người dân.

Apple tiết lộ loạt tính năng trợ năng mới

Apple cho biết các tính năng mới được thiết kế để giúp người dùng khuyết tật “duyệt, kết nối và tận dụng tối đa các sản phẩm của Apple”, đồng thời tận dụng những tiến bộ trong phần cứng và phần mềm, cũng như AI (trí tuệ nhân tạo).

Door detection, một tính năng mới cho phép thiết bị phát hiện các cửa. Apple cho biết tính năng này sẽ hữu ích cho những người bị mù hoặc thị lực kém để họ có thể phát hiện các cửa với iPhone và iPad, từ đó giúp đi qua cửa dễ dàng hơn.

Tính năng Apple Watch Mirroring giúp phản chiếu hoàn toàn màn hình Apple Watch trên iPhone, từ đó cho phép người dùng tương tác dễ dàng hơn với Apple Watch, vốn có màn hình nhỏ hơn nhiều.

VoiceOver screen reader: cung cấp 20 ngôn ngữ và bản địa hóa mới, mang đến cho người dùng sử dụng các ngôn ngữ không phải tiếng Anh nhiều lựa chọn hơn. Apple cũng có tính năng phụ đề trực tiếp trên iPhone, iPad và Mac.

Tính năng BuddyController để gửi yêu cầu đến người chăm sóc hoặc bạn bè hỗ trợ họ chơi game.

Siri pause time cho phép người dùng điều chỉnh thời gian Siri chờ trước khi phản hồi yêu cầu của người đó. Trong khi đó, Voice control spelling mode sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn để viết chính tả tùy chỉnh bằng cách nhập từng chữ cái.

Apple cũng đang cập nhật tính năng sound recognition để giúp xác định khi nào chuông báo trong nhà, chuông cửa và thiết bị phát ra âm thanh. Cuối cùng, ứng dụng Apple Books cho phép người dùng tùy chỉnh các tùy chọn văn bản và điều chỉnh các dòng, ký tự và khoảng cách giữa các từ. Điều này sẽ làm cho việc đọc sách bằng Apple Books trở nên dễ tiếp cận hơn.

Tình trạng mất kích hoạt iMessage và FaceTime khi dùng eSim trên iPhone
Tình trạng mất kích hoạt iMessage và FaceTime khi dùng eSim trên iPhone

Tình trạng mất kích hoạt iMessage và FaceTime khi dùng eSim trên iPhone

Lỗi eSIM gây mất kích hoạt iMessage, FaceTime trên nhiều dòng iPhone khác nhau và xảy ra ngẫu nhiên. Phóng viên Mark Gurman của trang Bloomberg cũng chia sẻ bản thân mình dính sự cố trên iPhone cá nhân khi đang kết nối với tài khoản T-Mobile (một nhà mạng lớn tại Mỹ), trong khi nhiều người khác cho biết họ gặp trường hợp tương tự nhưng với nhà mạng khác.

Gurman cho biết một khi đã bị mất kích hoạt do eSIM, người dùng không có cách nào khắc phục ngoại trừ việc cắm thẻ SIM vật lý truyền thống vào và tiến hành các bước kích hoạt thủ công. Hiện lỗi xuất hiện trên iPhone chạy các phiên bản iOS 15.4, 15.5 và iOS 15.6 Beta 1 (bản thử nghiệm).

Nhiều người dùng của các nhà mạng khác cũng chia sẻ cách tái kích hoạt tương tự, yêu cầu chủ máy phải sử dụng đúng thẻ SIM của nhà mạng đang dùng để khắc phục lỗi. Một số khác lại thành công khi thử tắt và mở lại eSIM, trong khi có vài người thay luôn một eSIM mới.

Trường hợp của Gurman phải sử dụng thẻ SIM vật lý để kích hoạt lại dịch vụ. Đại diện nhà mạng cũng không giấu chuyện anh không phải là trường hợp duy nhất gặp tình trạng này và Apple thì chẳng thể làm gì để giải quyết sự cố.

Dựa trên những chia sẻ của người dùng, sự cố dường như không chỉ gói gọn ở Mỹ. Một khách hàng của nhà mạng Airtel tại Ấn Độ cũng gặp cảnh mất kích hoạt iMessage lẫn FaceTime và không có cách nào giải quyết được cho tới khi người này chuyển qua dùng thẻ SIM vật lý.