Tin nóng chiều 26/5: Sở Y tế TPHCM thông tin về lô vaccine hết hạn

Trước thông tin về việc một số phụ huynh ở TPHCM lo lắng khi biết con tiêm vaccine COVID-19 đã hết hạn, Sở Y tế TPHCM đã có thông tin chính thức về hạn dùng của lô vaccine này.

TIN TRONG NƯỚC    

Sở Y tế TPHCM thông tin về lô vaccine hết hạn

Trước thông tin về việc một số phụ huynh ở TPHCM lo lắng khi biết con tiêm vaccine COVID-19 đã hết hạn, Sở Y tế TPHCM đã có thông tin chính thức về hạn dùng của lô vaccine này.

Theo Sở Y tế TPHCM, tại Việt Nam, theo quy định, tất cả các lô vacicne đều được Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế - Bộ Y tế kiểm định và đánh giá chất lượng trước khi đưa vào sử dụng, trong đó có quy định về hạn dùng. Hiện nay, lô vaccine đang sử dụng để tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi là lô vaccine Moderna được phân bổ đợt 144 (do Chính phủ Úc viện trợ) tại Quyết định số 399 ngày 06 tháng 5 năm 2022 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Tại khoản 4 điều 2 của Quyết định này có nêu rõ: “Các đơn vị tiếp nhận vắc xin và tổ chức tiêm ngay số vắc xin phòng COVID-19 được phân bổ và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Y tế dự phòng, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố theo phân vùng quản lý. Lưu ý vắc xin Moderna phân bổ đợt này có hạn sử dụng trên nhãn là 17/5/2022, hạn dùng trên giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, sinh phẩm là 17/7/2022. Vắc xin hiện đang bảo quản ở nhiệt độ từ -25oC đến -15oC tại kho vắc xin Quốc gia, được sử dụng để ưu tiên tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi với liều lượng là 0,25ml mỗi trẻ".

Tin nóng chiều 26/5: Sở Y tế TPHCM thông tin về lô vaccine hết hạn 1
Tiêm baccine Covid-19 cho trẻ học lớp 6 ở TPHCM - Ảnh: HCDC

Để đờn ca tài tử trở thành sản phẩm du lịch của TPHCM

Thành phố Hồ Chí Minh đang có hai địa chỉ thực hiện việc kết hợp đờn ca tài tử với các hoạt động khác, nhằm đưa loại hình này trở thành một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng.

Vào ngày Rằm hằng tháng, Bảo tàng Áo dài Việt Nam (thành phố Thủ Đức) tổ chức chương trình ngắm trăng, nghe đờn ca tài tử, kết hợp thưởng thức bánh quê, cháo đậu… Qua hai lần thử nghiệm, số lượng khách tham dự đã tăng lên đáng kể. Sắp tới, Bảo tàng sẽ đưa đờn ca tài tử vào kết hợp các phiên chợ quê để tổ chức vào các dịp cuối tuần. Ngoài việc xem biểu diễn, khách còn có thể hát chung với các nghệ sỹ hoặc học hát đờn ca tài tử.

Tương tự, Khu Du lịch Bình Quới (quận Bình Thạnh) cũng đưa đờn ca tài tử kết hợp với chương trình thưởng thức ẩm thực vào cuối tuần. Hoạt động này nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía du khách khi đến tham quan tại đây.

Các chuyên gia cho rằng các không gian phù hợp với đờn ca tài tử có thể là những khu du lịch có cảnh quan thiên nhiên đẹp. Bên cạnh đó, cần tạo thói quen nhận diện cho công chúng, du khách về hoạt động đờn ca tài tử tại Thành phố Hồ Chí Minh.

TPHCM: Giả mạo Trung tâm Báo chí kêu gọi tài trợ

Sáng 26/5, Trung tâm Báo chí TPHCM đưa cảnh báo về việc hiện nay trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin đơn vị này phối hợp Hội Nhà báo TP, báo Phụ Nữ TP, tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn Online tổ chức sự kiện tôn vinh và tri ân các nhà báo. 

Theo nội dung bịa đặt được các hội nhóm chia sẻ, sự kiện được tổ chức vào 18h ngày 16/6 tại khách sạn Sheraton Saigon, 80 Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1. Thông tin còn kêu gọi tài trợ. Theo đó, chương trình sẽ có nhà tài trợ kim cương 100 triệu đồng, nhà tài trợ vàng 80 triệu, nhà tài trợ bạc 50 triệu và nhà đồng hành 30 triệu. 

Trung tâm Báo chí TP khẳng định đây hoàn toàn là thông tin giả mạo và đề nghị các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, các cơ quan báo đài cẩn trọng, tuyệt đối không chia sẻ các nội dung nêu trên làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Trung tâm Báo chí TP và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Tin nóng chiều 26/5: Sở Y tế TPHCM thông tin về lô vaccine hết hạn 2
Sự kiện tôn vinh và tri ân các nhà báo là thông tin giả mạo - Ảnh: TRUNG TÂM BÁO CHÍ TPHCM

Đường dây cho vay nặng lãi qua app có người nước ngoài tham gia

Ngày 26/5, liên quan đến đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê của gần 300 đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP triệt phá, cơ quan công an đã xác định được các đối tượng cầm đầu, quản lý, điều hành đường dây, trong đó có đối tượng là người nước ngoài.

