Tin nóng trưa 23/5: Việt Nam giám sát chặt chẽ bệnh đậu mùa khỉ

(VOH) - Việt Nam giám sát chặt chẽ bệnh đậu mùa khỉ; TP.HCM sơn phản quang, thêm đèn báo trước các trường học; Dầu ăn, gia vị tăng giá mạnh là những tin đáng chú ý trưa nay.

 

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam giám sát chặt chẽ bệnh đậu mùa khỉ

Việt Nam giám sát chặt chẽ bệnh đậu mùa khỉ

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) sáng 23/5 cho biết, các đơn vị chức năng trong nước đang giám sát chặt chẽ căn bệnh đậu mùa khỉ để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập.

Cơ quan này cũng phối hợp chặt chẽ với WHO kịp thời cập nhật thông tin về căn bệnh và các biện pháp ứng phó.

Tính đến ngày 21/5, đã có 92 ca mắc đậu mùa khỉ và 28 ca nghi mắc tại 12 quốc gia thành viên của WHO thường không ghi nhận bệnh này như Anh, Pháp, Bỉ, Italy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ…

TPHCM đầu tư nạo vét nhiều tuyến kênh rạch để chống ngập

Hôm nay 23/5, lãnh đạo TP.HCM nghe báo cáo về chủ trương đầu tư nạo vét, kiên cố hóa 12 tuyến kênh rạch tại quận 12. Hiện nay sau khi chống ngập thành công cho nhiều "rốn ngập" tại khu vực trung tâm TP, lại xuất hiện ngập tại nhiều khu vực quận, huyện như TP Thủ Đức, quận 12, quận Gò Vấp.

Mặc dù các quận huyện này được bao bọc bởi hệ thống kênh rạch, sông chằng chịt nhưng vẫn ngập sau nhiều cơn mưa lớn. Nguyên nhân gây ngập được đánh giá do hạ tầng thoát nước không theo kịp tốc độ đô thị hóa. Việc đầu tư kiên cố hóa, nạo vét các tuyến kênh rạch sẽ giúp tăng khả năng thoát nước chống ngập và cải tạo cảnh quan đô thị.

Trước đó, UBND TP đã giao UBND quận 12 tổ chức nạo vét, cải tạo 18 kênh rạch trên địa bàn quận này để giảm ô nhiễm môi trường, tăng khả năng thoát nước, người dân sống gần các kênh rạch thoát được nỗi lo ngập nước.

TP.HCM sơn phản quang, thêm đèn báo trước các trường học
TP.HCM sơn phản quang, thêm đèn báo trước các trường học

TP.HCM sơn phản quang, thêm đèn báo trước các trường học

72 vị trí trước các trường học ở quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, Tân Bình, TP Thủ Đức và hai huyện Hóc Môn, Củ Chi được TP.HCM sơn vạch phản quang màu đỏ, lắp biển báo, đèn chớp...

Giải pháp này được Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) triển khai nhằm tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực trường học ở TP.HCM trong năm nay.

Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị chính quyền quận 1, 4, 5, 6 hỗ trợ các trường học trên địa bàn kẻ bổ sung vạch sơn hướng dẫn phụ huynh dừng chờ trên vỉa hè để đảm bảo an toàn.

TPHCM sắp có Tuần lễ trái cây trên bến dưới thuyền

Với 180 gian hàng trái cây, Tuần lễ trái cây "Trên bến, dưới thuyền" lần 1 được UBND quận 8 tổ chức từ ngày 28-5 đến 4-6, dọc theo đường Bến Bình Đông thuộc phường 13 và 14, quận 8, TP.HCM.

Ngoài trưng bày, giới thiệu và bán các loại trái cây, sản phẩm chế biến từ trái cây, tại tuần lễ còn có nhiều hoạt động thú vị: trình diễn nghệ thuật chưng mâm ngũ quả, linh vật từ trái cây - củ - quả; biểu diễn trò chơi dân gian...

Tuần lễ trái cây "Trên bến, dưới thuyền" dự kiến sẽ trở thành một trong những sự kiện lễ hội văn hóa của TP.HCM được tổ chức hằng năm.

Dầu ăn, gia vị tăng giá mạnh
Dầu ăn, gia vị tăng giá mạnh

Dầu ăn, gia vị tăng giá mạnh

Theo ghi nhận, giá dầu ăn đang được nhiều cửa hàng, siêu thị tại TP.HCM bán ra với thương hiệu Tường An 60.000-160.000 đồng/lít tùy loại, dầu ăn Simply từ 60.000 - 105.000 đồng/lít tùy loại... Mức giá này được người bán cho biết đã tăng khoảng 15-20% so với đầu năm, và 70-90% so với mức tốt năm 2020.

