Tin nóng chiều 6/4/2022: Giảm thời gian làm việc, tăng thời gian nghỉ cho nhân viên y tế

(VOH) - Để đảm bảo an toàn, sức khỏe nghề nghiệp cho nhân viên y tế phòng, chống dịch COVID-19, ngoài các biện pháp theo từng yếu tố nguy cơ cụ thể, các cơ sở y tế thực hiện các biện pháp dự phòng.

Tin trong nước

Metro Ga Hà Nội - Hoàng Mai: Vì sao chọn phương án đi ngầm qua nhiều phố?

Việc xây dựng đường sắt đô thị (ĐSĐT) đi ngầm cũng hạn chế chiếm dụng đất và cản trở giao thông trong quá trình thi công xây dựng. Giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với khu dân cư dọc theo tuyến.

Tuy nhiên, việc đi ngầm toàn tuyến sẽ khiến chi phí đầu tư xây dựng cao. Quá trình thi công công trình ngầm phức tạp, đòi hỏi công nghệ thi công xây dựng tiến tiến.

TS Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) nhận định, việc thi công tuyến ĐSĐT ngầm sẽ tốn kém chi phí hơn so với làm công trình trên mặt đất.

Tuy nhiên, việc triển khai ĐSĐT ngầm có nhiều lợi ích, đó là khai thác được không gian ngầm, chống ồn, đảm bảo mỹ quan đô thị, tiết kiệm quỹ đất và tốc độ khai thác của tàu chạy nhanh hơn.

Tin nóng chiều 6/4/022: Giảm thời gian làm việc, tăng thời gian nghỉ cho nhân viên y tế 1
Vận hành chạy thử đoàn tàu đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Ảnh: Vietnam+

Giảm thời gian làm việc, tăng thời gian nghỉ cho nhân viên y tế

Để đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cho nhân viên y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, ngoài các biện pháp theo từng yếu tố nguy cơ cụ thể, các cơ sở y tế cần áp dụng và thực hiện các biện pháp dự phòng như:

Cho phép nhân viên ở nhà trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 với các triệu chứng đặc hiệu như sốt, ho, khó thở…

Giảm thời gian làm việc, tăng thời gian nghỉ giải lao cho nhân viên y tế khi mặc đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân làm việc trong môi trường nóng; giảm căng thẳng và mệt mỏi cho nhân viên y tế bằng cách luân phiên ca làm việc, luân chuyển nhân viên y tế từ vị trí làm việc rất căng thẳng xuống vị trí ít căng thẳng hơn...

Thời gian ca làm việc: Mỗi tuần nên bố trí 5 ca 8 tiếng hoặc 04 ca 10 tiếng, nếu làm 12 giờ/ngày thì phải sắp xếp nhiều ngày nghỉ xen kẽ hơn. Sắp xếp thời gian làm việc ngắn hơn vào ban đêm. Nên tổ chức đổi ca luân phiên theo chiều thuận

Nghỉ giải lao: Thường xuyên bố trí nghỉ giải lao ngắn giữa giờ (cứ sau 1- 2 giờ làm việc); cho phép thời gian nghỉ ăn trưa/tối dài hơn.

Thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe: Xây dựng chính sách về thời giờ làm việc và nghỉ ngơi phù hợp.

Tin nóng, tin nóng VOH, nhân viên y tế, cháy chung cư Tô Ký Tower
Ảnh minh họa: PN

TP.HCM: Cháy chung cư Tô Ký Tower

Theo thông tin ban đầu, khoảng 4 giờ ngày 6.4, người dân phát hiện cháy tại một căn hộ tại tầng 14 block B chung cư Tô Ký Tower trên đường Tô Ký (Q.12) nên hô hoán, thông báo với bảo vệ tại đây.

Nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC Công an Q12 có mặt tại hiện trường và triển khai công tác chữa cháy.

