Tin nóng sáng 23/5: Sẵn sàng cho lễ bế mạc SEA Games 31

(VOH) - Sẵn sàng cho lễ bế mạc SEA Games 31; Cả nước tưng bừng mừng chiến thắng của U23 Việt Nam; Trường THCS bị lộ đề thi, hàng trăm học sinh phải thi lại là những tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Sẵn sàng cho lễ bế mạc SEA Games 31
Sẵn sàng cho lễ bế mạc SEA Games 31

Sẵn sàng cho lễ bế mạc SEA Games 31

Ngày 23/5, tại Cung điền kinh trong nhà, Hà Nội sẽ diễn ra Lễ bế mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 SEA Game 31 chính thức khép lại hơn 10 ngày tranh tài của các vận động viên.

Khác với lễ khai mạc diễn ra ngoài trời, Lễ bế mạc SEA Games 31 sẽ được tổ chức trong nhà để mang đến sự ấm cúng, gần gũi, gắn kết. Đó cũng chính là thông điệp về sự đoàn kết, gắn bó mà các nước Đông Nam Á muốn gửi gắm tại kỳ đại hội này.

Đặc biệt, tại lễ bế mạc, hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam sẽ được giới thiệu tới bạn bè quốc tế thông qua các tiết mục nghệ thuật, đặc sắc.

Cả nước tưng bừng mừng chiến thắng của U23 Việt Nam
Cả nước tưng bừng mừng chiến thắng của U23 Việt Nam

Cả nước tưng bừng mừng chiến thắng của U23 Việt Nam

Sau 90 phút hồi hộp với từng đường bóng trong trận đấu chung kết giữa đội tuyển U23 Việt Nam - U23 Thái Lan, người hâm mộ tại Hà Nội, TP.HCM và cả nước vui mừng với chiến thắng của đội nhà.

Tấm huy chương vàng thuộc về đội nhà với thành tích chưa thủng lưới bàn nào là niềm tự hào và niềm vui khôn tả mà thầy trò ông HLV Park Hang Seo cùng với đội tuyển dành cho người hâm mộ Việt Nam.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Những ngày này, công an TP Hà Nội đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp và tích hợp tài khoản định danh điện tử với căn cước công dân.

Tài khoản định danh điện tử là 1 tập hợp bao gồm Tên đăng nhập là mã số định danh cá nhân trên căn cưới công dân (CCCD) gắn chíp và Mật khẩu được công an cấp cho người dân. Khi có tài khoản định danh điện tử tích hợp các thông tin cá nhân, người dân sẽ rất thuận tiện khi thực hiện các dịch vụ công hay các giao dịch tài chính.

Hà Nội là địa phương được chọn làm điểm thực hiện đề án 06 của Chính phủ để nhân ra toàn quốc. Mục tiêu đặt ra là từ nay đến trước 30/9, Công an phường Yên Phụ cũng như các xã phường khác trên địa bàn thành phố sẽ hoàn thành xác thực và tích hợp Định danh diện từ với CCCD.

Trường THCS bị lộ đề thi, hàng trăm học sinh phải thi lại

Ngày 22/5, trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương) xác nhận đã xảy ra vụ việc con của một hiệu trưởng làm lộ đề thi, khiến hàng trăm học sinh phải thi lại.

Hai đề thi bị lộ là đề nhà trường ra nên không ảnh hưởng đến các trường khác. Tuy nhiên phòng đã chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục chú ý, rút kinh nghiệm vấn đề bảo mật đề thi. Đây là sự cố ngoài ý muốn, trường đã có biện pháp xử lý là cho thi lại. 

Dự kiến ngày 23/5, Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Thuận An sẽ làm việc trực tiếp với hiệu trưởng Trường THCS Phú Long để có hướng xử lý cụ thể.

Ngày 23/5: giá xăng đối diện lần tăng thứ 5 liên tiếp

Giá xăng bán lẻ trong nước đang ở mức cao kỷ lục, ở ngưỡng 29.980-31.190 đồng/lít đối với xăng RON95 và hiện đối diện với kỳ tăng giá thứ 5 vào 23/5, khi giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore đang cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước.

Trong khi đó, giá dầu diesel (DO) lại đảo chiều giảm giá, hiện giá bán lẻ trong nước đang cao hơn giá thành phẩm bình quân khoảng 1.300 đồng/lít nên giá dầu có thể giảm mạnh.

Nếu so sánh với kỳ tăng giá mạnh vào tháng 3, giá dầu thô trong kỳ này tăng cao, có thời điểm tăng đến 140 USD/thùng khiến giá xăng lên gần 30.000 đồng lít.

TPHCM: điều tra vụ bé gái tử vong cạnh người mẹ

Chiều 22/5, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) phối hợp các đơn vị chức năng đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, để điều tra vụ bé gái tử vong bên cạnh người mẹ nằm bất động trong một phòng trọ ở xã Trung Chánh, H.Hóc Môn.

Trước đó, sáng 22/5, người dân phát hiện chị N. cùng con gái (khoảng 8 tháng tuổi) nằm bất động trong một phòng trọ ở ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh (H.Hóc Môn). Chị N. được đưa đến bệnh viện cấp cứu, riêng bé gái con của chị đã tử vong. Vụ việc được báo cho cơ quan chức năng và được  điều tra làm rõ.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ xem xét cấp phép vaccine của Moderna cho trẻ dưới 5 tuổi
Mỹ xem xét cấp phép vaccine của Moderna cho trẻ dưới 5 tuổi

Mỹ xem xét cấp phép vaccine của Moderna cho trẻ dưới 5 tuổi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có thể sẽ ra quyết định về việc cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Moderna cho trẻ dưới 5 tuổi trong vài tuần tới.

