Tin nóng chiều 23/7: Người dân nên đăng ký trực tuyến khi đi làm hộ chiếu

(VOH) Để được làm hộ chiếu không phải đợi chờ lâu, người dân cần quét mã QR, đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến tại nhà, rồi mới đến để chụp ảnh và nộp lệ phí.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế điều chỉnh thời gian tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3, 4

Bộ Y tế vừa có công văn điều chỉnh, làm rõ về cách xác định các mũi tiêm và thời gian tiêm các mũi 3, 4, cụ thể:

Mũi 3

- Người trên 18 tuổi: Tiêm ngay sau mũi 2 ba tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh.

- Người từ 12 đến dưới 18 tuổi: Tiêm ngay sau mũi 2 năm tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh ba tháng.

tin-nong-chieu-23-7-voh.com.vn-anh1
Bộ Y tế vừa có công văn điều chỉnh, làm rõ về cách xác định các mũi tiêm và thời gian tiêm các mũi 3, 4.

Mũi 4

Tiêm ngay sau mũi 3 bốn tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh ba tháng.

Tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Trẻ đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh 3 ba tháng.

Như vậy so với hướng dẫn trước đó, cụm từ "tiêm ngay" được thay thế cho từ "ít nhất".

Người dân TP.HCM nên đăng ký trực tuyến khi đi làm hộ chiếu

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP.HCM (PA08) cho biết, để được làm hộ chiếu không phải đợi chờ lâu, người dân cần quét mã QR, đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến tại nhà, rồi mới đến để chụp ảnh và nộp lệ phí.

tin-nong-chieu-23-7-voh.com.vn-anh2
Người dân chờ đến lượt vào làm hộ chiếu tại PA08 sáng 22/7. (Ảnh: TNO)

Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành. Công dân nên hoàn thiện tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến tại nhà theo địa chỉ http://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ.

Đối với trường hợp người già, người ít tiếp xúc với các thiết bị điện tử, khi đến trụ sở PA08 sẽ được hướng dẫn chi tiết.

Chưa tăng nhập khẩu thịt heo để ngăn tăng giá

Trước diễn biến giá thịt heo và giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có xu hướng tăng cao, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã có chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp bình ổn giá thịt heo. Đại diện Cục Chăn nuôi cho hay đang tăng tái đàn, chưa cân nhắc đến việc tăng nhập khẩu heo để ngăn đà tăng giá.

tin-nong-chieu-23-7-voh.com.vn-anh3
Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa có chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp bình ổn giá thịt heo.

Ông Dương Tất Thắng - cục trưởng Cục Chăn nuôi thông tin trong 2 ngày gần đây, giá heo hơi đang có xu hướng chững lại và giảm nhẹ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện giá heo hơi trên cả nước bình quân ở mức 70.000 đồng/kg.

Sầu riêng Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Sau quá trình đàm phán kéo dài trong 4 năm của Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sầu riêng Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thông tin sầu riêng xuất đi phải xuất phát từ vùng trồng và cơ sở đóng gói được cơ quan chức năng Việt Nam cấp mã số. Danh sách các cơ sở này hiện vẫn đang chờ hải quan Trung Quốc phê duyệt dựa trên hồ sơ cơ quan chức năng Việt Nam cung cấp.

Công ty Triều Võ Petro bị phạt gần 900 triệu đồng vì bán xăng dầu kém chất lượng

UBND tỉnh Tây Ninh vừa công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần đầu tư Triều Võ Petro, có trụ sở tại phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh số tiền gần 900 triệu đồng do bán xăng dầu kém chất lượng.

Trước đó vào ngày 21/6, lực lượng chức năng tiến hàng có lấy mẫu xăng Ron 95 từ cửa hàng bán lẻ xăng dầu Vân Đô 1 (thuộc Công ty cổ phần Triều Võ Petro) trên tỉnh lộ 785, thuộc khu phố 1, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đi kiểm tra. Đến ngày 4/7, kết quả cho thấy mẫu xăng Ron 95 này không phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tổng số lượng xăng Ron 95 không đảm bảo chất lượng là 11.000 lít.