Trong khi đó, một lãnh đạo UBND P.Trung Mỹ Tây (Q.12) xác nhận trên địa bàn có xảy ra vụ cháy, tuy nhiên vụ việc không gây thương vong về người. Hiện công an đang làm việc với những người liên quan để làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Học sinh tới trường: Tận dụng học trực tiếp để đắp lỗ hổng trực tuyến

Trong tuần đầu tiên học sinh đi học trở lại, bên cạnh việc dạy học, các thầy cô cũng sẽ chú trọng việc giúp các em làm quen với nền nếp học trực tiếp. Học online quá lâu, học sinh cũng quen với cách học này. Vì thế, khi đi học trực tiếp trở lại các em sẽ khó tránh khỏi những khó khăn ban đầu như đi học muộn vì phải dậy sớm hơn thường ngày, quên đồ dùng học tập, ngồi học thiếu tập trung… Tuy nhiên, thầy cô sẽ không quá khắt khe mà chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng, giúp các con khắc phục nhưng không tạo áp lực, để học sinh thực sự cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc.

Các trường cũng lên kế hoạch để có thể triển khai tốt các hoạt động giáo dục trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại của năm học này. Các thầy cô giáo sẽ tận dụng thời gian học trực tiếp để bù đắp cho học sinh những kiến thức hổng trong thời gian học trực tuyến. Chúng tôi cũng sẽ tiến hành ôn tập và kiểm tra cuối năm trực tiếp để đánh giá chính xác hơn năng lực của học sinh.

Tin nóng chiều 6/4/022: Giảm thời gian làm việc, tăng thời gian nghỉ cho nhân viên y tế 3
Ảnh minh họa: VOH

Tin thế giới

Báo động đỏ của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu

Báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) cho biết, lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu cần đạt đỉnh trước năm 2025 để hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu nguy hiểm. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, các giải pháp đang ở trong tầm tay, các quốc gia đang hành động và một số chi phí công nghệ xanh quan trọng đã giảm trong những năm gần đây.

Nhìn chung, vẫn có hy vọng và các chính sách về khí hậu có thể tích cực cho sự phát triển kinh tế. Ví dụ, từ năm 2010 đến 2019, chi phí năng lượng mặt trời giảm 85%, năng lượng gió 55% và pin lithium-ion 85%. Trong cùng khoảng thời gian này, việc triển khai năng lượng mặt trời đã mở rộng gấp 10 lần và con số này là 100 lần với xe điện.

Theo IPCC, việc hạn chế sự nóng lên ở mức khoảng 1,5 độ C đòi hỏi lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu phải đạt mức đỉnh điểm muộn nhất là trước năm 2025 và giảm 43% vào năm 2030. Khí mêtan, chất gây giữ nhiệt trong khí quyển mạnh hơn CO2, cũng sẽ cần giảm khoảng 1/3.

EU tiết lộ lý do không thể cấm khí đốt của Nga

Cao uỷ EU về chính sách đối ngoại Josep Borrell thông báo rằng việc áp dụng lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu khí đốt của Nga đã bị loại trừ vì khối sẽ không thể thông qua một cuộc bỏ phiếu đồng thuận do quan điểm của Hungary.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người vừa tái đắc cử, cho biết khí đốt của Nga là lựa chọn duy nhất của Budapest vì nước này không có biển nên sẽ không thể trực tiếp nhận khí đốt hóa lỏng từ Mỹ.

Trong khi đó, ông Borell nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước EU trở nên ít phụ thuộc hơn vào năng lượng của Nga, cho rằng việc mua khí đốt từ Nga là “tài trợ cho chiến tranh”. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng không thể cắt giảm 55% sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong một sớm một chiều, đề cập đến tình hình ở Đức, nơi mà Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Đức Siegfried Russwurm tuần trước cho biết ngành công nghiệp Đức sẽ "sụp đổ" nếu cắt khí đốt của Nga.

Nhưng ông Borrell nhấn mạnh, EU phải giảm sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga càng nhanh càng tốt và đề xuất bắt đầu với dầu mỏ, vì dễ dàng hơn. Mátxcơva hiện cung cấp khoảng 40% tổng lượng khí đốt được các quốc gia EU sử dụng và khoảng 1/3 lượng dầu.

Tin nóng chiều 6/4/022: Giảm thời gian làm việc, tăng thời gian nghỉ cho nhân viên y tế 4

Xung đột Nga-Ukraine đẩy EU vào tình thế khó khăn về năng lượng. Ảnh: Reuters