Hãng Moderna đã hoàn tất đơn xin cấp phép. Hiện các chuyên gia FDA đang xem xét các số liệu báo cáo của hãng, quá trình phân tích có thể được hoàn tất trong vài tuần, và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau cuộc họp của các cố vấn chuyên gia của FDA, dự kiến vào tháng 6 tới. Nếu FDA cấp phép cho vaccine của Moderna thì đây sẽ là lần đầu tiên các phụ huynh ở Mỹ có thể cho trẻ dưới 5 tuổi đi tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Trong một phát biểu mới đây, Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Moderna của Mỹ cho biết nếu được các cơ quan quản lý Mỹ cho phép, Moderna sẵn sàng cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi từ tháng 6 năm nay.

Nhật Bản ngỏ ý hỗ trợ Triều Tiên đối phó dịch COVID-19

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi ngày 22/5 ngụ ý rằng chính phủ nước này có thể cần cân nhắc hỗ trợ Triều Tiên đối phó với dịch COVID-19.

Phát biểu trong một sự kiện tại thành phố Niigata, Ngoại trưởng Hayashi cho rằng Tokyo cần hỗ trợ Bình Nhưỡng dù rằng giữa hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức. Ông nhấn mạnh, nếu không giải quyết các đợt bùng phát dịch, một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện và lan ra thế giới. Ông nói: “Cả thế giới cần đối mặt với vấn đề này”.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên xác nhận có ca mắc COVID-19 đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát khắp thế giới hơn 2 năm trước. Trong ngày 22/5, Triều Tiên ghi nhận khoảng 186.000 ca sốt, nâng tổng số trường hợp này từ cuối tháng 4 đến nay lên hơn 2,64 triệu ca. 

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos 2022
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos 2022

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos 2022

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2022 hôm 22/5 khai mạc trực tiếp tại Davos, Thụy Sỹ sau hơn 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, với trọng tâm thảo luận là các tác động của cuộc chiến tại Ukraine và các biện pháp phong tỏa chống Covid-19 tại Trung Quốc đến nền kinh tế thế giới cũng như nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Diễn ra từ ngày 22/05 đến 26/05, Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos - Thụy Sỹ năm nay có sự tham dự của trên 2.500 chính trị gia, lãnh đạo các tập đoàn lớn, đại diện các tổ chức xã hội dân sự cũng như các cơ quan truyền thông. Hơn 400 phiên thảo luận sẽ được tổ chức, tập trung vào tất cả những chủ đề nóng liên quan đến kinh tế thế giới, quản trị toàn cầu, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu… trong đó trọng tâm sẽ là các thảo luận về tác động của cuộc chiến tại Ukraine cũng như các biện pháp chống dịch Covid-19 của Trung Quốc đến việc phục hồi kinh tế thế giới hậu đại dịch.

Các nước chúc mừng Thủ tướng đắc cử Australia

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/5 đã điện đàm với Thủ tướng đắc cử của Australia Anthony Albanese, lãnh đạo Công đảng vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang 2022.

Dự kiến, ông Biden và tân Thủ tướng Australia sẽ gặp nhau vào ngày 24/5 tại Hội nghị Thượng đỉnh nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ diễn ra ở thủ đô Tokyo. Trong một phát biểu ngày 22/5, Ngoại trưởng trong chính phủ sắp tới của Australia, bà Penny Wong, nhấn mạnh chính quyền mới do Công đảng lãnh đạo coi trọng quan hệ đối tác trong nhóm Bộ tứ, sẽ "tiếp thêm năng lượng mới" và mang lại "nhiều thứ hơn nữa” tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ sắp tới.

Cùng ngày, Thủ tướng New Zealand cho biết New Zealand và Australia sẽ tiếp tục hợp tác để “làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa những người bạn thân thiết ở khu vực Thái Bình Dương và thúc đẩy lợi chung trên trường quốc tế.

Báo chí Thái Lan 'đau lòng' vì đội nhà không thể đòi lại HCV SEA Games
Báo chí Thái Lan 'đau lòng' vì đội nhà không thể đòi lại HCV SEA Games

Báo chí Thái Lan 'đau lòng' vì đội nhà không thể đòi lại HCV SEA Games

Tối 22/5, bàn thắng đẹp mắt của Nhâm Mạnh Dũng ở phút 83 giúp chủ nhà U23 Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc trước U23 Thái Lan, qua đó bảo vệ thành công chức vô địch SEA Games. Hai tờ báo uy tín Thái Lan là Daily News và Siam Sport đều dùng từ "đau lòng" để mô tả việc đội nhà thất bại nhiệm vụ đòi lại huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games mà Việt Nam nắm giữ qua hai kỳ đại hội.

"Đội tuyển U23 Thái Lan đau lòng khi bị Việt Nam đánh bại, mất huy chương Vàng SEA Games!", tờ Daily News Thái Lan chạy tít và cho rằng đây là kết quả đáng thất vọng. Theo tờ báo, Thái Lan đã 16 lần vô địch SEA Games, Việt Nam mới chỉ hai lần. Thầy trò HLV Polking bước vào giải với tham vọng và quyết tâm cao cho chức vô địch. Nhưng bàn thắng của Nhâm Mạnh Dũng đã định đoạt trận đấu, khiến Thái Lan tiếp tục lỡ hẹn "ngai vàng" SEA Games.

Báo thể thao uy tín Thái Lan - Siam Sport cảm thán: "Đau lòng cho "Voi chiến"! Việt Nam ghi bàn phút 83, dập tắt giấc mơ vô địch của Thái Lan".

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/