Tin nóng chiều 4/4: Nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi

(VOH) - Nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi; 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italy thắng lợi bước đầu; Mỹ tăng cường nhập khẩu dầu mỏ của Nga là những tin đáng chú ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

 

Nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi

Nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi

Nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi

Bước sang tháng 4/2022, một số ngân hàng đã công bố biểu lãi suất huy động mới. Trong đó, lãi suất nhiều kỳ hạn tiếp tục được điều chỉnh tăng.

Xu hướng nhích tăng lãi suất huy động đã được ghi nhận kể từ sau Tết Nguyên đán. Tuy vậy, với nhóm các ngân hàng lớn là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), lãi suất huy động vẫn giữ ổn định ở mức 5,5-5,6%/năm.

Theo Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, mặt bằng lãi suất hiện đã chạm đáy và khó có thể giảm thêm. Do đó, SSI dự báo từ nay đến cuối năm, lãi suất tiền gửi và cho vay sẽ tăng dần và phụ thuộc nhiều vào khả năng hồi phục của nền kinh tế cũng như diễn biến của lạm phát. Cụ thể, mặt bằng lãi suất huy động dự kiến tăng nhẹ thêm từ 0,2-0,25% trong nửa cuối năm.

Cổ phiếu FLC lại được kéo trần sau văn bản xin ngừng giao dịch

Sáng 4/4, cổ phiếu FLC của Công ty CP Tập đoàn FLC "tím lịm" chỉ sau vài phút thị trường mở cửa giao dịch đợt đầu tiên. Đến hơn 9 giờ 30, FLC có hơn 12 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trong khi vẫn còn dư mua giá trần 11.600 đồng hơn 5,6 triệu đơn vị.

Riêng cổ phiếu FLC cuối tuần qua chỉ tăng nhẹ nhưng đã thoát cảnh lao dốc sau 4 phiên liên tiếp giảm sàn trước đó do Chủ tịch tập đoàn là ông Trịnh Văn Quyết bị bắt giam điều tra về tội thao túng chứng khoán. Tuy nhiên, Tập đoàn FLC cuối ngày 1/4 đã gửi văn bản đến cơ quan chức năng cho rằng có tổ chức, cá nhân nào đó có mục đích thâu tóm doanh nghiệp... nên đề nghị làm rõ những dấu hiệu bất thường trong phiên giao dịch 1.4 đối với cổ phiếu FLC; nhanh chóng có các biện pháp nhằm ổn định thị trường chứng khoán, hạn chế tối đa các thiệt hại cho cổ đông, nhà đầu tư. FLC kiến nghị hủy kết quả giao dịch và đồng thời tạm ngừng, đình chỉ giao dịch đối với mã FLC để kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu bất thường sau khi mã này có hơn 100 triệu đơn vị được khớp lệnh. Tuy nhiên các luật sư đã phân tích cho rằng văn bản đề nghị tạm ngừng giao dịch của FLC là không có cơ sở về pháp lý.

Tài xế 'xe điên' lao vào tiệm bánh mì ở Đà Nẵng có sử dụng bia rượu, ma túy
Tài xế 'xe điên' lao vào tiệm bánh mì ở Đà Nẵng có sử dụng bia rượu, ma túy

Tài xế 'xe điên' lao vào tiệm bánh mì ở Đà Nẵng có sử dụng bia rượu, ma túy

Sáng 4/4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thượng tá Trần Văn Tám - trưởng Công an quận Thanh Khê - cho biết bước đầu điều tra xác định tài xế lái xe đâm vào tiệm bánh mì Đồng Thạnh sử dụng bia rượu và ma túy khi lái xe.

Theo thượng tá Tám, sau khi xảy ra tai nạn, công an quận đã xác minh Lương Duy Tân (42 tuổi) là người cầm lái. Sau khi đưa về đồn, kiểm tra xác định tài xế Tân có sử dụng bia rượu và ma túy khi lái xe.

Theo Bệnh viện Đà Nẵng, trong 6 nạn nhân của vụ tai nạn có 4 người gãy xương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italy: Những thắng lợi lớn bước đầu

Tính đến ngày 3/4, các công ty Việt Nam đã thu hồi được 12/35 container hạt điều xuất khẩu sang Italy bị mất chứng từ gốc, một thắng lợi rất lớn nhờ những nỗ lực hết sức và hỗ trợ tích cực của các bên liên quan.

