Tin nóng sáng 25/5: Thêm 1 thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 được cấp giấy phép sử dụng

Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định ban hành danh mục 1 loại thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 sản xuất trong nước, được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

TIN TRONG NƯỚC

Làm hồ sơ y tế mới hoặc điều chỉnh thông tin BHXH phải kê khai số định danh hoặc căn cước công dân

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có công văn yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi có phát sinh thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thay đổi mức đóng, phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện;

Khi người dân thực hiện điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế thì các đơn vị phải yêu cầu người tham gia đăng ký số căn cước công dân hoặc số định danh cá nhân (đối với người tham gia chưa được cấp căn cước công dân) vào tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y để cơ quan bảo hiểm xã hội cập nhật vào cơ sở dữ liệu.

Thêm 1 thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 được cấp giấy phép sử dụng

Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định ban hành danh mục 1 loại thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 sản xuất trong nước, được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19
Thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19

Đó là Molnupiravir Stella 200 mg; hàm lượng Molnupiravir 200mg, dạng viên nang cứng, tuổi thọ 6 tháng, hộp 4 vỉ x 10 viên. Do Công ty TNHH liên doanh Stellapharm  sản xuất và đăng ký.

Việc cấp phép cho loại thuốc này có hiệu lực 3 năm từ ngày ký ban hành Quyết định. Như vậy, đến nay đã có 4 loại thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 sản xuất trong nước được cấp phép lưu hành.

Hà Nội: Mưa lớn trên diện rộng gây ngập úng nghiêm trọng

Trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra mưa lớn diện rộng, gây úng ngập hơn 4.050ha lúa, rau màu và đổ 11 cây xanh... Dự báo đến sáng ngày 25/5, thành phố tiếp tục có mưa vừa, mưa to, mực nước các sông nội địa vượt báo động lũ.

Về thiệt hại, tính đến 7h ngày 24/5, mưa lớn làm 11 cây xanh có đường kính trung bình 20-30cm bị đổ; gây úng ngập 12 điểm giao thông thuộc các quận: Long Biên, Nam Từ Liêm và các huyện: Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức. Bên cạnh đó, mưa lớn đã làm hơn 4.050ha lúa, hoa màu bị ngập.

Các sở, ngành, địa phương tăng cường thông tin diễn biến thời tiết, mưa lũ để người dân biết, chủ động triển khai biện pháp phòng tránh.

Vàng vẫn đang giữ ngưỡng giao dịch hơn 69 triệu đồng/lượng bán ra

Sau phiên tăng đầu tuần, giá vàng hôm nay trong nước lại có dấu hiệu giảm nhẹ. Vàng vẫn đang giữ ngưỡng giao dịch hơn 69 triệu đồng/lượng bán ra.

Chốt phiên giao dịch chiều 24-5, DOJI Hà Nội niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 69 triệu đồng/lượng mua vào, 69,8 triệu đồng/lượng bán ra. DOJI TP Hồ Chí Minh giao dịch vàng quanh ngưỡng tương tự 69 triệu đồng/lượng mua vào, 69,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Một bài phân tích trên Kitco News nhận định, sự sụt giảm của đồng đô la Mỹ trong hai tuần qua đã tạo ra những sóng gió đáng kể khi đẩy kim loại quý màu vàng lên mức giá cao hơn.

Đắk Lắk: Học sinh lớp 1 bị cô giáo đánh vì không hoàn thành bài kiểm tra

Ngày 24/5, ông Nguyễn Đức Thuần, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cho biết nhà trường đang tiến hành xử lý vụ việc một giáo viên của trường dùng thước đánh học sinh lớp 1 khi em này không hoàn thành bài kiểm tra.

Phòng GD-ĐT huyện đã về trường làm việc với sự tham dự của phụ huynh học sinh. Tại đây, cô giáo đã xin lỗi học sinh cùng phụ huynh và rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc.

Gia đình học sinh đã chấp nhận lời xin lỗi của cô giáo và bỏ qua mọi việc. Tuy nhiên nhà trường vẫn sẽ xem xét và xử lý theo quy định.

