Tin nóng chiều 23/6: Giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng mua bán thận, tạng người

(VOH) - 3 bệnh viện tại TPHCM gồm: Chợ Rẫy, Thống Nhất và Nhi Đồng 2 đã công bố phần mềm trong tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn, điều phối mô tạng hiến.

TIN TRONG NƯỚC:

Kỳ vọng ngành xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD năm 2022

Với tốc độ tăng trưởng và bối cảnh cung - cầu hiện nay, ngành xuất khẩu thủy sản năm nay được kỳ vọng sẽ đạt mốc kỷ lục 10 tỷ USD. 

Hầu hết các thị trường (trừ Trung Quốc) đã mở cửa hoàn toàn sau COVID-19, giao thương thuận lợi. Giá xuất khẩu tăng vì nhiều DN ký được hợp đồng từ cuối năm 2021 với giá cao. DN thủy sản Việt trở lại với các hội chợ thủy sản quốc tế, thu hút thêm nhiều nhà nhập khẩu. Với những lợi thế trên, ngành thuỷ sản hoàn toàn có cơ hội đạt được mốc kỷ lục này.

Giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng mua bán thận, tạng người

Bằng việc sử dụng công nghệ vào hệ thống điều phối để ngăn chặn triệt để vấn nạn mua bán thận tạng, ngày hôm nay 23/6, 3 bệnh viện tại TPHCM gồm: Chợ Rẫy, Thống Nhất và Nhi Đồng 2 đã công bố phần mềm trong tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn, điều phối mô tạng hiến. Đây là công trình thuộc đề án nghiên cứu của Sở Khoa học Công nghệ TPHCM.

Qua ứng dụng công nghệ, tất cả các thông tin về người hiến, người nhận đều được mã hóa. Khi hệ thống vận hành, mọi thông tin đều rõ ràng, minh bạch, bất kỳ cá nhân nào cũng không thể can thiệp.

Tin nóng chiều 23/6/2022: Giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng mua bán thận, tạng người 1
Ảnh minh họa: hcmcpv.org.vn

Tài xế xe tải đe dọa, không nhường đường cho xe cứu thương

Tỉnh Long An đang vào cuộc, xác minh làm rõ vụ việc một tài xế xe tải cầm dao đe dọa tài xế xe cứu thương, đồng thời lăng mạ, chửi thề lớn tiếng người này vào trưa hôm qua.

Do làn ngoài cao tốc Trung Lương đang sửa chữa, tài xế xe tải đã chạy vào làn khẩn cấp. Phía sau có xe cứu thương từ thiện chở bệnh nhân đi bệnh viện cấp cứu đã bật còi xin được ưu tiên. Tuy nhiên tài xế xe tải không nhường đường mà còn dùng dao lớn tiếng đe doạ. Sau khi nhiều người qua đường bức xúc với hành vi trên, tài xế xe tải lên xe bỏ đi.

Tin nóng chiều 23/6/2022: Giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng mua bán thận, tạng người 2
Ảnh chụp màn hình từ clip

Nhiễm trùng nặng vì bó thuốc lá trị viêm khớp

Một bệnh nhân nữ, 61 tuổi, ngụ TP HCM, nghe theo lời khuyên của người quen, điều trị đắp thuốc lá cây trị viêm khớp dẫn đến nhiễm trùng khuỷu tay.

Người dân hiện nay vẫn rất chủ quan về vấn đề sức khỏe của mình, hay nghe theo những phương pháp chữa mẹo, chữa dân gian… hoặc tin vào các quảng cáo trên internet về các phương pháp chữa bệnh không có cơ sở khoa học. Biến chứng của các phương pháp này khó lường, từ nhiễm trùng đến tàn phế, đôi khi vào tình trạng nguy kịch sốc nhiễm trùng nhiễm độc.

Lãnh án tù vì tung tin giả trên mạng

Sáng nay, TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM tuyên phạt bị cáo Phan Hữu Điệp Anh (61 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) 1 năm 6 tháng tù vì hành vi lan truyền nội dung không đúng sự thật về tình hình chống dịch COVID-19 của TP.HCM. 