Văn phòng luật sư Davide Gallasso và cộng sự cho biết các công ty Việt Nam đã giành lại được quyền sở hữu 9 container hàng bị mất chứng từ gốc bằng hình thức đàm phán, xác nhận với phía người mua rằng họ không liên quan đến lô hàng.

Các luật sư đã hết sức nỗ lực làm việc với một công ty Italy và được phía họ xác nhận rằng không liên quan đến 9 container trên và cũng chưa bao giờ mua hàng của Việt Nam. Dựa vào xác nhận đó mà các doanh nghiệp Việt Nam đã lấy ra được 9 container, có thể đổi vận đơn để bán cho khách hàng mới trong thời gian rất ngắn, giảm được tổn thất lớn.

Một thành công nữa trong vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italy là cho đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán lại được 18 container hàng sang Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Phía luật sư cũng cùng với Thương vụ Việt Nam tại Italy kết nối với các doanh nghiệp Việt kiều có uy tín tại các nước như Italy, Đức, Séc, Áo, Bỉ, Hunggary hỗ trợ tìm kiếm các nhà phân phối uy tín ở châu Âu để tìm những khách hàng mới. Hiện một số đối tác đã tỏ ra quan tâm, xem xét mua số hạt điều này.

TIN THẾ GIỚI

 Mỹ tăng cường nhập khẩu dầu mỏ của Nga
 Mỹ tăng cường nhập khẩu dầu mỏ của Nga

 Mỹ tăng cường nhập khẩu dầu mỏ của Nga

Phó Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia LB Nga Mikhail Popov ngày 3/4 cho biết Mỹ trong tuần qua đã tăng 43% lượng nhập khẩu dầu mỏ từ Nga, lên mức 100.000 thùng/ngày.

Trả lời phỏng vấn báo Komsomol, ông Popov cho rằng Mỹ buộc châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga nhưng vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu mỏ từ Nga và còn tăng 43% nhu cầu ‘vàng đen’ trong tuần qua, lên mức 100.000 thùng mỗi ngày.

Ông Popov cũng cho biết Washington đã cho phép các công ty Mỹ nhập khẩu phân bón hóa học từ Nga, công nhận đây là mặt hàng thiết yếu. Trong khi đó, Nhà Trắng lại không muốn các nước châu Âu thực hiện chính sách tương tự. Quan chức Nga cho rằng sẽ có nhiều diễn biến "bất ngờ" khác từ phía Mỹ.

Theo ước tính của Bloomberg, Nga có thể thu về 321 tỷ USD từ việc bán các dầu khí trong năm 2022.

 Xả súng ở California, 6 người chết, 9 người bị thương

Theo Hãng tin AP, Sở cảnh sát Sacramento cho biết vụ xả súng xảy ra vào 2h sáng 3-4 giờ địa phương, tức 16h cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Video được đăng trên Twitter ghi lại cảnh nhiều người chạy túa ra đường vì tiếng súng liên hoàn từ phía xa. Nhiều xe cứu thương đã được điều đến hiện trường.

Cảnh sát đã phong tỏa một số khu nhà để phục vụ việc điều tra nhưng không tiết lộ chi tiết về danh tính và thông tin các nạn nhân.

Cư dân được yêu cầu tránh xa khu vực xảy ra vụ việc. Đây vốn là nơi tập trung nhiều nhà hàng và quán rượu, gần trung tâm thành phố.

Nga sẽ tăng cường sử dụng đồng ruble trong hoạt động ngoại thương
Nga sẽ tăng cường sử dụng đồng ruble trong hoạt động ngoại thương

Nga sẽ tăng cường sử dụng đồng ruble trong hoạt động ngoại thương

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết việc thanh toán bằng đồng ruble sẽ lan rộng sang các nhóm hàng hóa khác và đóng một vai trò lớn hơn trong hoạt động ngoại thương của Nga.

Trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình Russia-1 ngày 3/4, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho hay các khoản thanh toán bằng đồng ruble sẽ được sử dụng nhiều hơn trong hoạt động ngoại thương của Nga.

