Tin nóng chiều 23/12: Tiếp tục vận động người thuộc nhóm nguy cơ đi tiêm vắc xin

(VOH) - Tại TPHCM, khoảng 24.420 người thuộc nhóm nguy cơ nhưng chưa tiêm vắc xin, tất cả trung tâm y tế đang khẩn trương thuyết phục và triển khai tiêm vắc xin cho những người thuộc nhóm này.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Một số nơi chưa đánh giá đúng cấp độ dịch

Thời gian qua, Sở Y tế nhận thấy một số quận, huyện chưa thực hiện đúng trong việc sử dụng số liệu để đánh giá cấp độ dịch. Do đó, Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi các quận, huyện và TP Thủ Đức, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP về việc quy định đánh giá cấp độ dịch tại các địa phương trên địa bàn TP.

Cụ thể, cấp độ dịch được đánh giá dựa vào 3 tiêu chí: tiêu chí 1 là số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần, tiêu chí 2 là tỉ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19, tiêu chí 3 là khả năng thu dung điều trị.

Xem thêm: Những ai cần tiêm liều bổ sung vắc xin phòng COVID-19, bao lâu tiêm nhắc lại?

Trong đó, sở lưu ý các địa phương, những trường hợp có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính nhập vào cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến sau đó có kết quả xét nghiệm PCR dương tính vẫn được tính là ca mới.

vắc xin phòng Covid-19, tin nóng
Người dân đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại TPHCM (Ảnh: HCDC)

Sở đề nghị các địa phương phải đảm bảo về trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cho các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng và F0 cách ly tại nhà được chăm sóc, quản lý theo quy định.

TPHCM tiếp tục vận động người thuộc nhóm nguy cơ đi tiêm vắc xin

Sở Y tế TPHCM vừa cho biết tính đến ngày 22/12, sau 15 ngày thực hiện "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ", TP đã ghi nhận 584.403 người thuộc nhóm nguy cơ, trong đó có 24.420 người chưa tiêm vắc xin, xét nghiệm tầm soát phát hiện 3.918 người đang bị nhiễm Covid-19 kịp thời điều trị.

Theo đó, 24.420 người thuộc nhóm nguy cơ nhưng chưa tiêm vắc xin (chiếm tỉ lệ 4,2%), tất cả trung tâm y tế đang khẩn trương thuyết phục và triển khai tiêm vắc xin cho những người thuộc nhóm nguy cơ. Trường hợp người thuộc nhóm nguy cơ gặp khó khăn trong đi lại, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện sẽ triển khai các đội tiêm tại nhà.

Bên cạnh đó, qua thực hiện xét nghiệm nhanh tầm soát đã phát hiện 3.918 người có kết quả dương tính và kịp thời được điều trị ngay với thuốc kháng virus (Molnupiravir) và cách ly chăm sóc tại nhà 901 người hoặc cách ly tập trung 255 người.

TPHCM: Giá vé xe tết Nguyên đán

Ngày 23/12, cả hai bến xe lớn ở TPHCM là bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây đã công bố kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2022. Thời gian phục vụ Tết dự kiến từ ngày 22 đến 31/1/2022 (tức từ ngày 20 đến 29 tháng chạp).

Lãnh đạo Bến xe miền Đông cho biết dự kiến dịp tết Nhâm Dần trung bình có khoảng 16.000 lượt khách qua bến mỗi ngày, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước.

Năm nay là một năm rất khác so với mọi năm, ảnh hưởng dịch bệnh khiến đời sống kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn nên bến xe khuyến khích các doanh nghiệp vận tải không tăng giá vé. Trường hợp tăng giá vé thì phụ thu không quá 40-60% để bù chiều xe chạy rỗng. Việc tăng giá vé sẽ áp dụng tùy mức theo chặng đường, thời điểm đi lại.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Bến xe miền Tây, thời gian cao điểm đi lại tập trung các ngày từ 29 đến 30/1/2022 (tức từ 27 đến 28 tháng chạp), do đặc thù các tuyến về miền Tây có cự ly ngắn, khách tập trung đến bến mua vé những ngày giáp Tết nên bến xe sẽ phục vụ 24/24 giờ vào thời gian cao điểm. Giá vé áp dụng tăng tối đa 40% trong 6 ngày, gồm 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết (tức từ 26 tháng chạp đến mùng 2 Tết).