Để hợp thức hóa việc cho vay lãi nặng và đòi nợ, các đối tượng thành lập công ty cầm đồ, lập 3 app vay là "cashvn", "vaynhanhpro" và "ovay". Đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng vay qua hệ thống 3 app trên gần 1 triệu người. Mỗi tháng, số tiền các đối tượng giải ngân cho vay khoảng 100 tỉ đồng.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là đưa ra thông tin chào mời người vay chỉ cần chụp ảnh chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và thế chấp bằng danh bạ điện thoại là có thể vay số tiền 2-30 triệu đồng mà không cần gặp mặt hay ký kết bất cứ một giấy tờ vay nợ nào. Người vay sẽ phải thanh toán trong vòng 3-5 ngày số tiền gốc ban đầu, tiền lãi sẽ được cắt ngay khi giải ngân.

Nếu người vay tiền không thanh toán được tiền gốc như cam kết, số tiền sẽ được nhân lên, "lãi mẹ đẻ lãi con". Số tiền nợ cũng tịnh tiến tăng cao theo thời gian. Khi người vay không thanh toán được, các đối tượng sẽ cho bộ phận đòi nợ được phân cấp khác nhau nhắn tin, gọi điện nhắc nhở, đe dọa, khủng bố tinh thần từ người vay tiền đến người thân của họ và toàn bộ các mối quan hệ trong danh bạ điện thoại mà người vay tiền cung cấp trước đó. Thậm chí, các đối tượng còn cắt ghép hình ảnh của người vay tiền rồi tung lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ uy tín, hạ danh dự, làm nhục để thúc ép người vay trả nợ hoặc người nhà phải trả tiền, gây bức xúc trong dư luận.

Để lại thư tuyệt mệnh rồi trở về sau 3 ngày 'mất tích'

Trưa 26/5, bà N ở xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận xác nhận con trai bà là HAT - 19 tuổi nghi nhảy cầu Cà Ty tự tử đã trở về nhà an toàn.

Trước đó, rạng sáng 23/5, người dân phát hiện trên cầu Cà Ty thuộc phường Phú Tài, TP Phan Thiết một ba lô, cạnh đó là đôi dép, nón bảo hiểm và một tấm ảnh. Phía sau tấm ảnh có số điện thoại nên người dân liên lạc thì được người mẹ thông tin cách đó vài giờ vẫn gọi được cho con trai và cho hay con mình điều khiển xe máy Yamaha Sirius 86B4-168.16.

Tuy nhiên chiếc xe trên không có tại hiện trường, còn giấy đăng ký xe vẫn ở nhà. Riêng tấm ảnh tại hiện trường là ảnh gia đình mà thanh niên nghi nhảy cầu chụp với cha mẹ lúc 5 tuổi.

Quá trình tìm kiếm, người mẹ phát hiện lá thư tuyệt mệnh của con trai trên nóc tủ. Trước đó, HAT có phạm lỗi trong sinh hoạt, bị camera an ninh ghi lại và hình ảnh trên được đưa lên Facebook. Khi bị mẹ rầy la thì tối 22/5, T xếp đồ vào ba lô, lấy xe rời khỏi nhà.

Tin nóng chiều 26/5: Sở Y tế TPHCM thông tin về lô vaccine hết hạn 3
Ba lô, hình ảnh, dép, nón tạo hiện trường giả để trên cầu Cà Ty - Ảnh:  PLO  

TIN QUỐC TẾ   

Châu Âu: nhiều biện pháp kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ được triển khai

Trong bối cảnh số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đang ngày một gia tăng, giới chức y tế châu Âu đã hối thúc các nước thành viên nhanh chóng triển khai thêm các biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan của căn bệnh này. 

Theo các chuyên gia, đậu mùa khỉ không phải là căn bệnh mới, thường không gây chết người và các vaccine hiện nay vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh. Căn bệnh này khá phổ biến ở một số khu vực của châu Phi - nơi virus thường lây từ một số loài động vật linh trưởng và động vật gặm nhấm sang người, đôi khi lây từ người sang người và hiếm khi xuất hiện ở các khu vực khác trên thế giới cho đến gần đây.

Tại châu Âu, Anh là nước có số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ cao nhất châu lục, với hơn 71 ca. Các nước khác trong châu lục cũng ghi nhận nhiều ca mắc bệnh đậu mùa khỉ là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy. Ngày 25/5, Tây Ban Nha thông báo ghi nhận tổng cộng 59 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 20 ca được phát hiện thông qua việc giải trình tự gene. 