Quảng Ngãi: Một phụ nữ bị sét đánh tử vong khi đang làm đồng

Tối 24/5, ông Phan Khánh Lâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc một phụ nữ đang đi làm đồng thì bị sét đánh tử vong, đó là bà Đỗ Thị Tàu (sinh năm 1962), trú tại xã Tịnh Ấn Tây.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã cử các hội đoàn thể, thôn, hàng xóm, dòng họ lo hậu sự cho bà Đỗ Thị Tàu.

Sau nhiều ngày nắng nóng, những ngày qua, trên địa bàn thành tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra nhiều trận mưa giông vào buổi chiều (đặc biệt khu vực miền núi). Do đó, người dân cần chú ý phòng tránh lũ quét, dông sét, gió giật mạnh ở trong đất liền cũng như trên biển.

TIN THẾ GIỚI

Hungary ban bố tình trạng khẩn cấp vì cuộc xung đột tại Ukraine

Quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp chỉ vài giờ sau khi quốc hội nước này thông qua gói biện pháp để Budapest phản ứng lại các tình huống khủng hoảng.

Thủ tướng nước này cho biết, các biện pháp này sẽ trao cho chính phủ của ông "không gian và khả năng phản ứng ngay lập tức" do hệ quả của cuộc xung đột tại Ukraine. Lệnh tình trạng khẩn cấp có hiệu lực ngay nửa đêm 24/5 và các động thái đầu tiên sẽ được thông báo ngày 25/5.

Giữa đe dọa cấm vận của EU, xuất khẩu dầu thô Nga lập đỉnh

Gần 62 triệu thùng dầu thô Urals hàng đầu của Nga, một khối lượng kỷ lục, đang lênh đênh trên các con tàu chở dầu trên biển. Khối lượng dầu thô Urals xuất cảng cao gấp ba lần mức trung bình được ghi nhận trước ngày 24/2, thời điểm Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu dầu Nga gặp khó khăn khi tìm khách hàng, trong bối cảnh EU đang nỗ lực đạt được một lệnh cấm dầu khí chống lại nước này. Các khách hàng khác có lẽ ngoảnh mặt với nguồn dầu thô Nga do lo ngại các lệnh trừng phạt trong tương lai.

Malaysia tạm ngừng xuất khẩu thịt gà từ đầu tháng 6

Ngày 23/5, Chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu thịt gà, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung nội địa và giá cả leo thang.

Đây là quốc gia mới nhất áp đặt hạn chế xuất khẩu lương thực, thực phẩm để đối phó với tình trạng giá cả tăng vọt. Trước đó, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì, còn Indonesia tạm dừng xuất khẩu dầu cọ. Thủ tướng nước này cho biế,t lệnh tạm ngừng xuất khẩu thịt gà sẽ được áp dụng từ ngày 1/6, có hiệu lực cho đến khi giá cả và nguồn cung được ổn định trở lại. 

Sau lúa mì, Ấn Độ sắp hạn chế xuất khẩu đường

Chính phủ Ấn Độ đang có kế hoạch giới hạn xuất khẩu đường ở mức 10 triệu tấn cho năm tiếp thị kéo dài đến tháng 9 tới. Mục đích của dộng thái trên là nhằm đảm bảo kho dự trữ trong nước trước khi mùa đường tiếp theo bắt đầu vào tháng 10.

Chính sách này có thể được công bố trong những ngày tới. Ấn Độ là nhà xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil năm 2021. Các khách hàng hàng đầu của Ấn Độ gồm có Bangladesh, Indonesia, Malaysia và Dubai. Việc ngừng xuất khẩu có thể sẽ tác động đáng kể đến thị trường đường toàn cầu do Ấn Độ là nhà sản xuất và xuất khẩu lớn.

Nổ lớn làm rung chuyển thành phố Thường Châu của Trung Quốc

Nửa đêm 24/5 (theo giờ địa phương), một vụ nổ lớn đã xảy ra ở thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, của Trung Quốc.

Vụ nổ lớn đã làm rung chuyển khu vực ngoại ô thành phố Thường Châu, thuộc tỉnh Giang Tô ở miền Đông Trung Quốc. Vụ nổ đã khiến nhiều cửa hàng và ngôi nhà gần đó đổ sập. Hiện chưa có thông tin về mức độ thương vong hay thiệt hại do vụ nổ gây ra. Công tác tìm kiếm cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/