Tin nóng chiều 29/5: Nỗi lo an ninh lương thực trên toàn cầu

(VOH) - Nỗi lo an ninh lương thực, bệnh đậu mùa khỉ, khởi tố vụ án sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn... là những thông tin đáng chú ý trong tin nóng chiều 29/5.

Chính phủ gia hạn thuế, tiền thuê đất lần thứ 4

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký nghị định số 34 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022.

Đây là lần thứ tư Chính phủ quyết định nới thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, người dân phục hồi sau dịch.

Đối tượng được gia hạn là các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong nhiều ngành kinh tế như: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; xây dựng; sản xuất đồ uống; vận tải kho bãi; dịch vụ lao động, việc làm…

Tin nóng chiều 29/5: Chính phủ gia hạn thuế, tiền thuê đất lần thứ 4 1
Ảnh minh họa: TTO

Theo đó, doanh nghiệp, tổ chức kê khai thuế giá trị gia tăng sẽ được gia hạn 6 tháng với số thuế phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3-5 năm 2022 và quý 1 năm 2022.

Thời hạn gia hạn là 5 tháng với thuế phát sinh trong tháng 6 và quý 2 năm 2022. Trường hợp doanh nghiệp phát sinh thuế VAT trong tháng 7, được gia hạn 4 tháng; phát sinh thuế trong tháng 8, được gia hạn thêm 3 tháng.

Thủ tướng đối thoại với nông dân: Hơn 1.600 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị

Sáng 29/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2022. Cùng tham dự có bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, trung ương và hơn 500 đại biểu có mặt trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Sơn La.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã triển khai lấy ý kiến sâu rộng trong các cấp hội, hội viên nông dân cả nước, đã có hơn 1.600 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị được gửi tới Thủ tướng.

Thủ tướng nhấn mạnh trong quá trình phát triển, lấy nội lực là cơ bản, quyết định, chiến lược lâu dài, trong đó con người là yếu tố quan trọng nhất.

Phải tiếp tục đổi mới công nghệ, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, không phụ thuộc vào một thị trường nhất định, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa công nghiệp với nông nghiệp, công nghiệp hóa nông nghiệp.

Đồng thời, kết nối các chuỗi giá trị, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí metan trong nông nghiệp…

Khu vực phía Bắc đứng trước nguy cơ thiếu điện

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho biết EVN đảm bảo cung ứng điện trong năm 2022, đặc biệt tại miền Trung và miền Nam khi có cơ cấu nguồn điện khá ổn định.

Tin nóng chiều 29/5: Chính phủ gia hạn thuế, tiền thuê đất lần thứ 4 2
Ảnh minh họa: TTO

Tuy nhiên, tại miền Bắc việc tiêu thụ điện phụ thuộc vào thời tiết, do đó vào thời điểm nắng nóng kéo dài, nhu cầu tiêu thụ điện có thể tăng đến 20-30% so với các tháng bình thường. Một số thời điểm có thể xảy ra mất cân đối về cung cầu điện ở miền Bắc.

Đường từ sân bay Tân Sơn Nhất đến bến Bạch Đằng sẽ có đèn chiếu sáng trang trí

UBND TP.HCM vừa giao Sở Xây dựng trong năm 2022 chuyển đổi đèn chiếu sáng hiện hữu tại khu vực trung tâm TP (như quận 1, quận 3, quận 4) thành đèn chiếu sáng thông minh.

Song song với đó là chuyển đổi đèn chiếu sáng dân lập thành đèn chiếu sáng đô thị tại các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 8.

Đặc biệt, hoàn thành chiếu sáng mỹ thuật kiến trúc cho các công trình bảo tồn di tích lịch sử văn hóa như Bảo tàng Tôn Đức Thắng.

Lắp đặt hệ thống chiếu sáng trang trí cho các trục đường kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sông Sài Gòn (đường Trường Sơn qua Trần Quốc Hoàn - Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - nhánh Võ Văn Kiệt - hầm chui Khánh Hội - Cột cờ Thủ Ngữ).

Hạ ngầm đường dây cấp điện chiếu sáng và thay thế đèn chiếu sáng cũ thành đèn LED tại các tuyến đường chính khu vực trung tâm.

