Tin nóng chiều 27/2: Dự báo số ca Covid-19 tại Hà Nội còn tăng cao

(VOH) - Theo dự báo của các chuyên gia, nửa tháng tới, số ca Covid-19 tại thủ đô vẫn tiếp tục tăng cao.

TIN TRONG NƯỚC

Trao tặng 170 phần quà đến với trẻ mồ côi do Covid-19

Sáng 27/2, Tổ đại biểu HĐND TPHCM đơn vị bầu cử TP Thủ Đức phối hợp cùng Thành đoàn Thủ Đức và đơn vị tài trợ tổ chức chương trình "Chia sẻ tình thương và hy vọng" tại Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức.

Chương trình trao tặng 170 phần quà đến với trẻ mồ côi do Covid-19, nhằm chia sẻ và động viên gia đình, các em để cùng nhau vượt qua nỗi đau hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Chương trình "Chia sẻ tình thương và hy vọng" cùng với chuỗi sự kiện Hoa nhân ái là một chuỗi hoạt động diễn ra từ tháng 11/2021 đến năm 2022. Đến nay chương trình đã tổ chức được 7 đợt, trao quà cho công nhân, người khó khăn, trẻ em mồ côi ở quận Bình Thạnh, Tân Bình, huyện Nhà Bè, Hóc Môn… và TP Thủ Đức.

Hà Nội: Dự báo số ca Covid-19 còn tăng cao

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết với dự báo của các chuyên gia, nửa tháng tới, số ca Covid-19 tại thủ đô vẫn tiếp tục tăng cao.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội vẫn được kiểm soát. Tuy nhiên, trước số ca Covid-19 tăng nóng đồng nghĩa số ca chuyển nặng sẽ tăng cao, gây áp lực cho hệ thống y tế.

Dự báo số ca Covid-19 còn tăng cao
Dự báo số ca Covid-19 tại Hà Nội còn tăng cao (Ảnh: Nhân dân)

Ông Chu Ngọc Anh cho biết, hiện TP đang khẩn trương giải trình tự gene để đánh giá mức độ biến chủng Omicron

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa phương phải chủ động, sáng tạo hơn để phục vụ người dân, đặc biệt là các F0, nhanh nhất.  Đặc biệt, phải tuyên truyền cho người dân đều phải nắm được dấu hiệu nhận biết, quy trình chăm sóc, điều kiện cần thiết tại nhà. 

Khánh Hòa: Truy tố 7 bị can trong vụ án “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”

Viện KSND tỉnh Khánh Hòa vừa có cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan đến nhiều cựu lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Khánh Hòa qua các thời kỳ.

Theo đó, 7 bị can bị truy tố về tội danh trên có liên quan đến dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc, TP.Nha Trang.

7 bị can gồm: Ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh (là 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), Đào Công Thiên (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh), Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái (cùng là cựu Giám đốc Sở TN-MT), Lê Văn Dẽ (cựu Giám đốc Sở Xây dựng) và Trần Văn Hùng (cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN-MT).

Lào Cai: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Ngày 27/2, thông tin từ Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai cho biết, trong ngày hôm qua 26/2, địa phương này đã ghi nhận 1.929 ca nhiễm Covid-19 (F0) mới và có thêm 3 F0 tử vong.

Đáng lưu ý, dịch Covid-19 ở Lào Cai đang diễn biến rất phức tạp. Số lượng F0 nhiều nhất được ghi nhận ở địa bàn TP.Lào Cai; các huyện Văn Bàn, Bảo Yên, Bát Xát, Bảo Thắng và TX.Sa Pa.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, Sở Y tế tỉnh Lào Cai cũng khuyến cáo các F0 điều trị tại nhà cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của cơ quan y tế. Đặc biệt khi F0 xuất hiện các biểu hiện đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu; thay đổi ý thức; môi nhợt, tím; da xanh, đầu móng chân, móng tay tím, lạnh…hoặc bất kỳ tình trạng bất ổn nào của người mắc Covid-19 thì báo ngay cho cơ quan y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Hà Nội: Người dân có thể nộp phạt tại nhà từ 1/3

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết từ ngày 1/3, người vi phạm giao thông ở Hà Nội sẽ nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, khi phát hiện một trường hợp vi phạm luật giao thông, cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu người vi phạm phải cung cấp số điện thoại, số căn cước công dân, chứng minh nhân dân...

Sau đó cảnh sát giao thông sẽ ra quyết định xử phạt đăng tải lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời gửi cho người vi phạm mã số định danh qua điện thoại để họ vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html, tiến hành tra cứu và làm theo các bước hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt online.

TPHCM sẽ hình thành các trung tâm giúp doanh nghiệp cải tiến công nghệ

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 2 trung tâm đổi mới công nghệ, phục vụ quá trình chuyển đổi số trên địa bàn.

