Tin nóng chiều 27/5: Quy định ra sao về xe nhập khẩu dạng biếu, tặng?

(VOH) - Luật quy định, nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng thì trong một năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập khẩu một xe ô tô và một xe gắn máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu

TIN TRONG NƯỚC

Chiều và tối nay, khu vực Nam bộ có mưa rào và dông

Dự báo chiều và tối nay, khu vực Nam bộ có mưa rào và dông với lượng mưa từ  20-50mm, có nơi mưa to với lượng mưa trên 80mm. Mưa dông có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 30-5 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa dông, người dân khi ra đường cần lưu ý có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tin nóng chiều 27/5/2022: Quy định ra sao về xe nhập khẩu biếu, tặng? 1
Ảnh minh họa: SGGPO

Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam khoảng 6,9%

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”.

Kết quả này dựa trên cơ sở ghi nhận nền kinh tế đang trên đà phục hồi vững chắc trong bối cảnh Chính phủ gỡ bỏ các hạn chế di chuyển trong nước và xuyên biên giới, tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện ấn tượng.

Dự báo trong vòng 12  tháng tiếp theo, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi, vượt qua các khó khăn, và kiềm chế thâm hụt ngân sách.

S&P dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam ở khoảng 6,9%.

Ngân hàng triển khai hỗ trợ lãi suất 2%

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn Ngân sách 40.000 tỉ đồng.

Đối tượng được hỗ trợ lãi suất là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp... Trong đó có hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế nhưng không bao gồm kinh doanh bất động sản.

Chương trình này cũng sẽ dành cho các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và dự án cải tạo chung cư cũ.

Hơn 25 triệu người được cấp hộ chiếu vaccine

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin y tế, cho biết, đến nay, hơn 25 triệu người trên cả nước đã có hộ chiếu vaccine. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại một số địa phương, sau hơn 1 tháng triển khai công tác “làm sạch” dữ liệu và ký xác nhận hộ chiếu vaccine, cho thấy, việc triển khai rất chậm, không đảm bảo tiến độ đề ra.

Hiện còn khoảng 15.000 trường hợp bị sai thông tin tiêm chủng cá nhân. Cùng với đó, hệ thống ký xác nhận hộ chiếu vaccine hoạt động chưa ổn định, đôi lúc bị quá tải khi các cơ sở tiêm chủng đồng loạt thực hiện ký với số lượng lớn.

Tin nóng chiều 27/5/2022: Quy định ra sao về xe nhập khẩu biếu, tặng? 2
Ảnh minh họa: SGGPO

iPhone X rớt giá đến mức siêu rẻ

Sau gần 5 năm ra mắt, iPhone X hiện đang được bán ra với mức giá chỉ còn 5 triệu 490 ngàn đồng.

Là phiên bản kỉ niệm 10 năm ra mắt iPhone của Apple,  iPhone X  được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 9-2017 với nhiều cải tiến nổi bật. Vào thời điểm đó, iPhone X được xem như chiếc smartphone tương lai của Apple.

Hiện nay, dù Apple đã “khai tử” iPhone X khỏi website, nhưng người dùng vẫn có thể tìm mua sản phẩm này tại những cửa hàng bán lẻ.

Trong khi đó, tại các hệ thống lớn hơn như FPT Shop, Thế Giới Di Động… đã ngừng kinh doanh sản phẩm này.

Quy định ra sao về xe nhập khẩu theo dạng quà biếu, tặng?

Luật quy định, nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng thì trong một năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập khẩu một xe ô tô và một xe gắn máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu, tặng.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, những đối tượng được phép nhập khẩu xe từ nước ngoài về theo dạng này gồm:

Người Việt Nam định cư tại nước ngoài là trí thức, chuyên gia, công nhân lành nghề về nước làm việc trong thời gian từ một năm trở lên theo lời mời của cơ quan Nhà nước. Chuyên gia nước ngoài tham gia quản lý và thực hiện các chương trình, dự án ODA tại Việt Nam. Tổ chức, cá nhân được nhập khẩu xe theo quy định tại các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng việc nhập khẩu xe theo dạng quà biếu tặng để kinh doanh, nhằm trốn tránh các loại thuế và hưởng lợi. Vụ việc này vừa được báo chí phanh phui. Bộ trưởng Bộ Tài chính đã cho tiến hành thanh tra để  xử lý nghiêm theo quy định.

Tin nóng chiều 27/5/2022: Quy định ra sao về xe nhập khẩu biếu, tặng? 3
Ảnh minh họa: TTO

"Kiều nữ" làm liều lúc nửa đêm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố đối với Trần Thị Ly (SN 1995) về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 5-5, Công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm trong lúc tuần tra, đã phát hiện Trần Thị Ly đứng ở phố Hàng Gà có biểu hiện nghi vấn. Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thì phát hiện 1 bọc giấy, bên trong có chứa 5 viên nén màu tím và các tinh thể màu trắng. Ly khai nhận, đây là số ma tuý tổng hợp mà Ly đã làm liều mang đi bán trong đêm để tránh bị phát giác.