Vào thời điểm TP.HCM đang cao điểm chống dịch, người này đã đăng tải bài viết: “Chống dịch... Chống dân”, kèm minh họa 2 ảnh và 1 video hình một người đàn ông đang bốc cháy trên đường, nội dung nói người trong hình tự thiêu do bức xúc cách chống dịch COVID-19 đẩy người dân vào cảnh thiếu đói, đảo lộn cuộc sống, bế tắc. Đây là thông tin và hình ảnh giả mạo được dựng lên nhằm xuyên tạc và gây hoang mang dư luận.

Tin nóng chiều 23/6/2022: Giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng mua bán thận, tạng người 3
Bị cáo Phan Hữu Điệp Anh. Ảnh: TTO

TIN THẾ GIỚI:

Malaysia hỗ trợ các gia đình thu nhập thấp chật vật vì lạm phát

Thủ tướng Malaysia đã công bố khoản cứu trợ tiền mặt bổ sung trị giá 143 triệu USD, nhằm giúp các gia đình có thu nhập thấp ứng phó tình trạng giá cả leo tháng khiến chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Nguồn vốn được thông qua từ năm ngoái và là động lực lớn nhất của chính phủ cho đến nay, nhằm hướng đến phúc lợi của người dân.

Lý do Nga giảm xuất khẩu khí đốt sang Slovakia dù thanh toán bằng đồng rúp

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã cắt giảm một nửa xuất khẩu khí đốt sang Slovakia vào cuối tuần qua, với mức xuất khẩu thấp hơn tiếp tục vào ngày 20/6.

Gazprom đã công bố số lượng giao hàng thấp hơn qua đường ống Dòng chảy phương Bắc vào tuần trước sau khi Giám đốc điều hành của Gazprom nêu lý do là những khó khăn kỹ thuật vì các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây gây ra. 

Tin nóng chiều 23/6/2022: Giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng mua bán thận, tạng người 4
Gazprom giảm xuất khẩu khí đốt cho Slovakia. Ảnh: Euractiv.com

Thụy Điển, Đan Mạch cảnh báo sớm về tình trạng thiếu khí đốt

Cơ quan năng lượng Thụy Điển và Đan Mạch đã đưa ra cảnh báo sớm về tình trạng thiếu khí đốt do nguồn cung khí đốt của Nga trên thị trường châu Âu giảm.

Khi Nga giảm 60% nguồn cung cấp khí đốt cho Đức, Thụy Điển và Đan Mạch đã ban hành mức cảnh báo thấp nhất trong ba mức cảnh báo của EU, báo hiệu những khó khăn về cung cấp năng lượng. 

Nga cảnh báo phạt Google liên quan đến các thông tin sai lệch

Hôm qua 22/6, Cơ quan giám sát thông tin Nga cho biết, tập đoàn Google đang lần thứ hai đối mặt với mức phạt từ 5 - 10% doanh thu khi tiếp tục không xóa các nội dung bị cấm, bao gồm thông tin sai lệch trên YouTube liên quan tới các sự kiện tại Ukraine, ảnh hưởng đến uy tín của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga.

Hiện Google chưa đưa ra bình luận gì trước thông tin trên.

Vienna giành lại danh hiệu Thành phố đáng sống nhất thế giới

Bảng xếp hạng năm nay của Economist đã chọn Vienna làm thành phố đáng sống nhất thế giới, trong khi đó “quán quân” năm 2021 là thành phố Auckland của New Zealand lại bị tụt xuống hạng 34 do ảnh hưởng từ các biện pháp chống dịch COVID-19. 

Theo nhận xét của Economist, sự ổn định và cơ sở hạ tầng tốt của Vienna chính là những nét hấp dẫn của thành phố này. Ngoài ra, người dân còn được hỗ trợ bởi dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt, cũng như có nhiều hoạt động văn hóa và giải trí.

Tin nóng chiều 23/6/2022: Giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng mua bán thận, tạng người 5
Một góc thủ đô Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/