Tin nóng chiều 25/1: Lái xe lúng túng khi vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

(VOH) - Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức đưa vào phục vụ người dân trong 15 ngày Tết, từ 0h ngày 25/1 - 10/2/2022.

 

TIN TRONG NƯỚC

Người dân TP.HCM ra giữa sông phóng sinh cá tiễn ông Táo về trời

Ngày hôm nay (23 tháng Chạp), sau mâm lễ cúng ông Táo, người dân TP.HCM mang cá chép theo phong tục ra các khúc sông, kênh để phóng sinh. Ghi nhận tại chùa Diệu Pháp (bên sông Sài Gòn, quận Bình Thạnh), từ sáng sớm đã có rất đông người dân đến phóng sinh. Ngoài loại phổ biến là cá chép, người dân còn phóng sinh nhiều loại cá khác, thậm chí có cả ốc, cua, ba ba.. Để tránh tình trạng cá chưa kịp theo ông Táo chầu trời đã bị vây bắt, nhiều người dân đã chi tiền triệu thuê thuyền bơi ra giữa sông để phóng sinh.

phóng sinh, ông Táo về trời
Người dân TPHCM ra giữa sông phóng sinh cá tiễn ông Táo về trời

Để tránh tình trạng cá chưa kịp theo ông Táo chầu trời đã bị vây bắt, nhiều người dân đã chi tiền triệu thuê thuyền bơi ra giữa sông để phóng sinh.

Những lưu ý khi đi máy bay tại phi trường Tân Sơn Nhất dịp Tết

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không qua sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng lên mỗi ngày cận Tết, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đưa ra khuyến cáo với hành khách.

Theo đó, hành khách của Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco đi vào cửa D2. 

Hành khách của Vietravel Airlines, Bamboo Airways đi vào cửa D3.

Hành khách của Vietjet Air đi vào cửa D6 – D8.

Để giảm thời gian xếp hàng, ngoài việc làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể tự làm thủ tục hàng không qua các hình thức như: Làm thủ tục trực tuyến trên trang web của hãng hàng không. Hoặc có thể làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay. Trường hợp không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh sau khi đã tự làm thủ tục. Hành khách lưu ý làm thủ tục trước giờ khởi hành 120 phút.

Mua sắm Tết tăng tốc, siêu thị tại TP.HCM điều chỉnh thời gian mở cửa

Đại diện Ban Quản lý Hệ thống bán lẻ Satra cho hay, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm cận Tết của người dân, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tại TP.HCM, TP. Cần Thơ và Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Củ Chi, Satramart Siêu thị Phạm Hùng tăng thời gian mở cửa.

Cụ thể , 26 đến 28 tháng Chạp, các siêu thị mở cửa từ 6 giờ đến 24 giờ, ngày 29 Tết mở cửa 6 giờ đến 12 giờ trưa. Từ mùng 2 Tết hoạt động bình thường.

Theo đại diện Aeon, ngày 26 tháng Chạp các trung tâm bách hóa và siêu thị Aeon Tân Phú Celadon, Bình Tân và Bình Dương Canary sẽ đóng cửa vào lúc 23 giờ. 

Ngày 27, 28 tháng Chạp tại TP.HCM, khu siêu thị Aeon tầng trệt mở cửa sớm từ 7 giờ sáng; khu vực trung tâm bách hóa tổng hợp mở cửa lúc 8 giờ sáng và đều đóng cửa trễ lúc 23 giờ. Riêng ngày 29 Tết đóng cửa sớm lúc 19 giờ.

Mùng 1 Tết, các siêu thị mở cửa từ 11 giờ đến 22 giờ. Từ mùng 2 Tết hoạt động bình thường.

Tại MM Mega Market, từ 23 đến 28 tháng Chạp siêu thị mở cửa từ 6 giờ đến 23 giờ, riêng 29 Tết mở cửa từ 6 giờ đến 12 giờ trưa.

Mùng 2 Tết, siêu thị MM mở cửa từ 7 giờ đến 15 giờ; mùng 3 Tết mở cửa từ 7 giờ sáng đến 20 giờ; mùng 4 Tết mở cửa từ 6 giờ đến 22 giờ.

Hôm nay, cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại

Sáng nay, chính quyền Quảng Tây, Trung Quốc đã chính thức khôi phục thông quan tại Pò Chài, Bằng Tường, phía Việt Nam là cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.

Tân Thanh - Pò Chài là cặp cửa khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam. 