Bé trai 8 tuổi tại Bình Phước bị chó pitbull cắn tử vong

Ngày 23/7, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an H.Đồng Phú điều tra vụ bé trai 8 tuổi bị chó pitbull cắn tử vong.

tin-nong-chieu-23-7-voh.com.vn-anh4
Hiện trường xảy ra vụ việc. (Ảnh chụp từ camera)

Trước đó, vào chiều 22/7, cháu T (8 tuổi, ngụ ấp 2, xã Đồng Tiến, H.Đồng Phú) qua nhà bà nội chơi. Thời điểm này, có 1 con chó pitbull nặng khoảng 30 kg được xích phía sau nhà.

Cháu T sau đó đã đi ra sân sau chơi thì bất ngờ bị chó pitbull cắn vào người. Nghe tiếng cháu la hét, người nhà lập tức đánh đuổi con chó và đưa cháu bé đi cấp cứu. Tuy nhiên cháu T. đã tử vong do vết thương quá nặng.

TIN THẾ GIỚI

Châu Âu phê duyệt thêm 1 loại vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) hôm thứ sáu cho biết, họ đã phê duyệt vaccine Imvanex ngừa bệnh đậu mùa ở người để mở rộng việc sử dụng nó chống lại sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng tại châu lục này.

tin-nong-chieu-23-7-voh.com.vn-anh5
Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt một loại vaccine chống lại bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Leparisien.fr)

Vaccine Imvanex đã được chấp thuận tại EU từ năm 2013 để phòng bệnh đậu mùa. Hiện tại, vaccine này được phê duyệt để chống lại bệnh đậu mùa khỉ do các nhà khoa học nhận thấy sự tương đồng giữa virus này và virus gây bệnh đậu mùa.

WHO kêu gọi hành động chống biến đổi khí hậu

Ngày 22/7, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu đã kêu gọi chung tay hành động chống biến đổi khí hậu trong bối cảnh đợt nắng nóng thiêu đốt hiện nay ở châu Âu đã khiến hơn 1.700 người ở bán đảo Iberia, gồm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tử vong.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu nhấn mạnh đợt nắng nóng cao điểm ở châu Âu trong tuần qua cho thấy sự cần thiết phải có một hành động phối hợp toàn châu lục để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Ông cho rằng các chính phủ ở châu Âu cần thúc đẩy việc thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, trong đó đặt mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu vào cuối thế kỷ này xuống dưới 1,5°C cho đến 2°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Tokyo tiêm đại trà mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19

Sáng 23/7, chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã bắt đầu triển khai tiêm chủng mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cho các nhân viên y tế ở nước này, cũng như áp dụng tiêm đại trà cho người dân có nhu cầu.

tin-nong-chieu-23-7-voh.com.vn-anh6
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Tokyo. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Chiến dịch tiêm chủng trên được thực hiện trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản đang mở rộng một số biện pháp nhất định nhằm ngăn chặn chuỗi lây lan của đại dịch COVID-19. Trước đó, nước này đã bắt đầu triển khai tiêm mũi vaccine thứ 4 vào cuối tháng 5/2022, nhưng chỉ giới hạn ở những người từ 60 tuổi trở lên và những người có bệnh lý nền trong độ tuổi từ 18-59.

Thủ tướng Thái Lan vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Ngày 23/7, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy Thủ tướng Prayuth đã nhận được 256 phiếu ủng hộ, 206 phiếu phản đối và 9 phiếu trắng, qua đó giành được sự ủng hộ cần thiết để tiếp tục giữ cương vị người đứng đầu chính phủ cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 3/2023.

tin-nong-chieu-23-7-voh.com.vn-anh7
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (giữa) cùng các bộ trưởng trong nội các. (Ảnh: Reuters)

Cuộc bỏ phiếu được cho là phép thử cuối cùng đối với chính quyền của Thủ tướng Prayuth trước thềm cuộc tổng tuyển cử trong một năm tới. Trước đó, ông Prayut đã vượt qua 3 cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc bầu cử năm 2019.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/