Tin nóng chiều 28/5: TPHCM đề xuất sử dụng trạm cân tự động phạt nguội xe quá tải

(VOH) Sở GTVT TP đề xuất thí điểm 'phạt nguội' 1 năm xe quá tải thông qua phát hiện tại 2 trạm cân tự động: trạm kiểm tra tải trọng khu vực cầu Ông Lớn (quận 7) và BOT An Sương - An Lạc (Q.Bình Tân).

Dừng thu phí thủ công trên cao tốc Hà Nội - Hải phòng từ 1/6

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ dừng thu phí thủ công, thay vào đó sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC).

tin-nong-chieu-28-5-voh.com.vn-anh1
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thí điểm thuần thu phí không dừng từ ngày 1/6. (Ảnh: SGGP)

Do đó, các phương tiện không dán thẻ ETC, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông. Mức phạt đối với người điều khiển ô tô sẽ là từ 2 - 3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Vì vậy, để có thể di chuyển thuận lợi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà không bị phạt, các tài xế cần nhanh chóng thực hiện việc dán thẻ thu phí tự động ETC và nạp đủ tiền vào tài khoản đăng ký.

TP.HCM: Đề xuất sử dụng trạm cân tự động phạt nguội xe quá tải

Sở Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm "phạt nguội" một năm xe quá tải thông qua phát hiện tại hai trạm cân tự động trên địa bàn, bao gồm trạm kiểm tra tải trọng khu vực cầu Ông Lớn (quận 7) và BOT An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).

tin-nong-chieu-28-5-voh.com.vn-anh2
Kiểm tra phương tiện tại trạm cân cầu Ông Lớn (quận 7). (Ảnh: NLĐ)

Động thái trên đưa ra do việc kiểm soát xe quá tải ở thành phố hiện gặp khó khăn, chỉ lực lượng nòng cốt là thanh tra giao thông thực hiện, sau khi CSGT dừng phối hợp từ năm 2017. Việc xử lý ở hiện trường cũng bất cập do các tuyến đường ở thành phố đa phần nhỏ hẹp, khi dừng xe, dỡ hàng chở quá giới hạn xuống đường dễ gây ùn tắc, tai nạn...

Hình thức "phạt nguội" được xem là giải pháp pháp nâng cao hiệu quả xử lý, giảm cự cãi giữa người vi phạm với lực lượng làm nhiệm vụ cũng như hạn chế tiêu cực. Sở Giao thông Vận tải thành phố đang tính toán lắp đặt hệ thống bảng thông báo xe quá tải gần các trạm cân, để thông tin và cảnh báo lái xe.

Hạt điều Việt đang giảm thị phần tại thị trường Trung Quốc

Dù có xu hướng phục hồi trong tháng 4/2022, song theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt hơn 913 triệu USD, giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo đó, xuất khẩu hạt điều sang các thị trường Mỹ, Đức, Úc, Anh, Ý… tăng trưởng khả quan. Nhưng tại một số thị trường chính như Hà Lan, Trung Quốc, Canada ghi nhận sự sụt giảm mạnh. Đáng nói, xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc 4 tháng năm 2022 giảm tới gần 52%.

tin-nong-chieu-28-5-voh.com.vn-anh3
Chế biến hạt điều xuất khẩu. (Ảnh: SGGP)

Ở chiều ngược lại, 4 tháng năm 2022 Việt Nam chi 1,2 tỷ USD nhập khẩu khoảng 817 nghìn tấn điều thô. Dù giảm hơn 31% về khối lượng và giảm hơn 34% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021, nhưng ngành điều nước ta vẫn đang nhập siêu.  

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng cắt định vị rồi gắn thiết bị theo dõi để trộm ô tô tiền tỉ

Ngày 28/5, Công an TP Thủ Đức cho biết, đang tạm giữ Trần Đình Nghĩa (36 tuổi), Vũ Nguyên Hoàng (34 tuổi, cùng ngụ tỉnh Quảng Nam) và Võ Văn An (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

tin-nong-chieu-28-5-voh.com.vn-anh4
An, Nghĩa, Hoàng (từ trái sang) bị công an bắt giữ. (Ảnh: Công an cung cấp/TTO)

Tại cơ quan công an, các đối  tượng khai nhận, ngày 7/4, Nghĩa có thuê 1 chiếc ôtô của anh L (28 tuổi). Thấy người này không phải chính chủ nên nảy sinh ý định lấy trộm. Ngay trong ngày, Nghĩa đặt làm một chìa khóa giống với khóa của xe với giá 1,5 triệu đồng.

Trước khi trả xe, Nghĩa đã cắt định vị trên xe và gắn một cục pin để hệ thống định vị hoạt động được thêm khoảng 1 tuần thì sẽ bị tê liệt do hết pin. Rồi Nghĩa gắn vào xe một định vị khác nhằm mục đích "theo dõi" chiếc xe sau đó ở đâu mà lấy trộm.

Ngày 8/5, biết xe đang đậu ở đường số 8, phường Linh Chiểu thì gọi thêm An và Hoàng đi trộm tài sản lên kế hoạch lấy chiếc xe.