Bộ Công Thương cho biết, trước mắt, hai bên sẽ thực hiện phương thức giao nhận xe trên đường biên giới, lái xe mặc quần áo bảo hộ và đeo găng tay, khẩu trang theo quy định. Tuy nhiên, Bộ Công thương cũng khuyến cáo các địa phương vùng trồng và các doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình để điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc gây thiệt hại cho tất cả các bên.

Bắt chủ tịch cùng hàng loạt cán bộ phường ở Đồng Nai

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai trưa nay (25/1) đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Võ Cao Cường - Chủ tịch UBND phường Tam Phước (TP Biên Hòa) cùng 2 cán bộ UBND phường và nguyên Phó chủ tịch UBND phường này để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Các cán bộ này gồm: Nguyễn Anh Thương, Vũ Văn Huy (công chức địa chính phường Tam Phước) và Nguyễn Văn Đức - nguyên Phó Chủ tịch phường. Trước đó vào sáng cùng ngày, cơ quan Công an cũng bắt giam đối với ông Lê Viết Hưng (SN 1957) - Cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai. Các bị can trên bị cơ quan điều tra khởi tố liên quan đến những sai phạm tại dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái (phường Tam Phước, TP Biên Hòa) do Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nhà Phước Thái làm chủ đầu tư.

Học sinh mầm non, lớp 1 đến lớp 6 ở TP.HCM trở lại trường từ 14-2

UBND TP.HCM vừa có văn bản cho phép học sinh mầm non, lớp 1 đến lớp 6 đi học trực tiếp trở lại từ ngày 14-2 trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh.

Từ ngày 10-2 đến 13-2, cơ sở giáo dục tổ chức họp phụ huynh triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc trẻ, giáo dục trẻ, tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường và tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng chống dịch COVID-19 trong trường học.

Từ ngày 14-2, tổ chức đón trẻ mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đến trường, sinh hoạt hướng dẫn công tác an toàn cho học sinh khi trở lại trường học tập trực tiếp.

Trường hợp cha mẹ học sinh chưa đồng thuận cho học sinh lứa tuổi nói trên đến trường học tập trực tiếp, trẻ tiếp tục học tập trên môi trường internet, trên truyền hình, giao bài tự học theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và đào tạo.

Nhiều lái xe lúng túng khi vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức đưa vào phục vụ người dân miền Tây trong 15 ngày Tết, từ 0h ngày 25/1 - 10/2.

Theo ghi nhận, khoảng 7h50 sáng nay tại nút giao Thân Cửu Nghĩa thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang, hàng trăm xe tải, xe khách, container, du lịch… từ hướng TP.HCM về miền Tây đi vào tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị ùn tắc kéo dài hơn 1km. Trong khi đó, trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ô tô chạy theo hướng ngược lại khá thông thoáng. Một cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ cho biết, do tuyến đường mới nên nhiều lái xe bỡ ngỡ khi lưu thông đến đây. Trong khi đó, tứ hướng miền Tây đi TP.HCM, nhiều lái xe khi đến nút giao Thân Cửu Nghĩa, do không quan sát kỹ các biển chỉ dẫn nhập làn và hướng rẽ nên lúng túng trước những ngã rẽ, một số lái xe phải dừng hẳn phương tiện lại để hỏi đường.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Giai đoạn đầu không có làn khẩn cấp, thay vào đó mỗi chiều đều có điểm dừng khẩn cấp. Giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc Trung Lương. Mỹ Thuận sẽ nâng lên 6 làn, trong đó 2 làn dừng khẩn cấp hai bên.

 Trung Lương - Mỹ Thuận
Do nhiều tài xế chưa rành lộ trình mới nên trong sáng 25/1, giao thông tại nút giao Thân Cửu Nghĩa đã xảy ra ùn ứ (Ảnh: TTO)

Bình Dương ghi nhận ca mắc biến thể Omicron

Ngày hôm nay, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, tính từ ngày 17 đến 24/1, toàn tỉnh có hơn 400 ca mắc mới qua xét nghiệm RT-PCR; trung bình mỗi ngày có 58 ca mắc.

Bình Dương ghi nhận 1 ca bệnh nhập cảnh mắc Covid-19 với biến thể Omicron. Bệnh nhân là nữ, sinh năm 1990, Quốc tịch Việt Nam.

Ngày 9/1, người này nhập cảnh từ Canada về sân bay Tân Sơn Nhất, trên chuyến bay VN09, số ghế 27A. Ngay sau khi xuống sân bay, trường hợp này được cách ly tại khu phố 5, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Ngày 11/1, ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR có kết quả dương tính và chuyển vào Khu điều trị Thanh Lễ.

