Tin nóng chiều 23/5: Hơn 100 người 'đi bão' bị xử phạt

(VOH) - Giá xăng tăng hơn 600 đồng; Hơn 100 người 'đi bão' bị xử phạt; Người dân và cảnh sát ‘giải cứu’ xe chở 33 tấn xoài bị lật là những tin đáng chú ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

Sẽ thu phí khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Sẽ thu phí khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Sẽ thu phí khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Dự thảo đề cập cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp phí khi được cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thẩm quyền cung cấp thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổ chức thu phí được trích lại 30% số tiền thu được để trang trải chi phí và nộp 70% số tiền thu được vào ngân sách.

Giá xăng tăng hơn 600 đồng

Từ 15h chiều nay, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 680 đồng, lên mức 29.630 đồng mỗi lít; xăng RON 95 tăng 670 đồng, lên mức 30.650 đồng mỗi lít.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng bán lẻ đã có 9 lần tăng. Mặc dù từ ngày 1/4, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chính thức có hiệu lực, tuy nhiên, đà giảm của giá xăng dầu vẫn khá "nhỏ giọt". Thậm chí đây là kỳ tăng giá thứ ba liên tiếp kể từ cuối tháng 4 đến nay.

Giá vàng đột ngột tăng, người mua giảm lỗ

Phiên giao dịch hôm nay, giá vàng thế giới đột ngột tăng trở lại chạm mốc 1.851 USD/ounce, tương đương 52 triệu 200 ngàn đồng/lượng.

Theo giới phân tích, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang tìm cách hạ nhiệt lạm phát bằng cách làm chậm nền kinh tế thông qua các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ. Các nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi cổ phiếu khi lạm phát ăn mòn lợi nhuận của công ty.

Vàng tiếp tục đối mặt với những thách thức từ đồng USD liên tục tăng giá. Tuy nhiên, trước biến động thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư quan tâm vàng trở lại như một tài sản trú ẩn an toàn. Nhờ đó vàng bắt đầu tăng trở lại.

Tại thị trường trong nước, vàng PNJ và SJC lần lượt bán ra là 55,5 và 69,8 triệu đồng/lượng.

Giá iPhone 12 xuống thấp kỷ lục
Giá iPhone 12 xuống thấp kỷ lục

Giá iPhone 12 xuống thấp kỷ lục

Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, các đại lý tại Việt Nam đã 2 lần điều chỉnh giá iPhone 12 trên kệ hàng chính hãng. Hiện tại, sản phẩm được niêm yết ở một số đơn vị ủy quyền dao động chỉ hơn 16 triệu đồng cho mẫu cơ bản.

So với thời điểm đầu tháng 5, giá iPhone 12 đã giảm khoảng 500.000 đồng và thấp hơn tới 2 triệu đồng nếu tính từ tháng 4. Với mức điều chỉnh thấp kỷ lục, iPhone 12 hiện đắt hơn iPhone 12 Mini cùng phiên bản bộ nhớ trong chỉ 500.000 đồng, mức chênh lệch quá nhỏ so với model vốn được ít người Việt quan tâm. Trong khi đó, bản iPhone 12 bộ nhớ 128 GB cũng giảm nhẹ khoảng 500.000 đồng, hiện còn 17,7 triệu đồng.

Hơn 100 người 'đi bão' bị xử phạt

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, tối qua, sau khi đội tuyển U23 Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games 31, Phòng PC08 đã tung lực lượng đảm bảo trật tự giao thông.

Qua đó, lực lượng chức năng đã xử lý 133 trường hợp vi phạm, tạm giữ 115 phương tiện. Trong đó, chủ yếu là vi phạm nồng độ cồn, chở quá hai người trở lên, không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm, lưu thông thành đoàn, không có bộ phận giảm thanh… Ngoài ra còn xử lý các xe ô tô bán tải chở người trên thùng xe và các lỗi vi phạm của xe ba gác.

Người dân và cảnh sát ‘giải cứu’ xe chở 33 tấn xoài bị lật
Người dân và cảnh sát ‘giải cứu’ xe chở 33 tấn xoài bị lật

Người dân và cảnh sát ‘giải cứu’ xe chở 33 tấn xoài bị lật

Sáng nay, tại khu vực đường tránh Quốc lộ 1A (xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), xe đầu kéo do anh Lê Văn Tân chở xoài từ Tiền Giang ra Hà Nội, khi đến địa phận này thì bị lật. Vụ tai nạn khiến 33 tấn xoài chở trên xe đổ tràn xuống đường, xe bị hư hỏng, tài xế và phụ lái bị thương nhẹ.

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, lực lượng công an và người dân đã nhanh chóng hỗ trợ tài xế thu dọn trái cây tràn xuống bên đường. Nhiều người đã mua giúp số xoài bị hư để hỗ trợ cho tài xế gặp nạn.