Dòng phụ mới của biến thể Omicron trở thành biến thể chủ đạo ở Mỹ

Ngày 24/5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cảnh báo một dòng phụ khác của biến thể Omicron đã trở thành biến thể chủ đạo, gây ra phần lớn ca mắc mới COVID-19 ở nước này.

CDC cho biết, trong tuần từ ngày 14-21/5, dòng phụ BA.2.12.1 của biến thể Omicron gây ra 58% số ca mắc mới COVID-19 ở Mỹ. Tỷ lệ này trong hai tuần trước đó lần lượt là 39,2% và 49,4%.

BA.2.12.1, tiến hóa từ BA.2, được cho là lây lan nhanh nhất trong số các dòng phụ của biến thể Omicron. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy BA.2.12.1 gây bệnh nặng hơn so với các dòng biến thể khác. Các dòng phụ của biến thể Omicron như BA.2.12.1 và BA.2 hiện là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gia tăng ca mắc COVID-19 ở Mỹ.

Tin nóng chiều 26/5: Sở Y tế TPHCM thông tin về lô vaccine hết hạn 4
Điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện ở Worcester, Massachusetts, Mỹ - Ảnh: AFP/TTXVN

Châu Phi có nguy cơ rơi vào chu kỳ tăng trưởng chậm

Châu Phi có nguy cơ rơi vào chu kỳ tăng trưởng chậm và lạm phát tăng cao do tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 và giá nhiên liệu, lương thực tăng liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine. Trên đây là cảnh báo của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đưa ra trong báo cáo "Triển vọng kinh tế châu Phi 2022" công bố ngày 25/5.

Theo báo cáo, đại dịch COVID-19 đang tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế châu Phi mặc dù châu lục này ghi nhận tỷ lệ tử vong ở mức khá thấp so với các khu vực phát triển hơn. Năm 2021, châu Phi chứng kiến kinh tế phục hồi, với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến ở mức 6,9% sau mức giảm 1,6% trong năm 2020 do tác động của dịch COVID-19. AfDB dự báo tăng trưởng GDP thực của châu Phi sẽ giảm xuống 4,1% trong năm nay. 

Bùng phát dịch tả ở Cameroon

Trong tuyên bố ngày 25/5, Thủ tướng Cameroon cho biết dịch tả vẫn đang tiếp tục lây lan ở Cameroon, đặc biệt là ở các khu vực Littoral, Tây và Tây Nam. Cho đến nay, hơn 7.200 ca mắc bệnh tả đã được ghi nhận ở quốc gia Trung Phi này. Theo đó, Cameroon sẽ triển khai một chiến dịch tiêm phòng bệnh tả vào tháng 6 tới để ngăn chặn dịch bệnh.

Bệnh tả là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do phẩy khuẩn tả Vibrio cholerae gây ra, lây truyền theo đ­ường tiêu hoá qua thức ăn và nước uống bị nhiễm khuẩn. Bệnh này có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh và duy trì bổ sung nước cho cơ thể, song cũng có thể gây tử vong chỉ trong vài giờ nếu không được điều trị kịp thời.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hồi đầu năm 2021, mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,3 đến 4 triệu ca mắc bệnh tả, trong đó khoảng 21.000 đến 143.000 người tử vong.

Tin nóng chiều 26/5: Sở Y tế TPHCM thông tin về lô vaccine hết hạn 5
Một trạm cấp cứu dành cho những bệnh nhân mắc bệnh tả tại Cameroon - Ảnh: TTXVN phát

Người dân Bắc Kinh (Trung Quốc) trong những ngày giãn cách

Trong khi chính quyền Bắc Kinh hạn chế mọi người tụ tập và yêu cầu đóng cửa nhiều công viên trong thành phố 22 triệu dân này để phòng chống đại dịch COVID-19, nhiều người dân thủ đô của Trung Quốc đã tìm đến những hoạt động ngoài trời như cắm trại và dã ngoại ở vùng ngoại ô sau hơn hai năm sống trong cảnh tù túng, bí bách do các biện pháp giãn cách xã hội.

Vào những ngày nắng nóng, nhiều trẻ em và người lớn ngâm mình trong làn nước mát của đoạn sông Vĩnh Định, trong một công viên rộng lớn ở vùng ngoại ô phía Tây Bắc Kinh. Bên bờ sông, những học sinh, sinh viên ngồi hát và đàn guitar hay cùng nhau chơi bóng chuyền vui vẻ. Nhiều em cho biết do đang phải học trực tuyến để phòng COVID-19, nên các em thường đến công viên này vào những ngày cuối tuần để thư giãn cùng bạn bè cũng như thoát khỏi những khu phố chật chội trong thành phố và tận hưởng không gian yên tĩnh. 

Công ty nghiên cứu iiMedia Research dự báo doanh số ngành sản xuất, phục vụ hoạt động cắm trại của Trung Quốc sẽ tăng 19% trong năm nay lên 35,46 tỷ NDT (5,3 triệu USD). 
 
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/