Nói về việc thanh toán khí đốt của Nga, ông Peskov cho biết người mua sẽ thanh toán theo đơn vị tiền tệ “được chỉ định trong thoả thuận,” nhưng khoản thanh toán cuối cùng vẫn sẽ được gửi đến người bán - Tập đoàn khí đốt Gazprom bằng đồng ruble thông qua việc mua đồng ruble Nga bằng số tiền euro này.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga khẳng định việc thanh toán khí đốt bằng đồng ruble Nga góp phần đảm bảo an ninh thương mại của Nga mà không gây ảnh hưởng cho bất kỳ ai.

 

Australia phát hành tem kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II
Australia phát hành tem kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II

Australia phát hành tem kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II

Dịch vụ bưu chính quốc gia của Australia - ngày 3/4 đã phát hành 2 con tem mới nhằm đánh dấu lễ kỷ niệm bạch kim mừng 70 năm Nữ hoàng Elizabeth II trị vì Khối thịnh vượng chung. 

Hai con tem khắc họa chân dung của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1952 - thời điểm bà lên ngôi - và năm 2019, đồng thời nêu bật vai trò lãnh đạo lâu dài của Nữ hoàng trong Khối thịnh vượng chung, trong đó có các quốc gia như Australia, Canada và New Zealand...

Theo kế hoạch, người dân, các nhà sưu tập và bất kỳ ai có nhu cầu đều có thể đặt mua tem, cùng các bộ sưu tập liên quan tới 2 con tem bưu chính này kể từ ngày 4/4.

Trước đó, cơ quan này đã phát hành bộ tem đánh dấu dịp kỷ niệm vàng và kim cương nhân 50 năm và 60 năm Nữ hoàng Elizabeth II trị vị Khối thịnh vượng chung.

Hình ảnh của nữ hoàng cũng được chọn để đúc lên tiền xu Australia và in trên đồng tiền giấy của nước này với mệnh giá 5 AUD.

Trung Quốc cử 10.000 nhân viên y tế đến Thượng Hải hỗ trợ chống dịch
Trung Quốc cử 10.000 nhân viên y tế đến Thượng Hải hỗ trợ chống dịch

Trung Quốc cử 10.000 nhân viên y tế đến Thượng Hải hỗ trợ chống dịch

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết khoảng 10.000 nhân viên y tế từ một số khu vực trên cả nước đã đến Thượng Hải trong những ngày gần đây để hỗ trợ thành phố này chống dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại đây đang tăng nhanh. 

Mới đây, hàng nghìn nhân viên y tế từ các khu vực gồm Thiên Tân và các tỉnh Hồ Bắc, Giang Tây và Sơn Đông đã đến Thượng Hải. 

Hiện có khoảng 650 nhân viên y tế từ tỉnh An Huy cũng đang phối hợp với một nhóm y tế địa phương tại một bệnh viện dã chiến gồm 2.700 giường bệnh ở Sùng Minh, Thượng Hải.

Ngày 4/4, chính quyền Thượng Hải cho biết thành phố này ghi nhận hơn 8.500 ca nhiễm mới không có triệu chứng và 425 ca có triệu chứng trong ngày 3/4.

Gần 100 người thiệt mạng do lật thuyền trên biển Địa Trung Hải 
Gần 100 người thiệt mạng do lật thuyền trên biển Địa Trung Hải 

Gần 100 người thiệt mạng do lật thuyền trên biển Địa Trung Hải 

Theo tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), tàu thương mại Algeria 1 đã cứu được 4 người đang lênh đênh trên một bè cứu sinh trên biển Địa Trung Hải sáng sớm 2/4. Những người được cứu cho biết đoàn người di cư gần 100 người đã lên tàu và thực hiện hành trình trên biển ít nhất 4 ngày trước khi tàu gặp nạn. Ước tính có ít nhất 96 người đã chết đuối.     

Sáng 3/4, người đứng đầu cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc chia sẻ trên Twitter xác nhận hơn 90 người thiệt mạng trong thảm họa trên biển Địa Trung Hải, đồng thời kêu gọi các nước châu Âu dành sự quan tâm thỏa đáng cho những nhóm người di cư từ Trung Đông và Bắc Phi.