Tin nóng chiều 31/7: Bộ Y tế cảnh báo không tự ý dùng thuốc Tamiflu điều trị cúm

(VOH) - Hiện đang có tình trạng người dân tự mua thuốc Tamiflu để điều trị cúm, tuy nhiên, Bộ Y tế cảnh báo người dân không nên tự ý sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế cảnh báo không tự ý dùng thuốc Tamiflu điều trị cúm

Theo phản ánh trên một số phương tiện thông tin truyền thông, hiện đang có tình trạng người dân tự tìm mua thuốc Tamiflu chứa hoạt chất oseltamivir để điều trị cúm. 

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, đây là loại thuốc được chỉ định trong trường hợp người bệnh nhiễm cúm (nghi ngờ hoặc xác định) có biến chứng hoặc có yếu tố nguy cơ, không được tự ý sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ do làm tăng nguy cơ đề kháng thuốc dẫn đến những tác dụng không mong muốn và tổn thất về kinh tê.

Do đó Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các đơn vị tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống bệnh cúm để người dân hiểu và không tự ý mua thuốc kháng virus để điều trị cúm.

tin-nong-chieu-31-7-voh.com.vn-anh1
Trước dịch cúm A đang diễn biến phức tạp, thuốc Tamiflu đang bị đẩy giá lên cao. (Ảnh: SGGP)

Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với một số công chức, viên chức

Những công chức, viên chức được bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ gồm:

Viên chức chuyên ngành thư viện ; Viên chức chuyên ngành công nghệ thông tin, an toàn thông tin; Viên chức âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim, quay phim thuộc chuyên ngành Thông tin và Truyền thông áp dụng từ 15/8; Viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở áp dụng từ 25/8. Các đối tượng này cần có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Giá lúa giảm ở nhiều địa phương Đồng bằng sông Cửu Long

Số liệu từ Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, tại Sóc Trăng, giá một số loại lúa có sự giảm nhẹ như: OM 5451 giảm 200 đồng/kg, còn 6.800 đồng/kg; ST 24 giảm 100 đồng/kg, ở mức 8.500 đồng/kg; riêng Đài Thơm 8 vẫn được giữ ổn định, ở mức 7.200 đồng/kg.

tin-nong-chieu-31-7-voh.com.vn-anh2
Giá lúa giảm ở nhiều địa phương Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: SGGP)

Cùng với xu hướng giảm của thị trường, giá nếp cũng có thay đổi. Theo đó, nếp Long An (tươi) giảm 100 đồng/kg, hiện có giá là 6.100 - 6.200 đồng/kg.

Về xuất khẩu, trong tuần qua, giá gạo xuất khẩu từ Thái Lan và Việt Nam đều giảm do nguồn cung tăng cao.

Lý Hoàng Nam vô địch Giải M15 Kuala Lumpur tại Malaysia

Trình độ, đẳng cấp của Lý Hoàng Nam ngày càng tăng cao và tay vợt số 1 Việt Nam vừa đánh bại đối thủ người Nhật Bản Yuta Shimizu (hạng 525 ATP) với tỉ số 7-5, 6-3 trong trận chung kết Giải M15 Kuala Lumpur 2022 (Malaysia) sáng nay 31/7.

Giằng co suốt 1 giờ 45 phút thi đấu, Hoàng Nam với kinh nghiệm và thể lực bền bỉ đã đánh bại Shimizu với tỉ số 2-0, đăng quang Giải M15 Kuala Lumpur 2022 và đoạt danh hiệu ITF thứ 9 trong sự nghiệp. Thành tích này cũng sẽ giúp Nam có thêm 15 điểm thưởng, cải thiện thứ hạng ATP trong tuần mới.  

tin-nong-chieu-31-7-voh.com.vn-anh3
Lý Hoàng Nam đang có phong độ cực kỳ ấn tượng. (Ảnh: TTO)

Tạm giữ 24 đối tượng đua xe trái phép trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang

Rạng sáng 31/7, nhóm thanh thiếu niên quê ở Tiền Giang, Bến Tre sử dụng khoảng 50 xe máy hẹn nhau trên mạng xã hội tổ chức đua xe trái phép trên tuyến quốc lộ 1 thuộc xã Phước Thạnh, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.

Các đối tượng này còn phân công nhiều nhóm khác tổ chức kéo xe với tốc độ cao ở nhiều khu vực khác nhau nhằm đánh lạc hướng cơ quan công an.