Sau đó cả nhóm chạy xe cất giấu trong vườn cây ở Đồng Nai và rao bán trên mạng nhưng chưa ai mua. Cuối cùng cả nhóm sa lưới và công an thu giữ chiếc xe để điều tra.

Lâm Đồng: Bắt khẩn cấp đối tượng trốn lệnh truy nã 25 năm

Ngày 28/5, Công an xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng, cho biết vừa bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Đặng Ngân, 77 tuổi (trú tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đang trốn truy nã về tội "Tham ô tài sản".

Ngày 5/7/1997, tức 25 năm trước, đối tượng Nguyễn Đặng Ngân bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố về các tội "Tham ô tài sản" và cố ý làm trái nguyên tắc của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng khi đang làm việc tại một cơ quan Nhà nước ở tỉnh Thái Bình. Sau đó, đối tượng Nguyễn Đặng Ngân đã bỏ trốn khỏi địa phương, trốn qua nhiều tỉnh, thành phố rồi đến thành phố Bảo Lộc sinh sống. Tại thành phố Bảo Lộc, đối tượng đổi tên thành Nguyễn Văn Nhân.

Hiện, Công an thành phố Bảo Lộc đang hoàn tất các hồ sơ, thủ tục để bàn giao đối tượng Nguyễn Đặng Ngân cho Công an tỉnh Thái Bình di lý về địa phương điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Quảng Bình: 4 người chết đuối chỉ trong 2 ngày vì thả lưới đánh cá

Sáng 28/5, UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, lực lượng tìm kiếm cứu hộ của huyện vừa tìm thấy thi thể vợ chồng ông Nguyễn Văn Quốc và bà Nguyễn Thị Hường (ở thôn 4, thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch) trên nhánh sông gần cầu Thanh Ba.

tin-nong-chieu-28-5-voh.com.vn-anh5
Đến sáng 28/5, thi thể hai vợ chồng ông Quốc được tìm thấy gần cầu Thanh Ba. (Ảnh:TTO)

Hiện gia đình và chính quyền địa phương đã đưa thi thể hai vợ chồng về mai táng.

Trước đó, hai vợ chồng ông Quốc đi thả lưới đánh cá ở nhánh sông này từ ngày 27/5. Tuy nhiên, thuyền không may bị chìm. Hai vợ chồng cùng bị đuối nước và mất tích.

Cũng tại Quảng Bình một ngày trước đó, hai anh em ruột là Ngô Văn Hiếu (26 tuổi) và Ngô Văn Hiệp (23 tuổi), ở tổ dân phố Cù Lạc 2, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, rủ nhau đi thả lưới tại đê Khe Su. Tuy nhiên, cả hai anh em cùng bị đuối nước.

Gia đình thấy khuya muộn nhưng hai anh em không về nên đã chia nhau đi tìm. Sau đó thi thể hai anh em đã được tìm thấy trong tình trạng bị đuối nước dưới đê.

TIN THẾ GIỚI

Triều Tiên: Kiểm soát được đợt bùng phát COVID-19

Chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố kiểm soát được dịch COVID-19 sau hai tuần ghi nhận ca đầu tiên, nhiều người đã khỏi bệnh nhờ các nhân viên y tế tăng cường xét nghiệm và điều trị.

Trong ngày 27/5, nước này ghi nhận hơn 100.000 ca sốt mới, giảm từ mức 390.000 ca vào những ngày đầu công bố dịch.

tin-nong-chieu-28-5-voh.com.vn-anh6
Lực lượng quân y tham gia phân phối thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Ông Jong Jun Ho, một bác sĩ quân y tại Bình Nhưỡng, nói với Hãng tin AFP rằng, số lượng bệnh nhân mà nhóm của ông đang điều trị đã giảm đáng kể.

Từ cao điểm điều trị hơn 400 bệnh nhân mỗi ngày, nhóm của Jong Jun Ho hiện chỉ điều trị khoảng 30 người/ngày.

Triều Tiên đã công bố các trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên vào ngày 12/5 và nhanh chóng đề ra các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn dịch lây lan.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đổ lỗi cho các quan chức lười biếng và phản ứng chậm chạp khi dịch bùng phát, đồng thời triển khai quân đội phân phối thuốc ở Bình Nhưỡng.

Trung Quốc: Thu hồi sách giáo khoa tiểu học

Một nhà xuất bản giáo dục thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã buộc phải thu hồi một bộ sách giáo khoa toán tiểu học sau khi các bức tranh minh họa của sách bị nhiều người chỉ trích xấu xí, khiêu dâm.

tin-nong-chieu-28-5-voh.com.vn-anh7
Trẻ em Trung Quốc đọc sách giáo khoa trong giờ học. (Ảnh: Xinhua)

Các bức vẽ trong sách giáo khoa này đã gây xôn xao mạng xã hội. Nhiều người chê bai khuôn mặt xấu xí của những đứa trẻ trong hình với đôi mắt nhỏ mở to. Thậm chí, một số người cáo buộc cách thức mô tả trẻ em của sách mang tính phân biệt chủng tộc.