Không nên "chưa mắc Covid-19 đã mua thuốc về uống"

Hiện nay có một số gia đình tích trữ sẵn các thuốc dự phòng và chia sẻ cho nhau sử dụng. Đã có F1 sử dụng corticoid và xuất hiện triệu chứng đau bụng, nóng rát thượng vị. Việc sử dụng thuốc tùy tiện có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là khuyến cáo của bác sĩ Lê Xuân Thắng - khoa nội tiêu hóa, Bệnh viện Quân y 103.

Bác sĩ Thắng chia sẻ, những ngày vừa qua, khi tham gia vào nhóm tư vấn cho F0 điều trị tại nhà của các bác sĩ quân y, đã nhận được nhiều cuộc điện thoại nhờ tư vấn với tình trạng bệnh nhân bị đau bụng, nóng rát thượng vị. Sau khi thăm hỏi thì được biết F0 không có triệu chứng cũng tự dùng thuốc và chia sẻ cho F1 dùng cùng để dự phòng nhiễm. Việc tự chia sẻ đơn thuốc để dùng chung như vậy rất nguy hiểm.

Xem thêm: Tăng cường kiểm tra, xác minh việc mua bán thuốc điều trị Covid-19

F0 khi có triệu chứng hãy xin ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc, F1 chỉ cần thực hiện cách ly tốt và theo dõi sức khỏe, không cần dùng thuốc. Các gia đình có người nhiễm Covid-19 cần bình tĩnh, không nên chia sẻ các đơn thuốc cho nhau dùng và dùng không đúng có thể gây viêm dạ dày cấp, loét, thậm chí chảy máu hoặc thủng dạ dày sau dùng corticoid hay hạ sốt, giảm đau không đúng chỉ định.

Bạc Liêu cho phép hoạt động vận tải liên tỉnh

Ngày 23/12, tỉnh Bạc Liêu có văn bản cho phép hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo đó, vận tải hành khách liên tỉnh (bao gồm cả đường bộ và đường thủy nội địa) được hoạt động trở lại từ ngày 25/12, nhưng phải đảm bảo cao nhất các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Đối với đường bộ, cho phép hoạt động không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Với đường thủy, cho phép hoạt động đảm bảo theo nguyên tắc không vượt quá 50% số người được phép chở trên phương tiện.

Hà Nội cấm xe ra vào khu vực nhà thờ Lớn từ chiều 24/12

Từ 17h30 ngày 24/12, Công an quận Hoàn Kiếm sẽ phối hợp cùng Công an TP Hà Nội tổ chức cấm đường, không cho phương tiện ra vào phố Nhà Thờ (phường Hàng Trống), nhằm đảm bảo an toàn cho việc tổ chức đại lễ Giáng sinh.

Theo đó, công an quận sẽ bố trí các chốt bảo đảm an ninh trật tự theo nhiều lớp, tổ chức phân luồng từ xa, kiểm soát người dân có giấy mời được đi vào khu vực thực hiện nghi lễ tôn giáo. Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có nhà thờ Lớn cùng 3 cơ sở tôn giáo khác và quanh hồ Hoàn Kiếm dự kiến sẽ là nơi tập trung đông người vào đêm Giáng sinh 24/12.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thống nhất phương án chỉ tổ chức các buổi lễ bằng hình thức trực tuyến để tránh lây nhiễm dịch bệnh; bảo đảm an toàn cho người dân.

Bắc Kạn: Người từ nơi có dịch đến phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin và xét nghiệm Covid-19

Ngày 23/12, tỉnh Bắc Kạn yêu cầu tất cả công dân đến tỉnh Bắc Kạn hoặc trở về Bắc Kạn từ TP. Hà Nội và các khu vực có dịch của các tỉnh, thành phố khác phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin, thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng PCR hoặc test nhanh trước khi vào tỉnh và thực hiện khai báo y tế.

