Tin nóng sáng 26/5: Đề nghị miễn đăng kiểm lần đầu với ôtô mới

Tối 25/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết vừa có văn bản đề nghị nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới.

 TIN TRONG NƯỚC   

Đề nghị miễn đăng kiểm lần đầu với ôtô mới

Tối 25/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới.

Trong đó, nội dung đáng chú ý nhất được cục đề nghị là xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. 

Cục Cảnh sát giao thông cho rằng xe ôtô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường, do vậy Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu. Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị đa dạng hóa các hình thức kiểm định thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm và nên nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện.

Tin nóng sáng 26/5: Rơi thang máy khiến 2 người thiệt mạng 1
Theo đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần nghiên cứu để quy định trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình - Ảnh: TTO

Không để xảy ra lạm thu đầu năm học

Ngày 25/5, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết đã gửi văn bản tới các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành về thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học tới. Trong đó nêu rõ "Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học”.

Theo đó, Bộ Giáo dục và đào tạo đề nghị các tỉnh thành chỉ đạo cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện đúng nghị định 81 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực đào tạo.

Cụ thể, chỉ đạo cơ sở đào tạo xây dựng mức học phí, lộ trình tăng học phí phù hợp để chia sẻ khó khăn với phụ huynh, học sinh, góp phần bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội. Triển khai các chính sách hỗ trợ, miễn giảm, giãn thời gian đóng học phí và các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

TPHCM: Nhiều cơ sở y tế thiếu bác sĩ có chứng chỉ chuyên môn

Kết luận tại buổi họp về khôi phục hoạt động khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế ngày 25/5 của Sở Y tế TPHCM, qua thống kê số liệu báo cáo nhanh của các trung tâm y tế về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các trạm y tế cho thấy sau dịch bệnh COVID-19, nhiều cán bộ tại các trạm y tế, đặc biệt nhóm y bác sĩ nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác... 

Điều này dẫn việc đến nhiều trạm y tế hiện không còn nhân sự chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật làm việc hoặc thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề (22,58%), làm ảnh hưởng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế. Đặc biệt, một số Trung tâm Y tế đã phải tự cân đối trong nguồn kinh phí đơn vị để hợp đồng với các bác sĩ đã nghỉ hưu tiếp tục tham gia công tác tại các trạm y tế.

Sở Y tế đề nghị các trung tâm y tế báo cáo danh sách trạm y tế bị thu hồi giấy phép hoạt động, không còn người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, không có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề… và đề xuất giải quyết đối với từng trạm y tế. 

Tin nóng sáng 26/5: Rơi thang máy khiến 2 người thiệt mạng 2
Bác sĩ thăm khám và điều trị cho bệnh nhân tại trạm y tế - Ảnh: TTO

Giá vàng trong nước tăng khi vàng thế giới giảm mạnh

Cuối phiên giao dịch 25/5, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng mua vào 68,10 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,10 triệu đồng/lượng, cùng tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với sáng cùng ngày. Chênh lệch giá mua – bán vàng SJC vẫn duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Cũng sau phiên giao dịch 25/5, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 67,90 – 68,80 triệu đồng/lượng. So với đầu giờ sáng, giá vàng tại DOJI giảm 1,1 triệu đồng ở chiều mua vào và giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch giá mua – bán vàng tại DOJI nới rộng lên 900.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh. Khởi phiên giao dịch 25/5 (giờ Mỹ), giá vàng giao ngay trên sàn Kitco niêm yết ở mức 1.848 USD/oz, giảm 14 USD/oz so với mức giá cuối ngày 24/5. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngoại tệ tại Vietcombank: 1 USD = 23.350 VND, giá vàng thế giới tương đương 51,98 triệu đồng/lượng, thấp hơn 17,12 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra cuối ngày 25/5.

Hà Nội: Rơi thang máy khiến 2 người thiệt mạng

Theo thông tin từ công an quận Ba Đình (Hà Nội), vào khoảng 17h42 ngày 25/5, đơn vị này nhận được tin báo về sự cố rơi thang máy tại nhà số 12 (ngõ 523 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) khiến 2 người tử vong.

Khu vực xảy ra sự việc là nhà dân cao 7 tầng 1 tum, 2 nạn nhân tử vong trong sự cố là nam; đều là nhân viên của một công ty sửa chữa thang máy; 1 người khoảng 38 tuổi tử vong trên đường đi viện, còn 1 người khoảng 27 tuổi tử vong tại hiện trường. Được biết, ngôi nhà này có nhiều căn hộ cho thuê. Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tổ chức cứu nạn cứu hộ, đồng thời bảo vệ hiện trường.