Đại diện một đơn vị sản xuất dầu ăn tại TP.HCM cho biết hầu hết nguyên vật liệu sản xuất dầu như đậu nành, mè, cọ, hướng dương, đậu phộng... doanh nghiệp phải nhập khẩu, hơn 2 năm qua, giá các nguyên liệu này tăng liên tục.

Bà Lý Kim Chi, chủ tịch Hội Lương thực - thực phẩm TP.HCM, cho biết sức mua nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến, khô, gia vị đang thấp hơn 15-20% so với thời điểm ổn định. Sắp tới nhiều doanh nghiệp có thể phải tăng giá bán sản phẩm do giá đầu vào tăng mạnh theo giá xăng, phí vận tải, đặc biệt các nguyên liệu nhập khẩu.

Nam Bộ trời mưa từ trưa nay

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết mây dông đang phát triển mạnh trên khu vực các tỉnh miền Nam. Hôm nay 23-5, mưa sẽ xuất hiện sớm, nhiều nơi mưa rỉ rả từ trưa tới chiều.

Tại miền Tây, mây dông đã xuất hiện trên khu vực Cà Mau (Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi, Cái Nước), Đồng Tháp (Tháp Mười), Long An (Mộc Hóa, Đức Huệ, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), Vĩnh Long (Vũng Liêm, Trà Ôn, Mang Thít), hầu hết tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang.

Khu vực Đông Nam Bộ, mây dông đã gây mưa rào tại Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước (Đồng Phú, Bù Đăng, Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Hớn Quản), Đồng Nai (Biên Hòa, Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Nhơn Trạch, Long Thành), Bà Rịa - Vũng Tàu (TP Bà Rịa, TP Vũng Tàu, Phú Mỹ, Long Điền, Đất Đỏ, Châu Đức).

Ngay tại TP.HCM, mây dông đang hình thành tại các khu vực Củ Chi, Cần Giờ, TP Thủ Đức.

Đánh hàng xóm trọng thương vì hát karaoke
Đánh hàng xóm trọng thương vì hát karaoke

Đánh hàng xóm trọng thương vì hát karaoke

Ngày 23/5, Cơ quan CSĐT Công an TX.Tân Châu (An Giang) đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Đỗ Thành Tài (SN 1991, ngụ xã Lê Chánh) về tội cố ý gây thương tích.

Theo điều tra, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 5/1, Nguyễn Văn Mãi (SN 1993) là hàng xóm cạnh nhà Tài tổ chức nhậu tại nhà với một số người bạn. Trong lúc nhậu thì có sử dụng loa di động để hát karaoke. Thấy hàng xóm hát karaoke với âm thanh quá lớn, trong lúc con gái của Tài đang học online nên Tài đề nghị anh Mãi tắt loa. Lúc này, Mãi không hát nữa mà mở nhạc lớn tiếng.

Tức giận, Tài lấy cây búa trong nhà cầm trên tay đi qua nhà của Mãi, rồi đi thẳng vào nơi đang nhậu dùng búa đánh vào vùng đầu của hàng xóm gây thương tích nặng trước khi đi về nhà. Anh Mãi được mọi người đưa đi cấp cứu và qua giám định tỉ lệ thương tích là 35%.

Kẻ trộm chó dùng súng tự chế bắn lực lượng công an

Ngày 22/5, Công an huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đang điều tra vụ 2 thanh niên trộm chó dùng súng bắn điện tự chế bắn trả lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 2 giờ 50 phút ngày 21-5 Công an xã Phước Lập làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã thì phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 66S1-326.05 có biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu chặn dừng kiểm tra. Phát hiện lực lượng chức năng, 2 thanh niên tăng ga xe bỏ chạy, nam thanh niên ngồi phía sau dùng súng bắn điện tự chế quay lại bắn lực lượng làm nhiệm vụ.

Lực lượng công an truy đuổi và bắt được một đối tượng là Đinh Văn Sơn (sinh năm 1997, ngụ ấp Đông Khánh, xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), đối tượng còn lại nhảy xuống kênh tẩu thoát. Qua làm việc, Sơn thừa nhận cùng với đồng bọn dùng súng điện tự chế thường đi trộm chó vào ban đêm trên các đường liên tỉnh để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Hiện công an đang củng cố hồ sơ xử lý đối với Đinh Văn Sơn theo quy định, đồng thời truy bắt đối tượng còn lại.