Bắc Kạn cũng yêu cầu không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ, Tết. Quy định trên được đưa ra sau khi Bắc Kạn phát hiện nhiều trường hợp dương tính là công dân đến hoặc trở về từ các địa phương khác, trong đó có Hà Nội.

Cùng với siết chặt quản lý người đến từ vùng dịch, Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh tiêm phủ mũi 2 vắc xin Covid-19 cho người dân.

TIN THẾ GIỚI

Tỷ lệ nhập viện do biến thể Omicron thấp hơn so với biến thể Delta

Kết quả 2 công trình nghiên cứu công bố ngày 22/12 tại Anh cho thấy, người mắc Covid-19 do nhiễm biến thể Omicron ít có nguy cơ phải nhập viện hơn so với người nhiễm biến thể Delta. Nghiên cứu phát hiện rằng nguy cơ nhập viện do biến thể Omicron thấp hơn khoảng 70% so với biến thể Delta. Đồng thời, các dữ liệu thống kê ban đầu cho thấy số ca nhập viện do nhiễm biến thể Omicron giảm.

Trong khi đó, nghiên cứu thứ hai thực hiện tại vùng England nhận thấy số ca nhập viện do Omicron thấp hơn 20-25% so với Delta.  Tuy nhiên, chuyên gia Azra Ghani tại Đại học Hoàng gia London, cảnh báo dù nguy cơ nhập viện do Omicron thấp hơn nhưng nguy cơ lây nhiễm biến thể này vẫn rất cao. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm một mũi vắc xin tăng cường.

Mỹ 'thất thoát' gần 100 tỉ USD tiền cứu trợ Covid-19

Sở Mật vụ Mỹ cho biết khoảng 3% trong 3.400 tỉ USD (tương đương gần 100 tỉ USD) tiền cứu trợ Covid-19 của Chính phủ Mỹ dành để giúp đỡ doanh nghiệp và người thất nghiệp đã bị "thất thoát" kể từ đầu đại dịch tới nay.

Sở Mật vụ đang tiến hành chiến dịch truy thu số tiền gần 100 tỉ USD nói trên. Hầu hết số tiền "thất thoát" là do bị gian lận trong chương trình trợ cấp thất nghiệp.

Sở này ước tính số tiền "thất thoát" nói trên dựa vào các trường hợp được sở ghi nhận và dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ của Mỹ.

Bộ Lao động Mỹ đã báo cáo khoảng 87 tỉ USD tiền trợ cấp thất nghiệp có thể đã được trả sai cách, phần lớn là do gian lận nhưng cũng có một số trường hợp là do trả nhầm cho những người không đủ điều kiện nhận và không nhất thiết là người xấu. Mỹ đã mở hơn 900 cuộc điều tra về hành vi chiếm đoạt tiền cứu trợ ở các bang, và cho đến nay đã bắt giữ hơn 100 người.

Nga, Mỹ, NATO đạt thỏa thuận mở đối thoại đảm bảo an ninh

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo Nga sẽ bắt đầu đối thoại với Mỹ trong đầu năm sau về đề nghị đảm bảo an ninh của Moscow.

Hồi tuần trước, Nga công bố tài liệu dự thảo yêu cầu NATO không kết nạp Ukraine và các nước từng nằm trong Liên Xô, đồng thời rút lực lượng NATO tại Trung và Đông Âu. Mỹ và đồng minh đã từ chối cam kết nhưng nói sẵn sàng đối thoại.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài RT ngày 22/12, Ngoại trưởng Lavrov cho hay các thành viên phái đoàn đàm phán của Mỹ và Nga đã được chọn và hai bên đã phê duyệt. Ông Lavrov cũng nói Nga sẽ tham gia các cuộc đối thoại tương tự với NATO và Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu Âu. Nếu được xác nhận, các cuộc đối thoại sẽ mở đầu nỗ lực nhằm giảm căng thẳng giữa các bên liên quan đến tình hình tại Ukraine.

Bỉ bắt người đàn ông định tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ chín

Báo L’Avenir ngày 23/12 đưa tin người đàn ông đến từ TP Charleroi - Bỉ. Ông ta bị bắt giữ tại một trung tâm tiêm chủng hồi cuối tuần trước sau khi bị nhân viên tại đây nhận diện khuôn mặt.