Bước đầu xác định, thang máy rơi từ tầng 6 của căn nhà nói trên. Đến 21h30’ cùng ngày, thi thể 2 nạn nhân đã được chuyển đến Bệnh viện 354. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Tin nóng sáng 26/5: Rơi thang máy khiến 2 người thiệt mạng 3
Nơi xảy ra sự việc - Ảnh: VOV

Bà Rịa-Vũng Tàu: Khò lửa đốt ma túy khi bị công an bắt quả tang

Ngày 25/5, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phối hợp với Công an xã Bàu Chinh bắt quả tang 3 người có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Thông tin ban đầu, vào 16h cùng ngày, công an bất ngờ kiểm tra nhà Nguyễn Xuân Hoàn (31 tuổi, ngụ tổ 15, thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh) sau khi phát hiện dấu hiệu khả nghi liên quan đến hoạt động ma túy. Thấy công an, người nhà của Hoàn ra đóng cổng, không cho và ngăn cản lực lượng công an vào bên trong thực hiện nhiệm vụ.

Sau khi lực lượng chức năng vào được nhà, Nguyễn Xuân Hoàn tiếp tục chạy vào phòng đóng kín cửa. Các chiến sĩ công an phá cửa vào trong thì phát hiện Hoàn đang dùng một bình gas khò lửa đốt ma túy để tiêu hủy. Ngoài ra, trong phòng Hoàn còn có 2 thanh niên khác. Làm việc với công an, Hoàn khai nhận số tinh thể vừa bị đốt cháy trên là ma túy tổng hợp vừa mua lại từ một người lạ mặt ở TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Công an huyện Châu Đức đang tiếp tục làm việc với Hoàn cùng 2 thanh niên để điều tra vụ việc.

  
TIN QUỐC TẾ   

Pfizer mong muốn bán thuốc ‘phi lợi nhuận’ cho các nước nghèo

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ), Hãng dược Pfizer (Mỹ) đề xuất bán các loại thuốc của họ theo hình thức 'phi lợi nhuận' cho các nước nghèo nhất thế giới.

Hãng dược Mỹ triển khai sáng kiến "An Accord for a Healthier World" (tạm dịch: Thỏa ước vì thế giới khỏe mạnh hơn), tập trung vào 5 lĩnh vực bệnh truyền nhiễm, ung thư, viêm nhiễm, bệnh hiếm gặp và sức khỏe phụ nữ. Sáng kiến này sẽ cung cấp các loại thuốc mà Pfizer có bằng sáng chế cho các nước nghèo nhất thế giới theo hình thức phi lợi nhuận.

Nói là phi lợi nhuận nhưng Pfizer có tính chi phí sản xuất và vận chuyển, nhưng ở mức tối thiểu. Như vậy, thực tế các nước vẫn sẽ phải bỏ tiền ra mua thuốc nhưng với mức giá rẻ hơn. Năm quốc gia Rwanda, Ghana, Malawi, Senegal và Uganda đã cam kết tham gia cùng khoảng 40 quốc gia khác - 27 quốc gia có thu nhập thấp và 18 quốc gia có thu nhập trung bình thấp - đủ điều kiện để ký kết các thỏa thuận song phương để tham gia.

Tin nóng sáng 26/5: Rơi thang máy khiến 2 người thiệt mạng 4
Hãng dược Pfizer từng thu lợi "khủng" nhờ vắc xin COVID-19 - Ảnh: REUTERS

Úc: mở rộng đối tượng tiêm mũi vaccine tăng cường

Sẽ có thêm 1,5 triệu người dân Australia thuộc các nhóm đối tượng khác nhau được tham gia chương trình tiêm mũi tăng cường thứ tư. Họ là những người gặp vấn đề về sức khỏe hoặc hệ miễn dịch kém, như người bị ung thư, người sống chung với người khuyết tật...

Mũi vaccine thứ tư sẽ được tiêm ít nhất sau 3 tháng, kể từ khi tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba. Người dân có thể lựa chọn tiêm một trong bốn loại vaccine ngừa COVID-19 hiện đã được cấp phép ở Australia, bao gồm AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Novavax.

Trước đó, chỉ những người từ 65 tuổi trở lên, người Australia bản địa trên 50 tuổi, những người đang ở tại các cơ sở chăm sóc người già và người khuyết tật, cùng những người trên 16 tuổi được xác định là suy giảm hệ miễn dịch mới được khuyến cáo tiêm mũi thứ tư.

