Tin nóng chiều 26/3 - TPHCM: Thuốc ứng phó dịch bệnh Covid-19 là mặt hàng bình ổn giá

(VOH) - Thuốc thiết yếu phục vụ bình ổn thị trường tại TPHCM gồm 19 nhóm thuốc sản xuất trong nước trị các bệnh thường gặp, bệnh mãn tính, nhu cầu sử dụng nhiều và các thuốc ứng phó với bệnh Covid-19.

Hơn 1.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn

Sáng 26/3, gần 1.500 vận động viên có mặt tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 3, TPHCM) tham gia giải chạy bộ “Bước chân xanh” với lộ trình 3.500m. Giải chạy bộ  có sự đồng hành của các Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố, văn nghệ sĩ và vận động viên của Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Đây là hoạt động do Thành đoàn TPHCM, Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố (TP), Hội Sinh viên Việt Nam thành phố cùng tổ chức với sự đồng hành của Tổng công ty Điện lực TPHCM, Liên đoàn Điền kinh thành phố.

tin-nong-chieu-26-3-voh.com.vn-anh1
Hơn 1.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn. (Ảnh: TPO)

Giải chạy có lộ trình xuất phát từ trụ sở Thành đoàn TPHCM (đường Phạm Ngọc Thạch - quận 1) qua các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, phố đi bộ Nguyễn Huệ, công trường Lam Sơn, Hai Bà Trưng, Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch và về đích tại Nhà văn hóa Thanh niên.

Đây là hoạt động thể thao rất thiết thực hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2022 nằm trong Lễ hội Thanh niên kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Huế đầu tư hơn 3.400 tỉ xây cầu và đường bộ du lịch ven biển

Sáng 26/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ khởi công dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An tại thôn Thai Dương Hạ Nam (xã Hải Dương, TP Huế).

Mục tiêu của dự án là hình thành tuyến đường du lịch ven biển đi dọc bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong đó, vị trí xây dựng tuyến đi vào gần bờ biển hơn (cách bờ biển không quá 1km, cục bộ không đi xa biển quá 2km) nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương.

tin-nong-chieu-26-3-voh.com.vn-anh2
Hiện trường xảy ra vụ hỏa hoạn. (Ảnh: TTO)

Ông Nguyễn Văn Phương, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Sau khi hoàn thành, tuyến sẽ giảm tải cho các trục giao thông Bắc - Nam, mở ra nhiều cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế ven biển của tỉnh. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh và quốc gia nên tỉnh sẽ giám sát, chỉ đạo để các đơn vị liên quan hoàn thành đúng tiến độ

Kon Tum: Cháy nhà lúc rạng sáng, bà lão 76 tuổi tử vong

Khoảng 4 giờ sáng ngày hôm nay 26/03, người dân phát hiện nhà sàn của bà Y Nhi (76 tuổi, trú thôn 8, xã Đăk Tờ Re, H.Kon Rẫy) bốc cháy. Ngay khi phát hiện, người dân đã dùng máy bơm nước, các phương tiện chữa cháy ban đầu như xô, chậu để dập tắt đám cháy.

tin-nong-chieu-26-3-voh.com.vn-anh3
Hiện trường xảy ra vụ hỏa hoạn. (Ảnh: TNO)

Đến khoảng 4 giờ 30 phút, đám cháy đã được dập tắt. Tuy nhiên, vụ hỏa hoạn khiến bà Y Nhi tử vong, căn nhà sàn bị hư hỏng nhiều phần. Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Kon Tum, đang phối hợp Công an H.Kon Rẫy điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

TPHCM: Thuốc ứng phó dịch bệnh Covid-19 là mặt hàng bình ổn giá

Ngày 26/3, Sở Y tế TPHCM cho biết đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về dự thảo ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2022 - 2023; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

tin-nong-chieu-26-3-voh.com.vn-anh4
TPHCM bình ổn 200 mặt hàng thuốc sản xuất trong nước. (Ảnh: TNO)