Nắm bắt được tình hình, Công an tỉnh Tiền Giang đã bố trí 11 tổ, 52 cán bộ, chiến sĩ  tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp trinh sát hóa trang, mật phục chốt chặn, vây bắt số đối tượng nói trên.

Tại tuyến quốc lộ 1, xã Phước Thạnh, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang, Cơ quan công an đã vây bắt được 24 thanh thiếu niên, 17 xe máy.

Anh rể tử vong do bị em vợ truy sát

Theo cơ quan điều tra, khoảng 18h30 ngày hôm qua 30/7, Hậu nhậu xong thì nghĩ đến mâu thuẫn trước đó với anh rể. Thấy, anh Chiêu đang nằm trong nhà, Hậu cầm dao xông vào đâm nạn nhân nhiều nhát.

Anh Chiêu vùng dậy bỏ chạy thì Hậu đuổi theo tiếp tục đâm khiến nạn nhân gục tại chỗ. Sau khi gây án, Hậu ngồi tại hiện trường và bị công an địa phương bắt giữ sau đó.

Anh Chiêu được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện.

Bị trượt chân khi chụp hình ở đập nước, 2 thanh niên chết đuối

Chiều tối 30/7, một nhóm thanh niên đến khu vui chơi đập Bình Ninh thuộc xã Xuân Bình (thị xã Sông Cầu) chơi. Trong lúc chụp ảnh tại khu vực bờ đá của đập nước này, anhT 20 tuổi bị trượt chân té xuống vực suối. Thấy vậy, hai người đi cùng nhóm là CH và C cùng nhảy xuống vực suối để cứu T..

Tuy nhiên, cả ba thanh niên này cùng bị đuối nước. Người dân ở khu vực này vội đến cứu, nhưng chỉ cứu được CH, còn C. và T. được người dân vớt lên, hô hấp nhân tạo nhưng không qua khỏi.

TIN THẾ GIỚI

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, Ấn Độ

Số ca mắc mới COVID-19 tại Hàn Quốc trong 24 giờ qua đã giảm xuống dưới ngưỡng 80.000 ca lần đầu tiên trong khoảng một tuần trở lại đây, trong khi số ca mắc mới ở Ấn Độ vẫn vượt ngưỡng 20.000 ca.

Số bệnh nhân nặng tại Hàn Quốc tăng lên mốc cao nhất trong 2 tháng, trong bối cảnh bùng phát làn sóng lây nhiễm do dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh.

tin-nong-chieu-31-7-voh.com.vn-anh4
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Y tế Ấn Độ đang theo dõi sát các diễn biến dịch bệnh cả trong và ngoài nước, đồng thời kêu gọi người dân đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định phòng dịch COVID-19 tại những nơi tập trung đông người.

EU tiến tới 'mùa đông an toàn'

Ngày mai 1-8, thỏa thuận cắt giảm 15% khí đốt của các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu có hiệu lực. Liệu thỏa thuận - dựa trên sự tình nguyện và ý chí chính trị của các thành viên - có thật sự mang lại một mùa đông an toàn, ấm áp cho EU?

"Tiết kiệm cho một mùa đông an toàn" là tên chương trình tiết kiệm khí đốt quy mô lớn vừa được EU thông qua vào hôm 26/7. Mang tính chính trị và không bắt buộc, chương trình kêu gọi người dân các nước EU điều chỉnh hoạt động của lò sưởi và máy điều hòa không khí trong 6 tháng tới.

tin-nong-chieu-31-7-voh.com.vn-anh5
Trạm khí Astora (Rehden, Đức) thuộc Tập đoàn Gazprom Germania Groupnơi - nơi chứa khí đốt lớn nhất tại Tây Âu. (Ảnh: Reuters)

Nhật - Mỹ đối thoại an ninh, kinh tế

Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo của Mỹ đã có cuộc họp “2+2” với Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Koichi Hagiuda của Nhật tại Washington D.C ngày 29/7

tin-nong-chieu-31-7-voh.com.vn-anh6
Các quan chức dự hội nghị 2+2 Nhật-Mỹ họp báo chung. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Blinken nói rằng những sự kiện quốc tế gần đây như đại dịch Covid-19 và xung đột Ukraine cho thấy tính dễ tổn thương của chuỗi cung ứng thiết yếu, trong khi ngày càng nhiều nước gặp khó khăn với gánh nặng nợ do những hoạt động cho vay thiếu bền vững và không minh bạch.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/