Khởi tố vụ án sản xuất mỹ phẩm giả với quy mô lớn ở Hải Dương

Công an TX.Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án 'sản xuất, buôn bán hàng giả' liên quan đến một cơ sở sản xuất mỹ phẩm ở TX.Kinh Môn.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hải Dương, Công an TX.Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) vừa có thông báo gửi Đội Quản lý thị trường số 2 Cục QLTT tỉnh Hải Dương về việc đã khởi tố vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả” theo quy định tại khoản 2 Điều 192 bộ luật Hình sự.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục QLTT tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an TX.Kinh Môn tổ chức kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn TX.Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện gần 2.700 hộp thành phẩm; gần 600 gói bán thành phẩm; trên 270 kg nguyên liệu dạng dung dịch lỏng; 24 kg tem, phiếu bảo hành; 180 kg vỏ bao bì, hộp, chai, lọ các loại cùng một số máy móc dùng để sản xuất hàng giả.

Thanh Hóa: Bắt quả tang đôi vợ chồng mua hổ nặng 145 kg về nấu cao

Ngày 28/5, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với Công an H.Thường Xuân (Thanh Hóa) bắt quả tang đôi vợ chồng mua bán hổ để nấu cao.

Các nghi phạm bị bắt giữ để điều tra về hành vi mua bán động vật hoang dã, Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, vợ chồng Đỗ Văn Lấn đã mua 1 con hổ nặng 145 kg của Hoàng Văn Hiến, với giá 130 triệu đồng, rồi thuê Nguyễn Văn Liệu (55 tuổi, ngụ H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) vận chuyển hổ đến bàn giao cho vợ chồng Lấn.

Sau khi nhận cá thể hổ (đã chết), vợ chồng Lấn đã cho hổ vào tủ lạnh chờ nấu cao thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang.

Khám xét nơi ở của vợ chồng Lấn, lực lượng chức năng còn thu giữ 5 kg xương động vật, 10 kg cao động vật, 6 nanh vuốt động vật, và nhiều dụng cụ khác dùng để phục vụ việc mua bán hổ và nấu cao hổ.

Do biết vợ chồng Lấn đã bị bắt giữ nên sau đó Hoàng Văn Hiến và Nguyễn Văn Liệu đã đến Công an H.Quỳnh Lưu đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi mua bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép.

Vụ án mua hổ nấu cao đang được Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an H.Thường Xuân điều tra, làm rõ.

TIN THẾ GIỚI

Thế giới và nỗi lo an ninh lương thực

400 triệu người trên thế giới đang đối mặt với nạn đói, hơn 800 triệu người đi ngủ mỗi đêm với cái bụng đói... Nạn đói hiện đang đe dọa 43 quốc gia.

Xung đột, biến đổi khí hậu và đại dịch, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, giá lương thực tăng cao chưa từng thấy..., đó là các yếu tố dẫn đến nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Tin nóng chiều 29/5: Chính phủ gia hạn thuế, tiền thuê đất lần thứ 4 3
Dân nghèo Ấn Độ xếp hàng nhận thức ăn phát chẩn mùa dịch. Ảnh: Reuteres

Bà Annalena Baerbock - Bộ trưởng Ngoại giao Đức cho rằng: "Cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sẽ không thể giải quyết trong một sớm một chiều, đó là lý do tại sao chúng ta phải tập trung vào tất cả các yếu tố góp phần gây ra nạn đói".

An ninh lương thực lại trở thành câu chuyện quốc tế nóng tuần qua, khi được đưa ra thảo luận một loạt diễn đàn toàn cầu: tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos. Thông điệp chung của các nhà lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế hàng đầu thế giới là cần hành động toàn cầu nhằm giảm thiểu tác động của một cuộc khủng hoảng an ninh lương thực.

Bệnh đậu mùa khỉ hoành hành, Malaysia không đóng cửa biên giới

Bộ Y tế Malaysia hôm qua tuyên bố, chính phủ nước này không có kế hoạch đóng cửa biên giới trong thời điểm hiện tại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia cho biết, việc kiểm tra sức khỏe đã được thắt chặt ở tất cả các điểm nhập cảnh, đặc biệt là đối với du khách quốc tế đến từ các quốc gia có các ca bệnh nhằm để hạn chế sự lây lan của bệnh tại Malaysia.

Khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh vào Malaysia có triệu chứng nhiễm đậu mùa khỉ, biện pháp cách ly ban đầu sẽ được triển khai tại các điểm nhập cảnh.

Tin nóng chiều 29/5: Chính phủ gia hạn thuế, tiền thuê đất lần thứ 4 4
Ảnh minh hoa.

Bộ Y tế nước này cũng đã ban hành kế hoạch 5 điểm gồm: phát hiện sớm ca bệnh, tăng cường chẩn đoán, quản lý ca bệnh và quản lý, xử lý ổ dịch đồng thời nâng cao kiến thức và nhận thức trong cộng đồng.

Ireland, Malta: xuất hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Ngày 28/5, Cơ quan điều hành dịch vụ y tế Ireland (HSE) cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Một trường hợp khác nghi mắc bệnh trên cũng đang được điều tra và đang chờ kết quả cuối cùng.     

Cùng ngày, Bộ Y tế Malta cũng thông báo trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân là một người đàn ông Malta, 38 tuổi, vừa trở về từ một quốc gia có ca mắc bệnh trên. Người này hiện chỉ gặp các triệu chứng nhẹ, song đã được cách ly điều trị tại nhà.

Virus đậu mùa khỉ có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi. Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bệnh này vẫn có thể gây tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, virus gây bệnh đậu mùa khỉ hiện đã lan ra hơn 20 quốc gia trên thế giới với hơn 200 ca nhiễm và nghi nhiễm.

Phát hiện thành phố 1.500 năm tuổi giữa rừng

Thành phố có tên Xiol, trong tiếng Maya nghĩa là “tinh thần của con người”, từng là nơi cư trú của hơn 4.000 người, trong đó có các linh mục, thầy thông giáo, chức sắc và dân thường. Những dấu vết đầu tiên được phát hiện cách đây 4 năm.

Maya từng là một nền văn minh vĩ đại, đạt tới đỉnh cao của mọi lĩnh vực từ kiến trúc, toán học, thiên văn học cho đến nghệ thuật.

Xuất hiện từ năm 2000 trước Công nguyên, nhiều công trình ấn tượng của người Maya vẫn còn tồn tại trong các khu rừng ở phía Đông Nam Mexico, Guatemala, Belize và phía Tây Honduras.

Trong thời kỳ đầu Công nguyên, hàng loạt nhà nước, quốc gia của người Maya được thành lập và phát triển rực rỡ, đa dạng. Tuy nhiên, đại đa số các quốc gia này lần lượt diệt vong một cách bí ẩn và gần như biến mất hoàn toàn vào thế kỷ thứ 10.

Bí quyết của người đàn ông sống thọ nhất thế giới

Nhân lễ thượng thọ 113 tuổi, cụ Juan Vicente Perez Mora, người Venezuela, đã chia sẻ bí quyết có cuộc sống trường thọ và khỏe mạnh: làm việc siêng năng, nghỉ ngơi vào dịp lễ, ngủ sớm, uống một ly rượu mía/ngày và tin tưởng Thiêng Liêng.

Bác sĩ của cụ Mora cho biết tình trạng sức khỏe của ông “hoàn toàn ổn”, chỉ có chút vấn đề về huyết áp và thính giác. Cụ Mora hiện không cần phải uống thuốc men gì. Gia đình và những người quen biết đều khen cụ vẫn còn rất minh mẫn.

Là con thứ 9 của gia đình 10 người con, cụ Mora sinh ngày 27.5.1909 tại thị trấn miền núi El Cobre thuộc bang Táchira. Khi còn trẻ, cụ chuyển đến làng Los Pajuiles in bang San José de Bolivar và dành hầu như cả đời làm nông ở đây. Cụ Mora cũng từng đảm nhiệm chức vụ cảnh sát trưởng địa phương trong hơn một thập niên.

Cháu trai của người đàn ông thọ nhất thế giới cho biết: “Chú tôi mang đến sự bình yên và lan tỏa niềm vui cho mọi người xung quanh. Ông là người sống bằng cách trao đi. Ông hài lòng với những điều căn bản trong đời sống và vô cùng biết ơn Thiêng Liêng. Gia đình là nguồn động lực của ông”.