Thuốc thiết yếu phục vụ bình ổn thị trường trên địa bàn TPHCM gồm 19 nhóm thuốc sản xuất trong nước trị các bệnh thường gặp ở nhiều người, các bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng nhiều và các thuốc ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Bao gồm các thuốc giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, trị tiêu chảy, trị bệnh đau dạ dày, trị ho, thuốc tim mạch, trị tiểu đường, thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc nhỏ mắt, thuốc trị giun, trị thấp khớp, vitamin - khoáng chất, thuốc dùng ngoài, thuốc cải thiện tuần hoàn não, chống rối loạn tâm thần, thuốc từ dược liệu... với hơn 200 mặt hàng.

Giá bán của các nhóm thuốc trong chương trình bình ổn thấp hơn giá bán của sản phẩm cùng loại (cùng biệt dược) trên thị trường ít nhất là 5 - 10%. Phát triển, đa dạng hóa hệ thống phân phối, các điểm bán thuốc bình ổn tại các nhà thuốc bệnh viện, nhà thuốc doanh nghiệp, nhà thuốc tư nhân trên địa bàn thành phố.

Cần Thơ còn 4 phường có dịch COVID-19 ở cấp độ 2

Cấp độ dịch trên địa bàn TP Cần Thơ có 79 xã, phường, thị trấn cấp 1, còn lại bốn phường có dịch ở cấp 2 (gồm phường An Thới thuộc quận Bình Thủy; ba phường thuộc quận Ô Môn là Long Hưng, Thới An và Phước Thới). Cấp độ dịch mới này áp dụng từ 0 giờ ngày 26/3.

TP yêu cầu chung khi tham gia các hoạt động đối với công dân là thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; sử dụng các ứng dụng công nghệ hông tin (PC-COVID, sổ sức khỏe điện tử, VNEID…) để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vaccine, khám chữa bệnh.

Người dân tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Khi có triều chứng liên quan đến COVID-19 (sốt, ho, đau họng, mất vị giác, khứu giác…) phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám sàng lọc hoặc gọi tổng đài 1022 để được tư vấn, hỗ trợ; Tuân thủ việc cách ly y tế đối với ca bệnh COVID-19 và các trường hợp tiếp xúc gần theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đắk Lắk: Khẩn trương xây dựng phương án thu gom rác thải F0 điều trị tại nhà

Ngày 26/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị, địa phương xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải liên quan đến bệnh nhân Covid-19.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án và tham mưu cho UBND tỉnh trước ngày 7-4 về việc thu gom, xử lý rác thải trong phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là rác thải đối với F0 điều trị tại nhà. UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu khi xây dựng phương án phải đảm bảo an toàn, đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do rác thải không được xử lý đúng quy định.

Theo đánh giá của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn vẫn tiếp tục tăng nhanh, tuy nhiên số ca nhập viện điều trị và tỉ lệ tử vong có xu hướng giảm. Ngành y tế tỉnh dự báo, dịch sẽ đạt đỉnh vào đầu tháng 4-2022, do đó tiếp tục kiểm soát, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

TIN THẾ GIỚI

Singapore vừa thông báo mở cửa, nhu cầu đi lại nước ngoài tăng vọt

Từ 11h59 ngày 31/3, tất cả những người đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và trẻ em từ 12 tuổi trở xuống được vào Singapore mà chỉ cần cung cấp xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi khởi hành. Ngoài ra, du khách đã tiêm vắc xin đầy đủ từ Malaysia vào Singapore bằng xe cá nhân không phải làm các xét nghiệm COVID-19 trước và sau khi nhập cảnh Singapore.)

tin-nong-chieu-26-3-voh.com.vn-anh5
Người Singapore chờ lên xe buýt ở lối riêng dành cho người đã tiêm vắc xin để đến bang Johor của Malaysia trong tháng 11/2021. (Ảnh: AFP)