TIN THẾ GIỚI

Tổ chức Y tế thế giới: họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ
Tổ chức Y tế thế giới: họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới: họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã họp khẩn để thảo luận về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây, một căn bệnh do virus gây ra và phổ biến hơn ở Tây và Trung Phi, sau khi có hơn 100 ca được ghi nhận hoặc nghi mắc tại châu Âu.

Theo Reuters, các ca bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở ít nhất 9 quốc gia, gồm Bỉ, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh cũng như ở Mỹ, Canada và Australia. Bộ Y tế Israel đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ thường có triệu chứng nhẹ với biểu hiện đặc trưng của người bệnh là sốt và phát ban.

Triều Tiên cho biết nước này ghi nhận thêm hơn 167.600 ca sốt

- Hôm nay, ngày 23/5, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết nước này ghi nhận thêm hơn 167.600 ca sốt và 1 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua.

- Trong tổng số 2,81 triệu ca sốt, số ca tử vong tại nước này là 68, chiếm tỉ lệ rất thấp. Bình Nhưỡng thông báo ca mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 12/5.

Châu Phi: yêu cầu Nga giúp đỡ lương thực
Châu Phi: yêu cầu Nga giúp đỡ lương thực

Châu Phi: yêu cầu Nga giúp đỡ lương thực

- Theo Sputnik, Đại sứ về các nhiệm vụ đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nhiều quốc gia châu Phi đã yêu cầu Nga giúp đỡ phân bón và lương thực.

- Trước đó, Tổng thư ký Liên hiệp quốc đã kêu gọi đảm bảo tiếp cận đầy đủ và không bị cản trở đối với lương thực, phân bón của Nga vào các thị trường thế giới.

- Cuộc xung đột tại Ukraine và những biện pháp cấm vận của phương Tây với Nga và Belarus làm cho nguồn cung lương thực từ 3 nước này gián đoạn. Chương trình Lương thực Thế giới cũng cảnh báo tình trạng thiếu nguồn cung ngày càng trầm trọng để nuôi những người gần chết đói ở miền Đông châu Phi đang bị hạn hán.

Mỹ: thu hồi chỉ định khủng bố đối với 5 tổ chức nước ngoài
Mỹ: thu hồi chỉ định khủng bố đối với 5 tổ chức nước ngoài

Mỹ: thu hồi chỉ định khủng bố đối với 5 tổ chức nước ngoài

- Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ đã thu hồi chỉ định khủng bố đối với 5 tổ chức nước ngoài. Theo AP, trong 5 nhóm này có Kahane Chai, nhóm cực hữu tại Israel. Các nhà quan sát cảnh báo động thái này có thể khuyến khích những người ủng hộ cực hữu Israel.

- Trước khi thành lập ở Israel, Kahane Chai đã thành lập Liên đoàn Phòng thủ Do Thái (JDL) ở Mỹ, một tổ chức cứng rắn có liên quan đến một số cuộc tấn công bạo lực trên đất Mỹ.

- Tuy nhiên, tài sản của 5 nhóm này vẫn bị phong tỏa để đảm bảo không được sử dụng cho những kẻ khủng bố cá nhân vẫn còn hoạt động.

Mỹ: nhập sữa công thức của châu Âu
Mỹ: nhập sữa công thức của châu Âu

Mỹ: nhập sữa công thức của châu Âu

- Chuyến bay chở hàng tấn sữa công thức cho trẻ em từ châu Âu hạ cánh xuống Mỹ để giải cứu cuộc khủng hoảng trong nước. Chuyến hàng giúp giải quyết 15% nhu cầu cấp thiết hiện tại và dự kiến sẽ có thêm sữa đến Mỹ trong vài ngày tới.

- Theo Nhà Trắng của Mỹ, chiếc máy bay quân sự của nước này chở theo khoảng 35 tấn sữa bột hạ cánh xuống sân bay ở bang Indiana hôm qua, ngày 22-5, giờ địa phương.

- Mỹ lâm vào tình trạng thiếu hụt sữa công thức cho trẻ em khi hãng sữa lớn nhất nước Abbott đóng cửa nhà máy ở Michigan do ô nhiễm vi khuẩn, và trước đó là vấn đề trong chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/