Trước đó, người đàn ông đã tiêm 8 mũi vắc xin Covid-19, được cho là thay thế những người không muốn tiêm chủng bằng cách dùng nhiều giấy tờ tuỳ thân khác nhau.

Theo báo L’Avenir, người đàn ông và những người nhờ ông ta tiêm vắc xin Covid-19 sẽ đối mặt với hành động pháp lý.

Mặc dù việc tiêm phòng Covid-19 ở Bỉ hiện không bắt buộc nhưng những người được tiêm chủng đầy đủ có thể nhận "thẻ xanh Covid-19", cho phép họ tự do đi lại và vào các địa điểm nhất định, bao gồm quán bar, nhà hàng, phòng gym cũng như các sự kiện lớn.

Mùa lễ hội buồn

Người dân tại nhiều nước trên thế giới sẽ lại có một mùa Giáng sinh và đón năm mới ảm đạm, khi biến thể Omicron lây lan với tốc độ chóng mặt buộc chính phủ nhiều quốc gia phải siết chặt các biện pháp hạn chế.

giáng sinh, covid-19
Người dân tại nhiều nước trên thế giới sẽ lại có một mùa Giáng sinh và đón năm mới ảm đạm (Ảnh: Supercasa)

Đức đã siết chặt các biện pháp hạn chế từ ngày 28/12, sau kỳ nghỉ Giáng sinh. Một trong những điểm khác của quy định lần này là việc hạn chế tiếp xúc sẽ áp đặt với cả những người đã tiêm chủng và phục hồi sau mắc Covid-19. Những hạn chế này nhằm ngăn chặn việc tổ chức và tham dự các lễ đón giao thừa lớn trong dịp năm mới tiếp theo.

Trước Đức, Hà Lan đã thực hiện biện pháp phong tỏa từ ngày 19/12. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã chia sẻ tâm trạng buồn bã của người dân trước thềm Giáng sinh và năm mới, nhưng nhấn mạnh phong tỏa là “không thể tránh khỏi” trước nguy cơ bùng phát làn sóng Covid-19 thứ 5 do sự lây lan dữ dội của biến thể Omicron.

Tại Hàn Quốc, từ ngày 18/12 vừa qua, chính phủ nước này đã đã siết chặt các biện pháp phòng dịch. Theo quy định phòng dịch mới có hiệu lực đến ngày 2/1/2022, Hàn Quốc chỉ cho phép tối đa 4 người tham gia các buổi tụ tập cá nhân, thay vì 6 người tại thủ đô và 8 người ở các địa phương khác như quy định trước.

Sau 1 năm vắng bóng do dịch bệnh, chợ Giáng sinh Strasbourg ở Pháp đã được mở cửa trở lại từ 26/11 đến 26/12 trong các điều kiện y tế và an ninh nghiêm ngặt. Tất cả các cửa vào khu chợ đều được đặt trạm kiểm soát y tế. Khách tham quan phải có chứng nhận y tế, đeo khẩu trang và tuân thủ quy định phòng dịch…

Sao Giáng sinh xuất hiện 80.000 năm một lần

Đó là ngôi sao chổi, được đặt tên là Leonard, sẽ đến gần sao Kim sau khi đi ngang Trái đất.

Do sự tiếp cận diễn ra ngay trước đêm Giáng sinh, Leonard còn được đặt biệt danh là “sao Giáng sinh”. Trong đêm 23/12, sao chổi có thể được nhìn thấy trực tiếp bằng mắt thường bên dưới sao Kim sau khi Mặt trời lặn ở khu vực Tây bán cầu, trước khi di chuyển về hướng trái của sao Kim vào đêm Giáng sinh.

Sao chổi xuất hiện dưới dạng một điểm màu xanh nhạt. Qua kính viễn vọng, nó thực sự ấn tượng với một chiếc đuôi mỏng manh.

Những người yêu thích thiên văn tận dụng cơ hội này để thưởng lãm hiện tượng nhiều thế hệ mới xuất hiện một lần. Theo tính toán, sao chổi Leonard sẽ quay lại Trái đất sau 80.000 năm nữa.