Cặp bánh tét
Cặp bánh tét "siêu to khổng lồ" dâng cúng Bà Chúa Xứ

Cặp bánh tét "siêu to khổng lồ" dâng cúng Bà Chúa Xứ

Sáng nay, nhiều du khách và người dân Châu Đốc dự Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam tại Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang tỏ ra thích thú khi được tận mắt chiêm ngưỡng cặp bánh tét khổng lồ vừa được nấu chín.

Những người làm cặp bánh tét này cho biết họ đã bắt đầu nấu bánh từ hôm 21-5, đến sáng 23-5 mới chín. Mỗi đòn bánh có đường kính gần 1m, dài 3,7m, nặng khoảng 1,8 tấn.

Đòn bánh được gói theo công thức làm bánh tét truyền thống, gồm nếp và đậu xanh, được bao bọc bên ngoài bởi lá chuối. Tuy nhiên, do kích thước quá lớn nên bánh được cặp thêm mây bồ và nhiều cây tre bên ngoài để định hình.

Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2022 diễn ra từ ngày 22 đến 27/5.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ tung sáng kiến kinh tế mới châu Á - Thái Bình Dương, 13 nước đầu tiên tham gia
Mỹ tung sáng kiến kinh tế mới châu Á - Thái Bình Dương, 13 nước đầu tiên tham gia

Mỹ tung sáng kiến kinh tế mới châu Á - Thái Bình Dương, 13 nước đầu tiên tham gia

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo sẽ khởi động mạng lưới thương mại châu Á - Thái Bình Dương mới với 13 quốc gia đầu tiên đăng ký tham gia.

Không giống như các tổ chức thương mại truyền thống, các thành viên sẽ không đàm phán về thuế quan hay tiếp cận thị trường. Thay vào đó, các đối tác sẽ hợp tác thông qua những tiêu chuẩn được nhất trí với nhau trong 4 lĩnh vực chính: kinh tế số, chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng năng lượng sạch và chống tham nhũng.

Các quốc gia tham gia đối thoại gồm Ấn Độ, Brunei, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Mỹ, New Zealand, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Thái Lan, Úc và Việt Nam. Các nước sẽ làm việc cùng nhau để đàm phán những tiêu chuẩn chung và tiêu chí để kết nạp các thành viên khác trong tương lai.

Canada hứng bão lớn, 8 người chết, 2 tỉnh mất điện

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Canada cho biết ít nhất 8 người đã thiệt mạng và gần 900.000 người chịu cảnh mất điện sau khi một trận giông bão mạnh quét qua hai tỉnh Ontario và Quebec.

Trận bão lớn, với sức gió giật mạnh tới 132 km/giờ và kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ, đã làm đổ nhiều cây, làm bật gốc nhiều cột điện và lật đổ nhiều tháp truyền hình ở Ontario và Quebec.

Bộ Môi trường Canada đã phát cảnh báo khẩn cấp, khuyến cáo người dân trong Khu vực Đại Toronto rằng "đây là một tình huống nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng”. Các nhà chức trách cho biết hầu hết các trường hợp thiệt mạnh do bão là do người dân bị cây đổ đè lên. Các công ty điện lực hôm qua cho biết vẫn cố gắng khôi phục lại đường dây tải điện.

Tàu chở hơn 100 người ở Philippines bốc cháy, ít nhất 7 người chết
Tàu chở hơn 100 người ở Philippines bốc cháy, ít nhất 7 người chết

Tàu chở hơn 100 người ở Philippines bốc cháy, ít nhất 7 người chết

Theo Đài CNN Philippines, chiếc tàu Mercraft 2 bị bốc cháy khi đang chở hơn 100 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn. Tàu rời đảo Polilio vào khoảng 5h sáng 23-5 để đến cảng Real, tỉnh Quezon thuộc đảo chính Luzon.

Hãng tin AFP cho biết tàu chở tổng cộng 134 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có 124 hành khách. Tàu có sức chứa lên tới 186 người.

Người phát ngôn Cảnh sát biển Philippines thông tin đến nay có 120 người đã được giải cứu. Ít nhất 7 người thiệt mạng.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang diễn ra. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra sự cố này.

Nhật Bản theo đuổi tham vọng trở thành cường quốc không gian nhờ Mỹ

Chính quyền Tokyo hy vọng sẽ đưa phi hành gia đầu tiên của nước này lên mặt trăng trong nửa cuối thập niên 2020, theo một phần của chương trình Artemis của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tiến tới đưa con người quay lại vệ tinh tự nhiên của trái đất.

Trong thời gian gần đây, Nhật Bản đẩy mạnh chương trình không gian đầy quy mô, chủ yếu tập trung phát triển tên lửa đẩy và tàu du hành vũ trụ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chính quyền Tokyo vẫn chưa triển khai chương trình không gian đưa phi hành gia vào vũ trụ, và hiện dựa vào Mỹ, Nga cho các sứ mệnh có người tham gia.