Dữ liệu của một nền tảng trực tuyến về du lịch, cho thấy nhu cầu đặt các chuyến bay và khách sạn tăng vọt sau khi có thông báo trên. Lượng tìm kiếm chung tăng 152% và lượng tìm phòng tăng trung bình là 227%. Lượng tìm kiếm chuyến bay trên nền tảng du lịch trực tuyến của 1 trang điện tử cũng tăng gấp đôi so với một ngày trước thời điểm có thông báo mở cửa. Theo đó, New York, Tokyo, Bangkok và London là các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất.

Đức đẩy nhanh cắt phụ thuộc năng lượng Nga

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết nước này dự kiến cắt giảm một nửa lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào mùa hè và gần như chấm dứt nhập khẩu dầu của Moskva vào cuối năm nay.

tin-nong-chieu-26-3-voh.com.vn-anh6
Phó thủ tướng Đức Robert Habeck tại Paris, Pháp, hôm 7/2. (Ảnh: Reuters)

Ông ước tính Đức sẽ không còn phụ thuộc vào khí đốt của Nga vào giữa năm 2024, nếu mọi chuyện thuận lợi. Ông cũng khẳng định quá trình cắt giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga "đang diễn ra với tốc độ không thể tưởng tượng nổi". "Mỗi hợp đồng cung ứng khí đốt bị chấm dứt đều gây tổn thất cho ông Putin.

Phó thủ tướng Đức khẳng định nước này "vẫn còn chặng đường dài phía trước" và chỉ có thể độc lập với khí đốt từ Nga nếu toàn bộ chính phủ liên bang, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các hộ gia đình cùng đồng lòng.

Hàn Quốc: Người ảo kiếm tiền thật

Rozy là một người mẫu đặc biệt của 1 Công ty Quảng cáo Hàn Quốc: Sidus Studio X. Ra mắt năm 2020, "cô gái" 22 tuổi này hiện có 125.000 người theo dõi trên mạng xã hội Instagram và ước tính đem về cho công ty hơn 1 tỉ won (821.000 USD) vào năm ngoái.

tin-nong-chieu-26-3-voh.com.vn-anh7
Một số người tạo ảnh hưởng ảo ở Hàn Quốc (từ trái qua): Rozy, Reah Keem, Lucy, Han YuA. (Ảnh: Korea Times)

Nếu không biết trước, chúng ta sẽ không thể nhận ra Rozy là một người ảo. Với khuôn mặt được tổng hợp bằng công nghệ 3D theo chuẩn đẹp mà giới trẻ ưa chuộng, nàng mẫu ảo này đóng hàng loạt quảng cáo, đồng thời xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình. Tháng 2 năm nay, cô nàng còn lấn sân sang làm ca sĩ.

Công ty này còn trình làng thêm 3 người mẫu ảo vào cuối tháng trước và cả 3 chào sân bằng chiến dịch quảng cáo cho mẫu xe mới của 1 hãng nổi tiếng.  

Nga tập trận rầm rộ tại vùng đảo tranh chấp với Nhật Bản

Quân đội Nga vừa khai mạc tập trận với hơn 3.000 binh sĩ trên một chuỗi đảo trong đó có những đảo tranh chấp với Nhật Bản. Đây là cuộc tập trận đầu tiên tại quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc kể từ khi Bộ Ngoại giao Nga hôm 21.2 tuyên bố đình chỉ đối thoại về tranh chấp lãnh thổ với Nhật.  

Tranh chấp tại quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc khiến Nga và Nhật cho đến nay chưa ký hiệp ước hòa bình.

tin-nong-chieu-26-3-voh.com.vn-anh8
Tranh chấp tại quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc khiến Nga và Nhật đến nay chưa ký hiệp ước hòa bình. (Ảnh chụp màn hình Kyodo)