TIN THẾ GIỚI

Bắc Mỹ: số ca mắc đậu mùa khỉ tăng

Ngày 26/5, Cơ quan y tế công Canada đã xác nhận thêm 10 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đến nay Canada đã ghi nhận 26 ca mắc đậu mùa khỉ. Các chuyên gia y tế nhận định, khả năng sẽ có thêm các trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận trong những ngày tới, khi Phòng thí nghiệm vi sinh quốc gia tiếp tục nhận được những mẫu bệnh phẩm mới từ các địa phương gửi đến.

Cùng ngày, Mỹ cũng thông báo ghi nhận thêm 9 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 7 bang. CDC Mỹ đề nghị các bác sỹ và người dân cảnh giác với các triệu chứng bệnh.

Tin nóng chiều 27/5/2022: Quy định ra sao về xe nhập khẩu biếu, tặng? 4
Ảnh minh họa: Reuters

Anh phát triển công cụ giám sát bệnh đậu mùa khỉ

Giới chức y tế Anh đang phát triển một giao diện số (dashboard) về bệnh này tương tự như giao diện số về COVID-19 để giúp người dân cập nhật số ca mắc mới cũng như hỗ trợ công tác nghiên cứu. 

Trong những ngày tới, các cơ quan y tế Anh sẽ đưa ra hướng dẫn chính thức về những biện pháp người dân cần làm khi có triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ hoặc nghi đã tiếp xúc với người bệnh. Những người mắc bệnh hiện nay sẽ được cách ly tại nhà hoặc tại một khu cách ly riêng trong bệnh viện, sau khi có kết quả xét nghiệm. Giới chức y tế cũng tiến hành truy vết tiếp xúc và tiêm cho người tiếp xúc gần một loại vaccine có thể phòng ngừa bệnh vài ngày sau khi tiếp xúc.

Trung Quốc phát hiện gên mới nâng cao khả  năng chịu hạn ở cây lúa

Theo một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Công nghệ sinh học thực vật, một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra một gene mới có thể nâng cao khả năng chịu hạn ở cây lúa. 

Gen mới (OsRINGzf1) có thể làm giảm sự mất nước của tế bào cây lúa bằng cách giảm các kênh dẫn nước trong tế bào, do đó cải thiện khả năng giữ nước của cây lúa trong điều kiện khô hạn. Nhóm nghiên cứu này đã so sánh nhiều cây lúa trồng trong điều kiện khô hạn với những cây lúa trồng trong điều kiện bình thường để tìm ra gene quy định khả năng chịu hạn của cây lúa.

Colombia tiêu diệt một trùm buôn ma túy

Tổng thống Colombia Ivan Duque ngày 26/5 thông báo lực lượng cảnh sát của quốc gia Nam Mỹ này đã tiêu diệt một trùm buôn bán ma túy bị Mỹ truy nã.

Đó là một người đàn ông (Juan Larinson Castro Estupinan), được biết đến với tên gọi "Matamba". Tên này là cựu thủ lĩnh băng đảng Gulf Clan buôn bán ma túy và là một trong những đối tượng bị Colombia truy nã gắt gao nhất. Băng đảng Gulf Clan, một tổ chức tội phạm buôn bán ma túy lớn nhất Colombia, đã tiến hành một loạt các vụ tấn công trong tháng 5 này, sau khi thủ lĩnh của băng này Dairo Antonio Usaga, bị dẫn độ về Mỹ với cáo buộc buôn người.

Tin nóng chiều 27/5/2022: Quy định ra sao về xe nhập khẩu biếu, tặng? 5
Cảnh sát Colombia đã tiêu diệt một trùm buôn bán ma túy Juan Larinson Castro Estupinan. Ảnh: DW

FDA đánh giá gay gắt về tình trạng mất vệ sinh tại nhà máy sữa Abbott

Giám đốc Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), ông Robert Califf, đã đánh giá gay gắt về tình trạng “mất vệ sinh nghiêm trọng” tại nhà máy sữa bột trẻ em Abbott, bang Michigan (Mỹ). Theo mô tả của ông Califf, vi khuẩn phát triển từ nhiều vị trí trong nhà máy. Các thiết bị quan trọng đều có vết nứt, trong khi nước đọng và rò rỉ từ mái nhà xuống. Mặt khác, các công nhân không rửa tay đầy đủ.

Abbott đã đóng cửa nhà máy ở thành phố Sturgis, bang Michigan. Vào tháng 2, Abbott đã thu hồi nhiều sản phẩm sữa bột trẻ em, sau khi FDA tìm thấy 5 chủng vi khuẩn Cronobacter khác nhau tại cơ sở này. 

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/