Những người khác đăng ảnh minh họa từ sách giáo khoa, trong đó các bé trai xuất hiện với đường viền quanh bộ phận sinh dục nam trên quần, cáo buộc đó là hình ảnh khiêu dâm.

Một số người còn cáo buộc hình minh họa vẽ những đứa trẻ mặc quần áo với họa tiết ngôi sao và sọc là đang ủng hộ Mỹ. Một người dùng viết: "Chắc chắn đã có những kẻ phản bội ẩn nấp đâu đó. Những phần tử thân Mỹ đã xâm nhập vào hệ thống giáo dục của chúng ta".

Nhà xuất bản Giáo Dục Nhân Dân cho biết họ đã bắt đầu làm lại các hình minh họa.

Trung Quốc kỷ luật hàng loạt cán bộ địa phương

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc phát hiện các sai phạm về dữ liệu vào năm 2020 và 2021 sau khi tiến hành thanh tra ở một số thành phố - Hình Đài ở tỉnh Hà Bắc, Tiêu Tác ở tỉnh Hà Nam, Tất Tiết và An Thuận ở tỉnh Quý Châu.

tin-nong-chieu-28-5-voh.com.vn-anh8
Trụ sở Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Các nhà chức trách ở Hà Bắc đã kỷ luật 45 cán bộ ở Hình Đài sau khi phát hiện một số dữ liệu về sản lượng công nghiệp, đầu tư tài sản cố định, doanh số bán buôn và bán lẻ bị "sai lệch một cách nghiêm trọng".

Giới chức ở Hà Nam đã kỷ luật 38 cán bộ vì sai phạm dữ liệu, trong khi Quý Châu đã đưa ra các hình phạt tương tự đối với 22 người, theo thông cáo. Hình thức kỷ luật bao gồm cách chức hoặc giáng chức.

Vào tháng 3, cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường giám sát cơ quan thống kê của nước này, giải quyết "các vấn đề nổi cộm" về gian lận và giả mạo dữ liệu.

Nền kinh tế Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt vì đại dịch Covid-19. Nhiều nhà kinh tế ở khu vực tư nhân dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc sẽ giảm trong quý 2 năm nay.

Argentina: xuất hiện ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Ngày 27/5, giới chức Argentina cho biết, bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ nói trên là một người đàn ông 40 tuổi, mới trở về từ Tây Ban Nha. Hai ngày trước đó, Chính phủ Tây Ban Nha đã công bố 59 trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ ở nước này.

tin-nong-chieu-28-5-voh.com.vn-anh9
Hình ảnh phóng đại một phần mô được lấy từ vết thương trên da của một con khỉ đã bị nhiễm virus đậu mùa khỉ vào năm 1968. (Ảnh: Reuters)

Các nhân viên y tế Argentina đang điều trị các triệu chứng của người này, tuyên bố xác nhận, trong khi những người tiếp xúc gần với bệnh nhân trên, những người không có triệu chứng, đang được theo dõi.

Bộ Y tế Argentina cũng tiết lộ rằng một công dân Tây Ban Nha, hiện đang đến thăm Argentina và không có mối liên hệ nào với bệnh nhân nói trên, là trường hợp thứ hai trong diện bị nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ: "Người này có các tổn thương do vết loét nhưng không có những triệu chứng liên quan khác".

Sự xuất hiện của đậu mùa khỉ ở các quốc gia không lưu hành bệnh đã khiến các chuyên gia lo ngại, mặc dù những trường hợp mắc bệnh được báo cáo cho đến nay hầu hết là ở thể nhẹ và không có ca tử vong.

Brazil: 36% hộ gia đình thiếu lương thực

36% hộ gia đình Brazil không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho bản thân và gia đình vào một số thời điểm trong năm 2021, tăng so với mức 30% của năm 2019.

Đây là con số vừa được Viện nghiên cứu kinh tế Brazil công bố. Lần đầu tiên nguy cơ mất an ninh lương thực ở Brazil - nước sản xuất lương thực lớn nhất khu vực Mỹ Latin và hàng đầu thế giới - cao hơn mức trung bình của thế giới, kể từ khi dữ liệu về an ninh lương thực khu vực này được thu thập vào năm 2006.

tin-nong-chieu-28-5-voh.com.vn-anh10
36% hộ gia đình Brazil không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho bản thân và gia đình vào một số thời điểm trong năm 2021, tăng so với mức 30% của năm 2019. (Ảnh: Today Online)

Báo cáo này đã nêu rõ tình trạng mất an ninh lương thực đối với nhóm 20% người nghèo nhất ở Brazil trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đã tăng từ 53% năm 2019 lên 75% vào năm 2021, gần bằng tỷ lệ ở Zimbabwe, quốc gia ghi nhận mức độ mất an ninh lương thực cao nhất thế giới với tỷ lệ 80%.

Ngoài ra, khoảng cách về giới trong vấn đề mất an ninh lương thực tại Brazil trong năm 2021 cao gấp 6 lần mức trung bình toàn cầu.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao thông Đô thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/