UBND TPHCM vừa có văn bản ban hành kế hoạch phát triển các trung tâm đổi mới công nghệ trên địa bàn trong giai đoạn 2022 - 2025.

Một trong những mục tiêu lớn của các trung tâm đổi mới công nghệ hay trung tâm chuyển đổi số, trung tâm chuyển giao công nghệ được UBND TPHCM xác định là giúp các doanh nghiệp cải tiến công nghệ và chuyển đổi số.

Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có thể được hỗ trợ chuyển giao, đổi mới công nghệ, thay đổi quy trình, áp dụng các giải pháp hiện đại. Đặc biệt sẽ ưu tiên hỗ trợ các hoạt động tiếp nhận, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài.

TIN THẾ GIỚI

Triều Tiên bắn vật thể bay không xác định, Hàn Quốc họp khẩn cấp

Triều Tiên sáng nay đã phóng một vật thể không xác định nghi là tên lửa đạn đạo về phía Đông nước này. Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc sau đó đã nhóm họp khẩn cấp.

Reuters dẫn lại thông báo từ Tuần duyên Nhật Bản cáo buộc Triều Tiên đã bắn một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo ra biển. Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên thử vũ khí trong tháng này sau khi tiến hành số vụ phóng tên lửa kỷ lục vào tháng 1.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên đã bắn ít nhất một "quả đạn không xác định" về phía Đông nhưng không nêu rõ chi tiết.

Động thái của Triều Tiên diễn ra chưa đầy hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9/3 ở Hàn Quốc. Các bên cũng cho rằng Triều Tiên có thể thúc đẩy việc phát triển tên lửa trong khi sự chú ý của cộng đồng quốc tế đang tập trung vào chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Lỗi công nghệ khiến British Airways hủy hàng loạt chuyến bay

Hãng hàng không British Airways của Anh hôm qua đã hủy toàn bộ chuyến bay chặng ngắn từ sân bay Heathrow do mắc phải một lỗi về công nghệ thông tin.

Theo thông báo của British Airways, lỗi công nghệ thông tin xuất hiện từ ngày 25/2 và ảnh hưởng đến trang mạng, ứng dụng và các hoạt động của hãng tại sân bay. Thông báo khẳng định vụ việc không phải do tấn công mạng mà là một lỗi ở phần cứng. Trong khi các chuyến bay chặng ngắn bị hủy, các chuyến bay đường dài có thể bị chậm giờ.

Hãng cho biết, khách hàng sẽ được hoàn trả toàn bộ tiền vé khi dịch vụ bị hủy hoặc có thể đặt vé lại vào một ngày khác và không bị tính phí.

Thái Lan và Malaysia đẩy mạnh thương mại song phương

Thái Lan và Malaysia hôm qua đã nhất trí đặt mục tiêu đưa thương mại song phương đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Động thái trên diễn ra trong chuyến thăm chính thức Thái Lan của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob.

Hai nước nhất trí rằng cuộc họp lần thứ ba của Ủy ban Thương mại hỗn hợp giữa hai nước cần được triệu tập trong thời gian sớm nhất để thúc đẩy trao đổi thương mại.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Prayut Chan-o-cha, hai bên đã đạt được thỏa thuận trong một số lĩnh vực chủ chốt như việc nối lại đi lại qua biên giới cho những người đã được tiêm phòng đầy đủ mà không cần phải cách ly. Các dự án xây dựng dọc biên giới sẽ sớm được nối lại để thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch.

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng nhất trí tăng cường hợp tác hướng tới một nền kinh tế bền vững, bao gồm cả nền kinh tế số và mô hình kinh tế Sinh học - Tuần hoàn - Xanh.

Mỹ thắng thầu gần 4,4 tỷ USD đầu tư điện gió ngoài khơi

Mới đây, một số dự án điện gió ngoài khơi các bang New York và New Jersey đã nhận được mức đấu thầu cao nhất từ trước tới nay.

Cuối tuần này, Chính phủ Mỹ vừa công bố giá thắng thầu kỷ lục gần 4,4 tỷ USD cho 6 hợp đồng thuê gió ngoài khơi để sản xuất điện. Đây được coi là bước đi quan trọng trong mục tiêu mở ra một tương lai sử dụng năng lượng tái tạo của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Theo tờ Thời báo New York, cuộc đấu thầu đã diễn ra trong ba ngày, với 64 vòng đấu giá giữa hơn 10 công ty. Bộ Nội vụ Mỹ cho biết, đây là thương vụ cho thuê năng lượng ngoài khơi có doanh thu cao nhất trong lịch sử, trong đó tính cả các hợp đồng cho thuê dầu khí.

Theo các nhà phân tích, các hợp đồng thuê được bán ở giá khoảng 10.700 USD một mẫu Anh, gấp hơn 10 lần mức kỷ lục trước đây là 1.000 USD một mẫu Anh.