Bình Dương cho biết đã có kế hoạch phòng, chống biến thể Omicron trên địa bàn để kịp thời ứng phó trong bối cảnh ngày Tết cận kề, người dân đi lại nhiều.

TIN THẾ GIỚI

Nhật Bản mở rộng áp dụng biện pháp phòng dịch trọng điểm tại 18 địa phương

Hôm nay, Hội đồng chuyên gia phòng chống dịch Covid-19 của Nhật Bản đã phê duyệt áp dụng biện pháp phòng dịch trọng điểm tại 18 tỉnh, thành phố theo chủ trương của chính phủ, thời gian áp dụng từ ngày 27/1-20/2.

Nhật Bản, covid-19
Nhật Bản mở rộng áp dụng biện pháp phòng dịch trọng điểm tại 18 địa phương

18 địa phương được áp dụng biện pháp phòng dịch trọng điểm lần này hiện đang duy trì cảnh báo về số ca nhiễm mới và hệ thống y tế mức 2 - mức nguy cơ dịch bùng phát mạnh, gây áp lực lớn đối với hệ thống y tế. Do đó, chính quyền các địa phương đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản ban hành các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm sớm kiểm soát dịch. 

Anh dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm với du khách quốc tế đã tiêm phòng đầy đủ

Từ tháng 2 tới Anh sẽ dỡ bỏ tất cả các yêu cầu xét nghiệm đối với du khách hoàn thành đủ các mũi tiêm phòng Covid-19 khi nhập cảnh nước này, một động thái nhằm thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại lĩnh vực du lịch.Thay vào đó chỉ sử dụng phiếu khai báo địa điểm hành khách dự kiến đến.

Trong khi đó, những du khách chưa tiêm phòng đầy đủ sẽ phải xét nghiệm PCR có kết quả âm tính trước khi khởi hành và trong vòng 2 ngày sau khi nhập cảnh. Song song đó, Anh sẽ công nhận thêm chứng nhận tiêm chủng từ 16 quốc gia, nâng tổng số được công nhận lên hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

New Zealand chú trọng điều kiện thông khí lớp học khi các trường mở cửa trở lại

Bộ trưởng Giáo dục New Zealand hôm nay thông báo, đã đặt hàng mua 5.000 máy lọc không khí cho các trường

Bên cạnh chiến dịch tiêm phòng cho học sinh, tổ chức xét nghiệm, đảm bảo vệ sinh dịch tễ và giãn cách xã hội, Bộ Giáo dục New Zealand cũng mong muốn tạo điều kiện để các lớp học được thông khí tốt nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Ông đánh giá các trường học tại New Zealand đã làm tốt công tác thông khí tại các lớp học nhưng chỉ riêng việc mở các cửa chính và cửa sổ để thoáng gió không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao nên bộ trên quyết định đặt mua các máy lọc không khí.

Omicron kìm hãm tăng trưởng toàn cầu, kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng mạnh nhất

Đà suy yếu đặc biệt rõ nét tại Mỹ, nơi ngành dịch vụ và khu vực chế tạo ghi nhận suy giảm tăng trưởng. Đây là nhận định được đưa ra dựa theo kết quả khảo sát do công ty chuyên về nghiên cứu dữ liệu thị trường thực hiện trong những tuần đầu tháng 1 và mới được công bố hôm qua.

Kết quả khảo sát cho thấy ảnh hưởng của biến thể Omicron đối với châu Âu nhẹ hơn nhiều so với các đợt bùng phát dịch trước đây. Nguyên nhân có thể là do độ che phủ của vắc xin cao, người nhiễm chuyển nặng phải nhập viện có xu hướng giảm so với lây nhiễm do các biến thể trước gây ra. Nhờ đó, chính phủ các nước áp quy định ngăn chặn dịch bệnh theo hướng lỏng hơn.

Gần 900 khách du lịch được sơ tán khỏi thánh địa Machu Picchu do mưa lớn

Bộ Du lịch Peru hôm qua cho biết, gần 900 khách du lịch đã được sơ tán khỏi thành phố cổ Machu Picchu, nơi từng là thánh địa của người Inca, do mưa lớn và lũ lụt.

Trận mưa lớn ngày 21/1 đã gây ngập lụt khi sông Alccamayo chảy qua thành phố này bị vỡ bờ, khiến một người bị thương và một người khác mất tích, trong khi một số tòa nhà cũng như hệ thống đường sắt của Peru bị hư hại. Do đường ray bị hư hại nên các dịch vụ đường sắt từ thành phố Cusco, từng là thủ đô cổ đại của người Inca, tới Machu Picchu dự kiến sẽ bị đình chỉ đến ngày 27/1 tới.