Congo: bùng phát dịch Ebola

Tại CHDC Congo, đợt bùng phát Ebola bắt đầu từ cuối tháng 4 ở tỉnh Equateur phía Tây Bắc và tính đến ngày 21/5 đã xác nhận được 5 ca. Và đến nay cả 5 ca mắc Ebola này đều đã tử vong. Cho đến nay, 234 người tiếp xúc với bệnh nhân Ebola đã được nhận diện và đang theo dõi, trong khi hơn 1.000 người gồm các nhân viên tuyến đầu đã được tiêm vaccine.

Bệnh nhân đầu tiên của đợt dịch này là nam giới, 31 tuổi, bắt đầu xuất hiện các triệu chứng vào ngày 5/4 sau hơn một tuần điều trị tại nhà. Ngày 21/4, bệnh nhân này được đưa vào điều trị tích cực tại một trung tâm chuyên điều trị bệnh Ebola, tuy nhiên đã tử vong vào ngày hôm sau.

Đợt dịch Ebola hiện nay tại CHDC Congo là đợt dịch thứ 14 kể từ năm 1976 và là đợt dịch thứ 6 tính từ năm 2018, khoảng thời gian dịch xảy ra thường xuyên nhất trong lịch sử bệnh Ebola của nước này. Các đợt dịch trước đó tại tỉnh Equateur xảy ra vào năm 2018 và 2020 với lần lượt 54 và 130 ca mắc.

Tin nóng sáng 26/5: Rơi thang máy khiến 2 người thiệt mạng 5
Nhân viên y tế tiêm vaccine Ebola cho người dân ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo (Ảnh: WHO)

Nam Á đối mặt với các đợt nắng nóng tần suất cao

Biến đổi khí hậu có thể khiến tần suất các đợt nắng nóng ở Ấn Độ và Pakistan trong tháng 3 và tháng 4 tăng cao gấp 30 lần.

Theo nhà nghiên cứu thuộc Viện Grantham, trường Đại học Hoàng gia London, trước khi con người gây ra tình trạng biến đổi khí hậu, sự thay đổi thời tiết như vậy chỉ diễn ra một lần trong khoảng 3.000 năm. Tổ chức Phân bố Thời tiết Toàn cầu (WWA) cho biết, khoảng thời gian nhiệt độ toàn cầu tăng 1,2oC đã được rút ngắn, với tần suất và mức độ như ở Nam Á xuống còn 100 năm, đồng thời khẳng định, khi Trái đất tiếp tục nóng lên, khoảng thời gian giữa các đợt nóng khắc nghiệt như vậy sẽ tiếp tục bị rút ngắn. Nếu nhiệt độ Trái đất tăng thêm 1,6oC so với mức nhiệt ở thời kỳ tiền công nghiệp, hiện tượng nắng nóng như vậy cứ 5 năm sẽ diễn ra một lần. Việc nhiệt độ Trái đất tăng 2oC là một kịch bản đáng quan ngại. Các quốc gia hiện nay đã cam kết giảm phát thải nhà kính tại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, trong đó giới hạn mức tăng nhiệt độ Trái đất ở mức 2,8oC.

Samsung mở rộng đầu tư, tạo nhiều cơ hội việc làm mới

Ngày 24/5, Samsung đã vạch ra kế hoạch rót hơn 350 tỷ USD đầu tư cho các công ty của hãng này và tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới trong vòng 5 năm tới.

Tập đoàn Samsung đang triển khai một đợt tuyển dụng dự kiến sẽ tạo ra 80.000 việc làm mới cho đến năm 2026, "hoặc khoảng 16.000 vị trí hàng năm", Samsung cho biết trong một tuyên bố. Trước đây, mục tiêu của hãng là tạo ra 40.000 việc làm từ năm 2021 đến năm 2023.

Hầu hết các công việc mới dự kiến sẽ được tạo ra ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, "gã khổng lồ" công nghệ này cũng có các trung tâm nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu, bao gồm cả ở Anh, Mỹ, Canada và Philippines. Bên cạnh đó, công ty có kế hoạch đẩy mạnh phát triển mạng 6G, thế hệ tiếp theo của công nghệ viễn thông không dây.

Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Samsung khi bắt đầu chuyến công du châu Á.

Tin nóng sáng 26/5: Rơi thang máy khiến 2 người thiệt mạng 6
Ảnh minh họa - Nguồn: VOV 
* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/